สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
สัตว์และพืชคิดลึกซึ้ง

หัวข้อเรื่องนี้ต่อได้อีกหลายคำ เช่น “กว่าคน” หรือ “กว่าหลายคน” หรือ “จนเราคิดไม่ถึง” หรือแย้งว่า “พืชไม่รู้จักคิดหรอกนะ” แต่คงเห็นได้จากความแยบยลของการสร้างผลทับทิมแล้ว ว่าผลไม้ก็มีโปรแกรมการคิดสร้างจากภายในเพื่อความคิดอยู่รอดของชีวิตอันดับต่อไปจากเมล็ดผลไม้ แสดงให้เห็นว่า พืชก็มี Program การคิดสำหรับชีวิตอันดับต่อไปไว้แล้ว สาเหตุที่ยกเรื่องนี้มาเป็นข้อคิด เพราะสังเกตว่าแมวไร้บ้านก็มีความคิดลึกซึ้งทีเดียว มีอยู่ตัวหนึ่งติดตามผู้เขียนมาตั้งแต่เด็ก เขาจะรออยู่หน้าประตูและเดินตามไปรอบสวนเพื่อให้เล่นด้วยกับเขาหรือเล่นตุ๊กตาที่เตรียมไว้ให้เขา เสร็จแล้วก็ตามไปนั่งรอที่หน้าประตูจนง่วงจึงเดินไปนอนตามพุ่มไม้ หรือเมื่อแน่ใจว่าหมดหวังที่จะเข้ามาข้างใน ตอนนี้เขาหายไปหลายวันแล้ว ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น เพื่อนพูดว่าต้องมีอะไรเกิดขึ้นกับแมวตัวนี้แน่เพราะมันรู้จักเขาดีและเคยมองหน้าเขาให้พาเข้ามาอยู่ด้วย แต่ตอนนี้ไม่มารอกินข้าวอย่างเคย ทำให้เป็นห่วงว่าจะเป็นอันตราย หรือว่า ไปหาบ้านอยู่เพราะอากาศเริ่มเย็นมากเกินกว่าจะอยู่ตามสวนแล้ว เราคิดไม่ถึง ว่าแมวเป็นสัตว์จะคิดไกลขนาดนั้น เป็นความคิดที่มนุษย์เองยังนึกไม่ถึง อย่าเผลอไปดุหรือเอามือไปตีเขาเพื่อยุติเสียงดังอาละวาด เขาอาจน้อยใจหนีไปหาบ้านอยู่ใหม่ เพราะอากาศเริ่มหนาวเย็น หรือว่ามีคนเอาไม้ฟาดตายไปแล้ว เพราะได้ยินไม้กระทบพื้นซีเมนต์ตอนค่ำวันหนึ่ง มีผู้ชายยืนถือไม้ตรงที่วางนมกับน้ำไว้ให้แมว สัตว์ไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นเพียงแค่หิวก็มากินน้ำประทังชีวิตแต่ก็ถึงกับชีวิตวาย แมวมีสัญชาติญาณลึกซึ้ง อย่างแมวครอบครัวหนึ่งเวลาผู้เขียนคลุกข้าวกับปลาใส่ถาดขนาดกว้างหนึ่งฟุตไปให้เพื่อให้ทุกตัวสามารถกินอาการได้พร้อมกัน สังเกตดูแม่แมวจะไม่ร่วมกินอาหารด้วยถึงแม้จะหิว แต่คอยระแวดระวังภัยให้ลูกๆกินข้าวจนอิ่ม เมื่อลูกกินไปได้สักพัก แม่แมวเห็นปลอดภัยจึงร่วมกินอาหารด้วย เมื่อลูกแมวกินอิ่มแล้วไปนั่งเช็ดปากและตากแดดบนกอหญ้า พ่อแมวซึ่งแอบดูบนรั้วสูงเพื่อเป็นยาม จึงลงมากินอาหารต่อทีหลัง เมื่อผู้เขียนไปเก็บภาชนะปรากฏว่าเกลี้ยงถาด ทั้งหมดคงจะหิว จึงเอาอาหารไปให้สองมื้อ ระยะหลังๆ ไม่ต้องเรียก เขาคอย พอได้ยินเสียงเดินมา เขาก็รีบลัดเลาะมาร้องเหมียวๆ ด้วยความดีใจ แม่กับพ่อถึงตามมา วันหลังๆ ก็ร่วมกินอาหารพร้อมกัน พ่อแมวนั่งเฝ้าอยู่ใกล้ๆ ใจคงอยากร่วมกินด้วย แต่ต้องเป็นยามในฐานะพ่อ มานั่งนอกวง เมื่อแมวสีสวาทกินไปได้สักพักหนึ่ง ก็ออกจากวงอาหารมานั่งนอกวง แมวตัวพ่อจึงเข้าไปกินร่วมวงด้วย ทีแรกผู้เขียนนึกว่าสีสวาทกินอิ่มแล้ว แต่มิได้เป็นเช่นนั้น เพราะเมื่อตัวพ่อกินอิ่มแล้วถอยออกไป สีสวาทก็กลับไปกินต่อ ผู้เขียนถึงเข้าใจสัญชาติญาณของสัตว์ ว่าถึงจะมีสมองเล็กนิดเดียว ก็รู้จักคิดเผื่อแผ่ให้พ่อและออกมาให้พ่อกินก่อน แล้วจึงกลับไปกินต่อ เรื่องนี้พิสูจน์ว่า ระบบความคิดของสิ่งมีชีวิต ไม่ว่ามนุษย์ สัตว์ หรือ พืช มีระบบการสร้างชีวิต หรือ Nutrients to create life ตามที่เคยมีนายแพทย์นิโคลัส เพอริโคน กล่าวไว้ว่า มีอาหารส่งเสริมการสร้างชีวิต 8 อย่าง ได้แก่

