ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



เรื่องใกล้ตัว ที่ เหมือนไกลตัว

คุณวางแผนพื่อสันติสุขในวันสุดท้ายของชีวิตของคุณแล้วหรือยัง?

อยู่กับสถานะการณ์ โควิด 19 ระบาดหนักมา 1 ปีเต็มๆ แรกๆก็ไม่ได้ตื่นตระหนกตกใจมากเท่าไร คิดว่าก็แค่โรคระบาดแบบไข้หวัดใหญ่อีกสายพันธ์เท่านั้น แต่พอมีข่าวคนตายจาก 10 เป็น 100 เป็น 1000 จนปัจจุบันนับเป็นล้านทั่วโลก โดยเฉพาะที่ประเทศอเมริกาที่อาศัยอยู่นี้ นับได้ว่ามีคนตายมากที่สุด มีคนป่วยเป็นโควิด 25 ล้านคน ตายไปแล้ว 4 แสนกว่าคน มากกว่าคนตายจากสงครามโลกทั้ง 2 ครั้ง สิ่งที่ทำให้กลัวกว่าที่เคยคิด เพราะในชุมชนไทยที่เมืองลอสแอนเจลิสรัฐแคลิฟอร์เนียโดนผลกระทบจากโควิดอย่างแรงด้วยคนใกล้ตัวที่รู้จักเคยกินเคยเที่ยวเคยทำกิจกรรมร่วมกันได้ล้มตายเพราะโรคนี้กันมากขึ้น ในระหว่างที่เขียนบทความนี้ มีคนไทยที่รู้จักตายกว่า 10 คนแล้วรวมทั้งพระสงฆ์ที่ปฎิบัติธรรมด้วย...ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตมา ณ.ที่นี้ด้วย

เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นสัจจะธรรมของชีวิต ทุกคน มีเกิดก็มีตาย ไม่ว่าจะจนหรือรวย สังขารของเราเป็นของชั่วคราว ถึงเวลาต้องละทิ้ง ตามพุทธวจนะคำสั้งสอนของพระพุทธเจ้า ต้องมีสติ รู้ตนเอง เตรียมพร้อม....ครอบครัวเราได้รับความสูญเสีย คุณพ่อ คุณแม่ จนมาถึงสูญเสียสามี คุณพ่อของลูกๆไปเมื่อปี 2012 ขออนุญาตินำรูปมาลงให้เป็นอุทาหรณ์ แด่ทุกคนในที่นี้ด้วย

ฉบับนี้ดิฉันขอเขียนเรื่องใกล้ตัวที่หลายๆคนไม่ได้ให้ความสนใจเพราะยังมาไม่ถึง หรือเพราะคิดว่าเป็นเรื่องไม่เป็นมงคลที่จะพูดถึงเรื่องการตาย คือ เรื่องการวางแผนให้กับวันสุดท้ายของชีวิตตัวเอง โดยไม่ต้องห่วงว่าจะเป็นภาระให้กับลูกหลานญาติพี่น้อง ในการทำศพ ซึ่งปัจจุบันนี้มีค่าใช้จ่ายสูงขึ้นทุกวัน วางแผนล่วงหน้าว้แต่เนิ่นๆ เราจะได้ไปสบาย หายห่วงคนอยู่ข้างหลัง

คุณมีโอกาสเลือกที่จะให้จัดการกับร่างไร้วิญญาณของคุณได้หลายวิธี หลายโปรแกรม โปรแกรมจัดพิธีเผาศพอย่างประหยัดรวมโลงศพแล้วเริ่มตั้งแต่ราคา $710.50 ไม่เกิน $2,000 หรือทำพิธีฝัง เริ่มตั้งแต่ $1,495.00 ไม่เกิน $2,495 และมี โปรแกรม Science Care เป็นการ บริจาคร่างกายให้โรงเรียนนักศึกษาแพทย์ ทุกคนควรวางแผนจัดการกับวันสุดท้ายของร่างกาย เพื่อให้มีความสบายใจ ด้วยการค้นคว้าหาวิธีที่ชีวิตเรากำลังจะเดินทางไปถึง เพราะทุกคนต้องตายกันทั้งนั้น ทำอย่างไรจึงจะตายแบบสันติสุข ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ตัวเองและคนใกล้ชิด ทางเลือกมีหลายทางที่ดิฉันจะนำมาเล่าสู่กันฟัง

