บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภันฑ์



บันทึกกิจกรรมฟุตบอลประเพณีครั้งที่ 56

ซานฟรานฯ ได้ครองถ้วยชนะเลิศ

ทุ่มใจเทใจเขียนเชียร์กีฬาประเพณีแอลเอ-ซานฟราน มาพักใหญ่ บัดนี้กิจกรรมดังกล่าวก็ได้เสร็จสิ้นไปแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม 2555 แม้ว่าวันนั้นอากาศไม่เป็นใจ ลมแรงหนาวยะเยือกจากอ่าวเบิร์กเล่ย์ซึ่งไม่ค่อยเคยปรากฏในช่วงเมโมเรียลฮอลิเดย์ แต่ผู้ไปร่วมกิจกรรมกลับรู้สึกได้ถึงไออุ่นจากน้ำใจคนไทย จากสมาคมเหนือและใต้ ก็แสดงความยินดีกับคณะผู้จัดทั้งสองฝ่ายที่สามารถประคับประคองงานกีฬาให้มีมาถึงห้าสิบหกปีเช่นนี้ นับเป็นการสมานฉันท์โดยไม่ต้องอาศัยวิ่งออกกฎหมายปรองดอง สมานฉันท์ดั่งพี่น้องโดยไม่มีการเมืองมาแทรกให้ร้อนอารมณ์

ผลของการแข่งขันทีมฟุตบอลหญิง ซานฟรานฯ ครองถ้วยชนะเลิศ ทีมฟุตบอลชายอาวุโส ทีมแอลเอ ครองถ้วยชนะเลิศ (พรรคพวกฝากบอกไม่ต้องลงสกอร์เพราะเล่นกันสนุกๆ) และเกมของคนหนุ่มที่เป็นไฮไลท์ของการแข่งขันวันนั้น ทีมซานฟรานซิสโกเป็นฝ่ายได้ครองถ้วยพระราชทานจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯนับเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ค่อยปรากฏมานานกว่าสิบปีที่ฝ่ายซานฟรานฯจะชนะ

ปีนี้ทีมซานฟรานฯ ชนะเพราะอะไร ลองไปฟังคุณไพโรจน์ รัตน์เถลิงศักดิ์ ประธานกีฬาของสมาคมภาคเหนือวิเคราะห์ให้ฟังนะคะ

“ผมว่าการฝึกซ้อมคราวนี้ทางเราพร้อมมากๆ เริ่มจากผมได้ไปร่วมในการฝึกซ้อมทุกครั้ง และได้นำน้องใหม่รุ่นเด็กขนาดสิบหกปีเสริมเข้าไปในทีม แนะนำให้ทุกคนเข้าใจในกฎเกณฑ์และวินัยในการเล่น ไม่เน้นเรื่องชัยชนะ และไม่ใช่อยากจะเล่นอย่างเดียว ขณะเดียวกันเชื่อว่าทีมจากแอลเอก็นำผู้เล่นใหม่ๆ ไปด้วย โดยทางแอลเอก็ไม่ได้ไปอย่างมุ่งเอาชนะ ถือว่าไปรู้จักกันไปเที่ยวซานฟรานฯ รวมทั้งข้อสำคัญคือทางน้องๆ นักฟุตบอลได้กำลังใจที่ดีมากๆ จากคุณวัลลภนายกสมาคมภาคเหนือ ผู้ซึ่งแม้จะไม่มีความรู้ละเอียดเรื่องฟุตบอลแต่เอาใจใส่ออกไปดูแลน้องๆ ที่สนาม ทำให้มีมานะและกำลังใจที่จะลงแข่งขัน”

และขอฝากสาสน์จาก วัลลภ คชินทร นายกสมาคมไทยแคลิฟอร์เนียภาคเหนือที่ส่งมาลงให้ลงในคอลัมน์นี้ดังข้างล่างนี้ค่ะ

“ในนามสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ ขอกราบขอบพระคุณสถานกงสุลไทยโดย ท่านกงสุลใหญ่ กฤษฎา กตะเวทิน ได้มอบหมายให้ท่านรองกงสุล คมกริช จงบุญวัฒนา เป็นตัวแทนมาร่วมงาน กีฬาประเพณีและช่วยอุปถัมภ์เงิน $1,000.00 (หนึ่งพันดอลล่าร์) และขอขอบพระคุณท่านเจ้าของร้านอาหารในซานฟรานฯ เบิร์กเล่ย์ ซานตาครูซ ที่บริจาคอาหาร และท่านที่บริจาคเงินช่วยอุปถัมภ์ ตลอดจนท่านที่ช่วยเหลือเป็นกำลังให้กับสมาคมฯ ทุกแผนก และอีกท่านหนึ่งต้องขอขอบพระคุณอย่างสูงคือ คุณยุทธนา สิทธิ์ประเวช เจ้าของร้านมิลเลี่ยนไทย ซานฟรานซิสโก ที่เอื้อเฟื้อสถานที่และอาหารในการเลี้ยงต้อนรับนักกีฬา และแขกเหรื่อ อยากจะกล่าวขอบคุณทุกท่านให้ครบถ้วน แต่เนื่องด้วยเนื้อที่ของพี่เพ็ญวิภามีจำกัด จึงขอสรุปว่ากระผมซาบซึ้งในน้ำใจทุกท่าน ขอกราบขอบพระคุณอีกครั้ง”

ชมภาพจากกิจกรรมในวันกีฬาประเพณีของชาวแคลิฟอร์เนียภาคเหนือและภาคใต้ สวัสดีค่ะ