บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภันฑ์



บันทึกจากเบย์แอเรีย 11 ตุลาคม 2557

สวัสดีเดือนตุลาคมค่ะ ดิฉันต้องหยุดบันทึกไปหลายอาทิตย์เพราะติดธุระสำคัญ ฝากให้ คุณวัลลภ คชินทร หรือ “ผู้เฒ่าหัวใจสะออน” ให้บันทึกแทน แต่คุณเธอก็ไม่มีเวลาเช่นกัน เนื่องจากรับหลายหน้าที่ เป็นทั้งรักษาการนายกสมาคมไทยในแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ เป็นทั้งกรรมการวัดมงคลรัตนาราม เบิร์กเล่ย์ เป็นเจ้าของร้านอาหารและกุ๊กหลักของเสบียงไทย ซานตา ครูซ แค่นี้ก็มากกว่าดิฉันแล้ว เกรงใจน้องเขาขนาดว่าใส่หมวก (กันน๊อก) หลายใบเช่นนี้ ยังเห็นโดนน๊อกหน้าเซียวเหลือสองนิ้วบ่อยๆ ก็เลยต้องปล่อยให้คอลัมน์ว่างเว้นไป

อันที่จริงแล้วขอสารภาพตามตรงในวันนี้เลยว่า มีความคิดจะหยุดส่งงานบันทึกจากเบย์แอเรียไปโดยถาวร เพราะว่าเขียนมาสิบกว่าปีด้วยความตั้งใจ และด้วยความอดทนทั้งๆ ที่ก็ขี้เกียจจะแย่ การทำงานให้สังคมมิใช่ว่าจะได้สินจ้างแต่อย่างใด ไม่เคยได้ ไม่เคยคิดที่จะรับ ไม่เคยคิดว่าจะมีคนคิด ทว่าเมื่อเร็วๆ นี้มีเรื่องที่น้องๆ เขามาเล่าให้ฟังว่ามีคนถามเขาว่า ลูกเขาได้รับการเชียร์จากคอลัมน์นี้หลายครั้ง ก็เรื่องการเข้าประกวดนางงามมิสเอเซียนเมื่อเร็วๆ นี้นั้น น้องเขาได้ใช้เงินไปเท่าไรเพื่อได้ออกคอลัมน์นี้ พุทโธ พุทถัง สักหนึ่งเซ็นต์ก็ไม่ได้ ไม่ว่าจากเจ้าของหนังสือพิมพ์หรือใครๆ หากว่าคนถามรู้จักดิฉันดีเหมือนเช่นคนในเบย์แอเรียจะรู้ว่า ดิฉันทำงานให้สังคมไทยทางแคลิฟอร์เนียตอนเหนือนี้มานับสามสิบกว่าปี ไม่ว่าจะให้วัดไทยแถวๆ นี้หรือสมาคมฯ ไม่เคยคิดจะได้สิ่งใดตอบแทน นอกจากความอบอุ่น ความสุขที่ได้นำเสนอกิจกรรมของญาติสนิทมิตรสหายในชุมชนนี้ การลงประวัติของเพื่อนฝูงและผู้รู้จักโดยเฉพาะของลูกหลานทำกิจกรรมสังคมมาด้วยกันดิฉันเขียนถึงออกบ่อยไป

แต่มาคิดดูแล้วครั้นจะให้เสียงของผู้ที่เราไม่รู้จักและเป็นเสียงที่เบาบางห่างไกลมาทำให้เราต้องหยุดงานเขียนที่รัก เราก็คงไม่ได้มีใจรักในการเขียนโดยแท้จริง

ดังนั้น ก็คงจะทำหน้าที่นี้ไปเรื่อยๆ มีเวลาก็เขียน ไม่มีก็ขอหยุด จนกว่าทางหนังสือพิมพ์เขาจะบอกไปว่าให้หยุดหรือคนเขียนหมดสภาพไปเสียก่อน และจะไม่ขอเสียเวลามาอธิบายอีก ทั้งๆ ที่มีผู้แนะนำให้อธิบายเรื่องนี้มาตั้งแต่เดือนที่แล้วด้วยซ้ำ ไม่จำเป็นทั้งนี้เพราะว่าดิฉันยึดหลักที่ว่า “ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน” มาตลอด

วันนี้เนื้อที่อาจจะไม่มากที่จะบันทึกด้วยรายงาน เพราะมีภาพเป็นข่าวที่จะลงให้ชมกันหลายชุดค่ะ ก่อนอื่น ขอแสดงความอาลัยถึง รศ. ดร.สุพล วุฒิเสน อดีตอธิการบดี ม.ราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ที่ได้เสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 9 เดือนกันยายน ที่ประเทศไทย ท่านได้ทำงานร่วมกับวัดมงคลรัตนารามโดยส่งคณะครูอาสาสมัครมาทำการสอนภาษา ดนตรีและวัฒนธรรมไทย แก่เยาวชนไทย-อเมริกัน เป็นระยะเวลาถึง 20 ปีนอกจากนี้ท่านยังเป็นผู้ริเริ่มโครงการเรียนการสอนปริญญาตรีและปริญญาโทในสหรัฐอเมริกามาตั้งแต่ปี พ.ศ 2550 จนบัดนี้มีนักศึกษาในสหรัฐอเมริกาเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรแล้วสองรุ่น จากศูนย์ฯ ของโครงการที่วัดมงคลรัตนามราม เบิร์กเล่ย์ และวัดป่าธรรมชาติ แคลิฟอร์เนีย ถือว่าโครงการนี้ประสบความสำเร็จเป็นรูปธรรมอย่างดียิ่งสืบเนื่องมาจากวิสัยทัศน์อันกว้างไกลของท่าน คณะศิษย์บัณฑิตปริญญาตรี ปริญญาโท และโรงเรียนวันอาทิตย์วัดมงคลรัตนาราม จึงได้จัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ท่านที่วัดมงคลรัตนาราม เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน ที่ผ่านมา ขอดวงวิญญาณท่านจงสู่สคติในสรวงสวรรค์เทอญฯ

