บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภันฑ์



ราตรีเฉลิมพระเกียรติ ควีนส์บอล 2013

พบกับประธานจัดงาน วีระชัย จงเจริญรุ่งโรจน์

และแล้วงานควีนส์บอลกาล่าดินเนอร์เพื่อเฉลิมฉลองและถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ที่จัดโดยสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ และชุมชนไทยในซานฟรานซิสโก-เบย์แอเรีย เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม 2013 ที่ Marriott Hotel ,San Mateo, California ก็สำเร็จลุล่วงไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติทุกประการ ชาวไทยในซานฟราน-เบย์แอเรีย ไปร่วมงานกันมากมาย น่าปลาบปลื้มใจแทนคณะผู้จัด

ส่วนเบื้องหลังของกว่าจะมาถึงความสำเร็จวันนี้ แน่นอนว่าต้องมีผู้เกี่ยวข้องที่ต้องรับภาระตระเตรียมพิธีการและพิธีกรรมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคุณวัลลภ คชินทร นายกสมาคมฯ หรือคณะกรรมการ และที่ตกหนักมากกว่าใครคือผู้ที่ (หลวมตัว) รับอาสาท่านนายกฯ มาเป็นประธานจัดงาน คุณวีระชัย จงเจริญรุ่งโรจน์ หนุ่มหน้าใสใจดี ที่ปีนี้ทำงานอยู่เคียงข้างนายกสมาคมสม่ำเสมอ

ไม่ต้องเกริ่นมากมายก็คงพอจะเดาออกว่าแฟ้มประวัติบุคคลของบทเขียนวันนี้จะแนะนำใคร..ใช่ค่ะ ก็ประธานจัดงานราตรีเฉลิมพระเกียรติคนนี้ล่ะค่ะ (คอลัมนิสต์คนนี้ชอบนักเรื่องแนะนำคนดีของสังคมไทย)

อยากให้คุณวีระชัยแนะนำตัวเองคร่าวๆ ค่ะ

ผมได้มาอยู่ที่อมริกาที่ถือว่าบ้านหลังที่สองของผมมากว่า 30 ปีแล้วครับ เรียกว่ามาอยู่ตั้งแต่ยังหนุ่มยังแน่นเลยครับ ผมมาในฐานะนักเรียนต่างชาติและเกิดหลงใหลในความเจริญของประเทศนี้พอจบการศึกษาก็เลยอยู่มาตลอด ครั้งแรกมาอยู่ที่ Monterey แต่เคยย้ายไปอยู่ที่ Florida แต่อยู่ได้ไม่นานก็กลับมา California อีกครั้ง แต่ปัจจุบันย้ายมาอยู่ที่ Santa Cruz ได้ประมาณ 4 ปีกว่าแล้ว

ยังทำงานอยู่หรือเปล่าคะ

ประวัติการงานของผมโชกโชนพอสมควรเรียกว่าเกินครึ่งชีวิตของผม ได้คลุกคลีกับร้านอาหารมาตลอดตั้งแต่สมัยยังเรียนหนังสือจนจบ เคยเป็นทั้งผู้ช่วยคนเสิร์ฟทั้งไทยและเทศ เลื่อนเป็นคนเสิร์ฟ เปิดร้านอาหารไทยเอง เป็นผู้จัดการร้านอาหารใหญ่ๆ 3 แห่งเป็นเวลาประมาณ 15 ปี

จนเมื่อ 7 ปีกว่าที่แล้วได้เริ่มงานกับบริษัทฝรั่งเกี่ยวกับ Merchant Service บริษัทเป็น Direct Credit Card Processor ซึ่งหมายความว่าเราเป็นบริษัทติดต่อโดยตรงกับเครดิตคาร์ดทุกประเภทโดยไม่ต้องผ่านคนกลางเลย เราจึงให้เรตได้ถูกกว่าที่อื่นโดยเฉพาะคนไทยด้วยกันผมยิ่งให้ถูกสุดๆ แถมบริการให้ดีที่สุด ปัจจุบันชื่อ WorldPay US, Inc.

มีความเห็นอย่างไรกับงานที่ผ่านๆ มาของสมาคมไทยฯ

ตั้งแต่ผมได้ช่วยสมาคมไทยมารู้สึกว่าปีนี้ผมประทับใจมากที่สุด เพราะเราได้จัดงานใหญ่ๆ ทุกงานลุล่วงไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังมีอีกมากมายหลายสิ่งหลายอย่างที่ผมอยากจะให้สมาคมฯ ได้ช่วยเหลือคนไทยให้ได้มากขึ้น คือควรจะมีโครงการจัดการแนะนำความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย โครงการช่วยเหลือผู้สูงอายุ ซึ่งบางสิ่งบางอย่างก็ได้ทำกันบ้างแล้ว เช่นกฎหมายแรงงาน ผมยินดีที่จะทำต่อไปและยินดีที่จะช่วยท่านที่ต้องการความช่วยเหลือด้านนี้ กรุณาติดต่อผมได้ตลอดเวลา และตอนนี้ผมกำลังติดต่อกับกลุ่มทนายที่จะช่วยเหลือคนไทย ท่านใด้ที่ต้องการความช่วยเหลือด้านกฎหมายในทุกด้านโดยมิมีค่าใช้จ่ายใดๆ หรือถ้ามีก็แค่ค่าเอกสารเพียงเล็กน้อย

