ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



อายุมากขึ้น ต้องมีเพื่อน คลายเหงา

บทความบทนี้ เขียนขึ้นเพราะ ยิ่งมีอายุมากขึ้นควรจะมีเพื่อนไว้พูดคุย คลายเหงา หาไม่จะเป็นโรคซึมเศร้า ไม่คิดว่าตัวเองมีคุณค่า เนื่องจากลูกๆหลานๆ มัวแต่ยุ่งวุ่นวาย สร้างครอบครัวของตัวเอง จนไม่มีเวลาให้กับพ่อแม่ ที่แก่ชรา ที่หมดเวลากับการสร้างครอบครัว แต่การมีเพื่อนเหมือนดาบสองคมก็ว่าได้ ดังสุภาษิตที่ว่า “มีเพื่อนดี เป็นศรีแก่ตัว มีเพื่อนชั่ว อัปราชัย” ทำให้วันนี้อยากเขียนเรื่องการคบเพื่อนในวัยเกษียน ที่จะทำให้มีความสุขกันได้อย่างไร...


เพื่อนแท้ ต้องมีลักษณะนิสัยยังไง?

ทุกคนจำเป็นต้องมีเพื่อน ต่อให้เป็นคนสันโดษ ชอบอยู่คนเดียว แต่เชื่อไหมว่า คนๆ นั้นก็ยังต้องมีเพื่อนสักคนสองคนบ้าง หรือบางคนอาจจะมีเพื่อนเยอะกว่านั้น บางคนอาจมีเพื่อนในโซเชียลมีเดียเป็นพันเลยก็ได้

แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่า เพื่อนที่เราคบอยู่ด้วยนั้น เป็นเพื่อนแท้ที่จะอยู่กับคุณไปตลอดชีวิต หรือเป็นเพื่อนที่จะมาแค่ร่วมสุขพอทุกข์ก็หายไป หรือตัวคุณกำลังเป็นเพื่อนแย่ๆ ของใครอยู่หรือเปล่านะ

เราลองมาเช็กดูว่า คุณกำลังเป็นเพื่อนที่ดีอยู่หรือเปล่า? หรือมีเพื่อนดีๆ อยู่ข้างกายไหม? ด้วย 10 สิ่งต่อไปนี้ที่ ‘เพื่อนแท้’ เขาไม่ทำกัน!


ลักษณะของเพื่อนที่ดีมีอะไรบ้าง

ไม่นินทาคุณลับหลัง

ไม่ว่าคุณอ้วนขึ้น คล้ำลง หรือมีเรื่องโป๊ะแตกให้รู้สึกอับอาย เรื่องนั้นจะเป็นความลับตลอดไป ถ้าคุณมีเพื่อนแท้อยู่ข้างกาย เพราะเพื่อนที่ดีจะไม่นำเรื่องแย่ๆ ของคุณไปพูดให้คนอื่นฟัง ถ้าคุณอ้วนขึ้น เขาก็เพียงแค่ชวนคุณออกกำลังกาย หรือไม่ก็อ้วนไปด้วยเสียเลย ไม่มีเพื่อนดีๆ คนไหนเขาไปเม้าท์ว่าคุณอ้วนให้คนอื่นฟังแน่นอน!

ไม่ทำให้คุณรู้สึกแย่กับตัวเอง

แม้ว่าวันนั้นคุณจะเผลออารมณ์ฉุนเฉียว เม้าท์มอยนินทาคนอื่นมากไป ทำงานผิดพลาดจนโดนดุ ไม่ว่าคุณจะทำตัวสักแค่ไหน เพื่อนที่ดีจะไม่ซ้ำเติมคุณ เขาจะรับฟังคุณด้วยความเข้าใจ เพราะเขารู้ว่าคุณอาจจะมีปัญหาอะไรลึกๆ ในใจรึเปล่าที่ทำให้ตัวคุณไม่เหมือนเดิม และหากมันแย่เกินไปจริงๆ เขาจะเตือนคุณด้วยความหวังดีแทนที่จะปล่อยให้เลยตามเลยไป

ไม่หาเรื่องทะเลาะกัน

ต่อให้ความคิดเห็นไม่ตรงกัน แต่ถ้าคุณและเพื่อนคือเพื่อนแท้ที่ฟ้าส่งมา เขาจะไม่เปิดประเด็นดราม่าหาเรื่องทะเลาะกับคุณแน่นอน แต่สิ่งที่เพื่อนที่ดีจะทำคือ อธิบายด้วยเหตุผล ยกตัวอย่างที่ชัดเจน และรับฟังเหตุผลของอีกฝ่ายด้วยใจไม่อคติ แล้วพิจารณาอย่างเป็นกลาง หรือเพื่อนบางคนอาจจะประนีประนอม ยอมผ่อนปรนให้คุณแบบจริงใจไม่ประชด แต่ถ้าเป็นเรื่องที่มีความถูกต้องเกี่ยวข้อง เขาก็จะหาทางบอกให้คุณเข้าใจโดยไม่โต้เถียงกันได้

เป็นผู้ฟังที่ดี

มีคำกล่าวว่า ‘การเป็นคนเล่าสนุกกว่าการเป็นคนฟัง’ แต่รู้ไหมว่าการจะเป็นเพื่อนที่ดีก็ต้องเป็นผู้ฟังที่ดีด้วย โดยลักษณะของคนที่จะเป็นเพื่อนที่ดีที่ใครๆ ก็อยากคุยด้วย มักจะมีลักษณะพิเศษอยู่อย่างหนึ่งนั่นคือ เป็นผู้ฟังที่ดี ไม่ว่าจะเรื่องทุกข์ร้อน เรื่องตลกๆ เรื่องดราม่าต่างๆ เพื่อนคนนั้นก็จะนั่งฟังคุณด้วยความตั้งใจและใส่ใจใส่อารมณ์กับเรื่องเล่าของคุณ แถมยังช่วยให้คำแนะนำดีๆ ในเรื่องที่คุณยังแก้ไม่ตกได้อีกด้วย

เชื่อมั่นในตัวคุณ

แม้คุณจะไม่เชื่อในตัวเองว่าทำได้ แต่ขอให้เชื่อเพื่อนคุณเถอะ ถ้าเขาบอกว่า ‘คุณทำได้’ นั่นไม่ใช่เพียงเพราะเขาอยากให้กำลังใจคุณ แต่เขาเชื่อจริงๆ ว่า คุณน่ะทำได้ หรืออาจกำลังบอกเป็นนัยๆ ว่า “ถึงไม่ไหวก็ยังมีฉันคอยช่วยยังไงล่ะ เธอจะผ่านมันไปได้แน่นอน”

พอทราบลักษณะของเพื่อนที่ควรคบแล้ว คงเป็นแนวทางให้ได้บ้าง ไม่มากก็น้อย คบใครแล้วมีความสุข จงคบต่อไป คบแล้วไม่สบายใจก็ให้ถอยออกมาอยู่ห่างๆละกัน “คบคนพาล พาลพาไปหาผิด คบบันฑิต บันฑิตพาไปหาผล” เป็นสุภาษิต ของแท้ แน่นอน

ด้วยรักและปรารถนาดี Super Pat (323)702-0788