ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



คลายเครียด แก้เหงากันทาง Facebook Live ดีกว่า

การถูกกักตัวอยู่บ้านตามกฎข้อบังคับของทางการ ป้องกันการแพร่เชื้อและรับเชื้อโรคจากไวรัสร้าย โควิด 19 ที่กำลังระบาด มีคนป่วยเป็นล้านคน มีคนตายหลายแสนคน ทั่วโลก ฉะนั้นการ อยู่บ้าน เพื่อช่วยโลก จึงจำเป็นในทุกประเทศ ผู้คน มีเวลาอยู่กับครอบครัว อยู่กับคนที่เรารัก และมีเวลาให้ตัวเราเองมากขึ้น ได้มีโอกาส ทบทวนถึงอดีต ปัจจุบัน และอนาคต มีเวลาใกล้ชิดกับครอบครัวค้นรูปภาพเก่าๆ ได้ทำความสะอาดบ้าน ได้แสดงความสามารถในการทำอาหาร เย็บปักถักร้อย วาดรูป ร้องเพลง เต้นรำ เรียนรู้ออนไลน์ ได้ทำสวน ปลูกต้นไม้ ได้ทำหลายๆอย่างที่ไม่เคยมีเวลา หรือคิดจะทำ เพื่อให้เวลาที่อยู่บ้านนั้นไม่เหงา และก่อประโยชน์ให้กับตัวเองและครอบครัวมากที่สุด

เรามาทำสิ่งแก้เหงาคลายเครียดสนุกๆกันดีกว่า ดิฉันได้รับแรงบันดาลใจจากเพื่อนรุ่นน้อง วลัยพรรณ เกศทอง (น้องอุ้ม) เจ้าของบทความ เรียนรู้เมื่อต้องอยู่เมืองลุงแซม ในไทยแอลเอ ที่เคยเป็นแขกกิตติมศักดิ์ในรายการสด“กฎหมายชาวบ้าน” ออกอากาศทางแน็ททีวี หลายครั้งหลายหน ให้จัดรายการออกอากาศทาง Facebook Live เพราะมีแฟนคลับติดตามผลงานมาเกือบ 20 ปี เป็นพันๆคน ให้จัดรายการ Super Pat Variety ในหัวข้อ “สุขกาย – สบายใจ กับ Super Pat

น้องอุ้ม เธอให้เหตุผลว่า ดิฉันเป็นตัวอย่างของคนสูงวัยที่มีความสุข เธอชอบสไตล์การแต่งตัว การใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่า การท่องเที่ยว การช่วยเหลือชุมชน ช่วยเหลือสังคม เมื่อมีโอกาส การเป็นตัวของตัวเอง โดยไม่ต้องไปอาศัยบารมีของคนที่มีชื่อเสียงมาสร้างภาพพจน์ให้โด่งดัง เธอจึงอยากให้ดิฉันจัดรายการที่เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นได้รับรู้กันบ้างว่า การกล้าคิด กล้าพูด กล้าทำ ที่ไม่ได้ไปทำร้ายผู้อื่น และการเป็นตัวของตัวเองโดยไม่เสแสร้งนั้น เป็นสิ่งที่ทำให้เรามีความสุข

ดิฉันจึงเห็นคล้อยตามเธอ อยากเป็นต้นแบบให้หลายๆคนเป็นตัวของตัวเอง ทุกกคนมีความสามารถกันทั้งนั้น คนละแบบกันไป และไม่จำเป็นต้องเลียนแบบกัน เสมอไป เพียงแต่กล้าคิด กล้าทำ ในสิ่งที่ไม่สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นเท่านั้นเป็นพอ

รายการสด Facebook Live ของดิฉัน ได้เริ่มขึ้นเมื่อ วันที่ 21 เมษายน 2563 เป็นครั้งแรก ชวนพูดคุยถามสารทุกข์สุขดิบ และชวนออกกำลังกายพร้อมน้องปุกปุย ได้รับเสียงตอบรับพอสมควร

