บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภันฑ์



เชิญเที่ยวงานสงกรานต์ที่เมืองซานโฮเซ่ แคลิฟอร์เนีย

จัดโดยสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ

เขียน ณ วันนี้ 1 เมษายน 2557 ท่ามกลางสายฝนชุ่มฉ่ำทั่วเบย์แอเรีย นับถอยหลังเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะเริ่มขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้แล้ว บันทึกฉบับนี้ขอเชิญชวนชาวไทยและเทศที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ มาร่วมฉลองเทศกาลขึ้นปีใหม่ของไทยกับสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ ซึ่งทางสมาคมจะจัดงานฉลองยิ่งใหญ่อีกครั้ง หลังจากปีที่แล้วประสบความสำเร็จอย่างงดงามด้วยการจัดงานกลางเมืองซาน โฮเซ่ โดยมีผู้ไปร่วมงานสามพันกว่าคน ถือว่าเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมและประเพณีไทยที่ประทับใจชุมชนไทยและต่างชาติเป็นอย่างมาก ทำให้ในปีนี้ทางซิตี้ออฟซาน โฮเซ่ สนับสนุนให้ทางสมาคมฯ จัดกิจกรรมอีกครั้ง

นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ทางสมาคมฯ สามารถปักธงวัฒนธรรมไทยลงอย่างสวยงามในเมืองซาน โฮเซ่ ซึ่งเป็นเมือง ที่ใหญ่ที่สุดในย่านเบย์แอเรีย ตั้งอยู่ตอนใต้ของซาน ฟรานซิสโก และเป็นเมืองใหญ่อันดับที่สามในรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นแหล่งรวมของบริษัทด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์กว่าหกพันแห่ง ก็ขอปรบมือและให้กำลังใจคณะผู้จัด นำโดย คุณวัลลภ คชินทร นายกสมาคมฯ คุณวีระชัย จงเจริญรุ่งโรจน์ และกลุ่มกรรมการรุ่นใหม่ไฟแรงด้วยค่ะ


วันเวลาและสถานที่จัด
วันอาทิตย์ที่ 27 เมษายน ค.ศ. 2014 ตั้งแต่เวลาเช้า 11.00 a.m. – ถึงเย็น 6.00 p.m.
สถานที่จัดงาน
E William Street at South 1st Street, San Jose, CA

มีกิจกรรมให้สนุกสนานมากมาย
ฟังเพลง ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย ได้ร่วมทำบุญ และอิ่มอร่อย ดังต่อไปนี้ค่ะ
-เชิญทำบุญสรงน้ำพระ และรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่
-การแสดงศิลปะมวยไทย จากนักมวยมืออาชีพจากหลากค่ายในแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ
-ประกวดเทพีสงกรานต์ 2014
-การแสดงนาฏศิลป์ไทยจากศูนย์วัฒนธรรม วัดมงคลรัตนาราม จากวัดพุทธานุสรณ์ และจากสภาวัฒนธรรมไทยเมืองฟรีมอนต์
-เพลินเพลงกับวง อธิป ปิ่นโมรา สลับกับ “โต้ง คนด่านเกวียน” จากสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้
-ร้านอาหารและสินค้าจากหัตถกรรมไทยนานาชนิด

ส่วนอาหารการกินนั้น นายกวัลลภบอกว่ารับรองปีนี้จะมีอาหารไทยและนานาชาติ มาออกร้านมากกว่าปีที่แล้ว ไม่ต้องห่วงเตรียมพ็อกเก็ตฟุลออฟมันนี่ไปก็แล้วกันคร๊าบ..

และที่ขายดิบขายดีมีลูกค้าโดยเฉพาะต่างชาติเข้าไปอุดหนุนกันแน่นก็คือลานเบียร์ของเบียร์สิงห์ ที่จะนำวงดนตรีวัยรุ่นของเด็กไทยในซานฟราน On the Rock มาบรรเลงกันให้ดริ๊งกระจายเต็มที่

บนเวทีนอกจากจะมีการแสดงนาฏศิลป์และดนตรีของชุมชนไทยดังที่ลิสต์ไว้ข้างบนแล้ว ก็ยังจะมีการแสดงจากชุมชนเขมร ลาว พม่า และอินเดีย มาร่วมด้วยช่วยกันฉลองค่ะ

และที่ได้รับความสนใจเชียร์กันสุดฤทธิ์ในปีที่แล้วก็คือ รายการประกวดเทพีสงกรานต์ ปีนี้ก็จะมีอีกค่ะ และถือโอกาสขอเรียนเชิญส่งผู้เข้าประกวด โดยรางวัลจูงใจปีนี้ ผู้ที่ได้ตำแหน่งเทพีจะได้รับรางวัลเงินสด $400 พร้อมมงกุฏ รางวัลรองนางงามคนที่ 1 รับเงินสด $300 และมีรางวัลป๊อปปูล่าร์ รับเงินสด $200 และขวัญใจช่างภาพรับมงกุฏ

สนใจส่งผู้ประกวดนางงามสงกรานต์ เข้าไปดาวน์โหลดรายละเอียดและใบสมัครได้ที่ www.thainorcal.org หรือ ติดต่อ คุณโป่ง-อัจฉรา ที่ wongsaroja@gmail.com หรือโทรศัพท์ 510-520-1468

ข่าวว่างานนี้นายกสมาคมไทยแคลิฟอร์เนียภาคใต้ คุณวราภร เตียประสิทธิ จะนำทีมกรรมการมาร่วมงานสิบห้าคนเลยทีเดียว ก็คงจะเป็นโอกาสดีที่กรรมการสมาคมฯ ทางเหนือ จะได้รู้จักสนิทสนมกันก่อนงานใหญ่คือกีฬาประเพณีซานฟราน-แอลเอ ที่ซานฟรานจะเป็นเจ้าภาพในเดือนพฤษภาคมนี้

ส่วนผู้ที่สนใจไปออกร้านอาหารไทย ยังมีบูธให้จองนะคะ กรุณารีบติดต่อด่วนเพราะว่ามีรายละเอียดให้กรอกเพื่อขออนุญาตตามกฏระเบียบของซิตี้ค่ะ

ทั้งหมดทั้งปวงนำมาเล่าสู่กันฟังตามที่ทราบนะคะ ส่วนรายละเอียดมากกว่านี้ ผู้อ่านสามารถเข้าไปติดตามข่าวอัพเดททันเหตุการณ์กันได้ที่ Thainorcal.org/songkran, Instagram.com/thai_norcal, Twitter.com/thai_norcal

ส่วนท่านที่ไม่ชอบท่องเว็บไซต์ ก็สามารถโทรศัพท์ไปถึงกรรมการท่านต่อไปนี้ค่ะ

Wanlop 831-332-6653
Veerachai 831-917-1484
Ajchara 510-520-1468

จบรายงานด้วยคำขอบคุณผู้สนับสนุนให้งานนี้เกิดขึ้นได้ก็ด้วยองค์กรต่อไปนี้ค่ะ ททท. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ณ นครลอสแอนเจลิส สถานกงสุลไทยแห่งนครลอส แอนเจลิส บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ (มหาชน) จำกัด Comcast และห้าง Macy’s San Francisco

เตรียมตัวเตรียมใจไปสนุกและร่วมอนุรักษ์ประเพณีปีใหม่ของไทยให้เป็นที่รู้จัก เป็นที่กล่าวขวัญ เป็นที่ชื่นชมในสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะมลรัฐแคลิฟอร์เนียภาคเหนือนี้

พบกันในวันอาทิตย์ที่ 27 เมษายน นี้นะคะ


สวัสดีค่ะ