ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



รู้คุณ กตัญญูต่อประเทศ สหรัฐอเมริกา

เพิ่งผ่านพ้นการเฉลิมฉลองวันชาติอเมริกา ไปเมื่อวันจันทร์ ที่ 4 กรกฏาคม ที่ผ่านมา ในฐานะที่เป็นอเมริกันชนคนหนึ่งเพราะได้แปลงสัญชาติเป็นคนอเมริกันไปแล้ว

จากการที่มาศึกษาต่อที่ประเทศนี้ เมื่ออายุ 20 ปีต้นๆ ตั้งแต่ปี 1969 นับได้ปัจจุบันเป็นเวลา 53 ปี ใช้ชีวิตอยู่อเมริกามาเกินครึ่งชีวิต

ด้วยความสำนึกในแผ่นดินที่สองที่ให้ความรู้ ให้โอกาส มีบ้านสวย มีธุรกิจดี มีรถหรูๆขับ ได้รับความเป็นอยู่ที่ดี มีความสุข ดูแลยามเจ็บป่วยอย่างดียิ่งจากรัฐบาล ซาบซึ้งมากมายที่ให้ชีวิตดีๆมาตลอด

จึงทำตัวเป็นพลเมืองดีด้วยความภูมิใจเพื่อตอบแทน ด้วยการเสียภาษีช่วยรัฐบาลเพื่อนำเงินไปพัฒนาบำรุงประเทศให้เจริญรุ่งเรือง เป็นอาสาสมัครทุกครั้งที่ได้รับการเสนอมา เช่น ช่วยงานหน่วยเลือกตั้ง เป็นลูกขุน เมื่อถูกเกณฑ์ ช่วยหน่วยงานผู้สูงอายุ ช่วยคนไร้บ้าน และต่างๆ ฯลฯ

ทุกๆปี ทั่วประเทศจะเฉลิมฉลอง 4th of July ด้วยการเดินพาเหรด มีการจุดพลุ มีคอนเสริต มีการจัดงานเลี้ยงระหว่างญาติสนิท มิตรสหาย พวกเราชาวเอเซียอเมริกันก็เช่นกันมีความภูมิใจกับการที่ประเทศอเมริกาได้รับอิสระภาพเป็นเอกเทศ มา 246 ปีแล้ว

เราเป็นครอบครัวหนึ่งที่มีความภูมิใจกับการได้เป็นพลเมืองอเมริกัน เราจะมีปาร์ตี้กันทุกๆปี แตกต่างกันไป ปีนี้กลุ่มเรา 10 พากันไปฉลองที่ร้านอาหาร 208 Rodeo Restaurant, Beverly Hills ด้วยการแต่งชุดรักชาติ Patriot ธงชาติอเมริกัน เดินท่องราตรี ถ่ายรูปที่เมืองเบเวอร์ลี่ฮิลส์ ไปชมความอลังการณ์ของดอกไม้ไฟ เพื่อยกย่องให้เกียรติประเทศของเรา ฝากรูปแห่งความสุขมาให้มีความสุขไปกับพวกเราด้วย

LET'S CELEBRATE "Independence Day" the 4th of July

วันชาติอเมริกา หรือ วันฉลองอิสรภาพอเมริกา เป็นวันที่บรรพบุรุษของอเมริกา ได้ออก "คำประกาศเอกราชจากสหราชอาณาจักร" ก่อให้เกิดประเทศใหม่ชื่อว่า...."สหรัฐอเมริกา" (United State of America)

วันนี้เป็นวันชาติของประเทศสหรัฐอเมริกาจึงนำ "4 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ วันชาติอเมริกา the 4th of July " มาฝาก

1. คนอเมริกัน รู้จัก “The 4th of July” ในฐานะวันชาติของตน ในวันที่ 4 กรกฎาคม ค.ศ.1776 หรือ ตรงกับปีพุทธศักราช ของไทยคือ 2319 ทำให้ปีนี้ (2565) อเมริกามีอายุครบ “246 ปี”

2. คำประกาศอิสรภาพอเมริกา (Declaration of Independence) มีใจความสำคัญเกี่ยวกับ "ความมีสิทธิในชีวิตเสรีภาพ และการแสวงหาความสุขของชีวิตของมนุษย์ทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน"

3. ผู้ร่างคำประกาศ คือ "โธมัส เจฟเฟอร์สัน (Thomas Jefferson)" ซึ่งต่อมาได้เป็นประธานาธิบดีคนที่ 3 ของประเทศ

4. ธรรมเนียมในการฉลองวันชาติ แน่นอนว่า ทุกที่ล้วนประดับประดาไปด้วยธงชาติอเมริกันสีแดง ขาว น้ำเงิน ทุกหนทุกแห่ง มีขบวนพาเหรด และการจุดดอกไม้ไฟ เนื่องจากเป็นวันหยุด ทำให้กิจกรรมต่างๆนิยมเน้นไปที่การฉลองและงานรื่นเริง ครอบครัวพากันไปปิคนิค ย่างบาร์บีคิว หรือชมคอนเสิร์ต (ขอบคุณบทความนี้จากอินเตอร์เน็ท)

และพวกเราชาวเอเซียนอเมริกันก็ได้ร่วมภูมใจเฉลิมฉลองกันอย่างชื่นมื่นไปด้วย ในฐานะที่ประเทศนี้มีบุญคุณกับเรามากมาย...ขอบคุณประเทศสหรัฐอเมริกาที่ให้โอกาสเรา

“Happy 4th of July”

ด้วยรักและปรารถนาดี จาก Super Pat 9323)702-0788