บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภันฑ์



สมาคมไทยซานฟรานฯ เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ

บันทึกฉบับนี้ผู้เขียนมาเขียนอยู่เหนือปุยเมฆ เหนือมหาสมุทรแปซิฟิก ค่ะ.. กำลังสะลึมสะลืออยู่บนสายการบินยูไนเต็ดมุ่งสู่กรุงเทพมหานคร รายงานกิจกรรมที่เพิ่งจะผ่านมาเมื่อสองวันนี้ นั่นคืองานเทิดพระเกียรติแปดสิบชันษาของ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือได้จัดขึ้นอย่างสมพระเกียรติ กาลาดินเนอร์ ณ โรงแรมมาริออต เมือง ซาน มาเทียว เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม 55 โดยมีทั้งชาวไทยและต่างประเทศไปร่วมงานกันอย่างมากมาย จนนายกสมาคมไทยฯ วัลลภ คชินทร สุดจะปลื้ม มอบให้ประชาสัมพันธ์สาว อัจฉรา วงศาโรจน์ ส่งรายงานขอบพระคุณทุกๆ ท่านที่ไปร่วมงาน แม้ว่าบางท่านติดภารกิจไปร่วมด้วยตนเองไม่ได้แต่ก็ช่วยซื้อบัตร

ในด้านความบันเทิงมีการแสดงหลากหลาย อาทิ การแสดงจากคณะนาฏศิลป์ และดนตรีจากศูนย์วัฒนธรรมไทยเบิร์กเล่ย์ ควบคุมโดย ดร.เพลินใจ กุนทีกาญจน์ นำการแสดงรำถวายพระพรมาพร้อมวงดนตรีปี่พาทย์บรรเลงสดๆ การแสดงจินตลีลาจากนักเรียนรุ่นเล็กของวัดพุทธานุสรณ์ คุมการแสดงโดย ครูกุ้ง-ชวนพิศ พันธุระ วงดนตรีสะล้อ ซอซึง วงแรกของเบย์แอเรียรวบรวมกลุ่มวัยเด็กและวัยผู้ใหญ่ วงดนตรีสากลก็มาบรรเลงให้เต้นรำสุดสนุกโดยนักร้องกิตติมศักดิ์ ควบคุมวงโดย อธิป ปิ่นโมรา และพิเศษสุด คุณติ๊ดตี่-ธีระพงษ์ พลอยเพชร นักร้องชื่อดังซึ่งบินตรงมาจากลาสเวกัส ทำให้บรรยากาศคึกคักสนุกสนานเต็มอิ่ม รายการนี้ก็ต้องขอบคุณห้องอาหารนิวกรุงไทย ผู้อุปถัมภ์นำนักร้องคนนี้มาให้ความบันเทิงชาวเบย์แอเรียค่ะ

อีกคนสำคัญที่มีส่วนทำให้งานเป็นไปอย่างราบรื่นและสวยงามสมพระเกียรติ คือ คุณแซม สัตถาวร ผู้จัดการมาริอ็อตโฮเต็ล เจ้าของพื้นที่ซึ่งลงมาดูแลความสะดวกด้วยตัวเองและช่วยคลี่คลายปัญหาติดขัดได้อย่างรวดเร็วทันใจ รวมทั้งหวานใจคนสวย นารีรัตน์ นาครศรี ที่ทำหน้าที่บันทึกภาพบรรยากาศงานด้วยสีหน้ายิ้มแย้มตลอดคืน

ขอชมเชยหนังสือสมาคมฯ เล่มกะทัดรัดที่จัดหน้าและสีสันพิมพ์ออกมาได้อย่างสวยงาม และน่าจับต้อง ผลงานฝ่ายวารสารมือสมัครเล่นที่เก่งพอๆ กับมืออาชีพ จิรณี ทองอุไทย หรือคุณจ้อย มิใช่ใครอื่นไกลเพื่อนผู้น่ารักของผู้เขียนนั่นเอง

นอกจากนี้ ปีนี้กลุ่มเยาวชนไทยอเมริกันได้มีส่วนช่วยขับเคลื่อนงานให้ออกมาสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี อาทิ

คณิต เทอดสถิรศักดิ์ แฟรงโก หยวน ที่จัดทำววีดิทัศน์ และนิทัศกรรมพระราชกรณียกิจของ สมเด็จฯ พระราชินี ได้อย่างน่าชื่นชม

ปีเตอร์ ทรัพย์สุนทร พร้อมทีมเยาวชนไทยอเมริกัน รับเป็นช่างภาพกิตติมศักดิ์ตั้งบูธถ่ายภาพ ได้รับความสนใจนำรายได้เข้าสู่สมาคมฯ เป็นที่น่าพึงพอใจยิ่ง

อีกคนสำคัญสุดท้ายขอบพระคุณ กงสุลต่อศักดิ์ เพียรจันทร์ ที่ไปร่วมงานเป็นขวัญกำลังใจให้กับชาวไทยในเบย์แอเรีย

และอีกหลายๆ ท่านที่ทำงานให้สมาคมฯ โดยไม่เห็นแก่เหน็ดเหนื่อย เนื้อที่เพียงแค่นี้มิสามารถรายงานได้ครบถ้วน ขาดตกชื่อผู้ใดไปบ้างก็ขออภัยด้วยนะคะ หากมีโอกาสผู้เขียนจะรายงานเพิ่มเติมฉบับต่อไปค่ะ ฉบับนี้คงต้องเผื่อเนื้อที่เสนอภาพผู้มาร่วมงานและบรรยากาศในงานมาให้ได้ชมกันจะจะ ท่านผู้อ่านจะได้เห็นเองล่ะค่ะ ว่านับเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่งที่ชุมชนไทยได้มาร่วมกันถวายพระพรองค์สมเด็จพระราชินีของเรากันมากมายเพียงใดนะคะ

พบกันใหม่ฉบับหน้าค่ะ