สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
เจ็บหัวใจกับใบย่านาง

ปีใหม่ 2021 เริ่มต้นปีที่หนึ่งของอีกยี่สิบปีข้างหน้าจะมีความวุ่นวายอะไรเกิดขึ้นอีกไหม เมื่อยี่สิบปีที่ผ่านมาก็มีอะไรน่าจดจำอยู่แยะแล้ว ดีกว่าความจำหลงลืมไปเสียมากเพราะอายุ ดีไปอย่าง ยิ่งชราภาพยิ่งไม่ต้องไปเสียหัวสมองกับเรื่องมากมาย เห็นข้อคิดของหลวงพ่อสไว ชมไกร เคยเขียนในไทยแอล.เอ.ไว้ว่า

“จำไว้นะลูก มิใช่ว่า ใครทั้งหมดล้วนคู่ควรที่เราจะต่อกรด้วย ผู้คนในสังคมทุกวันนี้ล้วนตกอยู่ในภาวะที่เครียด กลัดกลุ้ม ไม่ว่าจะเรื่องปากเรื่องท้อง ครอบครัว ทุกคนต่างมีความโลภ โกรธ หลง เปรียบเหมือนมีขยะอยู่เต็มหัวใจ ไม่ว่าพบใครที่ไหนมักจะหาโอกาสที่จะเทขยะเหล่านี้ออกไปให้พ้นจากตัวเอง ฉะนั้น อย่าได้ไปใส่ใจเลย จงยิ้มกับเขาแล้วเดินจากไป ตั้งหน้าตั้งตาทำงานของเราให้ลุล่วง อย่าไปรับเอาขยะเหล่านั้นมาใส่หัว มันคู่ควรแล้วหรือสำหรับผู้มีปัญญา เราจะไม่ไปทะเลาะเพื่อเอาชนะคนแบบนั้นแน่นอน”

แม้แต่สัตว์เองก็มีการสื่อสารทางจิตกับคน เขามีความรู้สึกและเข้าใจตามประสาจิตบ่งบอก เรื่องอื่นค่อยว่ากัน เช่นหิวแล้วก็ร้องเหมียว พอคนพูดว่า ซูชิไหม เขาก็รีบมานั่งที่ถาดอาหาร หรือเมื่อเขาฉี่เสร็จก็ร้องเหมียวบอก เพื่อให้ทำความสะอาดกระดาษที่ซับไว้ หรือเมื่อเวลาผู้เขียนสะดุ้งตื่นตอน 6 โมงเช้าเพราะเจ็บหัวใจ แมวก็รู้และเลียมือให้ผู้เขียน หัวใจก็หายเจ็บ นี่คืออารมณ์ร่วมระหว่างสัตว์กับคน ที่แม้ไม่ใช่ภาษาก็สื่อสารรู้ความหมาย เราเรียกว่าอารมณ์ร่วม อาจนำมาใช้เกี่ยวกับสุขภาพและการบำบัด เรียกว่าเป็นจิตวิทยาในการตัดสินใจจะทำการอะไรสักอย่าง ไม่ให้ผลเสียตามมาเกินแก้ ให้เราตั้งสติและเดินหน้าไม่หลงทาง เพราะนับจากนี้ไปอีก 10 ปี เราจะเป็นอย่างไรในชีวิตนี้

แอล.เอ. มีหน่วยงานในการดูแลผู้สูงอายุ เรียกว่า ศูนย์บริการเอนกประสงค์ รวมทั้งการล่วงเกินด้วยวาจาและการกระทำ บริการทั้งด้านกฎหมายและความเป็นอยู่อาหารการกิน ติดต่อถามได้ที่โทรศัพท์ (800)510-2020 แล้วถามหาสำนักงานในเขตที่อยู่ของตน เรียกว่า MPC มีหลายสำนักงานแต่ละเขต เช่น Hollywood Multipurpose Center, 1360 North St. Andrews Pl., East Valley MPC-North Hollywood, 500 Colfax Ave. 91601, Bernadi MPC – 6514 Sylmar Ave. 91406 หรือติดต่อหน่วยงานดูแลสวัสดิภาพผู้สูงอายุได้ที่ Adult Protective Services – APS ที่ (877)477-3646

