ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



New Normal Life ไปชม โขน ฝรั่ง กัน

จั่วหัวข้อนี้ ทุกคนคงสงสัยว่า “โขนฝรั่ง” จะเป็นอย่างไร อุ๊บ ไม่ใช่สิ จะว่ากันไปแล้ว ใช้คำว่าโขนฝรั่งนั้นไม่ถูกต้องแน่นอน เพราะ โขนของไทยนั้น เป็นศิลปะการแสดงชั้นสูง ที่มีความสง่างาม อลังการและอ่อนช้อย เป็นการแสดงที่ใช้ท่ารำ ตามทำนองเพลงและเนื้อเรื่อง ไม่เหมือนกับการแสดงละคร

ส่วนที่ดิฉันใช้คำเรียกโขนฝรั่งนั้นเป็นเพราะเพื่อให้เป้นจุดเด่นให้คุณๆติดตามอ่าน การแสดงที่ได้ไปชมมา มีศิลปะท่าทีการร่ายรำที่อ่อนช้อย ตามทำนองเพลงและเนื้อเรื่อง มีการใส่หน้ากาก เหมือนกันแต่ไม่อลังการเท่าโขนไทย จากประสบการณ์คืนวันนี้จึงขอนำมาเล่าสู่กันฟัง

เหตุจูงใจให้เขียนบทความนี้ขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากเขียนเรื่อง นิวนอร์มอลไลฟ์ตอนปรับตัวอยู่กับการแพร่เชื้อโควิด 19 ใหม่ๆไปแล้ว ด้วยเหตุที่ได้รับคำเชิญจากน้องแดง บุญญลักษณ์ เจริญกิจการ อดีตเจ้าของหนังสือพิมพ์เสรีชัยที่ดิฉันเคยเขียนบทความลงพิมพ์เป็นประจำมานานหลายปี ให้ไปชม การแสดงร่ายรำด้วยการนั่งรถเข้าไปชม Drive-In Dances ดิฉันหูผึ่ง เป็นสิ่งที่น่าสนใจยังไม่เคยชมมาก่อน นอกจาก ชมหนังกลางแปลง Drive-In Theatre จึงตอบรับคำเชิญทันที

เราไปชม Drive-In Dance Performances ในซีรี่ย์ Solo at Dusk กัน 3 คน ชมการแสดงร่ายรำสดเมื่อวัน September 10,2020 ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดแสดงให้เข้าชม เป็นรอบที่ 2 ของคืนวันนี้ คือรอบ 9.00pm. รอบแรกโชว์ที่ 7.30 pm. รถยนตร์ ของเราเป็นคันที่ 4 จาก 8 คันที่ทางสตูดิโอ รองรับได้ พวกเราตื่นเต้นกันว่าจะออกมาเป็นรูปแบบใด เราถูกนำไปที่ลานจอดรถ รอบเวทีที่เขาจัดขึ้นกลางแปลงสามารถเปิดวิทยุฟังเสียงดนตรีประกอบการร่ายรำได้ทางสถานี 88.8 FM ในรถ แต่พวกเราไม่ได้เปิดวิทยุ ก็พอจะฟังดนตรีประกอบการร่ายรำได้จากแผ่นเสียงที่ทางนักแสดงเปิดแต่เสียงจะเบาไปหน่อยทำให้ขาดอรรถรสในการเข้าถึงท่าร่ายรำไปนิดนึง

ระหว่างชมการเต้น ดิฉันนั่งประมวลว่า ท่าร่ายรำตามเสียงดนตรี ที่มีความเป็นเรื่องเป็นราว นักเต้นทุกคนสวมหน้ากากสีสันฉูดฉาด การแต่งกายนั้นธรรมดาแบบอเมริกันชน เสื้อทีเชิร์ต เสื้อยืด กางเกงบลูยีน บางคนใส่เสื้อแจ๊คเก็ตสวมทับคล้ายใส่สูท ส่วนสาวๆใส่เดรสและกระโปรงธรรมดา ต้องยอมรับว่ามีท่าเต้นที่อ่อนช้อย สวยงามของการเต้นบัลเล่ และบางครั้งถึงบทดุดัน มีการเต้นแบบคองก้าผสมผสาน เข้าไปด้วย มีท่าเต้นของสัตว์ต่างๆเช่น ลิง, เสียดายที่ไม่ค่อยได้ยินเนื้อเพลงซึ่งเป็นเสียงดนตรีล้วนๆไม่มีเนื้อ ให้เราเดากันเองด้วยการปล่อยอารมณ์ไปกับเสียงดนตรีและท่าเต้นของเหล่านักเต้น.. การแสดงใช้เวลา 30 นาที

อีกมุมหนึ่งของความคิด ฉีกปีกออกมาว่าเป็นการร่ายรำของพวกชนเผ่าปะปนเข้ามาด้วยเช่นท่าเต้นของชนเผ่า คองก้า ก็แปลกดี จะว่า เป็นโขนฝรั่งรึ? ก็ยังอลังการไม่พอ จะว่าเป็นการเต้นของชนเผ่ารึ? ก็ดุดันและดนตรียังเร้าใจไม่พอ เอาเป็นว่าเป็นการแสดงร่ายรำตามเพลงผสมผสานของศิลปะตามอารณ์ของนักฝึกเต้นที่ต้องการอนุรักษ์การร่ายรำให้ออกมาเป็นการบันเทิงสู่ผู้ชมได้ก็แล้วกัน จะอย่างไรก็ตามขอปรบมือให้และชื่นชมกับความคิดดีๆที่มอบให้กับชุมชนเพื่อเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพทางอาหารตาและอาหารใจ สังคมยังต้องการพวกคุณ L.A. Dance Project. เราขอสนับสนุนศิลปะทุกด้านทุกแขนง “ชนใด ไม่มีดนตรีกาล ในสันดานเป็นคนชอบกลนัก”

