บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภันฑ์



บันทึกจากเบย์เอเรีย 24 พฤศจิกายน 2555

วันนี้ผมทำหน้าที่บันทึกแทนพี่แมว “เพ็ญวิภา” อีกครั้งหนึ่ง คงจะคุยกันแบบเบาๆ สบายๆ เพราะวันนี้เป็นหยุด “Thanksgiving” เป็นวันขอบคุณพระเจ้า ซึ่งก็มีมานานตั้งแต่สมัยคนทางทวีปยุโรปอพยพถิ่นฐานเข้ามาตั้งรกรากในอเมริกาในยุคแรกๆ บรรดาผู้คนที่ย้ายถิ่นฐานเข้ามาทำมาหากิน สิ้นฤดูกาลเก็บเกี่ยวพืชผลในไร่นา เมื่ออยู่ดีมีสุขก็คิดถึงพระเจ้าที่คุ้มครอง จึงได้เกิดวันขอบคุณพระเจ้า และรวมถึงการขอบคุณเจ้าของประเทศดั้งเดิม คืออินเดียแดงที่ให้โอกาสพวกเขาได้เข้ามาทำมาหากิน จึงกลายเป็นประเพณีนิยมที่ทำสืบๆ กันมา และเป็นวันหยุด (Legal Holiday) ที่สำคัญวันหนึ่งของอเมริกา ซึ่งตรงกับวันพฤหัสสุดท้ายของเดือนพฤศจิกายน

การฉลองวัน Thanksgiving เป็นการทำอาหารเลี้ยงกันภายในครอบครัว และเชิญญาติสนิทมิตรสหายที่ใกล้ชิดมาร่วมฉลอง อาหารที่ทำเลี้ยงกันส่วนมากก็เป็นไก่งวง Turkey และโดยมากก็นำมาทำเป็นไก่อบ (Bake) ปาดเนื้อจิ้มน้ำจิ้มหรือราดซ๊อส ก็อร่อยดีเพราะนาน ๆ กินที วันนี้ผมก็ถือโอกาสปิดร้านหนึ่งวัน ทำอาหารไก่งวงเลิศรสเมนูหลากหลาย อบไก่งวง ลาบไก่งวง ไก่งวงผัดกระเทียมพริกไทยผัดให้กรอบๆ หอมกลิ่นกระเทียมพริกไทย เก็บไว้กินได้นาน กับข้าวต้มกุ๊ย หรือข้าวสวยร้อน แถมด้วยน้ำพริกเผา แซบดีเหมือนกัน ทำเลี้ยงขอบคุณลูกน้องที่ช่วยทำงานในร้านตั้งแต่พ่อครัวแม่ครัว ผู้ช่วย คนล้างจาน จนถึงพนักงานเสิร์ฟหน้าร้าน เรามีวันนี้เพราะมีพวกเขาอย่าลืมลูกน้องต้องเลี้ยงตอบแทนน้ำใจเขาด้วย นอกจากลูกน้องก็มีญาติสนิทมิตรสหายด้วย เชิญกันมาเฮฮาปาร์ตี้ปีละครั้ง

พูดถึงเรื่องวันขอบคุณพระเจ้า มีเพื่อนชาวอเมริกันถามผมว่า คนไทยฉลองวันขอบคุณพระเจ้าไหม ผมตอบแบบเต็มปากเต็มคำว่าฉลองครับ เขาถามต่อไปว่า วันขอบคุณพระเจ้าไม่ใช่ธรรมเนียมประเพณีไทยทำไมจึงฉลองด้วย ผมบอกว่า..คนไทยเป็นคนจิตใจกว้างขวางรับเอาอารยธรรมและธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามของชนชาติอื่นอย่างสนิทสนมกลมกลืน ประการหนึ่งเพราะถูกอบรมสั่งสอนมาว่า..เข้าเมืองตาหลิ่วให้หลิ่วตาตาม คือไม่เป็นคนขวางโลก จึงดูว่าคนไทยไม่เอกลักษณ์ประจำชาติ แต่สำหรับผม ผมว่าคนไทยมีเอกลักษณ์ที่ยิ่งใหญ่หาชาติอื่นใดเสมอเหมือนไม่ นั่นคือเป็นคนชาตินิยม คือชาติใดในโลกที่มีของดีคนไทยนิยมรับเอามาหมด คนไทยไม่ว่ายากดีมีจน ฉลองกับเขาได้ทุกเทศกาล ไม่ว่าจะเป็นฮาโลวีน แท้งสกีฟวิ่ง คริสมาสต์ ปีใหม่ ตรุษจีน

