บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภันฑ์



บันทึกจากเบย์แอเรีย 30 พฤษภาคม 2558

บันทึกฉบับนี้ปิดท้ายเดือนพฤษภาคม ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายมาน้อยบ้างมากบ้างในช่วงกลางเดือนจนถึงวันนี้ จะฝนน้อยฝนมากแต่ก็ทำให้ผู้คนในเบย์แอเรียใจชื้นขึ้นบ้างว่าเราพอจะมีน้ำไว้ใช้สอยโดยรัฐจะไม่ต้องมาควบคุมอย่างเป็นทางการ บ้านผู้เขียน เมืองเฮย์เวิร์ด นับว่ายังโชคดีที่ไม่โดนจำกัดจำนวนการใช้น้ำ แต่เมืองใกล้ๆ เช่น ฟรีมอนต์ และ ยูเนี่ยนซิตี้ โดนจำกัดหมดแล้ว ดีอย่างที่ว่าแถวบ้านผู้เขียนเขามีจิตสำนึกที่ดี ไม่ต้องโดนกำหนดเรื่องปรับเงินหากใช้น้ำเกิน ทุกคนประหยัดและระวังกันเอง จะเห็นได้ชัดว่าหมู่บ้านผู้เขียนสนามหญ้าเป็นสีเหลืองดูกรอบแห้งทุกบ้าน บางบ้านรักสวยรักงามหน่อยก็ปรับสนามด้วยการโรยอิฐหรือโรยเปลือกไม้ สวยไปอีกแบบ ผู้เขียนถามลูกสาวว่าเราไปซื้อหญ้าปลอมมาดีไหม (เห็นตามโรงแรมเขาใช้กัน) ลูกสาวผู้ชอบอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมส่ายหน้าบอกไม่ได้แม่ เนื่องจากไปอ่านมาว่าหากฝนตกละก็ พลาสติกที่ทำจากสารเคมีก็จะละลายลงดิน ไปตามบ้านคนอื่นเขา เป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงที่อยู่นอกบ้าน เขายังแถมท้ายอีกว่า แม่รู้ไหมคะว่า หญ้าแห้งสีเหลืองนี่แหละกำลัง “อินเทรนด์” มาแรงแซงสีเขียว ฮ้า...

เอาละค่ะ สนทนาเกริ่นบทกันพอแล้ว ขอวกเข้ามาหากิจกรรมสำคัญของชาวซานฟรานและเบย์แอเรียที่เพิ่งจะผ่านไป ไม่เขียนถึง ก็จะตก “เทรนด์” เพราะว่าวีคเอ็นด์ที่ผ่านมาเป็นวันหยุดยาว Memorial Day Holiday วันรำลึกทหารอเมริกันที่เสียชีวิตไปในสงครามโดยนับตั้งแต่สงครามกลางเมือง สงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 จนถึงสงครามเวียดนาม และสำหรับพวกเราชาวซานฟรานและแอลเอ ได้เลือกเอาวีคเอ็นด์นี้เป็นวีคของการแข่งกีฬาประเพณี ซึ่งถือปฏิบัติกันมาปีนี้เป็นปีที่ 59 แล้ว โดยทั้งสองเมืองผลัดกันเป็นเจ้าภาพ

ปีนี้สมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้เป็นเจ้าภาพ ฝ่ายแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ นำโดย วัลลภ คชินทร นายกสมาคมฯ และ ไพโรจน์ รัตน์เถลิงศักดิ์ ประธานฝ่ายกีฬาได้นำคณะนักกีฬาจากภาคเหนือและกองเชียร์กว่าหกสิบชีวิตไปร่วมงาน ผู้เขียนมิได้ไปร่วมด้วยในปีนี้เนื่องจากติดกิจกรรมงานอเมริกันเอเซียน เฮอริเทจที่เมืองยูเนี่ยนซิตี้

แต่ถึงจะไม่ได้ไปร่วม แต่ก็ถือเป็นหน้าที่ที่จะต้องรายงานเหตุการณ์สำคัญในครั้งนี้ด้วย จึงได้ขอให้คุณวัลลภ มาเขียนเล่าให้ฟัง แบบย่อๆ ดังข้างล่างนี้ค่ะ

รายงานบรรยากาศการแข่งขันกีฬาประเพณี ครั้งที่ 59 เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม 2558 โดย วัลลภ คชินทร

10:00 AM วอร์มอัพเปิดรอบปฐมทัศน์ด้วยบรรยากาศมิตรภาพอันอบอุ่นระหว่างทีมสถานกงสุลใหญ่นครลอสแอนเจลิส นำโดย.. กงสุลสัญห์ อรุณรักษ์ติชัย และทีมชุมชนไทยแอลเอ และซานดิเอโก นำโดยนายกสมาคมฯ สาโรจน์ “เอ็ดดี้” แตงแก้ว จบการแข่งขันเสมอกัน 0-0

1:00 PM ได้ปฐมฤกษ์เปิดพิธีแข่งขันด้วยขบวนพาเหรดสาวงามทีมเชียร์ลีดเดอร์ และตามด้วยทีมฟุตบอลสมาคมไทยภาคใต้ สมาคมไทยภาคเหนือ และสมาคมไทยซานดิเอโก ขบวนพาเหรดมาสิ้นสุดยุติลงตรงหน้าพระบรมฉายาทิสลักษณ์ของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กงสุลสัญห์ อรุณรักษ์ติชัย ประธานในพิธีเปิดกรวยถวายสักการะและกล่าวเปิดงาน

