บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภันฑ์



February 14, 2015
Happy Valentine พ.ศ. ๒๕๕๘ ค่ะ

หนังสือพิมพ์ไทยแอลเอฉบับนี้ออกสู่สายตาผู้อ่านในวันวาเลนไทน์ วันแห่งความรัก พอดิบพอดี ก็ถือโอกาสนี้ส่งความรัก ขอบคุณในมิตรภาพที่ท่านผู้อ่านมีให้กับคอลัมน์นี้มาตลอด ก็ขอให้ท่านๆ มีความสุข พบแต่สิ่งดีๆ มีความรื่นเริงบันเทิงใจทั่วหน้านะคะ

คงไม่ต้องสาธยายย้อนยุคว่าทำไมผู้คนจึงถือเป็นธรรมเนียมที่ถือเอา วันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ เป็นวันฉลองวันแห่งความรักนะคะ เพราะว่าประวัติยาวเฟื้อยไปถึงสมัยจักรวรรดิ์โรมันโน้น ที่โยงไปถึงนักบุญนามวาเลนตินัส หรือเซ็นต์วาเลนไทน์ เป็นตัวเอกของตำนานวันแห่งความรัก และมี จูเลีย บุตรสาวผู้คุมนักโทษเป็นนางเอก โดยตำนานเล่าว่าเมื่อเซ็นต์วาเลนไทน์ต้องโทษประหารเพราะว่าไปขัดคำสั่งพระจักรพรรดิ์ที่สั่งห้ามนักบุญทำพิธีแต่งงานในช่วงสงคราม และเมื่อพระเอกนักบุญโดนประหารในวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ นางเอกจูเลียก็ได้นำต้นอามอนต์สีชมพูไปปลูกไว้ที่ใกล้หลุมฝังศพของพระเอก ทำให้ “สีชมพู” เป็นสีตัวแทนแห่งความรักอันหวานแหววในปัจจุบัน อ้าว..ว่าจะไม่ สาธยายแล้วเชียวนะเนี่ย แต่แท่นพิมพ์พาไปค่ะ..

นั่นก็เป็นเรื่องราวแห่งความรักของนักบวชในศาสนาของโรมันสมัยนั้น ส่วนทางพุทธศาสนานั้น จะเป็นเรื่องบังเอิญหรือไม่ก็ตาม วันแห่งความรักของฝรั่งนั้นจะใกล้กับวัน มาฆะบูชา วันสำคัญของชาวพุทธ ที่จะน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระพุทธองค์ ด้วยพระองค์ทรงมีแต่ความรักที่บริสุทธิให้แก่มวลมนุษย์ โดยเป็นวันที่พระองค์ได้แสดงธรรมเทศนา อันเป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา คือ “โอวาปาติโมกข์” ได้แก่การไม่ทำความชั่วทั้งปวง ทำความดีให้ถึงพร้อม ทำจิตใจให้หมดจดบริสุทธิ์ผ่องใส เป็นการปฏิบัติด้วยกาย วาจา และใจ

ดังนั้นดิฉันก็จะขอกล่าว “Happy Valentine” สำหรับผู้ที่จะเฉลิมฉลองวันนี้ตามวัฒนธรรมตะวันตกก็ดี ผู้ที่ต้องการจะปฏิบัติกิจกรรมในเทศกาลแห่งความรักตามแบบพุทธศาสนิกชนที่ดี ก็ทำได้ตามอัธยาศัย อาทิ ทำบุญใส่บาตร ปฏิบัติธรรมและฟังธรรมเทศนา รวมทั้งเวียนเทียน ซึ่งสำหรับวัดไทยในเบย์แอเรียนั้น ขอประชาสัมพันธ์ว่าวัดพุทธานุสรณ์ ก็จะมีกิจกรรมกันในวันอาทิตย์ที่ ๑ มีนาคม ศกนี้ ค่ะ