บริษัทที่เชิญพวกเราไปชมนั้นคือ L.A. Dance Project เป็นแด๊นซ์สตูดิโอ มีสาขาทั่วโลกได้เปิดการแสดงเกือบ 100 แห่งเช่น ที่ฮอลแลนด์ อีดินเบิร์ก เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง ดูไบ และอีกมากมายหลายแห่งในอเมริกา โชว์ศิลปะการร่ายรำจากความรู้สึกภายในสื่อออกมาเป็นท่วงท่าภายนอกจากการฝึกสอนโดยนักศิลปะที่มีความเชี่ยวชาญ โดยผู้อำนวยการ Benjamin Mullpied ได้ปรับวิถีชีวิตไลฟ์สไตล์ด้านการแสดงร่ายรำให้ความบันเทิงในปี 2020-2021เสียใหม่ หลังจากที่การแสดงศิลปะร่ายรำเกือบทั่วโลกได้ถูกยกเลิก เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคร้าย การเต้นร่ายรำแสดงออกจากความรู้สึกจากการแสดงสดจากการออกแบบท่าเต้นโดย Bobbi Jean Smith ร่วมกับ Schriber, Hermain Spivey และ Spencer Theberge ซึ่งการแสดงกลางแจ้งจะเริ่ม September 10, 2020 ที่กลางแจ้งลานจอดรถของ L.A. Dance Project (LADP) รองรับรถยนต์ได้ 8 คน มีผู้ชมนั่งได้ 6 คนต่อคัน โดยมี 2 โชว์ต่อคืน 4 คืนต่ออาทิตย์ การแสดงประมาณ 30-35 นาที ติดต่อกัน 4 อาทิตย์ โดยจัดให้วันอาทิตย์เป็นวันชมของครอบครัว และสามารถรับชมได้ทางออนไลน์ทั่วโลก

Lucinda Lent, ผู้บริหาร LADP กล่าวเราตื่นเต้นระทึกใจมากที่สามารถนำการแสดงสดของลีลาร่ายรำมาสู่ชุมชนในเวลาวิกฤติเช่นนี้ เพื่อเป็นการผ่อนคลายอารมณ์ผู้คนได้หลังจากที่หยุดไปนาน..Benjamin Millepied, ผู้อำนวยการด้านศิลปะ กล่าวว่า การชมการแสดงสดของท่าร่ายรำควรที่ให้คนในชุมชนได้รับการบันเทิงในระหว่างถูกกักกันเก็บตัวจากการแพร่ระบาดของโรค จึงทำให้ Drive-In Dances นี้จะเป็นประสบการณ์ใหม่ที่ประทับใจผู้ชมด้านการบันเทิงนี้ได้

ผู้ที่สนใจอยากหาความแปลกใหม่ด้านการบันเทิง นิวนอร์มอล Drive-In Dance Performances นี้ รายละเอียดการสำรองต่อรถยนตร์ เสนอ 2 โชว์ 4 คืน 4 อาทิตย์, โชว์ละ 30-35 นาที, วันอาทิตย์จะเริ่มโชว์เร็วกว่าวันธรรมดาเพื่อรองรับผู้ชมที่นำครอบครัวมา, การแสดงจะมี 2.. เรื่อง เริ่มที่ 1… Solo at Dusk, เรื่องที่ 2… The Between

รับชมทางออนไลน์ได้ทั่วโลกในเดือน October ที่ LADP digital Platform ด้วยราคา $24.99 แต่หากเป็นสมาชิกที่ LADP website จะได้รับชมการแสดง 7 วันฟรีในช่วงการทดลอง หากสนใจเป็นสมาชิกรายเดือนๆละ $9.99 หากจ่ายเป็นปี $69.99 โหลด app ได้ที่ เครื่องมือถือ Apple และ Android

ราคาเข้าชมการแสดงสด สำหรับสมาชิก $75.00 ต่อรถยนตร์ 1 คัน, $100 ต่อคัน สำหรับผู้ชมทั่วไป, $150 ต่อคัน สำหรับ Bundle package ซึ่งจะรวม ค่าสมาชิก 1 ปี และของที่ระลึกแม่เหล็กติดรถ “OUI LADP”

สำรองที่ได้ที่ http:/ladanceproject.org/20-21-season สำหรับการแสดงส่วนตัว ติดต่อที่ alice@ladanceproject.org

ทุกคนคงเคยได้ยินสุภาษิต “ชนใด ไม่มีดนตรีกาล ในสันดานเป็นคนชอบกลนัก” ศิลปะทุกชนิด สื่อถึงความคิดสร้างสรรค์ อ่อนโยน สร้างความสุขทางด้านจิตใจ ตักตวงหาความสุขใส่ตัวกันนะคะ

ด้วยรักและปราถนาดีจาก Super Pat (323)702-0788