ต่อไปเป็นการแข่งขันทีมอาวุโสระหว่างซานฟรานซิสโกและทีมแอลเอล พี่ยุงยุทธ์ อดีตนักกีฬาทีมชาติไทยนำทีมซานฟรานโชว์ฟอร์ดเปิดสนามได้อย่างสวยงาม ตามด้วยพี่ต๋อม ชยภัค นิพิษฐนรเศรษฐ์ และเจือ รัตนพันธ์ ครูตุ้ย และอีกหลายท่านมิได้กล่าวนาม บรรยากาศการแข่งขันเป็นไปด้วยมิตรภาพ จบการแข่งขันด้วยคะแนน 1-1

คู่ที่สอง ทีมคนสาวระหว่างซานฟรานซิสโกและแอลเอ โดยเฉพาะซานฟรานนำทีมโดยสาวโป่ง..อัจฉรา วงศ์สาโรจน์ เกศกนก วลัยพิศ (ครูเล็ก) จันทร์สุดา (แมว) อารยา (แอน) กัณฑ์ณิกา (กัน) กรองแก้ว (กรอง) สิรณา (นารถ) นิชานันท์ (ปุ๊กกี้) ศิรินทร์ พัดชา ณัชยา จิ๊บ นีนา น้องแตงโม และจินตนา สุชาดา นิลธำรง รักษาประตู เป็นทีมที่มีสีสันบันเทิง เรียกเสียงเฮฮาและผสมผสานกับกองเชียร์ในระหว่างการแข่งขันด้วยความประทับใจ การแข่งขันจบลงโดยทีมขาอ่อนซานฟราน นำไป 2-0 แม้ซานฟรานจะได้ถ้วยทีมขาอ่อน แต่แอลเอก็ได้ใจพวกเราชาวซานฟรานไปครอง

ได้ฤกษ์ทีมคู่เอกระหว่าง ซานฟราน และแอลเอ ลงปะทะแข้งกันรายชื่อนักกีฬาชายเท่าที่รวบรวมรายชื่อได้มี หนึ่ง บ๊าส โน้ต เบน เอ๊ะ ขาดตกบกพร่องใครไปบ้างก็ขออภัยด้วย ครึ่งแรกทีมแอลเอนำไป 1-0 แต่ซานฟรานแก้คืนมาได้หนึ่งลูกเป็น 1-1 แต่ครึ่งหลังถูกทีมแอลเอทวงคืนไปอีกเป็น 2-1 แม้ทีมคนหนุ่มซานฟรานจะพยายามเต็มที่เพื่อทวงคืนแต่แข่งกับเวลาไม่ทัน ประกอบการเดินทางรอนแรม พักผ่อนไม่เพียงพอ จึงเสียแชมป์ให้กับทีมหนุ่นแอลเอไปอีกครั้งหนึ่ง ทุกท่านชื่นชมการแข่งขันในครั้งนี้ทั้งสองทีมมีสปิริตในการเล่นรู้แพ้รู้ชนะรู้อภัย แรงไปหน่อยก็ขอโทษขอโพยถ้อยทีถ้อยอาศัย เป็นสุภาพบุรุษมีน้ำใจ เป็นอันว่าแอลเอได้ครองถ้วยพระราชทานอีกหนึ่งปี

ขอบคุณรายงานจากท่านนายกฯ และขอแสดงความยินดีกับทีมซานฟรานด้วย ข่าวว่าซานฟรานก็ไม่น้อยหน้าได้ถ้วยรางวัลปลอบใจจากท่านนายกฯ วัลลภ คชินทร ในการเล่นดีเต็มฝีมือและมีสปิริตในการเล่น ไพโรจน์ รัตนเถลิงศักดิ์ ประธานกีฬา ยิ้มเปื้อนหน้า ดีใจที่การแข่งจบลงด้วยความราบรื่น ปฏิบัติภารกิจได้สำเร็จลุล่วงด้วยดีไปอีกหนึ่งปี บรรยากาศมิตรภาพแอลเอ-ซานฟราน ในช่วงค่ำคืนเป็นไปอย่างสนุกสนาน คณะจากซานฟราน ขอขอบคุณ นายกสมาคมฯ สุรสิทธิ์ หักฤทธิ์ศึก จัดงานเลี้ยงให้คณะที่ไทยแลนด์พลาซ่า และคุณวัลลภ ฝากขอบคุณเป็นพิเศษมาถึงผู้อนุเคราะห์และสงเคราะห์บ้านพักให้นักกีฬา บ้าน คุณเบญ บัญญัติ นพคุณ แห่ง NAT TV รสสุคนธ์ วระศรี เจ้าของ นสพ.แปซิฟิคนิวส์ และคุณนูโน่ สุรสีห์


ขอบคุณภาพจากคุณเจือ รัตนพันธ์ และคุณวัลลภ คชินทรค่ะ

กิจกรรมของสภาวัฒนธรรมไทยฯฟรีมอนต์

เอาละค่ะ คราวนี้มาถึงหน้าที่ผู้เขียนจะรายงานกิจกรรมเผยแพร่วัฒนธรรมไทย ที่ได้ไปร่วมงานมา นั่นก็คืองาน American Asian Heritage 2015 ครั้งที่ 22 จัดโดย Asian American Foundation of California โดยสภาวัฒนธรรมไทยในสหรัฐอเมริกา แห่งเมืองฟรีมอนต์ ส่งการแสดงไปร่วมสามชุด ได้แก่ ฟ้อนเอกลักษณ์ไทย รำสาวไหม และวงดนตรีโปงลาง ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ไปร่วมงานเป็นอย่างดี เชิญชมประมวลภาพจากกิจกรรมดังกล่าวค่ะ

พบกันใหม่ฉบับหน้า สวัสดีนะคะ