สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
กินให้ดี อยู่ให้ดี

หน้านี้ไปไหนมาไหนให้ระวังผู้คน บางทีเขาไม่ปิดปากเวลาจาม เราต้องเป็นฝ่ายปิดตัวของเราเอง โดยเฉพาะตอนนี้ข่าวจากไวรัสโคโรน่ายังหาทางควบคุมไม่ได้ เขาไปอ้างว่าเบาะแสมาจากค้างคาว มันอยู่ตั้งไกล ไหงรับเคราะห์ สมัยเมื่อ 2 ปีกว่ามาแล้ว จำได้ว่าตัวเองยกหูโทรศัพท์เรียก 911 พูดได้คำเดียวว่า I need help. แล้วโทรศัพท์ก็ร่วงจากมือไม่มีแรงถือ ไม่ทันบอกที่อยู่ด้วยซ้ำ สัง 2-3 นาทีต่อมา หน่วยรถพยาบาลฉุกเฉินก็มาเคาะประตู เราก็ทรุดที่หน้าประตูเขาก็เอาเก้าอี้ช้อนตัวขึ้นเตียง จะไปส่งโรงพยาบาลใกล้บ้าน เราพูดได้คำเดียวว่า Rinaldi เขาก็เปลี่ยนทิศพาไปส่งโรงพยาบาลที่ถนนรินาลดี้ได้ถูกต้อง ชื่อว่า Presbyterian Emergency Hospital ตั้งอยู่ที่ถนนรินาลดี้ ซึ่งจัดการต้อนรับเข้าห้องรวดเร็วดีมาก ไม่ต้องทำเอกสารตอนนั้นเลย นายแพทย์ใหญ่บอกว่ามาจากไวรัส โรงพยาบาลรับไว้ 4 คนแล้ว ให้น้ำเกลือทันที มีพยาบาลเฝ้าห้องตลอด 24 ชั่วโมง เพราะทดลองให้เดินเกาะราวแล้วล้มหงายหลัง หลังจากค่อยยังชั่วขึ้น เขาถึงมาสัมภาษณ์ ถามประวัติและการทำงาน แล้วสรุปลงบันทึกว่า ให้การดูแลรักษาระดับดีที่สุด ซึ่งหมายถึงว่า ไม่ให้ลุกจากเตียงเลยตลอดเวลาที่ให้น้ำเกลืออยู่ 3 วัน เมื่อกลับบ้านก็ส่งคนมาดูแลกำกับการเดิน การเคลื่อนไหว นี่คือไวรัสสมัย 2 ปีที่แล้ว ไม่รู้ว่าชื่ออะไร ร่างกายก็พยายามกำจัดออกจากระบบด้วยการอาเจียนและท้องเดินพร้อมกัน กระนั้นก็ยังทำเอาหมดแรงพูด แม้แต่จะถือโทรศัพท์ หรือเดินเกาะราว ไวรัสขณะนั้นยังไม่รุนแรงเท่าไวรัสโคโรน่า เพราะยังสามารถอยู่รอดชีวิตได้แม้หัวใจจะเต้นอ่อนเพียง 57 ครั้งต่อนาที ปกติควรเป็น 70-80 ครั้งต่อนาที สำหรับไวรัสโคโรน่าผู้เขียนเข้าใจเอาเองว่าคงเข้าทางระบบหายใจและทำลายการทำงานในการกรองโลหิตของปอด ปอดกรองเลือดไม่ได้ สมองขาดโลหิตบริสุทธิ์ที่จะประสานงานกับกล้ามเนื้อหัวใจ เลยทำให้กล้ามเนื้อหัวใจไม่สามารถหดตัวสูบฉีดโลหิตสู่สมอง น่าคิดว่า โดยปกติ ระบบการทำงานของเซลล์มีตัวซึ่งเรียกว่า exosomes เป็นตัวทำงานแบบสายลับคอยส่งข่าวไปยังอวัยวะต่างๆ ในร่างกายรวมทั้งสมองและระบบการผลิตฮอร์โมนที่ทำงานโดยต่อมพิจุอิทาริติดต่อสั่งงานไปยังต่อมไร้ท่อต่างๆ ให้ผลิตฮอร์โมนตัวอื่นๆ ที่จำเป็นสำหรับทำหน้าที่ในร่างกาย ตัว exosomes จึงทำงานเสมือนตัวแก้ปัญหา