ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



วันดีๆ สัปดาห์นี้ Thanksgiving ผ่านไปอีกวัน

เผลอแป๊บเดียวว่าจะเขียนถึง วัน Thanksgiving Day วันขอบคุณพระเจ้าที่ถูกกำหนดให้เป็น วันพฤหัสบดีที่ 3 ของเดือนซึ่งปีนี้จะตรงกับวันที่ 25 พฤศจิกายน 2021 เวลาผ่านไปเร็วเหลือเกิน ปีใหม่กำลังตามมาแบบติดจรวดอีกต่างหาก เอาละค่ะ มาเข้าเรื่องกันถึง วันขอบคุณพระเจ้าที่คิดจะเขียนตั้งแต่ฉบับที่ผ่านมา...

พวกเราในชุมชนไทย ส่วนใหญ่คงคุ้นเคยกับประเพณี วันขอบคุณพระเจ้า เพราะหลายๆคนคงอพยพมาตั้งหลักฐานกันที่อเมริกาหลายสิบปีกันแล้ว ทุกๆจะมีประเพณี ฉลิมฉลองวันขอบคุณพระเจ้า ที่ตอนพวกเรามาอยู่ใหม่ๆคงไม่ค่อยเข้าใจเท่าไร คือทำตามเค้า แบบเข้าเมืองตาหลิ่ว เราต้อง หลิ่วตาตาม แต่พออยู่ไปความอยากรู้เพื่อที่จะผสมผสานไปกับเจ้าของประเทศแบบเนียนๆ ทำให้ไปค้นคว้ามาเล่าสู่กันฟัง เขียนเป็นบทความให้คุณๆได้อ่านกันก็หลายหนอยู่ เพื่อเอาไปเป็นแนวทางพูดคุยกันในวงสนทนา และ เข้าซึ้งถึงความหมายในการเฉลิมฉลองขอบคุณพระเจ้า

ปีที่ผ่านมาโรคระบาดโควิด ทำให้ทุกอย่างต้องชะงัก ไปมาหาสู่กันไม่ได้ แต่มาปีนี้ โลกเริ่มเปิด ทำให้ผู้คนโหยหาต้องการพบปะวาศาคนาญาติ วันขอบคุณพระเจ้าปีนี้เริ่มคึกคัก การเดินทางขวักไขว่เริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายนกันเลยทีเดียว การจราจรติดขัด สนามบินคนเยอะมากมาย เพราะการเดินทางไปหาครอบครัวร่วมเฉลิมฉลองด้วยกันในช่วงเทศกาลวันสำคัญนี้

วันที่เขียนบทความนี้ เราไปเฉลิมฉลองกันที่โรงแรม Marquis Villas Resort, Palm Spring 3 วัน 2 คืน เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ จะนำความสุขมาเล่าสู่กันฟัง พร้อมดูรูป ให้เหมือนได้ไปฉลองกันกับพวกเราเลยนะคะ

มาทบทวนความจำเกี่ยวกับความเป็นมาของ วันขอบคุณพระเจ้า Thanksgiving กันสักนิกหน่อย

วันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving Day) ได้จัดตั้งขึ้นเป็นครั้งแรกในปี ค.ศ.1863 เมื่อประธานาธิบดี อับราฮัม ลินคอล์น ได้ประกาศให้วันขอบคุณพระเจ้า หรือ Thanksgiving เป็นวันหยุดราชการเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองขอบคุณพระเจ้าสำหรับชาวอเมริกัน

วันขอบคุณพระเจ้ามีประวัติดังนี้ ในปี ค.ศ. 1620 ชาวอังกฤษ 102 คน ส่วนมากเป็นกลุ่มแบ่งแยก หรือ Separatists (เซพพาเรทติสท์) ได้เดินทางออกจากเมืองพลีเม้าธ์ (Plymouth) ในประเทศอังกฤษ โดยเรือโดยสารชื่อ เมฟลาเวอร์ (Mayflowers) ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติคมาขึ้นฝั่งในดินแดนใหม่ในทวีปอเมริกาเหนือ เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม ค.ศ. 1620 สถานที่ที่ผู้บุกเบิก หรือ พิวกริม ในรัฐแมสสาซูเสท

ครั้งแรกที่ชาวอังกฤษเหล่านี้มาตั้งถิ่นฐานอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา พวกเขาต้องล้มป่วยลงและเสียชีวิตเนื่องจากอากาศหนาวจัด ในขณะที่ตกอยู่ในความยากลำบากนั้น ชนเผ่าอินเดียนแดงแวมพานอค ซึ่งตั้งถิ่นฐานอยู่ในบริเวณเดียวกันได้ให้ความช่วยเหลือชาวอังกฤษเหล่านี้

