ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ วันที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

ครบวาระในการเลือกตั้งใหญ่ของประเทศอเมริกาในปีนี้ 2020 ทุกๆ 4 ปีจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่รวมทั้งรัฐบาลใหม่ เข้ามาบริหารประเทศ สำหรับชุมชนไทยที่ได้โอนสัญชาติเรียบร้อยแล้วไปใช้สิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งกันอย่างพร้อมเพรียงกันด้วยเพื่อออกเสียงเลือกคนที่มีนโยบายตรงกับความต้องการของตนเอง ผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งทางไปรษณีย์ คงได้รับบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์พร้อมคู่มือแนะแนว ที่เริ่มจัดส่งตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม 2563 และวันที่ 19 ตุลาคม 2563 จะเป็นวันสุดท้ายของการลงทะเบียนเพื่อลงเสียงเลือกตั้ง เพื่อที่จะมีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 หากจะไปเลือกตั้งที่คูหาเลือกตั้งด้วยตัวเองให้เข้าไปค้นหาคูหาเลือกตั้งใกล้บ้าน คุณสามารถไปลงเสียงเลือกตั้งได้ตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม – วันที่ 3 พฤศจิกายน 2020 จะมีเสมียนอาสาสมัครพูดได้หลายภาษาคอยอำนวยความสะดวกให้

ดิฉันขออนุญาตินำบทความเกี่ยวกับการเลือกตั้งใหญ่ครั้งนี้เพื่อช่วยเป็นแนวทางในการลงคะแนนเลือกตั้งผู้ที่คุณเห็นว่าเหมาะสมในการเข้ามาบริหารประเทศ สำคัญที่สุกคุณต้องไปออกเสียงของคุณด้วยการลงทะเบียนเพื่อมีสิทธิ์เลือกตั้งวันสุดท้ายคือวันจันทร์ที่ 19 ตุลาคมนี้นะคะ คนไทยทุกคนที่โอนสัญชาติเป็นชาวอเมริกันแล้วจงออกมาใช้สิทธิ์ของตัวเองด้วย เลือกคนที่ตัวเองชอบเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติโดยรวม หวังว่าเราคงได้ผู้ที่จะมาบริหารประเทศที่มีความสามารถ มือสะอาด

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ พ.ศ. 2563 ซึ่งกำหนดให้มีขึ้นในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 จะเป็นการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งที่ 59 ซึ่งจัดทุกสี่ปี ผู้ออกเสียงเลือกตั้งจะเลือกผู้เลือกตั้งประธานาธิบดีซึ่งจะเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 14 ธันวาคม 2563 หากไม่มีผู้สมัครรับเลือกตั้งใดได้รับเสียงของคณะผู้เลือกตั้งขั้นต่ำ 270 เสียงในการชนะการเลือกตั้ง สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะเลือกประธานาธิบดีจากผู้สมัครสามคนที่ได้รับเสียงของผู้เลือกตั้งมากที่สุด และวุฒิสภาสหรัฐจะเลือกรองประธานาธิบดีที่ได้รับคะแนนรวมสูงสุดสองอันดับ คาดว่าจะมีการเลือกตั้งขั้นต้นและการประชุมลับในช่วงหกเดือนแรกของปี 2563 กระบวนการเสนอชื่อยังเป็นการเลือกตั้งโดยอ้อมด้วย โดยผู้ออกเสียงเลือกรายชื่อผู้แทนที่จะส่งสมัครรับเลือกตั้งในการประชุมเสนอชื่อของพรรคการเมือง ซึ่งจะเลือกผู้สมัครประธานาธิบดีพรรคของตนและรองประธานาธิบดีที่ร่วมลงสมัครในลำดับถัดไป

ดอนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 45 และคนปัจจุบัน เริ่มการรณรงค์รับเลือกตั้งใหม่สำหรับการเลือกตั้งขั้นต้นพรรครีพับลิกัน องค์การพรรครีพับลิกันระดับรัฐหลายองค์การยกเลิกการเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อแสดงการสนับสนุนการลงสมัครรับเลือกตั้งของเขา ในขณะเดียวกัน อดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ซึ่งชนะสมาชิกวุฒิสภาจากรัฐเวอร์มอนต์ เบอร์นี แซนเดอร์ส ในการแข่งขันขั้นต้นกับผู้สมัครหลัก 27 คนเริ่มการรณรงค์เพื่อรับการเสนอชื่อของพรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นจำนวนผู้สมัครมากที่สุดสำหรับพรรคการเมืองในการเมืองอเมริกันหลังยุคปฏิรูป ต่อมาเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2563 ไบเดนประกาศเลือก กมลา แฮร์ริส สมาชิกวุฒิสภาจากรัฐแคลิฟอร์เนียและอดีตผู้ลงสมัครตัวแทนพรรคเป็นคู่สมัคร ทำให้เธอสร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้สมัครตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกที่มีเชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกัน และเอเชียน-อเมริกัน

ผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2563 มีกำหนดเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคม 2564