บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภันฑ์



เทศกาลบุญทั้งไทยและเบย์แอเรีย

อาทิตย์ที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นประเทศไทยหรือชุมชนไทยในอเมริกา ต่างก็ได้มีโอกาสทำบุญกุศลในประเพณีทอดกฐินที่สืบทอดกันมาช้านาน ดังนั้นรายงานฉบับนี้จึงขอนำกิจกรรมและภาพกิจกรรมจากงานบุญดังกล่าวมาเสนอ ผู้เขียนมีโอกาสไปร่วมพิธีฉลององค์กฐินที่วัดดาวดีงษาราม ธนบุรี ซึ่งมี พล.ต.ท.สมบูรณ์-นางอรพรรณ สมประเสริฐ เป็นผู้อัญเชิญผ้ากฐินพระราชทานมาทอดถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ ณ วัดดาวดีงษาราม ส่วนทางเบย์แอเรียนั้น ผู้เขียนขอมอบให้ คุณวัลลภ คชินทร ช่วยเขียนรายงานให้อ่านกัน เพื่อว่าบันทึกนี้จะได้มีเนื้อที่สำหรับเบย์แอเรียด้วยค่ะ

บันทึกเบย์แอเรียฉบับนี้ ผมทำหน้าที่บันทึกแทนพี่แมว “เพ็ญวิภา” เจ้าของคอลัมน์อีกครั้ง เพราะพี่แมวยังมีภาระที่เมืองไทยคือการดูแลคุณแม่ในวัยชรา และคุณแม่ก็มีโรคประจำตัวเข้าออกโรงพยาบาลเป็นประจำ นับว่าเป็นภาระอันหนักหน่วงและยิ่งใหญ่ต้องเอาใจใส่ดูแลอย่างใกล้ชิด เรื่องความเจ็บไข้ได้ป่วยก็เป็นไปตามธรรมชาติของสังขารอันเป็นสัจธรรมของสิ่งที่มีชีวิตในโลกนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่เราต้องทำจิตทำใจ แต่ที่ขาดไม่ได้คือการเอาใจใส่ดูแลให้ดีที่สุด เป็นทั้งความรักและหน้าที่ที่บุตร-ธิดาต้องกระทำ การได้ปฏิบัติดูแลผู้บังเกิดเกล้านับว่าเป็นบุญกุศลอย่างยิ่งของบุตร-ธิดา พระพุทธองค์ทรงสรรเสริญว่า..“นิมิตตัง สาธุรูปานัง กตัญญูกตเวทิตา” ความกตัญญูกตเวทีเป็นเครื่องหมาย (คุณธรรม) ของคนดี ฟังเทศน์ฟังธรรมพอหอมปากหอมคอแล้ว ก็มาเข้าสู่บรรยากาศสังคมเบย์แอเรียกันดีกว่า ตามสไตล์ของผู้เฒ่าเล่าเรื่อง..มวยแทนขอรับ

เดือนนี้มีเทศกาลสำคัญๆ หลายอย่าง ตั้งแต่ทำบุญออกพรรษา งานทอดกฐิน โดยเฉพาะวัดไทยในเบย์แอเรียทั้งสามวัด ต่างได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าพระกฐินถวาย วัดพุทธประทีป เมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 พ.ย. วัดมงคลรัตนาราม เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 พ.ย. และวัดพุทธานุสรณ์ จะถวายผ้าพระกฐินในวันอาทิตย์ที่ 25 พ.ย. และมีงานลอยกระทงกระทงด้วย จึงขอเรียนเชิญพุทธศาสนิกชนที่ฝักใฝ่ในบุญทานการกุศล ไปร่วมทำบุญ 5 ถวายผ้าพระกฐินและร่วมงานลอยกระทงโดยพร้อมเพรียงกัน

และอีกเทศกาลหนึ่งซึ่งถือเป็นประเพณีปฏิบัติกันมานานนั่นคือวันขอบคุณพระเจ้า “Thanksgiving” ที่ต้องบอกกันเพราะเกรงว่าจะหลงลืมวัน ทุกปีวันแท้งสกีฟวิ่งจะตรงกับวันพฤหัสสุดท้ายของเดือน November แต่ปีนี้เดือน November มีห้าสัปดาห์ จึงเป็นวันพฤหัสที่ 22 แทนที่จะเป็นวันพฤหัสที่ 29 เป็นฮอลิเดย์ที่ยิ่งใหญ่ประจำปี ผมมีข้อมูลซึ่งคัดมาจากวีกิพีเดีย เพราะหลายท่านที่ยังไม่รู้ก้ได้รู้ ที่รู้แล้วก็จำได้แม่นยำขึ้นตามคติที่ว่า..รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม

วันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving Day) เป็นวันฉลองการเก็บเกี่ยวที่เดิมเป็นการแสดงความขอบคุณต่อพระเจ้าเมื่อสิ้นฤดูเก็บเกี่ยว วันขอบคุณพระเจ้านี้เดิมมาจากเทศกาลที่เกี่ยวกับคริสต์ศาสนาแต่ในปัจจุบันวันขอบคุณพระเจ้าเป็นเพียงวันหยุดที่ไม่เกี่ยวข้องกับศาสนาที่ฉลองกันในสหรัฐอเมริกา และ ประเทศแคนาดา ในสหรัฐอเมริกาวันขอบคุณพระเจ้าจะตรงกับวันพฤหัสบดีที่สี่ของเดือนพฤศจิกายน ของทุกปี ในขณะที่ในประเทศแคนาดา จะตรงกับวันจันทร์ที่สองของเดือน ตุลาคม ประเพณีนี้เกิดขึ้นภายหลังจากการอพยพของชาวยุโรปมาที่ ทวีปอเมริกาเหนือ ถึงแม้ว่าประเพณีนี้เป็นประเพณีหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับศาสนาคริสต์ ที่ฉลองกันโดยบุคคลในทวีปอเมริกาทั้งที่เป็นคริสต์ศาสนิกชนและอื่นๆ แต่เป็นการฉลองที่มีที่มาที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของการตั้งถิ่นฐานในทวีปอเมริกาเหนือ ฉะนั้นเทศกาลนี้จึงไม่มีการฉลองกันในทวีปยุโรปหรือประเทศที่นับถือศาสนาคริสต์อื่นๆ

