บันทึกจากเบย์แอเรีย
ผอ.นสพ.เพ็ญวิภา โสภาภัณฑ์



ชุมชนไทยซานฟรานฯ พบกับเอกอัคราชทูตไทย นายธานี แสงรัตน์

สวัสดีปีใหม่ พ.ศ. ๒๕๖๖ และสวัสดีเทศกาลวาเลนไทน์ค่ะ กลับมาพบกันอีกหลังจากหยุดเขียนระยะยาว มัวแต่วุ่นวายกับกิจกรรมหลากหลายที่ผ่านมาในชีวิต และเพิ่งกลับจากไปพักผ่อนระยะยาวที่เมืองไทยเกือบหกเดือนที่ผ่านมา มีเรื่องราวมากมายที่อยากนำมาเสนอจากเมืองไทย แต่ก็ยืดเยื้อมาจนป่านนี้ แต่คำว่าสายไปคงไม่มีสำหรับไทยแอลเอนะคะ ขอบคุณที่กองบรรณาธิการยังรอคอยให้เขียนได้ทุกเมื่อ

บันทึกฉบับนี้ยังไม่เล่าย้อนเรื่องราวในเมืองไทยนะคะ ขอประมวลภาพข่าวกิจกรรมสำคัญๆ ที่เบย์แอเรียให้อ่านก่อน เพราะมีเหตุการณ์ที่สมควรได้รับการบันทึกถึง นั่นก็คือการที่พวกเราชาวเบย์แอเรียได้มีโอกาสพบปะสนทนากับท่านเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน

นายธานี แสงรัตน์ ที่เดินทางมาปฏิบัติราชการที่ซานฟรานซิสโก ก่อนกลับท่านได้แวะมาเยี่ยมชุมชนไทยในแคลิฟอร์เนีนภาคเหนือ พร้อมกับท่านกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลลิส นาย ต่อ ศรลัมภ์ เมื่อวันศุกร์ที่ ๓ กุมภาพันธ์ ศกนี้ ณ วัดพุทธานุสรณ์ เมืองฟรีมอนต์ โดยมีคณะกรรมการวัดพุทธานุสรณ์ คณะกรรมการสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ คณะกรรมการสภาวัฒนธรรมไทยฯ เมืองฟรีมอนต์ ชุมชนไทยรวมใจ (TUC) และผู้นำชุมชนหลายองค์กรสนใจเข้าร่วมพบปะสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับท่านทูต

อาทิ ชุมชนต้องการให้ทางการเข้ามามีส่วนช่วย เช่น เรื่องการอำนวยความสะดวกการทำวีซ่าให้กับครูอาสาของโครงการสอนภาษาไทย นาฏศิลป์ และดนตรีไทย ของคณะครุศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่นับวันทางกองตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐฯ ได้เข้มงวดมากขึ้น เรื่องการให้ความช่วยเหลือผู้เสียหายจากความเกลียดชังและเหยียดเชื้อชาติ เรื่องการสนับสนุนเยาวชนไทยให้เรียนรู้วิถีไทยผ่านค่ายส่งเสริมวัฒนธรรม เป็นต้น ซึ่งท่านเอกอัครราชทูตก็รับทราบ สนับสนุน และท่านได้ให้เวลาแนะนำและตอบคำถามความต้องการของชุมชนไทยในทุกคำถามเป็นที่พึงพอใจต่อทุกฝ่าย นับเป็นบรรยากาศที่เป็นกันเองอบอุ่นยิ่ง

และสุดท่านได้ฝากถึงกิจกรรมสำคัญที่ทางสถานทูตดำเนินการ การเฉลิมฉลองโดยเป็นเรื่องของการร่วมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตไทยและสหรัฐอเมริกา “สองศตวรรษแห่งมิตรภาพและ 190 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทยและสหรัฐฯ” ของทั้งสองประเทศจัดขึ้นต่อเนื่องตลอดปีนี้ และการเตรียมงานสำหรับการประชุม เอเปค (Asia-Pacific Economic Corporation) ในปลายปีนี้ที่จะมีขึ้น ณ นครซานฟรานซิสโก รวมทั้งเชิญชวนให้ชุมชนได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและเสนอแนะต่อการปฏิบัติงานของสถานเอกอัครรทูต ณ กรุงวอชิงตัน เพื่อให้บริการประชาชนไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นด้วย

เชิญชมภาพกิจกรรมวันพบชุมชนไทยในซานฟรานและเบย์แอเรีย ขอบคุณภาพจากคุณ อมรวดี ปิณฑะแพทย์ พบกันใหม่โอกาสหน้าค่ะ