คนกับพืชสามารถสื่อสารกันได้ พืชก็เข้าใจความตั้งใจและการปฏิบัติของคนต่อพืช เช่นเคยรดน้ำตอนกี่โมงก็รู้กัน หรือเคยหมุนรับแดดทุกด้านก็แตกกิ่งก้านสาขารอบตัว หรือด้านที่รับแดดอยู่เสมอ สิ่งต่างๆที่พืชตอบสนองการปฏิบัติของธรรมชาติหรือของมนุษย์ เป็นสัญญาณบอกให้รู้ว่า สิ่งมีชีวิตสามารถสื่อสารกันได้ ฉันใดก็ฉันนั้น ถ้าเราเจ็บหัวใจ ไหนลองดูซิว่า ดื่มน้ำใบย่านางแล้วจะเป็นผลอย่างไร ใบย่านางก็สื่อว่า อ้อนี่ คนรดน้ำให้เราเขาเจ็บหัวใจ อย่ากระนั้นเลย เราก็ให้เขาหายเจ็บหัวใจก็แล้วกัน ฉะนั้น อย่าเหมาเอาว่า ผู้เขียนแนะนำนะเนี่ย ว่าเจ็บหัวใจให้ดื่มน้ำใบย่านางแล้วหาย เพราะถ้าไม่หาย ก็เสียคนแนะนำ

อาการเจ็บหัวใจของผู้เขียนอาจมาจากอารมณ์ที่เป็นผลของความเสียใจ ความโกรธ ความเครียด หรือจากสิ่งแวดล้อม มากกว่า การไม่สมดุลของสรีระ เพราะผลการตรวจเลือดไม่แสดงตัวเลขอันตราย ขนาดที่แพทย์ประจำตัวเห็นแล้ว นัดพบอีก 3 เดือนข้างหน้า ฉะนั้น การดื่มใบย่านางแล้วหายเจ็บหัวใจ เป็นผลทางจิตวิทยา และคุณสมบัติของใบย่างนางที่เป็นพืชสมุนไพรฤทธิ์เย็น หรือคลอโรฟิลด์จากธรรมชาติ

หมอเขียวซึ่งเป็นสมญานามของคุณใจเพชร กล้าจน ที่ใช้หลักการแพทย์วิถีพุทธ เพื่อควบคุมป้องกันโรค บำบัดบรรเทาโรค และฟื้นฟูสุขภาพในกลุ่มผู้ป่วยเรื้อรัง โดยแนะนำให้ใช้สมุนไพรฤทธิ์เย็น เช่น ใบย่านาง ใบเตย บัวบก หญ้าปักกิ่ง ใบอ่อมแซบ ผักบุ้ง ใบแสลดพังพอน หยวกกล้วย และว่านกาบหอย อย่างใดอย่างหนึ่ง โขลกให้ละเอียด กรองผ่านกระชอน ดื่มประมาณ 1 แก้ว ผลปรากฏต่ออาการของผู้ป่วยดีขึ้นในหลายกรณี

ผู้เขียนมิได้ทำตามคำแนะนำของหมอเขียว แต่เป็นการดลใจที่รดน้ำต้นย่านางมานาน อยากลองดูซิว่าประโยชน์จะเป็นอย่างไร ผลปรากฏว่า จากกำลังใจและความมุ่งหวัง อาจทำให้การเจ็บหัวใจปราศนาการพอดีเพิ่งเห็นหนังสือชื่อเทคนิคการดูแลสุขภาพ เขียนโดย หมอเขียว ซึ่งผู้เขียนซื้อให้เป็นของขวัญวันเกิดตัวเอง เมื่อ 7 ปีที่แล้ว เพราะเขียนบันทึกไว้ที่ปกด้านในว่า Happy Birthday 2013 นับว่าเป็นพ็อคเก็ตบุ๊คที่ทุกคนควรอ่านยามอยู่กับบ้านตอนนี้ จะได้เพลิดเพลิน มีความสุขกับการถูกกักบริเวณ อย่างน้อยก็ได้ความรู้

