บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภันฑ์



ตระการตานาฏศิลป์ และดนตรีไทย ไทยไนท์ กับ ทีมบาสเกตบอล

ฉบับนี้ดิฉันได้รับการขอร้องให้เขียนเล่าเรื่องราวของงาน เอเซียนเฮอริเทจไนท์ เมื่อคืนวันพุธที่ 7 มกราคม 2558 ที่ผ่านมา ด้วย “พี่แมว” คุณเพ็ญวิภา โสภาภัณฑ์ เจ้าของคอลัมน์นี้ ได้เห็นว่าเป็นกิจกรรมที่น่าสนับสนุนและเผยแพร่นำมาเล่าสู่กันฟังให้ชุมชนไทยในเบย์แอเรียนี้ได้รับทราบ ว่าสมาชิกของชุมชนไทยได้มีโอกาสรับเชิญให้ไปแสดงในช่วงพักเวลาการแข่งขันกีฬาทีมโปรเฟสชั่นแนลของอเมริกา ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ได้มีการเชิญชุมชนไทยให้ไปร่วมโดยที่ก่อนหน้านี้ได้มีชุมชนชาติอื่นๆ ที่อาศัยอยู่ในเบย์แอเรียรับเชิญไปร่วมมาแล้ว

ในฐานะที่ได้อยู่ในคณะทีมจัดการแสดง จึงรับปาก “พี่แมว” ว่าดิฉันจะเขียนรายงานให้ โดยจุดมุ่งหมายเพื่อให้เห็นภาพจากงานแสดง ภาพโดยรวมว่าเราได้รับเชิญไปร่วมงานได้อย่างไร ดังที่ได้กล่าวนำแล้วว่าเป็นครั้งแรกที่เราได้รับเชิญให้ไปร่วมงานใหญ่ ซึ่งก็ย่อมจะต้องมีข้อปรับปรุงแก้ไขเป็นธรรมดา ทางผู้ประสานงานขอขอบคุณผู้แสดง ผู้ปกครองนักเรียน คณะครู ไว้ ณ ที่นี้ด้วย ที่มีส่วนร่วมมือร่วมใจกันทำงานเพื่อเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยในครั้งนี้ด้วยค่ะ


ทีมบาสเกตบอล โกลเดน เสตท วอริเออรส์

เป็นทีมบาสเกตบอลอาชีพสายตะวันตกของเอ็นบีเอ หรือ National Basketball Association มีถิ่นฐานอยู่ที่เมือง Oakland, California ถือกันว่าเป็นอันดับหนึ่งของสายตะวันตกทีเดียว ซึ่งปีนี้เริ่มออกสนามมาก็ถือว่าร้อนแรงมาก วันที่คณะนักแสดงของชุมชนไทยไปแสดงช่วงพักครี่งแรกนั้น ทีม Warriors ก็ชนะทีมคู่แข่ง คือทีม Indiana Pacers ด้วยคะแนน 117 - 102


เบื้องหลังของการไปร่วมกิจกรรมกับทีม

ปีนี้ทางทีมได้พยายามติดต่อหาการแสดงจากชุมชนไทยในเบย์แอเรียเพื่อจัดเป็น Asian Heritage Night โดยเจ้าหน้าที่ได้ติดต่อประสานงานไปยังกลุ่มลูกหลานชุมชนไทย คือ Samantha มั่นกลาง และ Tim Tararug จากสภาวัฒนธรรมไทยเมืองฟรีมอนท์ ซึ่งได้นำเรื่องมาปรึกษาหารือกับ แฟรงโก หง่วน และ อารยา กิตติธนะพันธ์ จากสภาวัฒนธรรมไทยวัดมงคลรัตนาราม เมืองเบิร์กเล่ย์ เมื่อทั้งสองฝ่ายนำเนื้องานเข้าที่ประชุมจนผ่านมติจากคณะกรรมการของสภาและความเห็นชอบของท่านประธานฯ ทั้งสองฝั่งแล้ว จึงได้เริ่มทำการฝึกซ้อมด้วยระยะเวลาเพียงแค่ 3 อาทิตย์ ด้วยพลังสามัคคีถือเป็นนิมิตหมายที่ดียิ่งที่จะร่วมมือร่วมใจกันนำเสนอศิลปวัฒนธรรมไทยสู่สายตาชาวอเมริกัน ผ่านงานแข่งขันกีฬาของทีมระดับประเทศ


สวยงามตระการตาไปทั้งคอร์ตบาสเกตบอล

และแล้วในคืนวันพุธที่ 7 มกราคม 2558 นักแสดงจำนวนสามสิบกว่าชีวิต ก็ได้ฤกษ์แสดงในช่วงพักครึ่งแรกของการแข่งขัน ซึ่งถือว่าเป็นช่วงไพร์ไทม์ ท่ามกลางสายตาผู้เข้าชมหลักหมื่น รามทั้งผู้ชมทางบ้านที่บางช่วงกล้องจะแพนกลับมาที่คอร์ตให้เห็นการแสดงในระหว่างโฆษณา การแสดงในชุด “ฟ้อนภูไท” ในเสื้อผ้าสามแบบและแถวที่จัดให้แสดงเป็นสามกลุ่มนั้น นักแสดงฟ้อนร่ายรำด้วยการแปลแถวสวยงาม ด้วยจังหวะที่ใช้กลองสะบัดชัยนำ โดดเด่น ได้รับคำชม ชื่นใจกันถ้วนหน้า

ชมภาพของการแสดงซึ่งกล้องของพวกเราไม่สามารถจับภาพให้เห็นโฉมหน้านักแสดงได้ไกล้ชิด เนื่องจากการดูแลความปลอดภัยในการแข่งขันเป็นไปอย่างเคร่งครัด ขอบคุณภาพจากผู้ปกครองนักเรียนบางท่านที่นำมาแชร์ให้ได้ชมกันค่ะ


สวัสดีค่ะ
อัจฉรา วงศาโรจน์
รายงาน