ในฤดูใบไม้ร่วงปี ค.ศ.1621 ชาวอังกฤษกลุ่มนี้ได้เชิญชาวเผ่าอินเดียนแดงมาร่วมขอบพระคุณพระเจ้าที่พระเจ้าได้ช่วยพวกเขามีชีวิตที่ดีในดินแดนแห่งใหม่นี้ ในการเลี้ยงฉลองครั้งแรกๆได้มีการรับประทานไก่งวง ขนมพาย ซึ่งทำจากลูกพั๊มกิ้นและพัดดิ้ง

การฉลองวันขอบพระคุณพระเจ้าอย่างไม่เป็นทางการนี้ ซึ่งจัดเป็นครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ.1621 โดยมีการจัดงานถึง 3 วัน ต่อมาก็มีการจัดบ้างไม่จัดบ้าง ในแต่ละปีจนถึงปี ค.ศ.1863

เมื่อรัฐบาลได้ประกาศให้มีการฉลองวันขอบคุณพระเจ้าอย่างเป็นทางการ ในวันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน ค.ศ.1863 และก็มีการฉลองติดต่อกันในวันพฤหัสบดีสุดท้ายของเดือนพฤศจิกายนของทุกปี

คนอเมริกันทั้งหลายไม่ว่าจะไปอยู่ที่ไหนจะกลับบ้านกัน เพราะเป็นการฉลองภายในแต่ละครอบครัวและเพื่อนสนิท สำหรับชาวอเมริกันที่นับถือศาสนาคริสต์ ถือว่าวันนี้มีความสำคัญมาก เพราะเป็นการรำลึกถึงพระคุณของพระเจ้าที่มีต่อชีวิตของเขา

วันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving Day) เป็นวันฉลองการเก็บเกี่ยวที่เดิมเป็นการแสดงความขอบคุณต่อพระเจ้าเมื่อสิ้นฤดูเก็บเกี่ยว วันขอบคุณพระเจ้านี้เดิมมาจากเทศกาลที่เกี่ยวกับคริสต์ศาสนาแต่ในปัจจุบันวันขอบคุณพระเจ้าเป็นเพียงวันหยุดที่ไม่เกี่ยวข้องกับศาสนาที่ฉลองกันในสหรัฐอเมริกาและประเทศแคนาดา ในสหรัฐอเมริกา วันขอบคุณพระเจ้าจะตรงกับวันพฤหัสบดีที่สี่ของเดือนพฤศจิกายนของทุกปี ในขณะที่ในประเทศแคนาดาจะตรงกับวันจันทร์ที่สองของเดือนตุลาคม ประเพณีนี้เกิดขึ้นภายหลังจากการอพยพของชาวยุโรปมาที่ทวีปอเมริกาเหนือ ถึงแม้ว่าประเพณีนี้เป็นประเพณีหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับศาสนาคริสต์ที่ฉลองกันโดยบุคคลในทวีปอเมริกาทั้งที่เป็นคริสต์ศาสนิกชนและอื่นๆ แต่เป็นการฉลองที่มีที่มาที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของการตั้งถิ่นฐานในทวีปอเมริกาเหนือ ฉะนั้นเทศกาลนี้จึงไม่มีการฉลองกันในทวีปยุโรปหรือประเทศที่นับถือศาสนาคริสต์อื่นๆ

ในวันขอบคุณพระเจ้านี้ชาวอเมริกันจะใช้เวลาอยู่ร่วมกับครอบครัวและรับประทานอาหารมื้อใหญ่ด้วยกัน โดยอาหารที่นิยมรับประทานจนเป็นประเพณีคือไก่งวง และนอกจากนี้ในเมืองนิวยอร์กจะมีขบวนพาเหรดที่มีชื่อเสียงจัดโดยห้างสรรพสินค้า เมซีส์ ในชื่อ เมซีส์เดย์พาเหรด (Macy’s Day Parade)

อาหารหลักบนโต๊ะอาหารในวันขอบคุณพระเจ้า ซึ่งถือเป็นอาหารประจำเทศกาล จะมีไก่งวงอบยัดไส้ (Roast turkey with stuffing) ผลสควอช ขนมปังข้าวโพด (Corn bread) และซอสแครนเบอร์รี่ (Cranberry sauce) พายฟักทอง (Pumpkin pie) จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ขอให้ทุกท่านจงพบความอบอุ่นกับครอบครัว เพื่อนสนิทมิตรสหาย และมีความสุข แข็งแรงปราศจากโรคภัย ไข้เจ็บตลอดไป

Happy Holidays

ด้วยรักและปรารถนาดีจาก Super Pat(323)702-0788