บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภัณฑ์



บันทึกจากกรุงเทพฯ ปี พ.ศ. 2560 ตอนเข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราช

รายงานมาจากกรุงเทพฯ แทนบันทึกจากเบย์แอเรียนะคะ ...เป็นอันว่าตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ผู้เขียนวางปากกา ผ่อนคลาย ไปพักร้อนที่ประเทศไทย และคงจะอยู่จนถึงปลายเดือนนี้ อันที่จริงแล้วจะว่าไปพักร้อนก็คงไม่ใช่ทีเดียว เพราะว่าจุดประสงค์แรกคือเป็นการไปร่วมทัศนศึกษาประเทศไทยกับโครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย

กับคณะนักเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดพุทธานุสรณ์ และสภาวัฒนธรรมไทยในสหรัฐอเมริกา แห่งเมืองฟรีมอนต์ ระหว่างวันที่ 17 ถึง 21 กรกฏาคม 2560 ซึ่งเมื่อโครงการสิ้นสุดลงแล้ว ดิฉันก็ยังคงอยู่ต่อที่กรุงเทพฯ และถือโอกาสมาเล่าสู่กันฟังเรื่องราวน่าสนใจที่ได้ประสบพบมาตามประสา “คนช่างเล่า” คนหนึ่งของหนังสือพิมพ์ไทยแอลเอ ..


รายงานตอนที่ 1 เข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราช

คณะของเราซึ่งมีทั้งเด็กนักเรียนวัดพุทธานุสรณ์ ผู้ปกครองและกรรมการวัดพุทธานุสรณ์ กรรมการสภาฯ ฟรีมอนต์ รวมประมาณสี่สิบชีวิต ได้รับเมตตาจาก สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ให้เข้าเฝ้าถวายสักการะในตอนเช้าของวันที่ 17 กรกฎาคม เวลาประมาณ สิบโมงเช้า ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ซึ่งต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่จากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรมที่ประสานงานให้เราได้เข้าเฝ้า ซึ่งในตอนแรกเราต้องลุ้นกันอย่างระทึกใจว่าจะได้เข้าเฝ้าหรือไม่ เพราะก่อนหน้านั้นหนึ่งวันสมเด็จฯท่านไม่สู้จะสบายนัก แต่แล้วก็ได้รับทราบเช้าวันเข้าเฝ้านั้นว่าท่านทรงเมตตาให้พบ ท่านทราบมาว่าเด็กๆ เดินทางมาไกลจากอเมริกา ท่านก็เลยเสด็จออกมาให้พวกเราได้เฝ้า

นับเป็นบุญยิ่งนัก

ณ นาทีที่ท่านเสด็จออกผ่านประตูด้านในมายังห้องรับรองนั้น เป็นแวบแรกที่ดิฉันตื่นเต้นและปีติยิ่ง พร้อมด้วยพระพักตร์ที่แย้มยิ้มแต่วินาทีแรกที่เสด็จดำเนินเข้ามา เสมือนมีแสงสีเหลืองอร่ามดุจพระพุทธรูปที่ศักดิ์สิทธิ์ ท่านดูมีบารมีและมีเมตตามาก เมื่อท่านลงประทับบนเก้าอี้ ท่านก็เอ่ยทักทายกับเด็กนักเรียนทันทีด้วยภาษาอังกฤษ ที่น้อยคนนักจะได้ยินและทราบว่าท่านทรงภาษาอังกฤษได้ดีทีเดียว...ค่ะ แน่นอนว่า เมื่อท่านรับสั่งด้วยภาษาอังกฤษ เด็กๆ ของเราก็เริ่มที่จะหายประหม่า เด็กนักเรียนชายหญิงสองคนของเราเมื่อคลานเข้าไปถวายดอกไม้ ท่านก็รับสั่งไต่ถามชื่อ อายุ โรงเรียน ครั้งแรกเป็นภาษาอังกฤษ และเมื่อเด็กๆ เริ่มตอบแต่ภาษาอังกฤษ คราวนี้ท่านก็เปลี่ยนเป็นให้โอวาทด้วยภาษาไทย รับสั่งให้เด็กๆ หัดฝึกภาษาไทย และรู้จักมารยาท วัฒนธรรมไทย เป็นต้น จากนั้นท่านก็ประทานโอวาทให้กับคณะผู้ใหญ่ให้ยึดมั่นในหลักธรรมของศาสนา มีความสามัคคี

จากนั้นท่านก็ได้เล่าถึงการเผยแพร่ศาสนาพุทธ และถามถึงวัดไทยในท้องถิ่นที่พวกเรามา โดยได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับพวกเราในเรื่องของแนวทางปฏิบัติเพื่อทำนุบำรุงศาสนาในต่างแดน อันสมควรแก่เวลาที่เราจะกราบลาท่าน ท่านก็ยังทรงเมตตาสวดและพรมน้ำพุทธมนต์ให้กับคณะอีกด้วย โดยในวันนั้น ได้มีพระเทพสุวรรณเมธี เจ้าอาวาสวัดสุวรรณาราม และพระภิกษุสงฆ์ที่จำพรรษาจากวัดสุวรรณารามราชวรวิหาร เขตคลองสาน ติดตามไปด้วยอีกสามรูป

ชมภาพเหนือคำบรรยายที่ดิฉันรวบรวมมาประกอบบทเขียนนี้ แล้วท่านผู้อ่านจะมองผ่านภาพอันน่าศรัทธาในพระจริยาวัตรอันงดงาม สมถะ และพระพักตร์ที่เปี่ยมไปด้วยเมตตา ดังที่คณะของเราได้ประสบในวันนั้น

ขอขอบคุณช่างภาพ คุณอมรวดี ปิณฑะแพทย์ และ คุณดารุณี สิงหพัฒนกุล ไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ และขอจบรายงานเรื่องที่ 1 แห่งความประทับใจของการเดินทางไปประเทศไทย ปี 2560 ของดิฉัน ไว้เพียงแค่นี้ก่อนนะคะ ติดตามเรื่องประทับใจที่ 2 ในโอกาสหน้านะคะ


บันทึก July 31, 2017