ส่งเสริมการเดินทางของโลหิต ส่งเสริม RNA ที่จะช่วยเซลล์หัวใจให้ทำงาน ระงับหรือเลี่ยงหัวใจหยุดเต้น เซลล์แต่ละเซลล์สามารถ secrete exosomes คือปล่อยตัวส่งข่าวกระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจได้ แม้แต่เซลล์มะเร็งก็สามารถใช้วิธีการบำบัดด้วยการสร้าง exosomes เพื่อหยุดการขยายตัวเป็นเซลล์มะเร็งต่อไป โดยเฉพาะโรคที่ไม่ได้รับการวินิจฉัยถ่องแท้ เป็นต้นว่าคนที่มีโรคปวดไหล่อาจเป็นอาการเนื่องจากโรคหัวใจที่ไม่ได้รับการวินิจฉัยถ่องแท้ ก็ใช้วิธีสร้างเซลล์ที่จะทำนุบำรุง เรียกว่า metastasis อาจช่วยการบำบัดได้ผลถึง 90% ผู้เขียนก็คิดว่าบางทีอาจใช้จุดนี้มาคำนึงถึงในกรณีของ Corona Virus ถ้าใช้หลักการที่ว่าเซลล์สามารถสร้าง exosomes มาป้องกันตัวเซลล์เอง ก่อนถูกไวรัสโคโรน่าลุกลามไปทำลายโลหิตถึงขั้นทำลายกล้ามเนื้อหัวใจให้หยุดทำงาน ผู้เขียนฟังมาจากรายงานของนายแพทย์ญี่ปุ่นชื่อ Dr.Ochiya วิจัยไว้นานแล้วว่าสามารถใช้ metastasis หรือเซลล์ที่ทำหน้าที่ antibody เพื่อทำการป้องกันตัวเองได้ ฉะนั้นถ้าจีนคำนึงถึงการรักษาด้วยวิธีนี้ หรือองค์กรแพทย์วิจัยต่อไปถึงวิธีกำจัดโคโรน่าไวรัส ก่อนที่จะถูกไวรัสโคโรน่าทำลายระบบปอด ระบบเลือด ถึงขั้นทำลายกล้ามเนื้อหัวใจ ก็คิดตามประสาคนไม่รู้ ว่าคงอาจจะมีทาง

หันกลับมาเรื่องในบ้านในครัวเรือนของเราเอง ตอนนี้ผู้เขียนเริ่มกินขนมปังทำจากมันฝรั่ง เรียกตามสลากชื่อว่า Potato bread นุ่มดีและเลี่ยงแป้งขัดขาวที่กินเป็นประจำพอแล้ว ตอนเช้าทำง่ายๆ ก็ปิ้งขนมปังสองแผ่นบนจานกระเบื้อง เพื่อเลี่ยงสารอะลูมิเนียมพอให้อุ่นไม่ถึงกับไหม้ เพราะเขาว่าโปรตีนไหม้เป็นบ่อเกิดของมะเร็ง ก็อย่าถามหาดีกว่า เตรียมมีดปาดน้ำพริกเผาบนแผ่นขนมปัง 2 แผ่น แล้วใช้มีดอีกอันหนึ่งปาด Peanut butter ทับลงไปทั้ง 2 แผ่น พยายามอย่าใช้น้ำพริกเผาที่มีน้ำมัน ใช้น้ำพริกเผาสูตรชาววัง เพราะน้ำมันน้อยที่สุด วางด้วยไข่ต้มพะโล้ฝานเป็นชิ้นบางๆ แล้วก็วางเนื้อย่างแบบอบซึ่งราดด้วยซอสน้ำปลาซีอิ้วเห็ดหอมกับน้ำมะนาว เท่านี้ก็ได้อาหารครบ 5 หมู่ในเวลาอันสั้นที่สุด กินแล้วก็กลับไปนอนต่อได้เลย โดยมากเจ้าบีบี้แมวเหมียวของผู้เขียนจะปลุกตื่นให้มาทำซูชิปลาทูน่าป้อนให้เขากินระหว่างที่รอเตรียมอาหารเช้าของเราเอง ดูเหมือนว่า เจ้าแมวจะไปนอนเหยียดยาวบนเตียงได้เร็วกว่าคน เนยถั่วลิสงให้สารโปตัสเซียม ซึ่งกระตุ้นให้เกิดกระแสประสาทในการหดตัว