บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภัณฑ์



ร่วมด้วยช่วยเชียร์งานกีฬา

เกาะสองกระแสข่าวดัง ณ เวลานี้

ขณะที่ฤดูกาลแห่งความสมัครสมานสามัคคี กีฬาประเพณีระหว่างพี่น้องชาวแอลเอและซานฟราน กำลังเบิกบาน ชวนกันไปร่วมกิจกรรมประเพณีที่เพื่อนผองน้องพี่ชาวซานฟราน และแอลเอจัดกันมาเป็นปีที่ 62 แล้ว

ปีนี้ประจวบเหมาะกับที่ ซานฟรานและเบย์แอเรียเป็นเจ้าภาพ พลันก็มีเรื่องราวที่เข้ามาเสริมความสำคัญของการกีฬา โดยเฉพาะฟุตบอลประเพณี หรือซ็อกเกอร์นั้น พวกเราได้รับข่าวดี มีเด็กสาวไทย-อเมริกันคนหนึ่ง เป็นคนที่เรารู้จักกันดี เธอผู้นี้ได้เดินทางไปประเทศไทยและสามารถเข้าไปอยู่ในทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยได้ และ ณ วันนี้เธอกำลังเป็นที่กล่าวขวัญถึงจากสื่อมวลชนในประเทศไทยและแฟนฟุตบอล

เด็กสาวคนนี้ ดิฉันและชุมชนไทยคุ้นเคยกันดี เธอคือ “น้อง” หรือ มิรันดา สุชาวดี นิลธำรงค์ บุตรสาวของ คุณจีรศักดิ์-คุณเซลม่า และเป็นหลานปู่และหลานย่าของ คุณวิสุทธิ และ ดร.เพลินใจ กุนทีกาญจน์ ที่พวกเราชาวซานฟรานและเบย์ แอเรียรู้จักกันดีนั่นเอง

และเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2561 ที่ผ่านมานี้ ทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยชุดใหญ่ ไปแข่งที่จอร์แดน สามารถนำชัยชนะมาให้ประเทศไทย ด้วยคะแนน 6-1 และตัว “น้อง” เอง ยิงประตูลูกแรกให้ทีมชาติไทยด้วยเวลาเพียง 16 วินาที

นาทีนี้ไม่ใช่เฉพาะคนไทยที่ประเทศไทยที่มีความสุข ตื่นเต้น และภูมิใจกับน้องมิรันดา พี่ป้าน้าอาและชุมชนไทยในซานฟราน-เบย์แอเรีย ก็พากันดีใจกันทั่ว ที่ประเทศไทย น้องมิรันดาเป็นข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์แทบทุกฉบับ รวมทั้งมีนักข่าวรุมล้อมสัมภาษณ์ออกสื่อต่างๆ เกือบทุกวัน

คนที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของน้อง นอกจากคุณพ่อคุณแม่แล้ว ก็ยังมีคุณ คุณไพโรจน์ รัตน์เถลิงศักดิ์ ซึ่งเป็นโค้ชให้น้องมาตั้งแต่น้องยังเด็กๆ

น้องมิรันดาเล่นฟุตบอลมาตั้งแต่อายุแปดขวบ ขณะเดียวกันก็ไม่ใช่ว่าเธอจะเก่งแต่เล่นกีฬาเท่านั้น เธอยังสามารถรำไทยได้สวยงาม เรียนนาฏศิลป์ไทยมาตั้งแต่ยังเล็กๆ อยู่โดยมี คุณย่าเพลิน ซึ่งเป็นผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมไทยที่วัดมงคลรัตนาราม และเป็นประธานสภาวัฒนธรรมไทยในสหรัฐอเมริกาแห่งเมืองเบิร์กเล่ย์ อีกด้วย ดิฉันกล่าวได้เลยว่าน้องรำสวยเพราะก็เคยร่วมแสดงละครมากับน้องมิรันดาหลายครั้ง น้องมีหน้าตาสวยงาม ขนาดว่าล่าสุดเคยรับบทนางละเวงมาแล้วด้วย

ปัจจุบันน้องมิรันดาเรียนอยู่ที่ มหาวิทยาลัยยูซีเบิร์กเล่ย์ มหาวิทยาลัยท็อปเท็นของสหรัฐอเมริกา และเล่นฟุตบอลให้กับมหาวิทยาลัยตั้งแต่แรกเข้าจนปัจจุบัน

ขอบคุณน้องมิรันดา ที่ทำให้พวกเราได้ภูมิใจ เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับน้องๆ เยาวชนไทยที่เกิดและเติบโตในสหรัฐอเมริกาสืบต่อไปว่าต่อจะให้เราอยู่ที่ใดในโลก ก็ยังมีความเป็นไทย และทำให้วงการกีฬาไทยได้หันมาเห็นความสามารถของเด็กไทยในต่างแดนอีกด้วย

และขอเกาะกระแสฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย เชิญชวนให้พวกเราในซานฟรานและเบย์แอเรีย ออกมาร่วมกิจกรรมฟุตบอลประเพณี ระหว่างแอลเอและซานฟราน ปีที่ 62 ขับเคลื่อนความสามัคคีระหว่างพี่น้องแอลเอซานฟราน โดยสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ ที่มอบให้ คุณเกศกนก รัตตกูล เป็นประธานจัดงานปีนี้ รายละเอียด ดิฉันได้ส่งภาพประชาสัมพันธ์มาให้ชมกันพร้อมกับบทเขียนนี้ แล้วนะคะ

พบกันในวันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม ค.ศ. 2018 ณ Matthew Boxer Stadium 166 Havelock St., San Francisco 94112 9.00 a.m. 6.00 p.m.

มีการแข่งขันกีฬา 5 ประเภทคือ

1. แชร์บอลหญิง

2. ฟุตบอลหญิง

3. ฟุตบอลทีมคนหนุ่ม

4. ฟุตบอลทีมอาวุโส

5. กอล์ฟ (แข่งวันเสาร์ที่ 26 พค 2018)

มีอาหาร เครื่องดื่มบริการทุกท่าน ฟรี

ขอต้อนรับชาวแอลเอนะคะ ขอให้เล่นกีฬากันด้วยความสมัครสมานสามัคคีเหมือนทุกครั้ง ขอให้จบงานด้วยมิตรภาพดีงาม อิ่มท้อง อิ่มใจ สนุก ประทับใจ

รักกันเป็นปีที่หกสิบสองนะคะ


เพ็ญวิภา โสภาภัณฑ์
รายงาน