วิธีที่เลือกการทำศพ ซึ่งเป็นสื่งที่ทุกคนหลีกเลี่ยงไม่ได้ เราต้องวางแผนว่าจะจัดการกับร่างกายที่ไร้ชีวิตอย่างไรดีจึงจะไม่เป็นภาระให้กับคนข้างหลัง และให้ได้มาซึ่งประโยชน์กับวิชาแพทย์ของคนรุ่นหลัง จะเป็นการจากไปที่ไม่สูญเปล่า...หลายๆคนคงไม่รู้ถึงการบริจาคร่างกายให้เป็นอาจารย์ใหญ่ที่โรงพยาบาลแพทย์ โดยผ่านองค์กรณ์ Omega Society โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น การบริจาคร่างกายให้เพื่อเป็นการศึกษาด้านวิชาแพทย์ หลังจากที่สิ้นชีวิตจากการยืนยันของ hospice care หรือ จากพยาบาล โดยแจ้งว่าได้บริจาคร่างกายผ่านบริษัท Omega Society

ทางบริษัทจะมารับศพไปที่สุสานซึ่งตั้งอยู่ที่เมือง Orange และจะช่วยดูแลจัดการติดต่อใบมรณะบัตร (ราคา $21) ญาติมิตรยสามารถทำพิธีทางศาสนาให้กับผู้ตายได้ด้วย(ราคาตั้งแต่ $50-195) ก่อนจะส่งร่างกายไปที่สถานศึกษาวิชาแพทย์ ซึ่งทั้งหมดจะใช้เวลา ไม่เกิน 1 เดือน จากนั้นทาง Omega Society จะส่งอัฐิหรือเถ้ากระดูกมาให้ทางไปรษณีย์(ตามราคาค่าส่ง)หรือจะไปรับด้วยตัวเองได้ที่บริษัท Omega Society ที่เมือง Orange(ไม่มีค่าใช้จ่าย) เพื่อไปลอยอังคารหรือตามความประสงค์ โปรแกรม Science Careนี้ ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเผาศพ นอกจากราคาค่าเอกสารตามที่แจ้งไปแล้วเท่านั้น

สำหรับผู้ที่ไม่ประสงค์ที่จะบริจาคร่างกายเพื่อการศึกษา จะมีหลายรายการทำศพทั้งเผา และฝัง ทั้งดำเนินเรื่องเอกสารต่างๆอย่างมืออาชีพ ให้เลือกด้วยราคาถูก เป็นการแบ่งเบาภาระระหว่างที่กำลังเศร้าโศกเสียใจ สับสน เกิดความวุ่นวายจับต้นชนปลายไม่ถูกและเราไม่มีความรู้และประสบการณ์ การวางใจให้บริษัทมืออาชีพทางด้านนี้เข้ามาบริการนับได้ว่าจะทำให้เกิดความสันติสุขในช่วงที่เสียคนรักไปอย่างไม่มีวันกลับ

องค์กรณ์ Omega Society ตั้งมาตั้งแต่ปี 1974 มีความน่าเชื่อถือระดับ 5 ดาว จากผู้ใช้บริการมากว่า 47 ปี ดิฉันนำข้อมูลนี้มาแบ่งปันเพื่อให้คนที่สนใจ เป็นอาหารสมองให้กับผู้ไม่มีเวลาไปค้นคว้าเข้าไปดูได้ที่ Omega Society.comหรือติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ (800)646-6342 ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการให้บริการจัดการศพ นอกเหนือไปจากการมีบริการที่คนไทยคุณพัชรีวรรณ ชัยสมบูรณ์ คอยดูแลอยู่ที่ Hollywood Forever (323)469-1181และ ที่คุณอรุณรัศมี อัมพุนันท์คอยให้บริการที่ สุสานพิมานไทย (323)640-8256

การแบ่งปันความรู้ข้อมูลต่างๆ ถือเป็นการ “ให้” นับได้เป็นกุศลอย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นความสุขและความภูมิใจของผู้ให้

ด้วยรักและปรารถนาดี จาก Super Pat (323)702-0788.