บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภันฑ์



ตุลาคม 2556 มีทั้งสุข มีทั้งทุกข์ เป็นไปเช่นนั้น

ในที่สุดเดือนตุลาคม พ.ศ. 2556 ก็ได้ผ่านพ้นไปอย่างรวดเร็ว มีเหตุการณ์มากมายที่ควรบันทึกถึงแต่ไม่มีโอกาสจะบันทึก มีทั้งกิจกรรมรื่นเริงที่จบลงด้วยความสำเร็จ มีทั้งข่าวโศกสลดหลายเรื่องที่สมควรจะมาเล่าสู่กันฟัง บอกตามตรงว่าในสมองของผู้เขียนมีแต่เรื่องราวมากมายที่อยากจะเขียนถึง แต่มือไม่ว่างจะเขียนเอาเสียเลย

เริ่มจากต้นเดือน 13 ตุลาคม พ.ศ. 2556 ขอแสดงความยินดีกับศูนย์วัฒนธรรมวัดมงคลเบิร์กเล่ย์ ที่ประสบความสำเร็จในการนำเสนอละครเวทีเรื่อง “นางเสือง” ได้รับคำชื่นชมจากผู้ชมโดยเฉพาะไอเดียในการนำจอภาพมาวางข้างเวที แล้วฉายบทคำพูดของตัวละครเป็นภาษาอังกฤษ ยอดเยี่ยมค่ะ ผลงาน กบ-วิระดา ชาติกุล และปรบมือให้กับผู้กำกับรุ่นใหม่เช่น แฟรงโก้ หงวน และคณะครูอาสาประจำปีทั้งสามคน ครูแนน-เบ็ญจวรรณ ใจรัก ครูต้า-ณัฒิวุฒ นันทหน่อ และ ครูบิ๊ก-อภิรักษ์ เงินดี ที่ตอนนี้คณะครูกลับไปนอนหลับสบายชายทะเลไทยกันแล้ว หมดหน้าที่ รวมทั้ง คุณเพลิน ดร.เพลินใจ กุนทีกาญจน์ ที่แบกความภูมิใจของผลงานบินไปทำงานงานสอนหนังสือที่มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ต่ออีกหนึ่งปีการศึกษา และจะบินตามกลับประเทศไทยเพื่อไปทำธุระอีกคน คือ ครูหนุ่ย-สมประสงค์ เล่ากิมพงศ์สวัสดิ์

เป็นอันว่าสรุปผลงานการแสดงทุกคนสอบผ่านเต็มร้อย คงไม่ต้องเอ่ยชื่อหมดทุกคนนะคะ เคยสัมภาษณ์มาลงให้อ่านกันไปแล้ว อีกกลุ่มนักแสดงที่มาร่วมแสดง คือกลุ่มนักแสดงจากคณะนาฏยาภรณ์ ก็ได้โชว์ความสามารถในด้านนาฏศิลป์ให้ผู้ชมได้ติดใจกันมีแฟนคลับเข้าไปขอสัมภาษณ์ และถ่ายภาพร่วมมากมาย

เชิญชมภาพแห่งความสำเร็จว่า สวยงาม สุดยอดแค่ไหน ชมกันเองนะคะ แม้จะลงภาพช้าไปกว่าหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นฉบับอื่น แต่รับรองว่ามีภาพให้ชมจุใจ (กว่า) นะคะ

อีกงานแสดงที่เพิ่งจบไปและได้รับการตอบรับประทับใจอีกงานหนึ่งก็คือ การแสดงของเยาวชนจากเมืองไทย คณะมรดกใหม่ ของ ครูช่าง-ชลประคัลภ์ จันทร์เรือง ผู้ก่อตั้งโรงเรียนมรดกใหม่โฮมสคูล ซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมด้านละครที่ใช้หลักสูตรบ้านโรงเรียน นำเด็กนักเรียนที่ได้รับการฝึกฝนด้านการแสดงละครเดินทางมาสัญจรทั่วสหรัฐอเมริกาอีกครั้งหลังจากประสบความสำเร็จเมื่อปีที่แล้ว โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม ที่ผ่านมา ได้นำคณะมาแสดงที่วัดพุทธานุสรณ์เมืองฟรีมอนต์ แคลิฟอร์เนียภาคเหนือ โดยได้นำละครเวทีสัญจรเพื่อการศึกษาที่สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม จากเรื่องพระอภัยมณี ตอนสินสมุทรร้องทุกข์ ได้รับความสนใจจากนักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนไทยในเบย์แอเรียเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากน้องๆ จะแสดงกันได้อย่างดีเยี่ยมแล้ว ผู้ชมยังมีโอกาสแสดงอารมณ์ร่วมในตอนจบเนื่องจากผู้เขียนบทได้ผูกเหตุการณ์ให้เข้ากับสภาพชีวิตในปัจจุบันให้ผู้ชมได้เข้าถึงอีกด้วย ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ผู้ชมได้เรียกร้องให้คณะกลับมาใหม่อีกครั้งในปีหน้า...ขอแสดงความยินดีกับครูช่าง และคณะเยาวชนคนเก่งทุกคนด้วยค่ะ ส่วนภาพประกอบงานแสดงละครของคณะมรดกใหม่ต้องขอยกไปโอกาสหน้านะคะ เพราะหมดเนื้อที่ลงภาพแล้วค่ะ ของดีชมเมื่อไรก็ดี จริงไหมคะ..