เดือนนี้นอกจากจะมีวันขอบคุณพระเจ้าแล้ว ยังมีวันขอบคุณพระแม่คงคาของไทยอีก เรียกซะโก้ไปเลย ก็คือวันลอยกระทงนั่นเอง วันเพ็ญเดือนสิบสองพระจันทร์เต็มดวง นับทางจันทรคติ ก็น่าจะอยู่ระหว่างปลายเดือนพฤศจิยนนี่แหละ เราก็มีพิธีลอยกระทง ตามประทีปโคมไฟ สว่างไสวตามแม่น้ำลำคลอง เป็นการขอบพระคุณพระแม่คงคา สายน้ำที่เป็นเส้นเลือดใหญ่หล่อเลี้ยงเรามา ใช้ทำไร่ทำนาปลูกผักทำการเกษตร ใช้ดื่มใช้อาบ แล้วก็เททิ้งหรือถ่ายของสกปรกลงแม่น้ำลำคลอง ถึงปีหนึ่งก็มาทำพิธีขอขมาอภัย ก็เป็นเรื่องที่ดีงามที่ควรกระทำและอนุรักษ์ให้อยู่คู่บ้านเมืองไทยให้ยืนยาว และในสมัยก่อนวันลอยกระทงนับเป็นวันสำคัญที่หนุ่มสาวคนรักกันรอคอยที่ได้พบปะนัดหมายเที่ยวด้วยกัน ได้ลอยกระทงอธิษฐานร่วมกัน สมหวังได้แต่งงานอยู่กินกันลูกเต็มบ้านหลานเต็มเมือง และที่ผิดหวังไม่สมรัก ลอยกระทงอธิษฐานร่วมกัน ลอยไปลอยมากระทงแยกทาง กลายเป็นกระทงหลงทาง ก็ทึกทักว่าคนรักนอกใจไปซะงั้น ทำให้นึกถึงนิราศเดือนของนายมี (หมื่นพหรมสมพัตสร) ศิษย์เอกท่านบรมครูกลอนสุนทรภู่..


เดือนสิบสองล่องลอยกระทงหลวง ชนทั้งปวงลอยตามอร่ามแสง
ดอกไม้ไฟโชติช่วงเป็นดวงแดง ทั้งพลุแรงตึงตังดังสะท้าน
เสียงนกบินพรวดพรวดกวดไอ้ตื้อ เสียงหวอหวือเฮฮาอยู่ฉ่าฉาน
ล้วนผู้คนล้นหลามตามสะพาน อลหม่านนาวาในสาคร
บ้างก็แห่ผ้าป่าพฤกษาปัก มีเรือชักเซ็งแซ่แลสลอน
ขับประโคมดนตรีมีละคร อรชรรำร่าอยู่หน้าเรือ
บ้างก็ร้องสักวาใส่หน้าทับ ลูกคู่รับพร้อมเพราะเสนาะเหลือ
ฟังสำเนียงเสียงสตรีไม่มีเครือ เป็นใยเยื่อจับในน้ำใจชาย
ฟังสำเนียงเสียงนางที่กลางน้ำ แล้วหวนรำลึกนุชที่สุดหมาย
กลับมานอนอ่อนทอดระทวยกาย เฝ้าฟูมฟายชลนาทุกราตรี ฯ

จาก Thanksgiving กลายมาเป็น Thanksfullmoon สบายๆ ตามสไตล์ผู้เฒ่า และก่อนจบบันทึกขอวกเข้ามาสังคมเบย์แอเรียอีกนิดหน่อย

หลังจากเวิร์คฮาร์ดและลุ้นมานาน สมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือก็ประกาศเป็นทางการแล้วว่า..จะจัดงานแข่งขันโบว์ลิ่งชิงรางวัลถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และรางวันอื่นๆ อีกมากมาย ในวันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม 2555 ณ Classic Bow 900 King dr. Daly City, CA 94015 เปิดรับสมัครแล้วครับ จองได้ที่ นิชา (510) 368-1521 เก่ง (510) 387-9678 หรือที่ info@Thainorcal.org รายได้สมทบทุนเตรียมจัดงานสงกรานต์ และงานแข่งขันกีฬาประเพณีระหว่างซานฟราน-แอลเอ ปี 2556 ซึ่งแอลเอเป็นเจ้าภาพ

บันทึกจากเบย์แอเรียฉบับนี้ มีภาพข่าวงาน..ครบรอบ 4 ปีแห่งการมรณภาพของ หลวงพ่อพระเทพมงคลโมลี วัดมงคลรัตนาราม และขอขอบคุณ..คุณแซม สาครินทร์ แห่งบริษัทสิงห์คอร์ปอเรชั่น เวสท์โค๊ท ที่มาร่วมประชุมและให้การสนับสนุนกิจกรรมของสมาคมไทยฯ พบกันใหม่ฉบับหน้ากับ “เพ็ญวิภา” เจ้าของคอลัมน์ สวัสดีครับ


ผู้เฒ่าหัวใจสะออน รายงาน