บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภันฑ์
นาฏดุริยศิลป์เทิดปิ่นสยาม
งานแสดงนาฏศิลป์และดนตรีไทยประจำปี ๒๕๕๘ โรงเรียนวัดพุทธานุสรณ์

บันทึกจากเบย์แอเรียฉบับนี้ มาเชิญชวนชาวซานฟรานและเบย์แอเรียไปชมการแสดงนาฏศิลป์และดนตรีไทยประจำปี ของนักเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดพุทธานุสรณ์ เมืองฟรีมอนท์ ซึ่งปีนี้จัดเป็นปีที่ ๒๑ แล้ว โดยเป็นการรวบรวมผลงานของคณะครูอาสาประจำปี ๒๕๕๗-๕๘ โครงการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยในสหรัฐอเมริกาของคณะครุศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

การแสดงจะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๕๘ ณ James Logan High School Performing Arts Center เลขที่ 1800 H Street, Union City, CA เริ่มตั้งแต่เวลา 5.00 p.m. บัตรราคา $20 และเยาวชน อายุ 6-12 ปี ราคา $10 โดยจะมีอาหารว่างแบบไทยๆ ให้ได้รับประทานก่อนการแสดงด้วย

การแสดงปีนี้มีธีมและชื่องานว่า “นาฏดุริยศิลป์เทิดปิ่นสยาม” เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ ๖๐ พรรษา พุทธศักราช ๒๕๕๘ สนับสนุนกิจกรรมโดย สภาวัฒนธรรมไทยในสหรัฐอเมริกา แห่งเมืองฟรีมอนท์ แคลิฟอร์เนีย และโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดพุทธานุสรณ์

การแสดงมีอะไรน่าสนใจบ้างนั้น ผู้เขียนจะขอนำคำสัมภาษณ์คณะครูอาสาประจำปีนี้มาให้อ่านดังนี้นะคะ

ครูไซอิ๋ว จตุพร จารุเกศนันท์

จบจากคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สอนวิชาภาษาไทย

เนื่องด้วยปีนี้เป็นปีมหามงคลในโอกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีทรงเจริญพระชนมายุ ๖๐ พรรษา ทางคณะครูอาสาและนักเรียน โรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดพุทธานุสรณ์ จึงร่วมแรงร่วมใจกันจัดงาน Thai Classical Night ขึ้นในหัวข้อ นาฏดุริยศิลป์เทิดปิ่นสยาม โดย “นาฏดุริยศิล” นั้นหมายถึง การแสดงดนตรีไทยและนาฏศิลป์ไทย ส่วน “ปิ่นสยาม” เป็นพระสมัญญานามของสมเด็จพระเทพฯ

และตามเหตุผลที่กล่าวมาในข้างต้นนี้ การแสดงทั้งหมดจึงถูกคัดสรรเอาแต่เฉพาะที่ที่มีนัยถึงการสรรเสริญ อวยพร รวมถึงสอดแทรกความสามารถของสมเด็จพระเทพฯ ในด้านการประพันธ์เพลงไว้อีกด้วย อยากให้คนไทยในอเมริกาหรือชาวต่างชาติที่มีความสนใจในศิลปวัฒนธรรมไทยได้ลองชมและร่วมเป็นกำลังใจให้กับต้นกล้าเยาวชนไทยที่สืบสานความเป็นไทยไว้อย่างน่าชื่นชมและน่าประทับใจค่ะ

การแสดงของภาษาไทย

ในงาน TCN นี้ เด็กนักเรียนฝ่ายภาษาไทยจะมีโอกาสได้แสดงความสามารถทางภาษาด้วยการร่วมเป็นพิธีกรภาคภาษาไทยในงานดังกล่าว และยังได้ร่วมอนุรักษ์ความเป็นไทยด้วยการแสดงการละเล่นเด็กไทยที่สนุกสนานและมีคุณค่าอีกด้วยค่ะ

ครูแอม ธัญญรัตน์ สุรมิตร

จบจากคณะศิลปนาฏดุริยางค์ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ สอนนาฏศิลป์ไทย

เชิญชมการแสดง รำถวายพระพร ด้วยการแต่งตัวชุดเครื่องใหญ่ ที่จะเห็นได้ยากในสหรัฐอเมริกา มีจำนวนนักแสดงหกคน ซึ่งนอกจากจะแต่งชุดใหญ่สวยงามตระการตาแล้ว ยังมีการนำพัดสีทองมาเป็นส่วนประกอบในการรำให้สวยงามตระการตาเพิ่มอีกด้วยซึ่งจะแปลกใหม่จากที่อื่น มีการแสดงรำฟ้อนเงี้ยวของเด็กผู้หญิงรุ่นเล็กล้วนน่ารัก แสดงพร้อมดนตรีสด การแสดงระบำกินรีร่อนที่ใช้ปีกหางสวยงามเหมือนการแสดงที่ประเทศไทยซึ่งที่นี่ก็คงหาดูไม่ง่ายเช่นกัน