นั่นเป็นกิจกรรมข่าวรื่นเริงบันเทิงใจ ส่วนเรื่องเศร้าๆ ที่เกิดขึ้นในเดือนนี้ก็มีมาอย่างต่อเนื่องจนใจหาย ขอแสดงความเสียใจกับ คุณชาลี โฟร์แมน ที่สูญเสียบิดา คุณทอม โฟร์แมน ผู้บุกเบิกก่อร่างสร้างร้านอาหารฝรั่งเศส "ปาปิญอง" จนลือชื่อในเมืองฟรีมอนต์ไปอย่างไม่มีวันกลับ หลังจากคุณทอมเสียชีวิต ก็มาถึงคุณแม่อรวรรณ ของผู้เขียนที่เสียชีวิตที่ประเทศไทยและผู้เขียนได้เขียนอาลัยถึงท่านเมื่อฉบับที่แล้ว และลูกหลานของทั้งสองท่านได้จัดให้มีพิธีสวดพระอภิธรรมศพที่วัดพุทธานุสรณ์ จากนั้นเมื่อวันพุธที่ 23 ตุลาคม ที่ผ่านมา สมาชิกวัดพุทธานุสรณ์ก็ได้รับข่าวเศร้าอีก คุณนุโลม ตันเถื่อน อดีตพระธรรมทูตรูปที่สามของวัดพุทธานุสรณ์ เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจกระทันหันระหว่างเดินทางกลับประเทศไทย ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวคุณนุโลม มา ณ ที่นี้ด้วย

ต่อมาในวันที่ 24 ตุลาคม 2556 คนไทยและพุทธศาสนิกชนก็ได้รับข่าวเศร้าอย่างยิ่ง นั่นคือสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก สิ้นพระชนม์ ขอถวายความอาลัยพระองค์ท่านไว้ ณ ที่นี้ด้วย

สิ้นสุดเดือนตุลาคมเดือดเสียทีนะคะ เดือนหน้าทำบุญรับบุญกับงานทอดกฐินกับทุกวัดในเบย์แอเรียได้ค่ะ และขอประชาสัมพันธ์อีกครั้งค่ะ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ จะเสด็จเยือน นครซานฟรานซิสโก ตามคำกราบทูลเชิญของคณะกรรมการวัดพุทธานุสรณ์วันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน ค.ศ. 2013 ขอเชิญเฝ้ารับเสด็จพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ในงานวางศิลาฤกษ์อาคารโรงเรียนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์และถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ณ วัดพุทธานุสรณ์ เมืองฟรีมอนต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เลขที่ 36054 Niles Blvd, Fremont, CA 94536

ขอเชิญร่วมบริจาคโดยเสด็จพระราชกุศลครั้งนี้ตามกำลังศรัทธา ท่านผู้มีจิตศรัทธาบริจาคตั้งแต่ $500 ขึ้นไป จะได้เข้ารับประทานเหรียญเงินหลวงพ่อพุทธวโรสุโขทัยเลี่ยมทอง จากพระหัตถ์ของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลีฯ ไว้สักการะ

รายละเอียดติดต่อ

วัดพุทธานุสรณ์ฟรีมอนต์ 510-790-2294 กิ่งกาญจน์ สมิตามร (แดง) 510-501-2243 เพ็ญวิภา โสภาภัณฑ์ (แมว) 510-396-6054 นารีรัตน์ นครศรี (ยู) 510-508-5876 นิทรา โฟร์แมน (ต๋อย) 510-301-4181

พบกันใหม่ฉบับหน้า สวัสดีค่ะ