ในวันขอบคุณพระเจ้านี้ชาวอเมริกันจะใช้เวลาอยู่ร่วมกับครอบครัว และรับประทานอาหารมื้อใหญ่ด้วยกัน โดยอาหารที่นิยมรับประทานจนเป็นประเพณีคือไก่งวง และนอกจากนี้ในเมืองนิวยอร์กจะมีขบวนพาเหรดที่มีชื่อเสียงจัดโดยห้างสรรพสินค้า เมซีส์ ในชื่อ เมซีส์เดย์พาเหรด (Macy's Day Parade)

กิจกรรมในแวดวงเบย์แอเรียงานใหญ่อีกงานหนึ่งที่ไม่ควรพลาด ต้องประชาสัมพันธ์บ่อยๆ เพราะเหลืออีกไม่กี่วันแล้ว ขอเรียนเชิญพสกนิกรชาวไทย ไปร่วมกันจุดเทียนชัยถวายพระพรในงาน เทิดไท้องค์ราชันย์ 85 พระพรรษา (Gala Dinner) 2 ธันวาคม ณ Marriott Hotel 1770 S. Amphlett Blvd. San Mateo, CA จัดโดยสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ ติดต่อสอบถาม..ใจองบัตรได้ที่ นายกสมาคมฯ (831) 332-6653, คุณโป่ง (510) 520-1468 คุณเกด (510) 517-9353 หรือที่ info@thainorcal.org

และในงานนี้.. สมาคมไทยฯ ขอขอบพระท่านกงสุลใหญ่แห่งนครลอสแอนเจลิส เจษฎา กตเวทิน ที่ได้มอบหมายให้ กงสุลบรรณา วังวิวัฒน์ ไปร่วมงานและเป็นประธานในพิธีถวายพระพร

อาทิตย์ที่ 9 ธันวาคม สุรศักดิ์-รุจิภรณ์ เกลี้ยงกลม พ่อแม่เจ้าบ่าว เชิญร่วมงานมงคลสมรสระหว่าง Monica Wang และ ธนพล (จอร์จ) เกลี้ยงกลม มีพิธีทำบุญตักบาตรและหลั่งน้ำพระพุทธมนต์ ที่วัดมงคลรัตนาราม เบิร์กเล่ย เริ่มงาน 10.00 น.

และอีกงานวันเดียวกันตอนเย็น… แต่งสะใภ้คนสวยเข้าบ้าน ชัยวัฒน์-หมวยนี้ ศิริญาณ อดีตนายกสมาคมฯ และเจ้าของร้านมณีไทย 1-2 ร้านอาหารไทยชื่อดังในซานฟรานซิสโก ส่งเทียบเรียนเชิญท่านที่เคารพนับถือเป็นเกียรติในงานมงคลสมรสระหว่าง จันทราภา ชวนประสิทธิ์ และ กษิดิศ ศิริญาณ มีพิธีหลั่งน้ำพระพุทธมนต์ที่ Ocha Thai Restaurant & Lounge Four Embarcadero Center, San Francisco เวลา 6:30 PM

ข่าวจากสถานกงสุลไทยแห่งนครลอสแอนเจลิส… กงสุลคมกริช จงบุญวัฒนา แจ้งผ่าน วัลลภ คชินทร นายกสมาคมฯ ขอความร่วมมือจากตัวแทนนักธุรกิจต่างสาขาอาชีพ, ชมรม, ศูนย์วัฒนธรรมไทย และสมาคมไทยฯ ประมาณ 15ท่าน ในซานฟรานซิสโก เบย์แอเรีย ร่วมประชุม Video Conference กับคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพ) จากเมืองไทยซึ่งเดินทางมาที่ลอสแอนเจลิส ในวันที่ 12 ธันวาคม เวลา 10:00 AM เนื้อหาสาระในการประชุม เพื่อต้องการทราบถึงความจำนวนประชากรในเบย์แอเรีย วัดวาอาราม สังคม ความเป็นอยู่ การประกอบอาชีพการดำเนินธุรกิจเป็นต้น เรื่องสถานที่ในการประชุมนั้นทางสมาคมฯ จะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

ในเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าที่จะมาถึงนี้ ผมถือโอกาสนี้ขออวยพรให้ทุกท่านมีความสุขทั่วหน้ากันด้วยบทกวี…

“ขออวยพรทุกท่านในวันนี้ กิน Turkey ปรีเปรมเกษมสันต์ แล้วทำดีเพื่อพระเจ้าเอารางวัล พระเจ้านั้นคือความดีไม่มีตาย”

พบกันใหม่เมื่อ... “เพ็ญวิภา”ต้องการ สวัสดีครับ


ผู้เฒ่าหัวใจสะออน..รายงาน