บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภันฑ์



กิจกรรมสังคมซานฟราน-เบย์แอเรีย เดือนกันยายน 2555

สวัสดีคร๊าบ...บันทึกเบย์จากแอเรีย ฉบับนี้ ผมรับหน้าที่แทนพี่แมว “เพ็ญวิภา” อีกวาระหนึ่ง เพราะพี่แมวทำหน้าที่พยาบาลดูแลคุณแม่ซึ่งอายุมากแล้วอยู่ที่กรุงเทพฯ นับเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมและเป็นตัวอย่างที่ดี การปฏิบัติดูแลผู้บังเกิดเกล้านั้น เป็นสิ่งประเสริฐกว่าการให้ทั้งปวง พระพุทธองค์ท่านทรงสรรเสริญ ขอให้คุณแม่มีความสุข สุขภาพพลานามัยแข็งแรง อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรและเป็นขวัญกำลังใจให้ลูกหลานตราบนานเท่านานนะครับ

กลับมาที่เบย์แอเรีย มีข่าวตกค้างตั้งแต่ต้นเดือนเป็นข่าวมงคลที่น่าชื่นชมยินดี คิดว่ายังไม่สายเกินไปที่จะนำมาบอกกล่าวกัน “ควันหลง” จากงานแต่งงานของคู่หนุ่มสาวที่มีชาวไทยในซานฟรานและเบย์แอเรียไปร่วมแสดงความยินดีกันล้นหลาม เนื่องจากเจ้าสาวนั้นเป็นลูกหลานไทย-อเมริกันที่เติบโตมากับสังคมไทย หนูชมพู่- ลลิดา ทวีไทย เป็นหลานคนไทยรุ่นบุกเบิก คุณตาคุณยายทำคุณความดีให้กับสังคมไทยจนเป็นที่รักและเคารพของชุมชนที่นั่นมายาวนานคือ คุณตาเสรี (ผู้ล่วงลับไปแล้ว) กับ คุณยายสมศรี แสงเนาวรัตน์

น้องชมพู่ เป็นบุตรของ คุณจี๊ด-ลดาวัลย์ และ คุณบุญส่ง ทวีไทย คุณแม่น้องชมพู่ เคยเป็นครูใหญ่โรงเรียนวัดพุทธานุสรณ์มาหลายปี ผู้เขียนเองก็สนิทสนมคุ้นเคยกับครอบครัวน้องชมพู่มาตั้งแต่น้องเขายังเป็นนักเรียนชั้นมัธยม ในเวลานั้นชมพู่มาเรียนภาษาไทย นาฏศิลป์ดนตรีไทย ได้รับบทเป็นตัวละครเอกหลายครั้ง เป็นที่ภูมิใจของพี่ป้าน้าอาและชุมชนไทย ดังนั้นเมื่อได้ข่าวน้องชมพู่ได้พบคนดีมาเป็นคู่สมรสทุกคนก็ขอร่วมแสดงความยินดีด้วย พิธีสมรสตามประเพณีไทยจัดให้มีขึ้น ณ วัดพุทธานุสรณ์ เมืองฟรีมอนต์ เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2012 ที่ผ่านมา งานเริ่มตอนบ่ายสามโมง พระสงฆ์เก้ารูป

โดยมี พระวิเทศธรรมกวี เป็นประธานสงฆ์ คู่บ่าวสาวจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย สมาทานเบญจศีล และฟังพระเจริญพระพุทธมนต์ จบพิธีทางศาสนา ได้มีพิธีหลั่งน้ำพระพุทธมนต์ (รดน้ำสังข์) ณ เวทีกลางแจ้งหน้าพระอุโบสถ เจ้าสาวและเจ้าบ่าว แต่งกายด้วยชุดผ้าไหมไทย ทั้งคู่เหมาะสมกันดูงามน่ารักแบบไทยๆ ผมเตรียมบทกลอนไปอวยพร แต่ไม่มีโอกาส จึงขออวยพรไว้ ณ โอกาสนี้..

