บันทึกจากเบย์แอเรีย
เพ็ญวิภา โสภาภันฑ์



สงกรานต์ 2556 ซิตี้ออฟซานโฮเซ่ร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย

ในที่สุดวันที่รอคอย งานสงกรานต์ครั้งแรกที่สมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ 2556 ของไทยก็ผ่านพ้นไปเมื่อวันอาทิตย์ ที่ 21 เมษายน ด้วยความสำเร็จเป็นอย่างดียิ่ง ก็ต้องขอแสดงความยินดีกับคณะกรรมการผู้ประสานงานนี้ ที่สามารถฟันฝ่าอุปสรรคนานาประการกว่างานนี้จะเกิดขึ้นได้ แม้ว่างานจะมิได้ราบรื่นไปในทุกส่วน แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาของงานใหญ่ ที่น่าชื่นใจก็คือจำนวนผู้มาเที่ยวงานเกือบสี่พันคน นับว่าเกินความคาดหมายของผู้จัด งานนี้นายกสมาคมฯ วัลลภ คชินทร หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง อายุเป็นแต่เพียงตัวเลขแต่หัวใจนั้นทั้งกว้างทั้งอารมณ์สุดสดใส ใครจะว่าอย่างไรฉันไม่สน ขอลุยงานลูกเดียว สมกับฉายา ผู้เฒ่าหัวใจสะออน ซะเหลือเกิ๊น....

บนเวทีการแสดงคึกคักด้วยการประกวดเทพีสงกรานต์ท่ามกลางแดดร้อนเปรี้ยง แต่ผู้เข้าประกวดก็ไม่ได้ถอดใจยิ้มสู้ทุกคน กรรมการก็ล้วนแต่อินเตอร์นับแต่ โรส ชาง จากกองประกวดมิสเอเซี่ยนอเมริกันซานฟรานที่เชี่ยวชาญในการคัดเลือกสาวงามนานนับสามสิบปีนำทีมมาเป็นกรรมการด้วย หากจะเล่าขานเรื่องเบื้องหลังกองประกวดในวันนั้นคงต้องใช้เนื้อที่อีกหลายหน้ากระดาษ ดังนั้นจึงขอแค่ให้เครดิตกับทีมงานอาทิ ครูเกศ-เกศกนก รัตตกูล คุณไอยศรา กิตติวัฒน์ คุณธนฑัต ดิลกวนิชกุล ที่วิ่งรอกจากหน้าเวทีวนหลังเวทีท่ามกลางอากาศเกือบแปดสิบองศาดีกรี จบงานแล้วกองประกวดก็ยังพบสภาพแวดล้อมที่อึมครึมต่ออีกหลายละลอก อย่างไรเรื่องนี้คงต้องให้คอลัมน์ฉบับหน้า คิวของลำเนาชีวิตออกมาแถลงไขให้ฝ่ายข้องใจรับฟังล่ะกันค่ะ...

ตำแหน่ง นางสงกรานต์ ปีนี้ได้แก่ ได้แก่ น.ส.พิมพ์นรา สุวรรณไตรย์

รองชนะเลิศอันดับ 1 กัญญาวีย์ บุญยกุลเจริญ อันดับ 2 อลิสา ฮาร์ทจี้ Miss Popular นิตยา สิงหมาตร Miss Photogenic ชอนนา-น้ำฝน ฟอร์แมน Miss Best Smile พรรณภิชญา สาใจ

อีกไฮไลท์บนเวที การแสดงของ คณะนักเรียนจากพาทยกุล ประเทศไทยที่เป็นแขกรับเชิญสมาคมฯ บินโดยตรงมาจากกรุงเทพฯ ส่งการแสดงแปดชุดรวด ล้วนแล้วแต่สวยงามประทับใจ นอกจากเตรียมมาแสดงให้กับสมาคมฯ แล้วคณะนักเรียนยังได้ไปร่วมแสดงงานสงกรานต์ที่เบอร์ลิ่งเกมของวัดพุทธประทีป และที่มหาวิทยาลัยแสตนฟอร์ดจัดโดยกลุ่มนักเรียนไทย แม้ว่าการมาซานฟรานครั้งนี้คณะจะประสบเหตุการณ์อันไม่คาดคิด โดยรถที่นั่งไปเที่ยวเกิดโดนทุบกระจกรถข้าวของเงินทองที่ทิ้งไว้บนรถโดนคนร้ายขโมยเรียบ สุดเศร้าแต่เมื่อถึงเวลาออกงานแสดง ทุกคนก็มีรอยยิ้มสดสวยอยู่บนใบหน้าสมกับเป็นศิลปินโดยแท้ ขอแสดงความเห็นใจมายังน้องๆ ทุกๆ คนด้วย

