บันทึกจากเบย์แอเรีย
ผอ.นสพ.เพ็ญวิภา โสภาภัณฑ์



บันทึกจากเบย์แอเรีย 29 กรกฎาคม 2566

บันทึกฉบับนี้ ขอแนะนำคณะคุณครูภาคฤดูร้อนประจำปี ค.ศ. 2023 (พ.ศ.2566) ที่เดินทางจากประเทศไทยมาทำการสอนภาษาไทยและดนตรีไทย ณ วัดพุทธานุสรณ์เมืองฟรีมอนต์ มีจำนวนสี่ท่าน โดยสองท่านมาจากโครงการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยของคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และอีกสองท่านมาจากโครงการอบรมดนตรีไทยของสภาวัฒนธรรมไทยในสหรัฐอเมริกาแห่งเมืองฟรีมอนต์

สำหรับฉบับนี้ ขอแนะนำครูสอนภาษาไทยสองท่านก่อนนะคะ จากโครงการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยของคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยค่ะ

ครู จุฑามาศ อินทะจักษ์ หรือ “ครูปิ่น”

ปัจจุบัน ครูปิ่นเป็นครูชำนาญการ ประจำอยู่ที่โรงเรียนมัธยมวัดหนองจอก เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร

ประวัติการศึกษา จบ การศึกษาบัณฑิต ภาษาอังกฤษ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ประสบการณ์การทำงาน : ผู้ประสานงานระหว่างประเทศ ซีเกมส์ ครั้งที่ 24 จ.นครราชสีมา อาจารย์พิเศษ วิทยาขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร

ครูโรงเรียนวัดสี่ซับศรีเจริญธรรม จ.ลพบุรี ครูโรงเรียนวัดพระปรางค์มุนี จ.ลพบุรี

ครูโรงเรียนพัฒนานิคม จ.ลพบุรี

ผู้เขียนได้ถามถึงความประทับใจจากการที่มาสอนเยาวชนไทยที่เติบโตในสหรัฐที่วัดพุทธานุสรณ์ครั้งนี้ คุณครูปิ่นตอบว่า

“ปิ่นสอนเด็ก ระดับ Intermediate ค่ะ เด็กกล้าเเสดงออก มีความคิดเห็นและเเสดงความต้องการอย่างชัดเจน สามารถปรับรูปแบบการสอนตามบุคคลได้ไวค่ะ และนักเรียนมีความตั้งใจในการเรียนรู้ภาษาไทย และมีความสนใจในความเป็นไทย รู้สึกภูมิใจและดีใจกับนักเรียนที่วัดพุทธานุสรณ์ค่ะ”


ครู ชลิดา วรรณโพธิ์กลาง หรือ “ครูมิ้นต์”

ปัจจุบัน ครูมิ้นต์ เป็นครูชำนาญการ ประจำอยู่โรงเรียนนางรอง อำเภอ นางรอง จังหวัดบุรีรัมย์

ประวัติการศึกษา ปริญญาตรี ครุศาสตร์บัณฑิต เอกเทโนโลยีการศีกษา คู่เอกภาษาไทย ปริญญาโทสาขาวิชาการวิจัยและสถิติทางวิทยาการปัญญา มหาวิทยาลัยบูรพา

ประสบการณ์ทำงาน สอนภาษาไทยให้นักเรียนโครงการแลกเปลี่ยนเอเอฟเอส - เข้าอบรมรุ่นที่ 2 ใน “โครงการเสริมความรู้ด้านภาษาไทยแก่ผู้สอนภาษาไทย” จากสำนักงานราชบัณฑิตสภา - เข้าร่วมเป็นครูอาสาสอนภาษาไทยซ่อมเสริมเพื่อช่วยเหลือนักเรียนที่มีภาวะการเรียนรู้ถดถอย (Learning Loss) ชั้นประถมศึกษาและมัธยมตอนต้น โครงการ Filling The Gap Project จัดโดย Kru Freever ร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย - ได้รับคัดเลือกเข้าโครงการก่อการครู-ครูบันดาลใจจุดการเรียนรู้ รุ่นที่ 4 โดยคณะพัฒนาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ผู้เขียนได้ถามว่า แล้วครูมิ้นต์ละคะ ประทับใจนักเรียนอย่างไรบ้างคะ

ครูมิ้นต์สอนระดับ beginner ค่ะ หากพูดถึงเด็กๆ ที่นี่ จะมีข้อความหนึ่งที่คิดถึงเด็กๆ เสมอ “หากมองเพียงครู่เดียวจะเห็นความสวยงาม แต่หากมองไปนานๆ จะเห็นความงดงาม” เด็กๆ ที่นี่ก็เช่นกันเด็กๆ น่ารักกันทุกคน แต่ละคนจะมีมุมที่แสดงให้เห็นถึงความงดงามโดยธรรมชาติของเขา มีเด็กที่ยืนหยัดในเรื่องความถูกต้อง ยืนหยัดเพื่อเพื่อนๆ มีเด็กที่ใส่ใจรายละเอียดต่อผู้อื่น เช่น จะมอบขนมให้ก็ถามว่าแพ้ของชนิดนี้หรือเปล่า มีเด็กที่อ่อนโยนต่อสัตว์มากๆ มีเด็กที่เป็นมิตรต่อทุกคนบนโลก

เด็กที่เกิดที่นี่สามารถช่วยเหลือตัวเองในด้านต่างๆ ได้ดี ทำกิจกรรมต่างๆ ค่อนข้างเยอะ มึความคิดเป็นของตัวเอง และอิสระทางความคิด สิ่งที่ประทับใจและเห็นบ่อยเลยคือ เวลาเพื่อนทำอะไรไม่ได้จริงๆ แล้วสามารถทำได้ เด็กๆ คนอื่นก็จะบอกว่าให้ลองทำด้วยตัวเองก่อน เขาก็จะพยายามจนทำไม่ได้จริงๆ ค่อยมาขอความช่วยเหลือ กล้าถาม กล้านำเสนอความคิดเห็น ทุกคนมีความน่ารักในตัวเอง ได้รับพลังความสดใส ความดีงามของเด็กๆ ทุกวัน ทำให้คุณครูมีความสุขจากสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่มองเห็นทุกๆ วันเลยค่ะ

พักนี้ผู้เขียนมีโอกาสเข้าวัดพุทธานุสรณ์บ่อย ได้เห็นภาพนักเรียนรุ่นนี้เรียนกันอย่างสนุกสนาน ก็ขอขอบคุณคุณครูทั้งสองท่านที่ดูแลและสั่งสอนเด็กๆเป็นอย่างดียิ่งนะคะ ชมภาพคุณครูกับนักเรียน ของครูปิ่นและครูมิ้นต์กันได้ค่ะ และฉบับหน้าจะนำเสนอคุณครูดนตรีที่มาสอนจากวิทยาลัยนาฏศิลป สถาบัณบัณฑิตพัฒนศิลป์ สนับสนุนโดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม พบกันใหม่ฉบับหน้าค่ะ