1.CLA (Conjugated Linoleic Acid)

2.Tyrosine Amino Acid

3.Chromium Polynicotinate

4.Co-Q10

5.DMAE

6.Gamma Linoleic Acid

7.Alpha Linoleic Acid

8.Alpha Lipoic Acid

ทั้งหมดนี้ ถ้าจะค้นศัพท์แต่ละตัวก็จะเสียอารมณ์การฉลองคริสต์มาสและงานขึ้นปีใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เราเครียดกับยอดรักโคโรน่าที่ดูเหมือนว่าจะรักมนุษย์มากขึ้นทุกวัน เคราะห์ดีที่วัคซีนออกมาสัปดาห์นี้แล้ว แต่ผู้เขียนก็ยังไม่แน่ใจว่าจะฉีดวัคซีนโคโรน่า เพราะไม่ว่าวัคซีนอะไร ก็สร้างมาจากเจ้าตัวร้ายมาทำเป็นประโยชน์ให้ร่างกายรู้จักเพื่อสร้างภูมิต้านทานเอาเอง อย่างวัคซีนป้องกันไข้หวัด ผู้เขียนฉีดทีไรก็ป่วยเป็นโรคนั้นทุกที อยู่เฉยๆ ไม่ฉีดวัคซีนไม่ป่วย จะเลือกเอาว่าจะตายอย่างไร ตอนนี้ก็ใส่หน้ากากใส่ถุงมือไปพลางก่อน ดูท่าทีและป้องกันภายนอก ภายในก็ฟังรายการทั้งแปดข้างต้นจากคำแนะนำของแพทย์ คลุมไปหมดว่าควรบริโภคไขมันดี มีโปรตีน แป้ง อาหารส่งเสริมการทำงานของกล้ามเนื้อ อาหารป้องกันการสูญเสียความชื้นของเซลล์ และอาหารที่จะช่วยให้ร่างกายทำงานป้องกันตัวเอง นั่นคือ คำแนะนำด้านการแพทย์ ภาคปฏิบัติประจำวันนะหรือ หลานสาวผู้เขียนอยู่เมืองไทย ป่วยเดินไม่ไหว อาเจียนหมด ทีแรกแพทย์วินิจฉัยว่า ไขมันอุดตันเส้นเลือดฝอยในสมอง ดีนะที่เป็นเส้นเลือดฝอย ไม่ใหญ่ ต่อมาป่วยอีก แพทย์บอกว่าไม่รู้สาเหตุ ผู้เขียนเลยคิดเอาเองว่า สงสัยจะเป็นอาหารไทยที่มักจะปรุงด้วยกะทิเป็นหลัก ทำให้ยากต่อระบบที่จะทำความสะอาดผนังเส้นโลหิต ผู้เขียนเอง แพทย์สั่งให้กินแคลเซี่ยมเม็ดทุกวันเพื่อบรรเทาอาการกระดูกเสื่อม แต่ความเป็นจริงแคลเซี่ยมพอกที่เส้นเลือดไปสู่หัวใจ กล้ามเนื้อหัวใจทำงานเต้นไม่ได้ก็ร้องว่า ฉันเจ็บหัวใจแล้วจ้า ผู้เขียนเลิกกินแคลเซี่ยมเม็ด หันมากินแคลเซี่ยมในรูปของนมผง เรียกว่า Non Fat Dry Milk ผงช็อกโกแลตเป็นเครื่องดื่มจะได้ย่อยไปกับอาหารและดูดซึมง่ายกว่ากินแคลเซี่ยมแบบเม็ด นี่คือ ความรู้เล็กๆน้อยๆจากที่รู้โดยประสบการณ์และแพทย์ยืนยัน ประกอบกับความสุขที่เจ้า Bibi แมวเหมียวแสนฉลาดพอรู้ว่าผู้เขียนเจ็บตรงหัวใจตอนตื่นขึ้น 6 โมงเช้า เขาเห็นท่าไม่ดี ก็เลียนิ้วมือผู้เขียน ความสุขจากการสัมผัสของแมวแล่นไปสู่สมองซึ่งสั่งการไปที่หัวใจให้หายเจ็บได้