บริเวณอันกว้างขวางของงาน โดยความร่วมมือของซิตี้ออฟซานโฮเซ่ปิดถนนให้งานถึงสองฝั่งถนน ให้ผู้เข้าร่วมงานได้สดชื่นกับซุ้มเบียร์สิงห์ที่มีชาวไทยและต่างชาติเข้าไปนั่งจิบเบียร์กันอย่างมีความสุขโดยไม่แคร์แสงแดดจะแผดเผาแม้สักนิด ไม่นับซุ้มของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยที่มีผู้แวะเวียนไปหาข้อมูลท่องเที่ยว ตลอดทั้งวัน ส่วนซุ้มของวัดต่างๆ ที่มาร่วม ก็มีสาธุชนชาวพุทธแวะไปแสดงศรัทธา และซุ้มพิธีสรงน้ำพระสงฆ์และญาติผู้ใหญ่ เป็นที่น่าปีติยิ่ง

เอ้า..หันมาอีกไฮไลท์ใหญ่ที่แม้จะไม่ได้อยู่บนเวทีใหญ่ แต่ได้รับเสียงเชียร์สนุกสนานเฮฮากันมากคือรายการโชว์มวยไทย จาก The Fairtex Gym นำโดย ซีอีโอ คุณ Anthony Lin โดยประสานกับค่ายมวยอีกหลายค่ายมาร่วมด้วยช่วยกันชก...

ถือว่าเป็นผลงานระดับชาติที่ทำให้ชุมชนไทยในแคลิฟอร์เนียภาคเหนือได้รับความภาคภูมิใจร่วมกัน ขนาดว่าฝ่ายบ้านเมืองคือซิตี้ออฟซานโฮเซ่ ประกาศกลางเวทีปีหน้าฟ้าใหม่ “สงกรานต์กันนะน้องนะ” มาจัดที่เมืองนี้อีก แฮ่ม..ก็ฝากนายกฯ ถือโอกาสน้ำขึ้นให้รีบตัก บอกเขาด้วยว่า ไอน่ะมาจัดแน่แต่ยูน่ะต้องให้งบประมาณเป็นเงินดอลล่าร์มาสนับสนุนด้วย มิใช่ให้พวกไอในสมาคมฯ วิ่งหาทุนขาขวิดแต่ฝ่ายเดียว โดยเฉพาะท่านนายกฯของเราครั้งนี้กระเป๋าสะตางค์ส่วนตัวเบาหวิวไปกับสายลมและแสงแดดทีเดียว

ก็ขอขอบคุณสปอนเซอร์หลักๆ ที่ทำให้พวกเราชาวไทยในเบย์แอเรียได้มีงานฉลองที่สนุกสนานเบิกบานร่วมกัน มา ณ ที่นี้ด้วย คือ เบียร์สิงห์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สถานกงสุลไทย ณ นครลอสแอนเจลิส และ บริษัท Comcast

ผู้เขียนมิสามารถนำภาพประทับใจที่มีมากมายนับร้อยมาลงได้ในเนื้อที่จำกัดนี้ ขนาดว่ารูปนางสงกรานต์พร้อมรองชนะเลิศ และสาวงามรางวัลอื่นๆ ผู้เขียนยังต้องไปขอเนื้อที่ “สังคมมังตรา” ลงให้ชมกัน และต้องขอโทษอีกหลายๆ งานที่ไม่ได้นำภาพกิจกรรมที่จัดก่อนหน้านี้มาลงได้ เช่น งานสงกรานต์ ที่วัดมงคลรัตนาราม วัดพุทธประทีป และวัดพุทธานุสรณ์ เมื่ออาทิตย์ก่อนโน้น หากมีโอกาสจะนำมาลงให้ได้ชมเพิ่มเติมนะคะ


ขอบคุณที่ติดตามรายงาน พบกันใหม่โอกาสหน้าค่ะ