บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภันฑ์



ส่งความสุขปีใหม่ พ.ศ. 2556 ด้วยข่าวดีๆ แทนคุณแผ่นดิน

สวัสดีปีใหม่ค่ะ..ยังปักหลักรายงานมาจากประเทศไทยนะคะ แทบไม่น่าเชื่อว่าดิฉันไปใช้ชีวิตอยู่ที่กรุงเทพฯเกือบห้าเดือนแล้ว เวลาผ่านไปรวดเร็วเสียจนวิ่งตามไม่ทันและไม่อยากจะวิ่งตามด้วยซ้ำจริงไหมคะ ปุบปับจะขึ้นปีใหม่อีกแล้ว ก็หวังว่าปีใหม่ฟ้าใหม่จะสดใสสำหรับผู้อ่านทุกท่าน ขอถือโอกาสส่งความสุข พ.ศ. ใหม่ 2556 มายังท่านผู้อ่าน

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย จงดลบันดาลให้ทุกท่านจงมีความสุขสวัสดี คิดสิ่งใดให้สมหวังและมีกำลังใจที่จะปฏิบัติหน้าที่ที่พึงปฏิบัติตลอดปีใหม่นี้นะคะ

และขออำลาปีใหม่ไปด้วยบันทึกเรื่องราวดีๆ น่ายกย่องของบุคคลที่เป็นที่คุ้นเคยกับสังคมไทยในต่างแดนมาให้ได้อ่านกันนะคะ

เริ่มด้วยความตั้งใจดีของเยาวชนรุ่นใหม่ของซานฟรานซิสโกและเบย์แอเรีย ที่จะรวบรวมรายได้จากกิจกรรมที่พวกเขาจัดในงานคิงส์กาล่าไนท์ เทิดไท้องค์ราชันย์ 85 พรรษา จัดโดยสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 ธันวาคม 2555 ที่ผ่านมา รวบรวมนำส่งสมทบทุนมูลนิธิชัยพัฒนา แทนคุณแผ่นดินแม่ที่พวกเขาเทิดทูน เป็นจำนวนเงิน 1,100 เหรียญอเมริกัน (อ่านหนึ่งพันหนึ่งร้อยเหรียญ)

และในการนี้ทางกลุ่มเยาวชนไทยได้มอบให้ ดร.เพลินใจ กุนทีกาญจน์ นำเงินเข้ามอบกับท่านรองเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ณ สถานที่ทำการมูลนิธิที่ซอยอรุณอัมรินทร์ 36 ฝั่งธนบุรี ซึ่งเป็นที่ตั้งแห่งใหม่ของมูลนิธิ โดยมี ดร.สุดารัตน์ ชาญเลขา และดิฉันร่วมเป็นสักขีพยานด้วย

งานนี้เยาวชนไทยรุ่นใหม่ของซานฟรานและเบย์แอเรีย นำโดย ณิชา กิตติธนะพันธ์ และ ปีเตอร์ ทรัพย์สุนทร เป็นหัวเรือใหญ่ ซึ่งหากจะลงนามในที่นี้ก็คงจะมีเนื้อที่ไม่พอ ดิฉันคงจะต้องขอร้องให้ นายกสมาคมฯ วัลลภ คชินทร มารายงานชื่อน้องๆ หลานๆ ให้ได้ทราบในโอกาสหน้านะคะ ถือว่าลูกๆ หลานๆ ได้ทำคุณความดีทดแทนแผ่นดินแม่ได้อย่างภาคภูมิ ซึ่งดิฉันเชื่อว่าทางมูลนิธิก็จะได้นำเงินจำนวนดังกล่าวไปสมทบทุนในการพัฒนาประเทศชาติตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ต่อไป

