บันทึกจากเบย์แอเรีย
ผอ.นสพ.เพ็ญวิภา โสภาภัณฑ์



บันทึกจากเบย์เอเรีย

คอลัมน์บันทึกจากเบย์แอเรียหายไปนานด้วยความจำเป็นหลายประการของผู้เขียน ไม่ว่าจะเป็นอุปสรรคจากการแพร่ระบาดของโควิด-๑๙ ตั้งแต่ปีที่แล้ว และสุขภาพสายตาที่ไม่สู้สะดวกที่จะทำการบันทึกเรื่องราวเป็นต้น แต่จริงๆ แล้วก็มิใช่ว่าจะหยุดงานเขียนไปเลยในปีที่ผ่านมานะคะ แต่ไปเขียนในอีกคอลัมน์นั่นก็คือซีรี่ส์เรื่องกินรำทำเพลง เดอะซีรี่ส์ที่จบไปแล้วช่วงหนึ่ง บัดนี้การแพร่ระบาดของโควิดลดลง อเมริกาเริ่มเปิดประเทศ อารมณ์ของผู้คนก็เริ่มเบิกบานขึ้น รวมทั้งอารมณ์ของผู้เขียนก็สดใสพอที่จะกลับมาทำหน้าที่รายงานเรื่องราวน่าสนใจหลากหลายให้ได้อ่านกันอีกเท่าที่สามารถนะคะ ก็ขอบคุณกอง บ.ก.ไทยแอลเอด้วย ที่แม้จะไม่ได้ส่งงานเป็นประจำก็ไม่ว่ากัน !

เรื่องดีๆ ของเด็กๆ ในชุมชนไทยในแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ

ขอแสดงความยินดีกับเด็กนักเรียนจากวัดพุทธานุสรณ์ที่จบการศึกษาจากไฮสคูลปีการศึกษา 2021 และจะแยกย้ายกันไปเรียนยังมหาวิทยาลัยตามที่เลือกกัน ดังนี้ค่ะ น้องตฤณ กิติยากร ณ อยุธยา เข้าศึกษาต่อที่ San Jose State University, คณะ Engineering น้อง Goz Asai เข้าศึกษาที่ Berklee School of Music, น้องแนท นัทธริยา วัฒนานันท์ เข้าศึกษาที่ San Francisco State University, คณะ Kinesiology น้อง ธัญญา ปิณฑะแพทย์ เข้าศึกษาที่ Purdue University, Indiana คณะ Human Health Sciences, น้อง Giselle Malveda, UC Berkeley, Calif. คณะ Environmental Sciences เด็กๆ ทุกคนได้เข้าไปกราบขอพรจากหลวงพ่อ พระราชธรรมวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธานุสรณ์ ก่อนแยกย้ายกันไปใช้ชิวิตนักศึกษาในอีกไม่กี่เดือนนี้ ขอแสดงความยินดีกับครอบครัวเด็กๆ ทุกท่านด้วยค่ะ และปีนี้มีลูกหลานชาวเบย์แอเรีย เรียนจบระดับปริญญาตรีกันอีกหลายคน ขอแสดงความยินดีกับคุณ โป่ง อัจฉรา วงศาโรจน์ ลูกสาวคนเล็ก น้องนีน่า ณิชยา เรียนจบจาก Cal Poly San Luis Obispo สาขาจิตวิทยา ยินดีกับคุณ เอ้ กรวิภา คุ๊ก ลูกสาวคนโต น้อง Kalani Alyssa Cook เรียนจบปริญญาตรีจาก University of California, Riverside ด้วยเกียรตินิยม (Cum Laude) คณะวิทยาศาสตร์ สาขา Business Administration (Management) ในฐานะที่ได้รู้จักและสนิทสนมกับเด็กๆ และครอบครัวของน้องๆ ทุกคนเป็นส่วนตัว เด็กๆ ทุกคนที่เอ่ยนามมานั้นนอกจากจะเรียนดี ประพฤติตนเป็นเยาวชนไทยที่ดีของสังคมไทยขอแสดงความชื่นชมและภูมิใจกับครอบครัวด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ


ข่าวประชาสัมพันธ์

ร่วมด้วยช่วยกันนะคะ เชิญชวนสนับสนุนวิชาภาษาไทยที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัย UC Berkeley ที่เปิดสอนมานานถึงหกสิบปี มีนักศึกษาทั้งไทยและต่างชาติสนใจเข้ามาร่ำเรียนจนจบและสามารถนำภาษาไทยไปใช้ในการรทำงานและชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ศิษย์เก่าที่จบหลักสูตรไปแล้ว บ้างก็ได้ผลิตผลงานวิจัยที่มีคุณค่ามากมาย บ้างก็ได้มีโอกาสเข้าทำงานวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย แต่บัดนี้สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-๑๙ ตั้งแต่ปีที่แล้ว ทำให้เกิดผลกระทบสูญเสียเงินทุนสนับสนุน ทำให้คณะเอเซียใต้และตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาต้องระดมหาทุนด่วนจากนอกมหาวิทยาลัยเพื่อค้ำจุนให้หลักสูตรภาษาไทยนี้ผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ให้ได้ สนใจที่จะะสนับสนุนให้ภาษาไทยเป็นหลักสูตรที่คงอยู่ต่อไปในมหาวิทยาลัย ยูซีเบิร์กเล่ย์ ติดต่อรายละเอียดไปที่ เว็บไซต์ข้างล่างนี้นะคะ https://crowdfund.berkeley.edu/project/26291 หรือติดต่อที่ อ. สุภัทรา เชาวน์ชูเวชช์, M.A. Anthro, PsychFormer Lecturer, Thai, Thai Fund Advisory Committee, Department of South and Southeast Asian Studies,University of California, Berkeley, schowchuvech@berkeley.edu, 650 533-8768

สำหรับวันนี้เนื้อที่เต็มแล้ว ขอเชิญชมภาพประกอบนะคะ ขอบคุณ คุณนารีรัตน์ นครศรี คุณอมรวดี ปิณฑะแพทย์ สำหรับภาพประกอบนะคะ

พบกันใหม่โอกาสหน้า สวัสดีค่ะ