บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภันฑ์



ทวาทศมาส Thai Classical Night 2014

เดือนมิถุนายนในอเมริกา ถือเป็นเดือนแห่งการปิดภาคเรียนของนักเรียน และของ “มนุษย์ทำงาน” ที่จะตระเตรียมวางแผนการพักผ่อนให้หายเหนื่อยจากที่ทำงานกันมาทั้งปีเพื่อไปท่องเที่ยวให้สำราญเบิกบานใจกันตามที่ต่างๆ สำหรับผู้อ่านในเบย์แอเรีย ถ้าท่านไม่ได้วางแผนไปเที่ยวต่างเมือง ดิฉันจะทยอยแจ้งข่าวกิจกรรมที่น่าสนใจให้ท่านได้ไปร่วมกิจกรรมใกล้ตัว รับรองมีงานดีๆ สนุกๆ และเต็มไปด้วยสาระให้ได้เที่ยวกันตลอดซัมเมอร์นี้ละค่ะ

เริ่มด้วยกิจกรรมสำคัญของ คณะครู นักเรียน และผู้ปกครองโรงเรียนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ วัดพุทธานุสรณ์ เมืองฟรีมอนต์ ประจำปีการศึกษา 2556-57 คืองาน Thai Classical Night ที่ทางโรงเรียนจัดเป็นประจำทุกปี ปีนี้เป็นปีที่ 20 แล้วค่ะ ปีนี้ทางคณะครูอาสาประจำปีจะนำเสนอในรูปแบบของคีตนาฏการวิถีถิ่นไทย โดยมีชื่องานไพเราะเพราะพริ้งว่า ทวาทศมาส คีตนาฏการวิถีถิ่นไทย (Thai Classical Night 20th)


“ทำไมตั้งชื่ออ่านยากและแปลไม่ออกเช่นนี้ละคะคุณครู” ดิฉันเปิดประเด็น แล้วก็ได้คำตอบมาดังนี้ค่ะ

“ทวาทศมาส” หมายถึง สิบสองเดือน หรือพระราชพิธีสิบสองเดือน คณะครูได้นำการแสดงที่มาจากการบูรณาการ รูปแบบการเรียนการสอนของโรงเรียนฯ ร่วมกับการนำเสนอเรื่องราววิถีชีวิตของคนไทยตลอดช่วงเวลาหนึ่งรอบปี (12 เดือน) ที่นักเรียนได้ออกแสดงในปีนี้โดย นำเอกลักษณ์ไทยที่โดดเด่นโดยเฉพาะ “วัฒนธรรมท้องถิ่น” มารังสรรค์ร้อยเรียงเป็นชุดการแสดงที่งดงาม โดยถือเป็นการประเมินผลสัมฤทธิ์จากความรู้ ความสามารถด้านภาษาไทย ดนตรีไทย และนาฏศิลป์ไทยของนักเรียนที่ได้รับถ่ายทอดจากคณะครูตลอดระยะเวลาการเรียนการสอนที่ผ่านมาปีนี้

และอีกวัตถุประสงค์สำคัญอีกประการก็คือต้องการจัดการแสดงให้เป็นที่ประจักษ์แก่บุคคลโดยทั่วไปทั้งชาวไทยและต่างชาติ รวมถึงเป็นแนวทางหนึ่งในการอนุรักษ์ สืบสานศิลปวัฒนธรรมไทย และส่งต่อมรดกอันทรงคุณค่านี้ให้แก่ลูกหลานไทยได้สืบสานต่อไป

ค่ะ... อ่านดูแล้วพลาดไม่ได้เสียแล้วนะคะ เรียนเชิญนะคะท่านที่อยู่ในซานฟรานซิสโก เบย์แอเรีย และซิลิคอน แวลลี่ ไปชมการแสดงเพื่อเยาวชนไทยอเมริกันเหล่านี้จะได้มีกำลังใจที่จะสืบสานวัฒนธรรมไทยสืบต่อไป