ก็ขออนุโมทนาในความตั้งใจทำความดีในครั้งนี้ด้วยค่ะ ชมภาพประกอบในวันที่ 19 ธันวาคม 2555 ซึ่งเป็นวันที่ตัวแทนสมาคมไทยแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ นำเงินไปมอบผ่านกรรมการและรองเลขานุการมูลนิธิชัยพัฒนา ดร.มนูญ มุกข์ประดิษฐ์ และในวันเดียวกันนี้ช่วงบ่าย ดิฉันก็ได้มีโอกาสไปร่วมงานประกาศเกียรติคุณบุคคลตัวอย่างแห่งปี พ.ศ. 2555 ณ หอประชุมสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ถนนวิภาวดีรังสิต จัดโดยมูลนิธิเพื่อสังคมไทย ที่มีผู้ได้รับรางวัลเกียติยศถึงห้าสิบท่าน เป็นโครงการคนดีทำความดีแทนคุณแผ่นดิน โดยมี ฯพณฯ พลเอกพิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรี เป็นประธานในพิธี

โดยมูลนิธินี้มีวัตถุประสงค์หลักที่จะดำเนินกิจกรรมเพื่อรับใช้สังคมไทย เพื่อพัฒนายกย่องคนดี การทำความดีด้วยความตั้งใจแน่วแน่ที่จะปลูกจิตสำนึกให้คนไทยมีจริยธรรม มีคุณธรรม เป็นพลังขับเคลื่อนสร้างชุมชนเข้มแข็ง ตลอดจนมุ่งมั่นขยายผลเพื่อสร้างคุณูปการให้กับสังคมไทยอย่างต่อเนื่อง

ที่ดิฉันมีโอกาสไปร่วมงานก็เพราะว่าบุคคลที่ได้รับรางวัลท่านหนึ่งเป็นผู้ที่พวกเราชาวเบย์แอเรียคุ้นเคยเป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งชุมชนวัดมงคลรัตนาราม เพราะท่านเป็นผู้ที่มีคุณูปการต่อโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์และศูนย์วัฒนธรรมของวัดเป็นอย่างยิ่ง ท่านนั้นคือ ดร. สุดารัตน์ ชาญเลขา หรืออาจารย์เอี๊ยดของเรานั่นเอง ก็ขอแสดงความยินดีเป็นอย่างยิ่งกับอาจารย์และลูกศิษย์ของอาจารย์ อาจารย์ได้รับรางวัลบุคคลดีเด่นทางด้านพัฒนาการศึกษา โดยเป็นหนึ่งในผู้บริหารจากหลายสถาบัน มูลนิธิคัดเลือกมาจากผลงานที่ติดตามมาระยะเวลาเกินยี่สิบแปดปี มีผลงานสำคัญต่อทิศทางในการพัฒนาประเทศ ชมภาพประกอบได้ในคอลัมน์นี้ค่ะ เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวของการทำความดีจากแวดวงบุคคลที่พวกเราคุ้นเคยค่ะ

ย้อนมายังเบย์แอเรีย คอลัมน์นี้ขอมอบตำแหน่ง (ตั้งเอง) ให้กับบุคคลที่ทำหน้าที่อย่างไม่เห็นแก่ความเหน็ดเหนื่อย สละเวลา สละทรัพย์ส่วนตัว มาทำงานให้กับสังคม ยกให้คุณวัลลภ คชินทร นายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ เป็นคนดีของสังคม เอ้า... แถมอีกตำแหน่ง ที่ทำงานหนัก บันทึกภาพงานบุญงานสังคมทุกงาน สละเวลาบันทึกรูป โหลดรูป แท็กรูปให้กับผู้คนในรูปและสื่อมวลชน คุณยู-นารีรัตน์ นาครศรี มีงานไม่มีรูปให้คนได้ชมคงจะกร่อยน่าดู ดิฉันเองก็ได้ใช้รูปจากคุณยู มาประกอบคอลัมน์อยู่บ่อยๆ ขอบคุณค่ะคุณยู

เอ้า..ต่อด้วยการขอบคุณเพื่อนคอลัมนิสต์ ที่ช่วยกันเขียนรายงานข่าวสังคมซานฟรานและเบย์แอเรียสม่ำเสมอ“นายรุงรัง” “นายดาบ" และ เพื่อนเรา ไพฑูรย์ สุขกสิกร เจ้าของวลี ความจริงหรือความคิด เอ่อ..เพื่อนเอ๋ย บางทีเราก็ไม่รู้เหมือนกันเพื่อนคิดเองหรือเพื่อนเขียนความจริง เจ้าค่ะ...


Happy New Year 2013 to all
บันทึก 25 December 2012