บันทึกจากเบย์แอเรีย
ผอ.นสพ.เพ็ญวิภา โสภาภัณฑ์



บันทึกจากเบย์เอเรีย 10 พฤษภาคม 2567

บันทึกฉบับนี้ขอประชาสัมพันธ์อีกครั้งนะคะ ละครเรื่อง สี่แผ่นดินเดอะมิวสิเคิล ฉบับพิเศษ ของศูนย์วัฒนธรรมไทยเมืองเบิร์กเล่ย์ วัดมงคลรัตนาราม นักแสดงและนักดนตรีพร้อมที่จะนำละครสู่สายตาท่านผู้ชมแล้วค่ะ ได้มีการซ้อมเป็นครั้งสุดท้ายเมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม ที่ผ่านมานี้ อย่าลืมไปให้กำลังใจและรับชมกันนะคะ

รายละเอียดสถานที่และเวลาค่ะ

19 พฤษภาคม 2567 นี้ ณ โรงละคร Pinole Valley High School Performing Arts Theater นะคะ เราจะเริ่มบริการอาหารเย็นเวลา 3.30 pm การแสดงจะเริ่มเวลา 5 pm ค่ะ

คำนิยม

เชิญอ่าน คำนิยมจาก คุณวัลลภ คชินทร รักษาการนายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ และหนึ่งในนักแสดง ถึงการเตรียมพร้อมของละครเรื่องนี้ค่ะ

เสียงเพลง “ในหลวงของแผ่นดิน” กระหึ่มขึ้น ได้สร้างความปีติยินดีอย่างซาบซึ้ง จนน้ำตาคลอเบ้า ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของ บูรพมหากษัตราในสมัยรัตนโกสินทร์ทุกพระองค์

กระผมได้อ่านหนังสือ สี่แผ่นดิน ด้วยความชื่นชอบในตัวท่านผู้ประพันธ์ หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช ได้ชมละคร สี่แผ่นดิน และ สี่แผ่นดิน เดอะมิวสิเคิล เกิดความประทับใจอย่างซาบซึ้ง ในเรื่องราววิถีชีวิตของคนไทยในอดีต การเป็นแบบอย่างของสตรีที่งดงามอย่างแม่พลอย ความรักชาติบ้านเมือง ความจงรักภักดีต่อองค์พระมหากษัตริย์ ความชื่นชมในศิลปวัฒนธรรม อารยธรรม และความศิวิไลซ์ของบ้านเมือง

ละคร สี่แผ่นดิน เดอะ มิวสิเคิล ซึ่งทางศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งเมืองเบิร์กเล่ย์ โดย ดร.เพลินใจ กุนทีกาญจน์ ได้จัดขึ้นครั้งนี้ ผมได้เห็นความมุ่งมั่น ของนักดนตรี โดย ครูเปิ้ล อธิป ปิ่นโมรา หัวหน้าทีมนักดนตรี และทีมคุณครูจากมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา กรุงเทพมหานคร ที่มาช่วยฝึกสอนกำกับการแสดง และคณะนักแสดงที่มาร่วมฝึกซ้อมกันทุกวันอาทิตย์ เป็นเวลานานนับปี จึงเชื่อมั่นว่า ละครเพลงสี่แผ่นดิน จะออกมาสมบูรณ์ทั้งบทบาทของนักแสดงและเนื้อหา นักแสดงดังกล่าวมิได้เป็นดาราที่มีชื่อเสียง แต่เป็นลูกหลานคนไทย ( New Gen) ที่เกิดและเติบโตในอเมริกา ซานฟรานซิสโก เบย์แอเรีย เรียนภาษาไทยที่วัดมงคลรัตนาราม เด็กบางคนเป็นลูกครึ่ง พูดภาษาไทยและอ่านไทยยังไม่คล่อง ก็ยังขยันขันแข็ง ฝึกซ้อมจนเล่นได้ดีไม่ขัดเขิน

จึงใคร่ขอเรียนเชิญท่านไปชมละคร สี่แผ่นดินเดอะมิวสิเคิล เพื่อเป็นกำลังใจแด่ผู้จัดละครและนักแสดงทุกคน งานนี้นอกจากจะจัดขึ้น เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนม์ครบหกรอบ (72) พรรษาในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 แล้ว ก็ยังถือเป็นผลงานทางด้านนาฏศิลป์และดนตรีของนักเรียนโรงเรียนวันอาทิตย์วัดมงคลรัตนาราม และเป็นการส่งเสริมให้เยาวชนไทย ได้แสดงออกถึงผลการเรียนภาษาไทย ศิลปวัฒนธรรมไทยของเยาวชนไทย การส่งเสริมถึงความรักในสถาบัน ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ อนึ่ง รายได้จากการจำหน่ายบัตรจะได้รวบรวมถวายวัดมงคลรัตนราม เพื่อบูรณะปฏิสังขรณ์และสร้างพระอุโบสถ ท่านสามารถติดต่อจองบัตรได้ ตามได้ที่ได้ประชาสัมพันธ์มา”

ชมภาพคณะนักแสดงและนักดนตรี และโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์งานละครอีกสักครั้งนะคะ