หนังสืออีกเล่มหนึ่งของหมอเขียว สรุปว่า โรคไม่ติดต่อ เช่น มะเร็ง เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง ไตเสื่อม ความเสื่อมของหัวใจ หลอดเลือด สมอง อัมพฤกษ์ อัมพาต ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมามีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 2 เท่า มีปัจจัยด้านพฤติกรรมจากการกินอาหารหวาน มัน เค็ม และเนื้อสัตว์ที่ปนเปื้อนสารพิษ สารเคมี และอาหารประเภทผัด ทอด เผา ปิ้ง ย่าง อบ มากเกินไป มีโซเดียม หรือเค็มมากเกินไป จะทำให้ความดันโลหิตสูง สมองและหลอดเลือดเสื่อม หัวใจโตผิดปกติ ไตเสื่อม น้ำหนักเพิ่ม ภูมิต้านทานลด และรหัสพันธุกรรมผิดปกติ ให้หันมากินผัก ผลไม้ไม่หวานจัด และให้ออกกำลังกาย นอนหลับดี อย่าพูดมากเกินไป อย่างเครียดเกินไป อย่าโกรธ มุ่งร้าย พยาบาท เร่งรีบ ลดชั่วโมงการใช้เครื่องไฟฟ้า ลด เลิกบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คาเฟอีน ผ่อนคลายเครียด ตรวจและวัดสุขภาพอย่างน้อยปีละครั้ง

ผู้เขียนมีความคิดว่า การสื่อสารระหว่างเซลล์มีความจำเป็นสูง เมื่อหลายสิบปีก่อน เมื่อผู้เขียนเป็นตัวแทนจำหน่ายโกรทฮอร์โมน ก็ใส่นาฬิกาที่ประจุสื่อสารระหว่างแม่เหล็กกับไฟฟ้า เรียกว่า electromagnetic watch ที่ข้อมือขวาเป็นประจำจนปัจจุบันทุกวันนี้ เราจะส่งเสริมการสื่อสารระหว่างเซลล์ได้ต้องมีอาหารครบคุณค่าสูง ทั้งโปรตีน แป้ง น้ำกลั่น ผู้เขียนใช้ปรุงอาหารและล้างผักแทนน้ำก๊อก เพราะน้ำประปาเขาเติมตะกั่วเพื่อป้องกันท่อน้ำแตก แร่ตะกั่วไม่ส่งเสริมการติดต่อระหว่างเซลล์

การได้สารสร้างจากธรรมชาติที่รับแสงแดด มีการสื่อสารภายในของพืชอยู่แล้ว ย่อมส่งต่อให้ผลดีกับการบริโภคเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ ดังเช่น ใบย่าวนางช่วยให้การเจ็บหัวใจหายได้ หรือผักเขียว ผักสีม่วง ผักสีแดง แครอทสีส้ม ย่อมมีสารที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์ เพราะเรารับแดดมาสังเคราะห์สารอย่างพืชไม่ได้ ก็ต้องกินพืช เพื่อรักษาอาการเจ็บหัวใจ ดังนี้แล

ปี 2020 มีอะไรแปลกๆ น่าจดจำหลายอย่าง ขอให้ปี 2021 เป็นปีที่เริ่มต้นชีวิตใหม่ จรรโลงสุขภาพดีปลอดภัยทุกประการ ทั้ง ร่างกาย ที่อยู่อาศัย และจิตใจ