บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภันฑ์



จารึกไว้ในตำนาน งานสงกรานต์ไทยในเมืองซานโฮเซ

๒๗ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๗ สมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือได้จัดงานสงกรานต์ฉลองปีใหม่ไทย เป็นครั้งที่ ๒ ในใจกลางเมืองซานโฮเซ เมืองที่เลื่องชื่อในธุรกิจคอมพิวเตอร์และโรงงานผลิตเทคโนโลยี่ระดับโลก ถือเป็นตำนานการจัดงานด้านวัฒนธรรมที่สมควรจารึกความสำเร็จ และถือว่าสมาคมไทยฯ คือผู้บุกเบิกปักธงวัฒนธรรมไทยลงยังเมืองแห่งนี้ด้วยความสำเร็จ น่าชื่นใจแทนคนไทยที่ทำให้คนต่างชาติและเจ้าหน้าที่ของซิตี้นี้่ได้รู้จักขนบธรรมเนียมประเพณีของคนไทยเพิ่มขึ้น ขอบคุณคณะทำงานนำโดย คุณวัลลภ คชินทร นายกสมาคมฯ คุณวีระชัย จงเจริญรุ่งโรจน์ อัจฉรา วงศาโรจน์ และ คณะกรรมการรุ่นใหม่ไฟแรง นำโดย ณิชา กิตติธนะพันธ์ คิด จักกะพาก ทิม ทรารักษ์ คณิต เทอดสถิรศักดิ์ สรัญญา เบญจาอุทิศ แพรงโก้ หยวน และ ไบรแอ้น ปันยารชุน เป็นต้น

ยกเลิกรายการโชว์มวยไทยกะทันหันค่ายมวยจากแฟร์แท็กจากซานฟราน เล่นเอาผู้จัดตอบคำถามบรรดาแฟนมวยแทบไม่ทัน คำตอบคือทางค่ายมีเหตุปัจจุบันทันด่วนขอยกเลิกการแสดง

เดินทางไปให้กำลังใจกันถึงงาน กงสุลสัณห์ อรุณรักษ์ติชัย จากสถานกงสุลใหญ่ลอส แอนเจลลิส และคณะจากสมาคมไทยแคลิฟอรืเนียภาคใต้ นำโดย คุณวราภรณ์ เกษมศิลป์ จากข่าวสด บ.ก. มาเอง คุณสันทนี วายุโชติ คุณสมจิต เค้าอ้น จากสยามทาวน์ และช่างภาพอิสระฝีมือโปร คุณนูโน่ สุรสีห์ จิตตมานนท์กุล

งานนี้ได้เห็นคนเก่ง ธิดา ตันติพินิจวงศ์ ลูกสาวคุณณรงศักดิ์ แห่งดอกหญ้า ลุยเดี่ยวไมโครโฟน เอ๊ย...เป็นพิธีกรบนเวทีทั้งภาษาอังกฤษ อย่างคล่องแคล่วฉายแววโกอินเตอร์ ร่วมกับพิธีกรระดับครู ไพโรจน์ รัตนเถลิงศักดิ์ ซึ่งแปลงกายจากบททศกัณฑ์เจ้ากรุงลงกาจากโขนตอนยกรบ ของศูนย์วัฒนธรรมไทยวัดมงคลรัตนาราม มาเป็นพิธีกรร่วมช่วงประกวดนางสงกรานต์

พูดถึงนางงามสงกรานต์ไม่ว่าใครจัดจะที่ไหน ปีไหนก็เรียกความนิยมจากผู้ชมได้มากกว่ารายการใดๆ บนเวทีเสมอ แหม..ของสวยๆ งามๆ ใครบ้างไม่ชอบดูคะ แม้ว่าจะมีผู้ประกวดน้อยกว่าที่คาดแต่ทุกอย่างก็ออกมาได้ด้วยดี เสียงเชียร์เสียงชมท่วมท้น ในที่สุดตำแหน่งนางงามสงกรานต์ปีนี้ได้แก่ นางสาวแม๊กกี้ โชนโฮลท์ ส่งโดยชมรมแม่บ้านพุทธานุสรณ์ รองอันดับที่ ๑ นางสาวโยทะกา สุขหล้า รองอันดับ ๒ และขวัญใจช่างภาพ นางสาวกนกวรรณ วราวุฒิ รองอันดับ ๓ นางสาวตวงรัชฏ์ พิชิตเดช และรองอันดับ ๔ นางสาวปิยธิดา ดวงเมือง โดยมีนางสงกรานต์ปีที่แล้ว นางสาวพิมนารา สุวรรณไตรย์ เป็นผู้สวมมงกุฏให้

ขอแสดงความยินดีด้วยจ้ะ แม๊กกี้ สาวน้อยขวัญใจชาววัดพุทธานุสรณ์

และขอแสดงความยินดีกับคณะผู้จัดอีกครั้ง ปีหน้าฟ้าใหม่หากคนจัดไม่ถอดใจไปเสียก่อนเราคงจะได้ร่วมฉลองปีใหม่ของไทยเป็นปีที่ ๓ อีกนะคะ ในฐานะคนไทยที่ให้ความสนใจงานวัฒนธรรมไทยคนหนึ่ง ขอขอบคุณบรรดาสปอนเซอร์ทั้งหลายมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ คือ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลลิส เบียร์สิงห์ Xfinity Tourism Authority of Thailand Caliprints และร้านเสบียงไทย ที่ทำให้งานปีใหม่ของไทยเป็นที่รู้จักในชุมชนต่างแดน

ชมภาพจากงานนะคะ สนุกสนานแค่ไหนให้ภาพเป็นกระจกสะท้อนความสำเร็จให้ผู้อ่านได้ชมกันค่ะ ขอบคุณ คุณยู-นารีรัตน์ นาครศรี สำหรับภาพค่ะ

พบกันใหม่ฉบับหน้า สวัสดีค่ะ