บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภันฑ์



กฐินพระราชทาน เมื่อฟ้ามาโปรด
เดือนสิบเอ็ดเสร็จธุระพระพรรษา ชาวพาราเซ็งแซ่แห่กฐิน
ลงเรือเพียบพายยกเหมือนนกบิน กระแสสินธุ์สาดปรายกระจายฟอง
สนุกสนานขานยาวสาวสนั่น บ้างแข่งขันต่อสู้เป็นคู่สอง
แพ้ชนะประตาพูดจาลอง ตามทำนองเล่นกฐินสิ้นทุกปี ฯ

สวัสดีครับแฟนานุแฟนที่รัก คอลัมน์บันทึกจากเบย์แอเรีย เห็นโปรยหัวเรื่องด้วย นิราศเดือนของนายมี (หมื่นพรมสมภัสร) แล้วก็ต้องรู้ว่าเป็นฉบับพิเศษ เนื้อหาของนิราศก็บอกแล้วว่า ตลอดทั้งกลางเดือนสิบเอ็ด จนถึงกลางเดือนสิบสอง นี้เป็นฤดูกาลทอดกฐิน เป็นมหากุศลที่ชาวพุทธไม่ควรพลาด เพราะเป็น..กาลทาน ปีหนึ่งมีครั้งเดียว

กฐินเป็นพระบรมพุทธานุญาต พระพุทธองค์ทรงประทานอนุญาตแด่พระสงฆ์ที่จำพรรษาในอาวาสนั้นครบไตรมาส 3 เดือน และจำเพาะเจาะจงแด่พระสงฆ์เท่านั้น ในอาวาสที่พระสงฆ์จำพรรษาไม่ครบองค์สงฆ์ คือน้อยกว่า 5 รูป ก็รับกฐินไม่ได้ กฐินจึงมีพลานิสงส์มาก ทั้งผู้รับคือพระสงฆ์ และผู้ถวายคือเจ้าภาพหรือคณะที่ร่วมกันถวาย ในพระวินัยมิได้จำแนกเรื่องกฐินไว้อย่างไร พระทำกันเองเรียกว่าจุลกฐิน และกฐินที่มีเจ้าภาพคหบดีผู้มีศรัทธามาถวายในอารามนั้นๆ ในประเทศไทยงานบุญกฐินแบ่งสามประเภท คือ กฐินหลวง กฐินต้น และกฐินราษฎร์

กฐินหลวง คือ กฐินที่พระราชามหากษัตริย์ทรงพระราชทานแด่วัดหลวง อย่างวัดไทยในอเมริกา ก็ได้รับผ้าพระกฐินพระราชทาน จัดว่าเป็นกฐินหลวงได้ กฐินต้น คือกฐินที่พระมหากษัตริย์ทรงศรัทธาเลื่อมใสเป็นกรณีพิเศษ เสด็จถวายด้วยพระองค์เอง มีธรรมเนียมประเพณีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 และ กฐินราษฎร์ ที่ผู้มีศรัทธาถวายจะเป็นเจ้าภาพเดียว หรือรวมกันเรียก “กฐินสามัคคี” ความจริงกฐินเป็นทั้งพระวินัยบัญญัติและพระบรมพุทธานุญาต ผ้าผืนเดียวจะเป็น สบง จีวร หรือสังฆาฏิ (ผ้าพาด) ก็เป็นกฐินได้ ไม่ต้องยุ่งยาก แต่ที่เห็นปัจจัย 4 และวัตถุทานประเภท พริก กะปิ น้ำปลา น้ำตาลข้าวสาร อาหารแห้ง ทั้งหลายนั้น จัดเป็นบริวารกฐิน ทรัพย์ที่ได้งานทอดกฐินก็เก็บไว้ทุนใช้สอยหรือทำนุบำรุงปฏิสังขรณ์วัดวาอารามในโอกาสต่อไป รายละเอียดเรื่องกฐินมีเยอะครับ เอาแค่พอเป็นน้ำจิ้ม รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม รู้มากก็จะยากนาน มีศรัทธาและตั้งใจทำให้ครบทั้ง 3 เจตนา คือ ปุพพเจตนา คือเจตนาก่อนจะให้ มุญจนเจตนา เจตนาที่กำลังให้ และ อปราปรเจตนา เจตนาเมื่อให้แล้ว ท่านแสดงว่า..จิตใจผู้ให้ผุดผ่องทั้ง 3 กาล นับว่าทานนี้มีบุญมาก มีผลานิสงส์มาก