เข้าฤดูฝนและออกพรรษาตามประเพณีพุทธของชาวไทย ขอเชิญญาติมิตรทำบุญ ใครอยู่ใกล้วัดใดก็เชิญทำบุญตามที่สะดวกนะคะ คอลัมน์นี้คงประชาสัมพันธ์ให้ไม่ทันงาน แต่อีกวิถีพุทธที่กำลังจะมีขึ้นอันเป็นประเพณีค่อนข้างจะสำคัญนั่นก็คือ งานทอดกฐิน สำหรับวัดในเบย์แอเรียที่ฝากข่าวมาให้ลงตอนฉบับนี้นี้มีสองวัด หากวัดใดที่สนใจฝากข่าวติดต่อส่งมาได้นะคะที่บ.ก.หนังสือพิมพ์นี้ และวงเล็บว่าฝากลงในบันทึกจากเบย์แอเรีย ดิฉันยินดีลงข่าวให้ค่ะ สำหรับเมืองเบิร์กเล่ย์ และฟรีมอนต์นั้น มีรายละเอียดดังข้างล่างนี้ค่ะ

วัดมงคลรัตนาราม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานผ้าพระกฐิน ประจำปี 2557 ให้ นายวัลลภ คชินทร นายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ เป็นผู้แทนพระองค์นำผ้าพระกฐินพระราชทาน ทอดถวายแก่พระสงฆ์ผู้จำพรรษาครบถ้วนไตรมาส ณ วัดมงคลรัตนาราม เบิร์กเล่ย์ในวันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม 2557 เวลา 10.30 ถึง 13.30 น.

วัดพุทธานุสรณ์ คุณ กิ่งกาญจน์ สมิตามร เกียว เป็นผู้แทนเข้ารับผ้าพระกฐินพระราชทานที่กรมศาสนา กทม. เมื่อปลายเดือนสิงหาคม ในนามสภาวัฒนธรรมไทยในสหรัฐอเมริกาแห่งเมืองฟรีมอนต์ ทอดถวายสองวัดในปีนี้คือ วัดสุวรรณารามราชวรวิหาร บางกอกน้อย กทม. ในวันที่ 17 ตุลาคม พระองค์เจ้าโสมสวลี จะทรงเสด็จเป็นองค์ประธาน และ วันที่ 2 พฤศจิกายน ที่เมืองฟรีมอนต์ แคลิฟอร์เนีย โดย คุณฉัตรชัย ชมพูพงษ์ ประธานสภาฯ ฟรีมอนต์เป็นผู้แทนทอดผ้า

ในวันอาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม2557 สมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ ขอเรียนเชิญทุกท่านร่วมงาน “รวมน้ำใจเทิดไท้องค์ราชัน” เวลา 09:30 AM ณ Golden Gate Bridge รวมใจรวมพลังพบกันที่จุดนัดพบลานจอดรถฝั่งซานฟรานซิสโก สวมเสื้อเรารักในหลวง เตรียมพร้อมจัดแถวเข้าจุดสตาร์ทเริ่มเดินเทิดพระเกียรติโดยพร้อมเพรียงกันเวลา 10.00 AM ข้ามสะพานไปฝั่ง Marin County ถ่ายภาพหมู่ครั้งประวัติศาสตร์ร่วมกันเป็นที่ระลึกว่าเราได้ร่วมใจ ร่วมพลังกันทำกิจกรรมดีๆ ประกาศให้ชาวต่างชาติรู้ว่า เราคนไทยรักในหลวง ทางสมาคมฯ ได้จัดเตรียมน้ำดื่มให้ทุกท่านที่ด้าน Marin เช่นกัน ขอให้ไปก่อนเวลาด้วยค่ะ เพราะจะได้หาที่จอดรถได้โดยสะดวก

งานนี้ได้รับความอุปถัมภ์และสนับสนุนจาก สถานกงสุลไทย ณ นครลอสแอนเจลิส และ คุณวราภรณ์ เกษมศิลป์ นายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ จะได้นำคณะจากแอลเอมารวมพลังเดินเทิดพระเกียรติในครั้งนี้ด้วย อย่าลืมเราคนไทยรักในหลวง ตื่นเช้ามาทำความดี เรามีนัดกัน ณ สะพานโกลเด้นเกท พบกันนะคะ สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สมาคมไทยฯ 831-332-6653 วีระชัย 831-917-1484 ไพโรจน์ 415-305-3851 อัจฉรา 510-520-1468


พบกันใหม่โอกาสหน้า สวัสดีค่ะ