ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



ยุค“ผู้สูงวัยครองเมือง”

United Nations Department of Economic and Social Affairs (UNDESA) คาดการณ์ว่าในปี 2030 จำนวนประชากรผู้สูงอายุทั่วโลก จะมี 1,402 ล้านคน หรือคิดเป็น 16.5% ของประชากรโลก เพิ่มขึ้นจากปี 2015 ที่มี 901 ล้านคน และในปี 2050 จำนวนประชากรผู้สูงอายุทั่วโลก จะเพิ่มขึ้นเป็น 2,092 ล้านคน หรือคิดเป็น 21.5% ของประชากรโลก

ประเทศที่มีประชากรผู้สูงอายุมากที่สุดในโลก ต้องยกให้กับ “ญี่ปุ่น” ตามมาด้วย “สิงคโปร์” และ “ประเทศไทย” ขณะที่อันดับ 4 และ 5 คือ จีน และเวียดนาม

เมื่อเจาะลึกเฉพาะ “ประเทศไทย” พบว่าอีก 3 ปีข้างหน้า ไทยจะเข้าสู่ “สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์” (Aged Society) นั่นคือ ประชากรกลุ่มผู้สูงวัยอายุ 60 ปีขึ้นไปมีสัดส่วน 20% ของประชากรทั้งประเทศ จากปัจจุบันไทยกำลังอยู่ในสเต็ป “สังคมผู้สูงวัย” (Aging Society) ที่ประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป มีสัดส่วน 10% ของประชากรทั้งประเทศ

แสดงให้เห็นว่าต่อไป “ผู้บริโภคกลุ่มผู้สูงวัย” จะเป็นหนึ่งในฐานใหญ่ของประเทศ ที่ผู้ประกอบการธุรกิจ เจ้าของแบรนด์ และนักการตลาดต้องทำความเข้าใจ Consumer Insight ของคนกลุ่มนี้ตั้งแต่วันนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมด้านสินค้า หรือบริการ และการสื่อสารการตลาดที่จะมัดใจคนสูงวัย

“อายุ” เป็นเพียงตัวเลข สำคัญที่ “ใจ” เหตุผลที่กลุ่มตัวอย่างมองว่าตนเองมีอายุใจต่ำกว่าอายุจริง เนื่องจากมองว่าตัวเขาเองยังทำอะไรได้เอง, ยังมีแรงในการทำงาน, ยังรู้สึกแข็งแรง และชอบออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน

เช่นกันค่ะ ในสังคมคนไทยในประเทศอเมริกานี้ก็เริ่มเข้าสู่ยุค “ผู้สูงวัย” กะเค้าด้วย เริ่มต้นจากเราและเพื่อนสนิทมตรสหายนี่แหละที่แวดล้อมไปด้วยคนเกษียนเสียส่วนมาก โดยเฉพาะเราได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของสมาชิก Adult Day Care อยู่เมืองเกลนเดล ที่เราเรียกว่า สโสมสรผู้สูงวัย เกลนเดล กลุ่มคนไทย นำโดยผู้อำนวยการคนไทย ชื่อ แคทธี่ เกศสมบูรณ์ ที่ศูนย์นี้ มี ชาวอาร์มีเนี่ยน-อเมริกัน เป็นเจ้าของ เสนอบริการผู้สูงวัย 4 ชาติ ด้วยกัน คือ ไทยยังเป็นกลุ่มน้อยกว่ากลุ่มอื่น ฟิลิปปินส์กลุ่มใหญ่อันดับ 3 เม๊กซิกันกลุ่มใหญ่รองจากกลุ่มอาร์มีเนี่ยน และอาร์มีเนี่ยนกลุ่มใหญ่ที่สุด ปัจจุบันกลุ่มคนไทยได้เพิ่มจำนวนมากกว่าเก่าถึง 2 เท่าปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 50 คน จากการบริหารของคุณแคตที่ ที่หวังไว้ให้ได้ถึง 100 คน(หวังว่าในอนาคตอันใกล้นี้คงมีศูนย์ที่มีคนไทยเป็นเจ้าของไว้ให้บริการมั่ง)

ที่สโมสรเกลนเดลคนไทย หรือศูนย์แห่งนี้ เรามีบริการ รถรับ-ส่ง ฟรี มีกิจกรรม ออกกำลังกาย เล่น คีโน่ มีรายการบันเทิง ร้องเล่น เต้นรำ มีผู้ช่วยพยาบาลคอยดูแล มีนักสังคมสงเคราะห์ช่วยดูแลผลประโบชน์จากรัฐบาลให้ มีห้องออกกำลังกาย Physical Therapy มีอาหารไว้บริการ 2 มื้อ คือ อาหารกลางวันและ อาหารว่าง(แซนด์วิช-ผลไม้) ตอนบ่าย ที่สโมสรผู้สูงวัยคนไทยในเกลนเดลเปิดให้บริการ 3 วัน จันทร์ อังคาร และวันพฤหัสบดี ตั้งแต่เวลา 12.30 – บ่าย 3.30 โมงเย็น ตั้งอยู่ที่ 915 E. Colorado Street, Glendale, CA 91205

ศูนย์ได้รับรายได้จากเมดิแคลเงินช่วยเหลือจากซิตี้ หากเราไม่ไปรับบริการทางซิตี้จะตัดงบประมาณลง และยากต่อการของบประมาณเพิ่ม จึงขอประชาสัมพันธ์มายังผู้สูงวัยคนไทยที่อยู่บ้านคนเดียว อย่าให้ความเหงาความโดเดี่ยวเดียวดายมารบกวนจิตใจคุณ เพราะคุณยังมีเพื่อนมีศูนย์ที่จะเป็นเพื่อน สังสรรค์ ทำกิจกรรม เพลิดเพลิน เจริญใจ ทำให้ชีวิตมีคุณภาพมากขึ้น หากคุณมี บัตรเมดิแคล ให้ติดต่อไปที่ผู้อำนวยการศูนย์ แคตที่ เกศสมบูรณ์ (213)458-2542 เพื่อได้รับบริการคุณภาพที่คุณควรจะได้เสียตั้งแต่วันนี้

ทางสโมสรผู้สูงวัยคนไทยที่เกลนเดลนี้ ยังเปิด Open House ให้คุณๆเข้าไปชมกิจกรรม และสถานที่ได้ตามวันเวลาที่ทางสโมสรจะประกาศให้ทราบ

โดยเฉพาะ วันอังคาร October 1 นี้ ทางสโมสรจะมีกิจกรรม ย้อนรอยอดีต รำลึกถึงบรรยากาศสมัย พากันไปเที่ยว โลลิต้า ไนท์คลับ แต่งกายชุดราตรีสวยงาม นั่งฟังเพลงจิบชา กาแฟ เต้นรำ ร้องเพลง ให้ฉ่ำใจอีกด้วย แค่คิดก็สนุกแล้ว คุณๆว่ามั้ยคะ

ลงรูปกิจกรรมของสโมสรผู้สูงวัยคนไทยหรือศูนย์เกลนเดล ให้คุณมีความสุขกับเราไปด้วย

ด้วยรักและปรารถนาดี จาก Super Pat (323)702-0788