เอาเป็นว่า ขอให้ทุกท่านทำใจให้เป็นสุข ทานอาหารที่มีโปรตีน ถ้าเป็น Beef Barbacoa ก็ทอดให้ไขมันแห้งเสียก่อน ไข่ก็ทำให้สุกไม่ดิบ โคเลสเตอรอลจะได้ไม่มีโอกาสอุดตันเส้นเลือด มีถั่วแห้งพิชตาชิโอที่ให้โปรตีน 15% และจะเป็นสายใยนำเอากากอาหารออกทิ้งนอกระบบร่างกาย กินผลไม้มีไวตามินซีทุกมื้อเพื่อความแข็งแรงป้องกันโรค ดื่มช็อกโกแลตผสมนมไร้ไขมันจะรู้สึกว่านอนหลับสนิทและเต็มอิ่มตามที่ร่างกายควรพักผ่อน อย่าลืมกินอาหารครบ 5 หมู่ แป้ง โปรตีน ไขมันดีที่จะจับมันร้ายไปทิ้งได้ เช่นปลาแซลมอน ถ้ากินเนื้อ หรือหมู ก็กำจัดไขมันให้แห้งเสียก่อนโดยทอดหรือย่าง ถ้าซื้อเนื้อซี่โครงติดกระดูก อาจใช้กระดูกต้มเป็นน้ำทำซุปหรือแกงเลียงและแกงส้มจะได้ไม่มีไขมันร้ายจากกะทิไปอุดตันผนังเส้นโลหิต ถ้าไม่กินเนื้อ ก็มีหมูซี่โครงไม่มีกระดูก ย่างหรือปิ้งได้สามารถแยกเอามันหมูออกก่อนบริโภค ถ้าเป็นเมืองไทย ก็ระวังเวลาซื้อเนื้อหรือหมู อาจไม่มีชนิดสำเร็จรูปขายหรือแพงเพราะค่าขนส่งสูงและใช้เวลาในการขนส่งนานเกินอายุของอาหาร นั่นคือเป้าหมายของการกินอาหารที่จะให้สาร 8 กลุ่มตามแพทย์สอน ข้อสำคัญ คือภาวะจิต อย่าหมกมุ่นทำลายชีวิตพืชหรือทรัพย์สินของผู้อื่น

ผู้เขียนได้รับคาร์ดจาก Anthem Blue Cross ส่งรายการสรรพสินค้ารวมทั้งไวตามินและอาหารสุขภาพที่เราใช้ประจำ ซื้อได้จากห้าง Walmart และตลาดในเครือ ในราคาพิเศษ มีรายการให้ฟรี 80 เหรียญใน 3 เดือน หรือสัปดาห์ละ 50 เหรียญ ให้ลองโทรศัพท์ไปสอบถามที่ 1(833)832-7306 ผู้เขียนตรวจดูแล้วมีหลายรายการที่เราใช้ประจำ และราคาถูกกว่าปกติ เช่น Co-Q10 ราคากล่องละ 13.88 เหรียญ มี 2 ขวดๆละ 50 เม็ด ผสม L-Carnitine หากซื้อที่คอสโคขวดละเกือบ 40 เหรียญ ถ้าสนใจอ่านรายการสินค้าสุขภาพก็คุ้มค่าเวลา

ขอให้มีความบันเทิงกับการถูกกักบริเวณ และเตรียมอาหารไว้ให้พร้อม เราไม่ต้องการเชื้อโคโรน่า