อีกการแสดงที่สนุกสนานแปลกตาก็คือชุดระบำเถิดเทิงปะทะกลองยาว ครั้งนี้ได้ปรับปรุงประยุกต์โดยการผสมผสานท่ารำของภาคกลางและภาคอิสานเข้าด้วยกัน เป็นการแสดงของนักเรียนรุ่นกลางทั้งหญิงและชาย รับประกันว่าท่านผู้ชมยังไม่เคยได้ชมมาก่อน และชุดสุดท้ายเป็นการแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ ตอน หนุมานจับนางสุพรรณมัจฉา เป็นการแสดงโขน โขนลิง หนุมาน กับนางปลา คือนางสุพรรณมัจฉา เขาจะมาเกี้ยวพาราสีกันอย่างไร ชมระบำปลาประกอบการแสดงโขนด้วย

ตอนนี้ฝ่ายนาฏศิลป์เตรียมฝึกซ้อมไปเจ็ดสิบเปอร์เซ็นแล้วและดิฉันภูมิใจกับเด็กๆ มากที่ตั้งใจเรียนและพร้อมที่จะออกแสดงได้ในวันที่ ๒๗ มิถุนายน นี้ แน่นอนค่ะ ขอเชิญไปชมและให้กำลังใจนักเรียนด้วยนะคะ

ครูน้ำ ศุภณัฐ นุตมากุล

จบจากคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สอนดนตรีไทย (ปี่พาทย์)

อยากจะเชิญชวนให้ท่านมาเห็นการแสดงวัฒนธรรมไทย ซึ่งทางด้านดนตรี มีทั้งวงปี่พาทย์ และวงเครื่องสาย ชมนาฏศิลป์ และการละเล่นไทย ก็จะมีให้ชม เช่น ม้าก้านกล้วย ส่วนในเรื่องของปี่พาทย์ซึ่งผมเป็นผู้ดูแล ท่านจะได้เห็นรูปแบบวัฒนธรรมในการบรรเลงที่เป็นแบบโบราณจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นการจัดวงหรือบทเพลงที่นำเสนอ ผู้ชมสามารถรับชมรับฟังและหาความรู้จากการแสดงครั้งนี้เลยครับ เราเตรียมการแสดงและข้อมูลที่จะนำมาซึ่งความรู้ความเข้าใจในศิลปวัฒนธรรมด้านนี้ไว้ให้พร้อมแล้วครับ

ครูน็อต ตะวัน โตเอี่ยม

จบจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร สอนดนตรีไทย (เครื่องสาย)

งานครั้งนี้เราจะเน้นความเป็นไทยเพื่อเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระเจริญพระชนมายุ ๖๐ พรรษา พุทธศักราช ๒๕๕๘ ขอเชิญท่านมาชมความสามารถของเยาวชนไทยที่เกิดและเติบโตในอเมริกา ที่เขาได้ฝึกฝนและร่ำเรียนทั้งภาษาไทย นาฏศิลป์ไทยและดนตรีไทยกันมาทั้งปี เด็กทุกคนมีความกระตือรือร้นที่จะแสดงออก และมีความสามารถเป็นที่พึงพอใจของคณะครูเป็นอย่างยิ่งครับ แถมท้ายว่า งานนี้คณะครูมีเซอร์ไพร้ส์กันให้ผู้ชมได้สนุกสนานกันด้วยซึ่งก็ขออุบไว้ก่อนว่าจะเป็นในรูปแบบใด แต่รับรองว่างานนี้ทุกท่านจะได้รับความบันเทิงเริงใจและชื่มชมความสามารถของนักเรียนโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์กันแน่นอนครับ

ฟังคุณครูทั้งสี่มาแนะนำชุดการแสดงต่างๆ เหล่านี้ ทำให้อยากเห็นในวันงานเร็วๆ เสียแล้วล่ะค่ะ ดิฉันเองก็ได้มีโอกาสไปดูการฝึกซ้อมอยู่หลายครั้งทำให้เห็นถึงความตั้งใจร้อยเปอร์เซ็นต์ของเด็กนักเรียนเยาวชนไทยอเมริกัน ที่ให้ความสำคัญในการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยในครั้งนี้ พวกเขาคือกำลังสำคัญที่จะอนุรักษ์และสืบสานเอกลักษณ์ไทยให้คงอยู่ในสหรัฐอเมริกานี้

อ่านจบตรงนี้แล้ว ผู้เขียนมั่นใจว่าท่านคงจะให้การสนับสนุนการแสดงครั้งนี้ด้วยดี และขอขอบคุณกำลังใจจากชุมชนไทยในซานฟรานซิสโกและเบย์แอเรียทุกท่านค่ะ

สนใจจองบัตรได้ที่ วัดพุทธานุสรณ์ โทรศัพท์ 510-790-2296 คุณกิ่งกาญจน์ สมิตามร เกียว โทรศัพท์ 510- 501-2243 คุณนิทรา โฟร์แมน โทรศัพท์ 510-310-4181

พบกันใหม่โอกาสหน้า สวัสดีค่ะ