เป็นเนื้อคู่กันแล้วมิแคล้วคลาด เคยทำบุญร่วมชาติปรารถนา
เด็ดดอกไม้ร้อยมาลัยร่วมกันมา บุพเพพาให้ได้อยู่เป็นคู่ครอง
ลลิดา เกิดมาคู่ วิลเลี่ยม ขอฝากรักร่วมเรียงเคียงคู่ฝัน
อุปสรรค์หนักเพียงใดจักฝ่าฟัน ขอให้สองเรารักกันนิรันดร์เอยฯ

ก็ขออวยพรให้ทั้งสองจงสมรักสมรส มีความสุขเจริญรุ่งเรือง ถือไม้เท้ายอดทอง กระบองยอดเพชร มีลูกให้ปู่ตาย่ายายได้ชื่นชมหัวปีท้ายปีนะครับ ขอบันทึกประวัติข้องน้องชมพู่และคู่สมรสให้ได้ทราบกันพอเป็นสังเขปนะครับ คู่สมรสคือ William Erb บุตรชายของ Darleen and Richard Chatlos จากมลรัฐนิวยอร์ก ทั้งคู่พบและรักกันเมื่อครั้งเรียนปริญญาตรีที่ยูซีเดวิส แคลิฟอร์เนีย และไปศึกษาปริญญาโทในมหาวิทยาลัย George Washington University, Washington DC. ชมพู่เรียนจบ Public Health Communication & Marketing ส่วนวิลเรียนจบปริญญาเอกด้วย เป็นด็อกเตอร์ออฟลอว์ (J.D.) เชียวชาญทางด้าน Banking, Coporate, Finance and Securities Law ปัจจุบันชมพู่ทำงานอยู่ที่ Voxiva, Inc. เป็น Product Manager ขณะที่วิลเลี่ยมทำงานเป็น V.P. of Business Development ที่บริษัท Perfect Food, Inc.

นอกจากนี้ชมพู่ยังมีกิจกรรมที่นำชื่อเสียงและเกียรติคุณสู่สังคมไทยและอเมริกันหลายกิจกรรม อาทิ ตอนเรียนปริญญาตรีอยู่ยูซีเดวิส น้องชมพู่ได้เข้าไปฝึกงานอยู่กับองค์กรที่ดูแลผู้เกษียณอายุที่วอชิงตันดีซี โดยได้รับตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน และได้มีส่วนร่วมงานเขียนเรื่อง “iPhone Apps for Smoking Cessation: A Content Analysis” เป็นงานเขียนด้านวิชาการทีมีประโยชน์ต่อผู้บริโภคในการใช้ไอโฟน และเป็นงานเขียนที่แสดงถึงความเป็นห่วงใยต่อสุขภาพของสังคมในการใช้เครื่องมือสื่อสาร นับว่าน้องทั้งสองเป็นคนดีศรีสังคมเป็นคู่ที่เหมาะสม ควรได้รับการชื่นชมยกย่องไว้ ณ โอกาสนี้

บันทึกฉบับนี้ ขอนำภาพวันมงคลสมรสของวิล และลลิดา มาให้ได้ชื่นชมกัน และภาพจากกิจกรรมวันเทศน์มหาชาติ เมื่อวันเสาร์ที่ 22 กันยายน 2555 ณ วัดดาวดึงษาราม ที่บรรดาคณะศิษเก่าที่เคยอยู่วัดพุทธานุสรณ์ร่วมกันทำบุญกัณฑ์มหาราช ขออนุโมทนาบุญทุกท่านมา ณ ที่นี้ด้วย

ก่อนจบบันทึกเบย์แอเรียฉบับนี้ ขอประชาสัมพันธ์ข่าวงาน King’s Gala Night จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 2 ธันวาคม 2555 ณ Marriott Hotel 1770 S.Amphlett Blvd. San Mateo, CA. (San Francisco Airport) จัดโดยสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ รายละเอียดจะได้นำเสนอในโอกาสต่อไป


พบกันใหม่ฉบับหน้า สวัสดีครับพ๊ม.....
วัลลภ คชินทร รายงานแทน