บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภันฑ์



บันทึกจากเบย์แอเรีย 21 กรกฎาคม 2555

เชิญร่วมงานถวายพระพร สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ

ฉบับนี้ขอรวบรวมกิจกรรม และข่าวสังคมรอบๆ ซานฟรานซิสโกและเบย์แอเรียมาให้ได้รับทราบกันนะคะ

12 สิงหาคม 2555 ที่จะมาถึงนี้ เป็น วันแม่แห่งชาติ และ วันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ซึ่งในปีนี้จะทรงเจริญพระชนม์แปดสิบพรรษา ชาวไทยในแคลิฟอร์เนียภาคเหนือเตรียมพร้อมงานถวายพระพร ไม่ว่าจะเป็นวัดไทยต่างๆ ก็คงจะพร้อมที่จะจัดงานจุดเทียนชัยถวายพระพร ส่วนที่จัดยิ่งใหญ่ก็คงไม่พ้นสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ คณะกรรมการมีมติพร้อมเพรียงกันจัดงานใหญ่ งานราตรีเฉลิมพระเกียรติขึ้น ในวันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม ที่โรงแรม Mariott Hotel 1770 Amphett Blvd , San Mateo, CA 94402 บัตรราคา สำหรับวีไอพี $80 บัตรกาล่าดินเนอร์ $65 และ บัตรเข้างานหลัง 9.00 p.m. $25 (มีจำนวนจำกัด)

ชมการแสดงนาฏศิลป์ถวายพระพร การบรรเลงดนตรีวงสะล้อ ซอ ซึง วงแรกของเบย์แอเรีย และรำถวายพระพรจากศูนย์วัฒนธรรมวัดมงคลรัตนารามเบิร์กเล่ย์ การแสดงจินตลีลาเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ จากเด็กนักเรียนรุ่นเล็กของวัดพุทธานุสรณ์ ฟรีมอนต์ สำหรับผู้ชื่นชอบการลีลาศสไตล์บอลรูม วงดนตรีไทยสากลของ คุณอธิป ปิ่นโมรา รับประกันเพลงเพราะๆ มาให้ความสำราญเต็มที่ค่ะ และส่วนวัยรุ่นขอเชิญสนุกกับวงดนตรี Euphoria บอยแบนด์ที่เคยได้รับความนิยมมาจากงานวาเลนไทน์ของสมาคมฯ เมื่อต้นปี งานจะเริ่มตั้งแต่ 6.00 p.m. จนถึง 1.00 a.m.

ค่ะ..ขอเชิญชวนชาวไทยในแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ ไปแสงพลังความจงรักภักดีจุดเทียนชัยถวายพระพร รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถฯ โดยพร้อมเพรียงกันตามวันและเวลาดังกล่าวด้วยนะคะ ติดต่อรายละเอียดของงานและจองบัตรได้ที่


คุณวัลลภ คชินทร นายกสมาคมฯ 831-332-6653
คุณสมประสงค์ เล่ากิมพงษ์สวัสดิ์ รองนายกฯ 510-289-8367
คุณทิม ธารารักษ์ กรรมการฯ 408-646-8946
คุณคิด จักกะพาก กรรมการฯ 408-209-8489
อัจฉรา วงศาโรจน์ ประชาสัมพันธ์ 510-520-1468

หากมีข่าวรายการบันเทิงเพิ่มเติมใดๆ ในงานนี้จากคณะกรรมการจัดงาน ผู้เขียนจะนำมารายงานให้ทราบในโอกาสต่อไปนะคะ

ว่าด้วยเรื่องของ วันไหว้ครู เดือนมิถุนายน 2555 กิจกรรมสำคัญที่แม้จะผ่านพ้นมาสองอาทิตย์แล้ว แต่ผู้เขียนถือว่าเป็นกิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมไทยที่ดีและสมควรอนุรักษ์นั่นก็คือ งานวันไหว้ครูซึ่งเป็นประเพณีสำคัญที่มีมาแต่โบราณ ที่เป็นพิธีกรรมที่แสดงถึงความเคารพและระลึกถึงพระคุณของครูอาจารย์ผู้ประสิทธิวิชาความรู้ให้เราสามารถนำไปประกอบวิชาชีพได้