เดือนนี้ทั้งเดือน บุญกฐินกลิ่นกำจายขจรไปทั่วซานฟรานซิสโก เบย์แอเรีย ศรัทธาไทยของท่านพุทธศาสนิกชนใหลหลั่งทำบุญกันอย่างน่าชื่นอกชื่นใจ.. เมื่ออาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม ที่ผ่านมา งานพระกฐินพระราชทานวัดมงคลรัตนาราม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โปรดเกล้าพระราชทานให้ นายวัลลภ คชินทร รักษาการนายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ เป็นตัวแทนพระองค์ เป็นประธานทอดถวาย คุณวัลลภมีความประสงค์ที่จะเผื่อแผ่บุญกุศลนี้ไปทั่วๆ จึงขอความร่วมมือจากคณะกรรมการทอดกฐินและท่านสาธุชนตามเมืองต่างๆ ได้จัดต้นกฐินกันมาคนละต้นสองต้นตามกำลังศรัทธา และก็ประสบผลสำเร็จตามประสงค์ ได้ทั้งคนและต้นผ้าป่าบริวารกฐินหลั่งไหลมาวัดด้วยศรัทธา ได้เงินถวายวัดเป็นจำนวน $21,189.99 นับว่าเป็นปีแรกได้ประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ ทางคณะสงฆ์วัดมงคลรัตนาราม และประธานจัดงาน ขอขอบคุณอนุโมทนาแด่ทุกท่าน และขอให้ทุกท่านร่วมกันอธิษฐานจิตถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ขอให้พระองค์ทรงหายจากพระอาการประชวร มีพระสุขภาพพลานามัยแข็งแร็ง ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

ขอประชาสัมพันธ์งานบุญวิถีพุทธอีกงานหนึ่งที่ท่านไม่ควรพลาดวันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายน งานทอดผ้าพระกฐินพระราชทานวัดพุทธานุสรณ์ เมืองฟรีม้อนท์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โปรดเกล้าพระราชทานให้ นายฉัตรชัย ชมพูพงศ์ ประธานสภาวัฒนธรรมไทย เมืองฟรีม้อนท์ เป็นตัวแทนพระองค์ เป็นประธานทอดถวาย คุณฉัตรชัยและคณะกรรมการจัดงานต้องทำการบ้านหนัก เพราะต้องการหารายได้สร้างอาคารเรียนโรงเรียนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ เฟส 2 จึงขอบอกบุญเชิญชวนท่านสาธุชนทั่วไป ช่วยกันจัดต้นผ้าป่าบริวารกฐินมาร่วมมหากุศลในครั้งนี้โดยพร้อมเพรียงกัน ช่วยกันคนละไม้ละมือคนละเล็กคนละน้อย หลายคนก็ได้หลายร้อยต้น เพื่อลูกหลานของเราจะได้มีอาคารเรียนอย่างถาวร

และข่าวสุดท้าย..สมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ ขอเชิญพบปะสังสรรค์ในช่วงเทศกาลฮอลิเดย์ ร่วมแข่งขันโบว์ลิ่ง ชิงรางวัลชนะเลิศถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จากสถานกงสุลไทย ณ นครลอสแอนเจลิส รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จากสำนักงาน ททท.สาขานครลอสแอนเจลิส และรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย มีอาหารกลางวันเลิศรสบริการ และสนุกสนานร้องเพลง คาราโอเกะ กับครูเปิ้ล อธิป ปิ่นโมรา และชิงโชคจับรางวัล iPad mini และรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย ในวันอาทิตย์ที่ 16 พฤศจิกายน 2557 ณ Classic Bowl 900 King Dr. Daly City, CA เริ่มเวลา 10:00 Am.-3:00 Pm. วีระชัย จงเจริญรุ่งโรจน์ ประธานจัดงาน โทร (831) 917-1484 สมาคมฯ (831) 332-6653 อัจฉรา “โป่ง” (510) 520-1468

ฉบับนี้คงเสนอข่าวสารสาระที่สำคัญเพียงเท่านี้ เพราะมีภาพกิจกรรมมากมายที่จะนำมาลงให้ชมกัน และฉบับที่แล้ว..ต้องขออภัยในความผิดพลาดที่ไม่ได้ลงภาพกิจกรรมงานเดินเทิดพระเกียรติ จะขอลงให้ได้ชมกันบ้างในฉบับนี้ พบกันใหม่ฉบับหน้า สวัสดีครับ


ผู้เฒ่าหัวใจสะออน รายงาน