ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



อยู่อย่างมีความสุข

สวัสดีค่ะ มาดาม SP. (ตอนนี้ Up grade จาก Super Pat เป็น มาดาม SP. แทน)แอบหนีคุณแฟนคลับพาคณะ มาดาม SP. เกือบ 50 คนไปเที่ยวยุโรป 4 ประเทศ เยอรมัน, ออสเตรีย, สโลวาเกีย และ ฮังการี่ มาเกือบ 10 วัน นำความสุขมาฝาก

ไปเยอะคน ก็สนุกสนานเหมือนยกปาร์ตี้ไปเที่ยวต่างประเทศ ทุกวันจะเห็นทุกคนแต่งตัวสวยงาม ยิ้มแย้มแจ่มใส ได้ยินเสียงหัวเราะ ช่วยกันถ่ายรูป มีความสุขที่ได้ทานอาหารร่วมโต๊ะเดียวกัน เจอกัน เที่ยวด้วยกันทั้งวันทั้งคืน ทำให้ได้ใกล้ชิดสนิทสนมกันมากขึ้น เพราะพวกเรายึดถือคติ “คิดดี ทำดี พูดดี” คิดบวกตลอดเวลา ตอนนี้กลับมาถึงบ้านต้องบอกว่ามีความสุขล้นเหลือ ในวัยใกล้ฝั่ง เลยอยากมาบอกวิธีง่ายๆ ที่จะทำให้เรามีความสุขในทุกวัน เพราะ ในคณะที่ไป บางคนยังไม่ได้พบความสุขที่แท้จริง พอดีไปอ่านเจอเคล็ดดีๆในอินเตอร์เน็ท (เพราะเป็นคนชอบอ่านบทความที่ทำให้สบายใจ) จึงนำมาฝากด้วยความปรารถนาดี

12 วิธี ฝึกเป็นคนคิดบวกแบบง่าย ๆ

การคิดบวก ส่งผลดีต่อร่างกายและทำให้สุขภาพจิตดีขึ้นด้วย อยากเป็นคนคิดบวกทำได้ไม่ยาก มาทำตามเคล็ดลับดี ๆ ตามนี้เลย

1.ยิ้มไว้เสมอ : การยิ้มให้ตัวเองที่หน้ากระจก ทำให้อารมณ์ดีขึ้น และทำให้ความเครียดลดลง รวมทั้งการมองหาอารมณ์ขันในทุกๆ สถานการณ์จะช่วยเปลี่ยนทุกเรื่องเป็นแง่บวก ทำให้สุขภาพจิตดีขึ้นด้วย

2.ทบทวนสิ่งดีๆ ในชีวิต : เปิดอ่านบันทึกวันที่เปี่ยมสุข หรือดูภาพถ่ายคลิปวีดีโอเวลาที่ประทับใจ ช่วงเวลาของความสำเร็จและภาคภูมิใจจะช่วยเพิ่มความคิดบวกและเป็นการเพิ่มกำลังใจให้กับตัวเอง

3.ให้รางวัลตัวเองบ้าง : ลองให้รางวัลตัวเองเล็กๆ น้อยๆ เช่นคำชมอาหารมื้ออร่อย เสื้อผ้าชุดใหม่ เวลาที่ทำอะไรสำเร็จหรือในโอกาสพิเศษ เพราะความคิดบวกจะเกิดขึ้นไม่ได้เลย ถ้าเรายังไม่เกิดความรู้สึกที่ดีกับตัวเองก่อน

4.เลิกเป็นคนขี้บ่น : การบ่น เป็นการย้ำถึงความคิดด้านลบที่แสดงออกมาเป็นคำพูด หลายคนบ่นเพื่อต้องการให้สิ่งรอบข้างเป็นไปตามที่หวัง อย่าลืมว่ามีอีกหลายวิธีที่จะทำให้คนรอบข้างหรือสิ่งรอบกายเป็นไปตามที่คาดหวัง เช่น ชมเชยก่อนแล้วค่อยให้คำแนะนำ