และขอฝากกิจกรรมทางศาสนาของวัดพุทธานุสรณ์อีกงานหนึ่งนะคะ นั่นก็คือในวันเสาร์ ที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ ศกนี้ ศูนย์วิปัสสนากรรมฐานเบย์แอเรียตอนใต้ จะมีกิจกรรมบรรยายธรรมและนำปฏิบัติกรรมฐาน โดย พระอาจารย์พรหม มีรายละเอียดของกิจกรรมดังนี้นะคะ

๙.๓๐ -๑๑.๐๐ น. บรรยายธรรมและนำปฏิบัติกรรมฐาน โดยพระอาจารย์พรหม

๑๑.๐๐ – ๑๒.๓๐ น. ถวายภัตราหารแด่พระสงฆ์ แล้วรับประทานอาหารร่วมกัน

๑๒.๓๐ – ๑๔.๓๐ น. บรรยายธรรมและนำปฏิบัติกรรมฐาน โดยพระอาจารย์พรหม

๑๔.๓๐ - ๑๕.๐๐ พักผ่อนอริยาบท

๑๕.๐๐ – ๑๗.๐๐ บรรยายธรรมและตอบปัญหาธรรม โดยพระอาจารย์พรหม

สำหรับท่านผู้อ่านที่อาจจะไม่คุ้นเคยกับพระอาจารย์พรหม ก็ขอเล่าสู่กันฟังพอเป็นสังเขปว่า

พระอาจารย์พรหม หรือ พระอาจาร์พรหมวังโส เป็นพระสงฆ์สายเถรวาท มีชื่อเดิมว่า ปีเตอร์ เบทส์ เป็นชาวอังกฤษ เกิดเมื่อปี ค.ศ. ๑๙๕๑ จบปริญญาด้านฟิสิกส์เชิงทฤษฏีจากมหาวิทยาลับเคมบริดจ์ ต่อมาเบื่อหน่ายทางวิชาการจึงได้ไปบวชกับหลวงพ่อชา ที่วัดหนองป่าพง จังหวัดอุบลราชธานี

พระอาจารย์พรหม บวชมาเกิน ๓๕ พรรษาแล้ว ปัจจุบันเป็นเจ้าอาวาสวัดโพธิญาณ เมืองเซอร์เป็นไทน์ ประเทศออสเตรเลีย นอกจากนี้ท่านยังได้ดำรงตำแหน่งสำคัญๆ อีกหลายตำแหน่ง อาทิ กรรมการพุทธสมาคมออสเตรเลียตะวันตก เป็นที่ปรึกษาของศูนย์พระพุทธศาสนาในประเทศแถบเอเซียและออสเตรเลีย พระอาจารย์พรหมเป็นผู้สนับสนุนและเป็นกำลังสำคัญในการฟื้นฟูการอุปสมบทภิกษุณีสายเถรวาทซึ่งได้หมดไปเมื่อประมาณ ๓๐๐ ปีหลังจากพุทธปรินิพพาน ภิกษุณีรูปแรกในประเทศออสเตรเลียก็ได้รับการอุปสมบทที่วัดโพธิญาณ ที่ท่านเป็นเจ้าอาวาสแห่งนี้

ค่ะ ขอฝากกิจกรรมปฏิบัติธรรมนี้เพื่อเป็นกิจกรรมบุญในวันแห่งความรักนี้นะคะ ส่วนภาพกิจกรรมในฉบับนี้เป็นภาพจากงานเบบี้ชาวเวอร์ ที่เพื่อนสนิทมิตรสหายจัดให้กับ ยุ้งข้าว กรวี (มหวรรณ) ซึ่งใกล้จะคลอดบุตรชายปลายเดือนนี้ งานมีไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา บรรยากาศเหมาะพอดีกับ เทศกาลแห่งความรัก ความรักที่ทุกคนมีให้กับครูยุ้ง ครูใหญ่นาฏศิลป์ของวัดพุทธานุสรณ์

พบกันฉบับหน้า จะกลับมาเขียนเรื่องน่าสนใจจากการเดินทางไปประเทศไทยเมื่อปลายปีที่แล้วของดิฉันตอนต่อไปนะคะ สวัสดีค่ะ