Facebook Live ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2563 จะเป็นการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่อง สุขกาย – สบายใจ ป้องกันการเจ็บป่วยจากเชื้อโรค โควิด 19 โดย ครั้งแรก เน้นการออกกำลังกาย ใจเป็นนาย กายเป้นบ่าว มีสุขภาพจิตดี ย่อมทำให้ร่างกายแข็งแรง เน้นให้ทาน วิตามิน C ตามคำแนะนำของหมอ ที่ให้ทาน วิตามิน C ครั้งละ 1,000 มิลิแกรม 5 ครั้งต่อวัน เช้า สาย เที่ยง บ่าย เย็น ไม่ต้องกลัวว่าจะทานเกินปริมาณ เพราะจะมีอาการบ่งบอกเมื่อถ่ายเหลว แสดงว่าทานมากเกินไปแล้ว สำหรับคำถามว่า หากทานไปเยอะๆและนานๆจะทำให้เกิดการเป็นนิ่วได้นั้น ไม่ต้องกลัว ขอให้ดื่มน้ำตามไปเยอะๆ

Facebook ครั้งที่ 3 ออกอากาศเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2563 คราวนี้มีสาระเกี่ยวกับเรื่องดื่มน้ำสมุนไพรตะไคร้ต้มสดๆ จากผักสวนครัวที่หลายๆบ้านปลูกกัน ใครปลูกตะไคร้ ตัดกิ่งมาต้มน้ำดื่มได้ประโยชน์ดีนักแล ดีอย่างนั้น ดิฉันไปค้นคว้ามาให้อ่านกัน

1…ช่วยลดแก๊ซ บรรเทาอาการท้องอืด ขับลม ช่วยย่อยอาหาร ลดการจุกเสียด ยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ตัวร้าย

2…ช่วยลดคอเลสโตรอล และป้องกันไขมันอุดตันในเส้นเลือด

3…ช่วยล้างพิษในร่างกาย ทั้งตับ ไต ไส้ พุง

4…ลดกรดยูริค โดยเฉพาะในคนที่เป็นโรคเก๊าท์ หรือโรคข้ออักเสบ

5…ทานบ่อยๆ สามารถป้องกันมะเร็งได้

6…ช่วยรักษาความผิดปกติในระบบทางเดินหายใจ เพราะในน้ำมันหอมของตะไคร้มี วิตามิน C ที่ช่วยลดการอุดตันทางเดินหายใจ

7…ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน

8…ข่วยต่อต้านเชื้อรา กลากเกลื้อน เพราะน้ำมันตะไคร้มีสาร Citral และสาร Myrcene อยู่ด้วย

9…ช่วยอาการวิงเวียน อาเจียน ได้ดี

10.. ช่วยกันยุง แมลงสัตว์ กัดต่อยได้ดี

เห็นสาระพัดประโยชน์ของตะไคร้ ที่อาจเรียกได้ว่าเป็นสมุนไพรมหัศจรรย์ ได้ทีเดียว และตะไคร้ก็คือสมุนไพรบ้านๆที่คนไทยนำมาใช้ ดื่ม ทาน กันมาแต่โบราณกาลนานมาจนถึงปัจจุบัน โดยที่พวกเราอาจไม่รู้ซึ้งถึงประโยชน์ของมัน จนกระทั่งไปค้นคว้าเหมือนที่ดิฉันเป็น ซาบซึ้งในความมีประโยชน์ของมันจริงๆค่ะ ...ขอบอก

เมื่อทราบดังนี้แลัว จงนำไปต้มดื่มกันนะคะ วิธีต้ม ง่ายมาก ทำความสะอาดตะไคร้ จะซอย หรือบุบพอแตกตัดเป็นท่อนๆ นำไปต้มให้เดือดสัก 15-30 นาที แล้วแต่ จะนำมาดื่มร้อน หรือเย็น จะผสมน้ำตาล หรือน้ำผึ้ง บีบมะนาวใส่ ใส่ใบสารแหน่ ใบเตย แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนละกัน

ช่วย-ติชม แนะนำ ส่งเสริม สนับสนุน Facebook Live ในรายการ “สุขกาย – สบายใจ กับ Super Pat ช่วงเวลา 6.30pm ใน Facebook เพจ Pashree Sripipat

ด้วยรัก และ ปรารถนาดี ขอให้พระคุ้มครองทุกคน จาก Super Pat(323)702-0788