ทวาทศมาส คีตนาฏการวิถีถิ่นไทย Thai Classical Night 20th จะแสดงในวันที่ 28 มิถุนายน 2557 ที่ James Logan High School Center of Performing Arts เลขที่ 1800 H St. Union City, CA. เริ่มเวลา 4.30 – 5.30 p.m. Refreshment and appetizer served 5.30- 7.30 p.m. “Show Time” บัตร ราคา $20 เด็ก 6-12 $10

ติดต่อ กิ่งกาญจน์ สมิตามร 510- 501-2243 สุวิมล จิรชัยกิตติ 510-468-3600, 510-501-9138 และ วัดพุทธานุสรณ์ 510-790-2294

และขอแนะนำคณะครูอาสาประจำปีทั้งสี่ท่าน ที่ได้ทำหน้าที่ “คุณครู” ผู้ให้วิชาความรู้กับนักเรียนวัดพุทธานุสรณ์มาหนึ่งปีเต็ม ด้วยความตั้งใจเต็มร้อย คุณครูก้อย-พิชญ์ภรณ์ เกื้ออรุณ คุณครูนก-หทัยรัตน์ พูดคล่อง คุณครูผ่อง- จักรพงษ์ สมพร คุณครูแก่น-วิทยา หมายดี

และจบรายงานนี้ด้วยความในใจสั้นๆ จากคุณครูทั้งสี่ ถึงความรู้สึกในการจัดงานครั้งนี้ค่ะ

ครูนก-หทัยรัตน์ พูดคล่อง ภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่ง ร่วมนำเสนอความสามารถของเยาวชน สืบสาน และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม ความเป็นไทยใน “ทวาทศมาสฯ” Thai Classical Night20th

ครูก้อย-พิชญ์ภรณ์ เกื้ออรุณ วัฒนธรรมและประเพณีไทย ที่เราต่างกังวลว่าจะหายไปตามกาลเวลา...น่าภูมิใจ ที่อีกมุมโลกหนึ่ง ได้มีการอนุรักษ์และส่งเสริม ให้เด็ก และเยาวชนไทย รู้รัก (ษ์) ภาษาและวัฒนธรรมไทย

คุณครูผ่อง-จักรพงษ์ สมพรงานคอนเสิร์ตวัดพุทานุสรณ์ประจำปีการศึกษา 2556 เป็นครั้งที่ 20 ครูผู้สอนได้งัดไม้เด็ดเพชรงามออกมาจัดแสดงเพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนและครูผู้สอน ผมจึงขอเรียนเชิญทุกท่านมาร่วมเป็นกำลังใจ

แก่นักเรียน คณะทำงาน และครูกันมากๆ น่ะครับ รับรองว่าท่านจะไม่ผิดหวังครับ

ครูแก่น-วิทยา หมายดี ครูประจำการฯ ความรู้สึกที่ได้จัด Thai classical night ในครั้งนี้ รู้สึกดีใจที่ได้มาช่วยงานสอนดนตรีไทยและวัฒนธรรมไทยที่ วัดพุทธานุสรณ์ โดยได้ทำงานใหม่ๆ คิดงานใหม่ๆ งาน Classical night ถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่เป็นการประมวลผลเด็ก นักเรียนที่ได้เรียนมาหนึ่งปี เป็นบททดสอบหนึ่งของครูที่มาสอนที่นี่ และเป็นกิจกรรมที่ท้าทายความสามารถครูและนักเรียน เพราะเด็กนักเรียนส่วนใหญ่จะโตที่นี่พูดภาษาไทยไม่ค่อยได้ ไม่ค่อยได้สัมผัสวัฒนธรรมไทยอย่างจริงจัง จึงมีความรู้สึกภาคภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์ดนตรีไทย วัฒนธรรมไทย และเผยแพร่สิ่งต่างๆ เหล่านี้ให้เป็นที่ประจักษ์แก่ชาวโลก

พบกับกิจกรรมเบย์แอเรียซัมเมอร์นี้ฉบับหน้า สวัสดีค่ะ