เช่นการเต้นของหัวใจ และช่วยรักษาระดับความดันโลหิตให้เป็นปกติ ผู้เขียนเคยมีอาการเจ็บตรงหัวใจ เพราะได้รับแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์รั่วจากเตาแก๊สเป็นเวลา 2 ปี จนกระทั่งเจ็บกล้ามเนื้อหัวใจ และกล้ามเนื้อร่างกายอ่อนแรงโดยทั่วไป พอเริ่มต้นทานขนมปังมันฝรั่งทาด้วยเนยถั่วลิสงหมดไปหนึ่งแถวเท่านั้น รู้สึกไม่เจ็บตรงหัวใจอีก ถ้าเจ็บก็เอายาไนโตรกลีเซอรีนอมใต้ลิ้ม ก็ช่วยได้และอีกประการหนึ่งก็คือเปิดพัดลมตลอด 24 ชั่วโมงในทิศทางที่นอนและกิน

นอกจากนี้เริ่มทำชาไทยที่ปกติเขาทำขายเป็นขวดเรียกว่า Thai Tea แต่ใส่น้ำตาลหวานเพราะเขาวางสูตรไว้ให้เติมน้ำแข็ง แต่ถ้าเราทำดื่มเอง แค่ใส่ขวดใส่ตู้เย็นไม่ต้องใส่น้ำแข็ง ก็เพียงแต่ต้มน้ำกลั่น หรือเอาน้ำกลั่นใส่ตู้ไมโครเวฟสัก 1 นาที เอาชาไทยแห้งจากสมุนไพรที่เขาขายเป็นถุงมาใส่กระดาษกรองกาแฟตามบริเวณที่ต้องการ แช่ในน้ำร้อนจนชาออกสีและรสชาติที่พอใจ เอาถุงชาออก เติมนมและน้ำตาลปึกที่ต้มละลายในน้ำกลั่นใส่ขวดแก้วไว้สำหรับใช้ได้ทันที กะปริมาณไม่ให้หวานเกินไป เพื่อมิให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง เรากินชาไทยแช่เย็นมิใช่ชาไทยใส่น้ำแข็ง นโยบายดื่มชาไทยเพื่อให้ได้คุณค่าจากสมุนไพรไทย และได้สารแคลเซี่ยมจากนมเพื่อช่วยกระดูกให้แข็งแรงตอนสูงวัย ไม่ใช่เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด และประการสุดท้ายคือมีเครื่องดื่มหลังอาหารหายอยากกินขนมหวานไปได้เลย เป็นอันจบรายการอาหารมื้อเย็นที่ลงตัว นอนหลับได้สบายใจหายห่วง

การอยู่ให้ดีก็ต้องอยู่ในภาวะที่อุดมด้วยออกซิเจน ทำอย่างไรจะได้ออกซิเจนง่ายที่สุด ถ้าไม่มีพื้นที่สำหรับตั้งกระถางต้นไม้ ซึ่งต้องรดน้ำเติมดินอยู่เสมอ ลองใช้วิธีวางหัวมันแกวไว้ในกระถางกล้วยไม้ดูซิ เพราะกล้วยไม้ก็เป็นพืชไม่รกรุงรัง หัวมันแถวสามารถวางริมกระถางได้ เพียงรดน้ำทุกเช้าเล็กน้อย เถาจากหัวมันแกวจะแตกออกเลื้อยก้านยาว ไม่รถแต่ใบจะให้ประโยชน์ในการเปลี่ยนบรรยากาศในห้องทำงานที่มีแต่เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องไฟฟ้า และกองกระดาษให้เป็นภาวะที่เสริมสุขภาพด้วยออกซิเจนเต็มที่ เพราะใบมันแกวจะสร้างออกซิเจนให้อย่างสวยงามมีระเบียบ แถมทำงานไปหายใจได้ออกซิเจน สมองคิดอะไรก็คล่องแคล่วอย่างนี้เรียกว่า ได้ประโยชน์คุ้มค่าจากหัวมันแกวที่ไม่ได้กิน แต่สร้างประโยชน์ให้แก่ชีวิตอย่างเกินค่า