ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



อยู่ให้มี “ศักดิ์ศรี”

สวัสดีค่ะ ฉบับนี้พบกับบทความที่กำลังเป็น ไวรัล ข่าวดัง ที่เมืองไทย มาดามรับทราบข่าวนี้ ด้วยความหดหู่ กับจิตใจมนุษย์ที่มีกรรม หลงตัวเองเป็นที่ตั้ง ไม่ใช้สติ สามัญสำนึกว่าตัวเองเป็นใคร มาจากไหน กำลังทำอะไรอยู่ อย่างเช่น ฝรั่งตนนี้ ที่มาอาศัย ทำมาหากินบนผืนแผ่นดินไทยที่ชาวไทยเจ้าของประเทศยินดีต้อนรับ ให้ความอบอุ่น แต่กลับไร้สำนึกไม่มีการรู้คุณ ดูถูกเหยียดหยาม ทำตัวกร่าง ข่มขู่ ไม่ให้เกียรติคนไทย

เป็นประเด็นร้อนที่คนในสังคมให้ความสนใจในตอนนี้ สำหรับเหตุการณ์ “ฝรั่งทำร้ายหมอ” ที่ภูเก็ต จนกลายเป็นดราม่าที่หลายคนประกาศตัวว่าเป็น “ทีมคุณหมอ” พร้อมขุดประวัติชาวต่างชาติและภรรยา จนทั้งคู่ต้องออกมายกมือไหว้ขอโทษ แล้วเกิดอะไรขึ้นบ้างกับเหตุดราม่าสะเทือนเมืองภูเก็ตเรื่องนี้ ทำให้รู้ว่า ฝรั่งคนนั้นไม่มีคุณค่าในตัวเองเลย จึงไม่รู้จักให้เกียรติผู้อื่น ยกตัวอย่าง กวีที่แต่งขึ้น

อยู่ ให้มีศักดิ์ศรี
ดี ให้มีคุณค่า
บ้า ให้มีเหตุผล
ทน ให้มีเป้าหมาย
และตาย ให้มีคนจำ

คนที่ไม่เคารพตัวเองจะไม่เคารพคนอื่นเข้าข่ายเป็น โรคร้าย ภัยสังคม คือ “โรคหลงตัวเอง”

โรคหลงตัวเอง (Narcissistic Personality Disorder) คือ โรคบุคลิกภาพผิดปกติชนิดหนึ่ง โดยผู้ป่วยโรคนี้จะมีลักษณะยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง ต้องการการยกยอชื่นชม และขาดความเห็นใจผู้อื่น มักหมกมุ่นอยู่กับการโอ้อวดตัวตนของตัวเอง เช่น ความสำเร็จ รูปร่างหน้าตา หรือฐานะทางการเงิน เชื่อว่าตัวเองนั้นเหนือกว่าผู้อื่น รวมทั้งมักคบค้าสมาคมกับบุคคลที่เห็นว่ามีความพิเศษหรือสำคัญมาก การกระทำดังกล่าวจะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นและเคารพนับถือตัวเองให้มากขึ้น เนื่องจากผู้ป่วยโรคนี้มีความนับถือตัวเองต่ำ ไม่สามารถทนการวิพากษ์วิจารณ์ได้ และมักอับอายหรือรู้สึกอ้างว้างเมื่อถูกปฏิเสธหรือได้รับการวิจารณ์ข้อเสียของตัวเอง

อาการของโรคหลงตัวเอง

ผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเป็นโรคหลงตัวเองจะปรากฏสัญญาณหรือพฤติกรรมของโรค 5 ลักษณะ หรือมากกว่านั้น ดังนี้

 มักยึดตัวเองเป็นสำคัญมากเกินไป เช่น หวังว่าผู้อื่นจะเห็นว่าตัวเองพิเศษหรือเหนือกว่าในด้านต่าง ๆ

 มักหมกหมุ่นกับการคิดถึงความสำเร็จ อำนาจ ความร่ำรวย ความงาม หรือความรักในอุดมคติของตัวเอง

 เชื่อว่าตัวเองเป็นคนพิเศษ และบุคคลที่มีความพิเศษหรือสถานะทางสังคมที่สูงเทียบเท่ากันเท่านั้นถึงจะเข้าใจตน

 ต้องการความสนใจ การยอมรับ และความชื่นชมจากผู้อื่น

 คิดว่าสมควรได้รับอภิสิทธิ์ต่าง ๆ อย่างไม่มีเหตุผล

 แสวงหาประโยชน์จากผู้อื่น เพื่อให้ตนเองบรรลุเป้าหมายที่ต้องการ

 ขาดความเห็นใจและนึกถึงผู้อื่น

 มักริษยาผู้อื่น หรือเชื่อว่าคนรอบข้างอิจฉาตนเอง

 มีความคิดหรือพฤติกรรมที่เย่อหยิ่ง จองหอง

พฤติกรรมดังกล่าวเป็นที่น่ารังเกียจและสมเพชมาก มาดามยึดคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าว่า ให้ใช้ “สติ” ทุกครั้ง ก่อนจะทำอะไรลงไป และเมื่อปฎิบัติตามก็ได้ผลจริง จึงอยากแบ่งปันมาให้ ใช้สติ เป็นที่ตั้ง กันนะทุกคน ขอให้โชคดี

ด้วยรักและปรารถนาดี จาก มาดาม Super Pat (323)702-0788