ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



มารู้จัก “วันแรงงาน” ของประเทศอเมริกา

Labor Day – September 7, 2020

Mon Sep 7

ในที่สุดฤดูร้อนก็เหลือเพียง 21 วันเท่านั้น ก่อนที่จะจากไปพร้อมกับวันแรงงานแห่งปีซึ่งทางการถือให้เป็นวันหยุดราชการและปีนี้ตรงกับวันจันทร์ที่ 7 กันยายน 2020 ฤดูใบไม้ร่วง หรือ Fall Seasonจะเข้ามาแทน อากาศจะเริ่มเย็นลง เรามาทำความรู้จักว่า วันแรงงานคือวันอะไร?

ทุกวันจันทร์แรกของเดือนกันยายน นับจากวันที่ 1-7 ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 7 กันยายน 2020 ของประเทศอเมริกาและแคนาดา จะมีการฉลองวันแรงงาน ให้กับผู้ใช้แรงงาน แต่มีบางประเทศที่จะฉลองกันวันที่ 1 พฤษภาคมเรียกว่า May Day

เรามาทราบประวัติ วันแรงงาน ไว้ประดับความรู้ เพื่อคุยกันในวงสนทนา หรือหากมีใครถาม เราในฐานะพลเมืองอเมริกันจะได้มีคำตอบ

เมื่อสมัยก่อนองค์กรณ์ส่งเสริมแรงงานของอเมริกามีชื่อว่า Knights of Labor ซึ่งเป็นองค์กรณ์ที่ใหญ่ ได้มีการถกเถียงกันว่าจะใช้วันไหนเป็นวันฉลองวันแรงงานกัน ซึ่งเมื่อเดือนกันยายนปี 1982 ทางองค์กรณ์ The Knights in New York ร่วมกับ Central Labor Union(CLU)ได้จัดให้มีการเดินพาเหรดขึ้นในวันที่ 5 กันยายนที่เมืองนิวยอร์คจากนั้นจึงได้ลงมติให้ใช้วันจันทร์แรกของเดือนกันยายนเป็นวันหยุดราชการของวันแรงงาน โดย รัฐออริกอนเป็นรัฐแรก และอีก 29 รัฐได้ร่วมกันประกาศให้เป็นวันหยุดราชการเช่นกันตั้งแต่ปี 1984


What is the Haymarket affair? คือเหตุการณ์ร้ายแรงระหว่างผู้ใช้แรงงานกับนายจ้างก่อนจะได้วันแรงงานแห่งชาติ

เหตุเกิดเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 1886 ในขณะนั้นผู้ใช้แรงงานอเมริกันต้องทำงานกันวันละ 18-20 ชั่วโมงต่อวัน ทำให้ผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศอเมริกาออกมาประท้วงและก่อการจลาจลทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งผู้ใช้แรงงานและตำรวจมากมาย เหตุเกิดที่ Haymarket Square จึงมีประวัติของการนองเลือดเกิดขึ้นระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง


ถ้าเราอ่านประวัติศาสตร์ของวันแรงงานเราจะทราบว่า The Pullman strike คืออะไร?

ในเดือนพฤษภาคมวันที่ 11 ปี 1894 ได้เกิดการสไตร๊ค์ประท้วงหยุดงาน ในบริษัท Pullman Company ซึ่งเป็นบริษัทสร้างทางรถไฟ 29 สายของชิคาโก้ทางฝั่งตะวันตก มีเจ้าของที่รวยมากชื่อ George Pullman อาศัยอยู่ในคฤหาสน์หลังใหญ่โต ในขณะที่ พวกกรรมกรต้องอาศัยอยู่ในสลัมหอพักโดยมีจอร์จ พูลแมนเป็นเจ้าของ เมื่อเกิดข้าวยากหมากแพงขึ้นในปี 1893 นายจอร์จ พูลแมนได้ตัดเงินเดือนคนงานลดลง 30% แต่ก็ยังเก็บค่าเช่าจากคนงานเหมือนเดิมจึงเป็นเหตุให้ American Railroad Union (ARU)เข้ามาสนับสนุนการประท้วงที่มีคนงาน 125,000 คนให้หยุดก่อสร้างทางรถไฟ ถึงแม้ทางบริษัทจะจ้างคนงานชั่วคราวมาก็ตาม ก็ยังมีเหตุการณ์รุนแรงถึงขั้นนองเลือดเกิดขึ้น ในสมัยรัฐบาลที่มีประธานาธิบดี Grover Cleveland ซึ่งเป็นประธานาธิบดีคนที่ 22 ของอเมริกาต้องส่งหน่วยกองร้อยจากรัฐบาลเข้ามาช่วยระงับเหตุการณ์รุนแรงนี้ และไม่ต้องการให้เกิดการจลาจลแบบที่เกิดกับ Haymarket อีกจึงได้เซ็นต์อนุมัติประกาศให้วันจันทร์แรกของเดือนกันยายนเป็นวันแรงงานแห่งชาติเพื่อยกย่องผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศ


Here’s the U.S. Department of Labor’s ยกย่อง to U.S. workers on Labor Day:

กรมแรงงานได้ให้คำยกย่องกับผู้ใช้แรงงานอมริกันว่าเป็นผู้ทำคุณประโยชน์และกำลังสำคัญ กับการดำรงชีพ ทำให้เศรษฐกิจแข็งแกร่ง และมีการเมืองที่มีความอิสระ จึงสมควรที่จะยกยอ่งให้มี “วันแรงงาน”กับผู้ใช้แรงงานทุกคน

The first Monday in September, is a creation of the labor movement and is dedicated to the social and economic achievements of American workers. It constitutes a yearly national tribute to the contributions workers have made to the strength, prosperity, and well-being of our country.

ขอบคุณข้อมูลจากอินเตอร์เน็ทนำมาแบ่งปันให้กับคุณๆผู้อ่าน ในวันฉลอง Labor Day ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้

ด้วยรักและปราถนาดีจาก Super Pat (323)702-0788