5.ชื่นชมสิ่งรอบตัว : การพูดชื่นชม ขอบคุณสิ่งต่างๆ รอบตัว ช่วยทำให้จิตใจของเราคิดบวกได้มากขึ้น ดังนั้นควรหาโอกาสชื่นชมผู้อื่น (ตามความเป็นจริง) เพราะการชื่นชมไม่ใช่แค่ทำให้ผู้อื่นเป็นสุข แต่ยังทำให้เห็นถึงความสำคัญของตัวเราด้วย

6.อยู่ใกล้คนที่คิดบวก : การได้พูดคุยกับคนที่มีความคิดเป็นบวก จะช่วยให้เราซึมซับวิธีการคิดด้านบวกไปด้วย หากได้พบคนที่มีความคิดดีๆ อย่าลืมที่จะผูกมิตรกับคนเหล่านั้น

7.อ่านธรรมะ คำคม ข้อคิด : ข้อคิดดีๆ สามารถจุดประกายความคิดด้านบวกให้เราได้ การเขียนบันทึกคำคมที่อ่านแล้วประทับใจแปะไว้ในที่ๆ ผ่านตา จะเป็นเหมือนเครื่องเตือนใจเวลาที่เรามีความคิดที่ไม่ดีได้

8.คิดถึงคนที่ลำบากมากกว่าเรา : มีชีวิตของคนอีกหลายคนที่ทุกข์ยากมากกว่าเรา แต่พวกเขาก็ยังฝ่าฟันและสามารถเอาชนะอุปสรรคต่างๆ จนประสบความสำเร็จได้ การอ่านตัวอย่างชีวิตของบุคคลเหล่านี้จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจและเพิ่มความคิดด้านบวกได้

9.ช่วยเหลือผู้อื่นให้เป็นสุข : การช่วยเหลือคนอื่นไม่ว่าจะเป็นเรื่องง่ายๆ ไปจนถึงการช่วยชีวิต นอกจากได้ทำบุญแล้ว ยังช่วยสร้างความรู้สึกและความคิดด้านบวกต่อตัวเรา การให้อภัยก็รวมอยู่ในการช่วยเหลือผู้อื่นด้วย

10.หยุดคิดลบ : ฝึกรู้เท่าทันความคิดของเรา เมื่อคิดลบควรเตือนตัวเองให้เร็วที่สุด จากนั้นหันเหความคิดไปสู่สิ่งอื่น อย่างการหากิจกรรมอื่นๆ ทำ เช่น ฟังเพลง อ่านหนังสือ ฯลฯ

11.ฝึกสมาธิ : ความคิดด้านลบมักเกิดจากการจมอยู่กับอดีต หรือกังวลกับอนาคตที่ยังไม่เกิด ลองฝึกทำสมาธิเพื่อช่วยดึงจิตใจให้กลับมาอยู่กับเวลาปัจจุบัน ลดความคิดด้านลบ และช่วยให้เลิกคิดฟุ้งซ่านอีกด้วย

12.เปลี่ยนกรอบความคิดใหม่ : หากเจอปัญหา คนคิดลบกับคนคิดบวกจะมองต่างกัน คนคิดลบมักมองว่าเป็นความทุกข์ แต่คนคิดบวกกลับมองว่าเป็นความท้าทาย ลองฝึกคิดว่าเมื่อไรที่เจอความทุกข์ให้มองว่ามันคือบททดสอบเป็นความท้าทายใหม่ๆ

ลองนำไปใช้ในชีวิตประจำวันกันดู จะพบแต่ความสบายใจโลกจะสดสวยขึ้นมาทันที จะมีเสน่ห์ทำให้คนอยากเป็นเพื่อนด้วย อย่าง มาดาม SP. ไงคะ

ด้วยรักและปรารถนาดี จาก มาดาม SP. (323)702-0788