ในฐานะประธานจัดงานราตรีเฉลิมพระเกียรติควีนส์บอลกาล่าดินเนอร์ปีนี้ ดีใจไหมที่มีคนมาร่วมงานเกินความคาดหมาย

ผมรู้สึกปลาบปลื้ม และซาบซึ้งในน้ำใจของพวกเราชาวแคลิฟอร์ภาคเหนือเป็นอย่างยิ่ง ที่ให้เกียรติ์มาร่วมกันเฉลิมฉลอง เนื่องในวโรกาสวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาของ องค์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ พระบรมราชินีนาถ ในครั้งนี้อย่างล้นหลาม โอกาสหน้าผมคิดว่าควรจะประกาศให้พี่น้องได้ทราบกันให้เร็วกว่านี้ และควรจะประชาสัมพันธ์ลงในสื่อให้มากกว่านี้เพราะผมคิดว่ายังมีพี่น้องอีกมากมายที่ยังไม่ทราบหรือว่าได้ข่าวล่าช้าเกินไปจึงตระเตรียมไม่ทัน อย่างไรก็ตามต้องขอประทานโทษมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

เพราะเหตุใดจึงเลือกที่จะนำรายได้เข้าสมทบทุนมูลนิธิเด็กโสสะ

ผมเห็นว่ามูลนิธิแห่งนี้มีเจตนารมย์ที่ดี ยิ่งในการดำเนินการช่วยเหลือเด็กไทยที่สูญเสียพ่อแม่ขาดญาติมิตร โดยจัดตั้งเป็นหมู่บ้านให้เด็กได้มีที่อยู่มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2514 และในปี พ.ศ. 2519 ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ จากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ให้มูลนิธิเด็กโสสะอยู่ในพระบรมราชินูปถัมภ์ จึงเห็นว่าเมื่อเราจัดงานเทิดพระเกียรติพระองค์ท่านเช่นนี้ เราก็น่าจะนำรายได้เข้าสมทบทุนมูลนิธิเพื่อร่วมถวายเป็นพระราชกุศลด้วย

พอจะบอกจำนวนที่จะนำไปสมทบทุนนี้ได้หรือยังคะ

ได้เป็นเงิน จำนวน $3829.00 ครับผม ผมขอกราบขอบพระคุณทุกท่านอีกครั้ง ที่ได้เสียสละเวลาอันมีค่าของท่านมาร่วมงานและร่วมทำบุญช่วยเหลือเด็กๆ ในประเทศของเรา

ผลงานเข้าตาชุมชนเช่นนี้ หากจะขอสนับสนุนให้คุณวีระชัยลงสมัครเป็นนายกสมาคมฯ ปีหน้า จะตัดสินใจลงทำงานใหญ่นี้ไหมคะ

ภายในสิ้นปีนี้พวกเราจะต้องมีการรับสมัครนายกสมาคมฯ พร้อมด้วยคณะกรรมชุดใหม่ ในฐานะที่ผมได้ช่วยสมาคมฯ มาสองสมัย ผมมีความตั้งใจและเต็มใจช่วยเท่าที่จะมีเวลาว่างเว้นจากภารกิจการงานประจำที่ทำอยู่ แต่ถ้าจะถามว่าจะให้ลงสมัครเลือกตั้งเพื่อชิงตำแหน่งนายกสมาคมฯ คนต่อไป ผมคิดว่าผมคงยังไม่เหมาะสมพอเพราะว่าหนึ่งผมคิดว่าผมยังไม่มีความเสียสละพอ สองเนื่องจากผมจะต้องทำงานหาเลี้ยงชีพอยู่ และหน้าที่การงานผมบ่อยครั้งจะต้องเดินทางไปประชุมต่างรัฐซึ่งจะทำให้ผมทำงานได้ไม่เต็มที่ แต่ผมขอสัญญาว่าไม่ว่าท่านใดจะมาเป็นนายกสมาคมฯ คนต่อไป ถ้าคิดว่าผมยังมีประโยชน์หรือช่วยเหลืออะไรได้ ผมยินดีให้ความร่วมมือและสนับสนุนเต็มที่เลยครับ

ก็เป็นอีกหนึ่งคนไทยในสังคมที่ยินดีจะทำงานเพื่อสังคม แต่ก็บอกปฏิเสธโดยสิ้นเชิงที่จะก้าวไปสู่ระดับนายกสมาคมฯ ท่านนายกฯ คนปัจจุบันว่าไงดี เตรียมวางคนทำงานปีหน้าหรือยังคะ...รีบๆ ค้นหาดาวเด่นด่วนนะคะ มิฉะนั้นท่านจะต้องรับภาระใหญ่ต่อไปอีกนานนะเนี่ย..

ชมภาพบางภาพจากงานเท่าที่เนื้อที่ในหน้านี้จะอำนวยนะคะ พบกันใหม่ฉบับหน้า สวัสดีค่ะ