ทั้งโรงเรียนวัดมงคลรัตนาราม เบิร์กเล่ย์ และวัดพุทธานุสรณ์ ฟรีมอนต์ ได้จัดให้มีพิธีนี้ตามแบบอย่างที่ประเทศไทยยึดปฏิบัตินั่นคือถือเอาวันพฤหัสบดีแรกของเดือนมิถุนายนเป็นวันไหว้ครู ผู้เขียนไม่เคยลืมภาพสมัยเป็นนักเรียนมัธยม ก่อนถึงวันไหว้ครูวันสองวันครูให้นักเรียนช่วยกันหาดอกบานไม่รู้โรยซึ่งมีสีม่วงสีขาวและสีแดง หรือดอกดาวเรืองสีเหลืองมาจากบ้าน ใครสามารถนำหญ้าแพรกดอกมะเขือ หรือดอกเข็มสีแดงก็นำมา แล้วมาช่วยกันตกแต่งพานดอกไม้ แม่ของผู้เขียนท่านจะไปเก็บดอกบานไม่รู้โรยมาจากบ้านคุณย่าซึ่งปลูกไว้มากมายให้เอาไปโรงเรียน แต่ละห้องก็จะประกวดประขันกัน ถึงวันไหว้ครูหัวหน้าชั้นแต่ละชั้นก็จะประคองพานดอกไม้นำหน้าขึ้นไปบนเวทีที่จัดให้ครูบาอาจารย์ของเรานั่งพร้อมให้พวกเราไปกราบไหว้ เสียงเพลงที่หัวหน้านักเรียนขึ้นต้นว่า ปาเจราจริยา โหนติ และพวกเราก็จะรับต่อว่า คุณุตตรานุสาสกา ช่างมีความเพราะสำหรับผู้เขียนเสียจริงๆ

ตอนนั้นไม่ค่อยได้สนใจว่าดอกไม้แต่ละอย่างเขาเลือกมาใช้ในงานพิธีเช่นนี้ได้อย่างไร แต่เมื่อโตขึ้นสนใจก็ได้ไถ่ถามและค้นคว้าจึงได้ทราบว่า คนโบราณนี้ช่างมีกุศโลบายแยบยลเสียจริงๆ หญ้าแพรกท่านว่าเป็นหญ้าที่เจริญงอกงาม กระจายพันธุ์รวดเร็ว ดอกมะเขือเป็นดอกไม้ที่โน้มต่ำลงมาเสมอ จึงเป็นความหมายให้ศิษย์ได้อ่อนน้อมถ่อมตนพร้อมรับวิชาความรู้ และมะเขือนั้นมีเมล็ดมากงอกงามได้ง่ายทุกที่เช่นเดียวกับหญ้าแพรก ส่วนดอกเข็มนั้น มีปลายแหลมเป็นสัญลักษณ์ว่าสติปัญญาจะแหลมคม ส่วนดอกบานไม่รู้โรยนั้นก็ถือว่าเป็นไม้มงคลชื่อก็เป็นมงคลอยู่ในคำแล้ว

ค่ะ..ร่ายมายาวเพราะเป็นปลื้มที่เห็นนักเรียนตามวัดไทยหลายๆ วัดในอเมริกาพากันจัดพิธีนี้โดยพร้อมเพรียงกัน ฉบับนี้ก็เลยขอเก็บภาพแห่งความประทับใจหนูๆ นักเรียนตัวเล็กตัวน้อยที่ได้นำดอกไม้มาแสดงความเคารพคุณครูกันทั้งวัดมงคลฯ และวัดพุทธานุสรณ์ นะคะ ขอบคุณที่ทั้งคณะครูและนักเรียนช่วยกันสืบสานวัฒนธรรมดีๆ ของไทยให้คงอยู่ค่ะ


พบกันใหม่ฉบับหน้าค่ะ