ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



“เที่ยวทิพย์” ไปกับ Madame SP ที่ประเทศปอร์ตุเกส (3)

สวัสดีค่ะ วันนี้มาคุยกันถึงเรื่องไปเที่ยวปอร์ตุเกสกันต่อจากฉบับที่แล้ว เราเล่าถึง วันที่ 22 มีนาคม 2024 เข้าใจว่า มาดามพลาดไปนิดนึง ลืมพาแฟนคลับไปเที่ยววันที่ 21 มีนาคม จะกลับมาพาไปเที่ยว หลังจากวันที่ 25 มีนาคม มีไฮไลท์เด็ดๆ อุบไว้ก่อนค่ะ

ฉบับนี้เราไปลุยกันต่อวันที่ 23 มีนาคม หลังอาหารเช้าที่ Hotel Dos Templarious สวยหรูดูดี มีระดับ เราเดินออกกำลังกาย พากันถ่ายรูปทั่วโรงแรม ได้รูปมามากมาย วันนี้เราจะขึ้นเหนือไป เมือง Coimbra เป็นเมืองใหญ่อันดับ 3 ของประเทศ ปอร์ตุเกส เค้าจะพาเราไปชม มหาวิทยาลัยเก่าแก่มากว่า 700 ปี ที่ต้องเดินชม และปีนบันไดมากมายหลายสิบขั้น คนโบราณไม่มีลิฟท์ จึงต้องใช้ บันได และการเดินเยอะ ทำให้พวกเราแบ่งออกเป็น 2กลุ่ม คือพวกที่ต้องการถนอมขาไม่เดิน ไม่ไต่บันได นำขบวนโดยมาดาม ขอท่องเที่ยวอยู่ศูนย์กลางเมืองเก่า Old City Center มีร้านกาแฟให้นั่งพักผ่อนชิลๆดีกว่า ประมาณ 10 คน ส่วนอีกกลุ่มใหญ่ตามกันไปกับคณะทัวร์ชมมหาวิทยาลัยเก่แก่กันตามใจชอบ Old Town City มีร้านค้าเยอะแยะ ให้เราเลือก อีกทั้งร้านขายของ มีงานแบบตลาดนัดเล็กๆที่นำผลิตภัณฑ์ Otop มาวางขาย

เราเลือกนั่งรถประจำทางสายสั้นๆ ให้อ.เชน ศิลปี วิ่งไปถามคนขับว่าเส้นทางการเดินรถนี้ กลับมาจุดเดิมจะใช้เวลา 45 นาที ชมความเป็นอยู่ของหมู่บ้านละแวกนั่น คนละ 2 ยูโร เพลิดเพลินเจริญตากับถนนหนทาง ผู้โดยสารบนรถเมล์ ตึกรามบ้านช่อง

หลังจากรถเมล์กลับมาส่งที่จุดเดิม เรายังพอมีเวลาเหลือเที่ยวอีก ชั่วโมงกว่าๆ ก่อนที่รถทัวร์จะมารับไปเที่ยวกันต่อ สายตามาดามเหลือยไปเห็นขบวนรถไฟเตรียมไว้ให้นักท่องเที่ยวไปนั่งเล่นชมเมือง คนละ 6 ยูโร พวกเราจึงพากันไปนั่งชมเมืองด้านนอกต่อเป็นประสพการณ์ที่ดีๆ กับตึกรามบ้านช่องของชาวปอร์ตุเกสที่รุ่งเรืองมานับพันๆปี ขอบอก...ชอบมาก เงียบ สงบ เป็นระเบียบ สะอาด ไม่มีรถตำรวจให้เห็นเลย โจรผู้ร้ายน้อยมาก ค่าครองชีพต่ำอีกต่างหาก เรามีเวลาเหลือมานั่งทานอาหารกลางวันประเภท แซนด์วิช กับ น้ำแร่ บรรดาขนมปัง และกาแฟที่ยุโรป อร่อยมาก หอม นมเนย กาแฟเข้มข้น ถึงใจดี และขอขอบคุณน้องแอน ปัญจวรรณี ม่วงมงคลที่ไปยืนต่อแถว ซื้อขนม ฝอยทอง และทองเอก ต้นตำหรับของประเทศปอร์ตุเกส มาฝาก อร่อยมากมาย

ได้เวลารถทัวร์มารับ หลังจากหลายๆคนที่ไปชมมหาวิทยาลัย Coimbra ที่ต้องทั้งเดินทั้งปีนบันไดเป็นเวลากว่า 2 ชั่วโมงกลับมาสมทบ ก่อนจะพาไปชิมไวน์ในฐานะที่ ปอร์ตุเกส เป็นประเทศที่ผลิต Port Wine ที่มีชื่อเสียง คณะเราถูกพาไปชมการเก็บและได้ชิมไวน์กันครื้นเครง เสียดาย คณะเราไม่ค่อยมีมีคอไวน์ แต่ก็ยังอุดหนุนไวน์กันมาหลายขวด เราได้มีโอกาสเดินช๊อบปิ้งตามริมฝั่งแม่น้ำ ได้ของที่ระลึกมาฝากคนที่เรารักด้วยราคายุติธรรม จนได้เวลากลับ

ถูกพาไปเช็คอินที่โรงแรม Sheraton Porto Hotel & Spa เมือง Porto. ใช้เวลาเดินทางนานพอสมควรถึงโรงแรมค่ำพอดี ได้เวลาทานอาหารเย็น ที่ส่วนหนึ่งคือพวกเราตั้งใจจะสั่งอาหารไทยละแวกนั้นให้มาส่งที่รงแรม หิวโหยถีง ไก่กระเพราไข่ดาว แต่รู้สึกว่าจะวุ่นวายและใช้เวลานาน เราจึงลงมติทานกันที่ห้องอาหารของโรงแรมนั่นแหละ มาดามทาน ฉุ่ฉี้กุ้งใหญ่ ทานกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยดี อ. เชน ทานปลา Cod ที่ขึ้นชื่อของปอร์ตุเกส ไม่ผิดหวังทั้งราคาและ คุณภาพ ใช้ได้ ทีเดียว

หลังอาหารค่ำ หมดแรง ต่างแยกย้ายกันไปพักผ่อน เพื่อเตรียมเที่ยวชมเมิอง Portoกันต่อวันพรุ่งนี้ ราตรีสวัสดิ์ นแนหลับและฝันดี

ชมรูปมีความสุขไปกับพวกเราด้วย

ด้วยรักและปรารถนาดี จาก มาดาม Super Pat (323)702-0788