สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ปีใหม่ไทย

นึกถึงสงกรานต์เมืองไทย กำลังเดินหาของกินตามริมถนนอยู่เพลินๆ มีน้ำสาดจากชั้นบนจะโกรธก็ไม่รู้ใครทำ เพราะเป็นวันสาดน้ำ ตอนนี้แอล.เอ.กำลังอากาศสบายๆ เมืองไทยร้อนเกือบ 100 องศา มีประเพณีสาดน้ำสงกรานต์ก็ดีไปอย่าง หายร้อน อยู่เมืองนี้เลยไม่มีใครเล่นสาดน้ำ เผลอๆ โดนดี อย่างมากก็ไปสรงน้ำ พระพุทธรูปที่วัดไทย และก่อเจดีย์ทราย ซึ่งมีทรายอยู่ในชามอยู่แล้ว อดีตลูกศิษย์เขาถามว่าอธิษฐานเวลาวางโถทรายว่าอย่างไร ก็บอกว่าขอให้ชีวิตมั่นคง ปรากฏว่าทรายของเขาไม่แตกระแหงเลยยังอยู่เป็นก้อนดีของเรามีกระจายริมขอบบ้าง และก็สอนเขาว่าเวลาสรงน้ำพระพุทธรูปอย่างรินจากพระเศียร เพื่อเป็นความเคารพ ราดได้จากพระพักตร์ อธิษฐานของให้สายงาม ราดจากพระพุทธรูปอย่ารินจากพระเศียร เพื่อเป็นความเคารพ ราดได้จากพระพักตร์ อธิษฐานขอให้สวยงาม ราดจากพระอุระขอให้สุขภาพแข็งแรง ไม่เหมือนที่คุณซุปเปอร์แพทบอกว่า ขอให้แข็งใหญ่ยาว แทนที่จะบอกขอให้สุขภาพแข็งแรง ร่ำรวยบ้านใหญ่โต อายุยืนยาว ปีนี้ที่ศูนย์สุขภาพที่คุณแคตตี้จัดให้มีการรดน้ำอวยพรผู้สูงอายุ และประกวดผู้สูงอายุ ก็ได้ผู้ที่แต่งกายสวยงาม

วันสงกรานต์ตรงกับวันเสาร์หลังจากสอนวิชาเร็คคี้และจักระ ก็ไปงานสงกรานต์ที่วัดไทยแอล.เอ. ได้สรงน้ำพระ และทานผัดไท เขาใจดีให้กุ้งตัวโตถึง 4 ตัว ลูกศิษย์สังผัดซีอิ้ว หลังจากอร่อยแล้วก็เดินชมของไทยๆ สวยงามมาก เอามาจากเมืองไทย ทำอย่างประณีตบรรจงใช้เวลาแรงงานมากสมกับความคิดที่เป็นศิลปะของคนไทย เป็นการฉลองปีใหม่ไทยที่สมใจ ปีนี้เก็บได้แหวนวงโต ทำด้วยยางสีดำๆ แดงๆ ที่หัวแหวนเป็นที่เก็บแบตเตอรี่อันเล็กๆ สำหรับเครื่องเล่นโทรศัพท์อื่นๆ เข้าใจคิดใส่ไว้ในหัวแหวนจะได้ติดตัวไปไหนมาไหนเวลาต้องการทันทีก็ได้ใช้

ตอนนี้อยู่บ้านเหมือนกบจำศีลคือไม่ต้องออกไปหากิน มีของกินเพียบในตู้เย็น ตั้งแต่กุ้งเทปปุระทำจากเมืองไทย เรียกว่า Tiger Thai เรียงกันตัวตรงอยู่ในถาดๆละ 5 ตัว มีน้ำจิ้มพร้อม เวลาจะกินก็เอาเข้าเตาอบขนมปังเล็กน้อยพอให้กรอบเหลือง แล้วจิ้มน้ำจิ้มทานกับข้าวหรือก๋วยเตี๋ยวได้เลย เวลาทำซุปก็ใส่กุ้งฮะเก๋าแช่ไว้ในช่องแข็ง เป็นซุปใส่ผักตามชอบ เมืองนี้เขาให้สลัดกระหล่ำปลีสด เราก็เอาใส่ในซุปแทนกินสด เพราะกะหล่ำปลีสดเมื่อถูกน้ำย่อยมันจะมีพิษพอๆกับไซยาไนท์ ก็ระวังไว้ก่อน จริงหรือไม่อย่าทดลอง ตายแล้วไม่คุ้มกัน วันสงกรานต์ไปฟังเพลงที่วัดไทย คุณศักดิ์เบสร้องเพลงได้เพราะมาก พอถึงคุณผู้หญิงร้อง ก็หันไปบอกลูกศิษย์ว่า เพลงจีน เขาบอกไม่ใช่ เพลงอังกฤษ เขารู้จักเพลงนี้ดี เราเลยได้หัวเราะกันเพราะความที่ไม่ประสาฟังเพลงอังกฤษเป็นเพลงจีนไปฉิบ หลังจากหย่อนอารมณ์กับเสียงเพลงและอิ่มท้องก็เดินดูเสื้อผ้าไทย ช่างออกแบบได้งดงามประณีตศิลป์ดีมาก น่านับถือหัวศิลป์ของคนไทยจริงๆ

กลับถึงบ้านก็ติดโปสเตอร์ได้รับจากองค์กรส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นรูปทะเลสีฟ้าของเกาะยาวใหญ่ จังหวัดพังงา ดูแล้วมีความสุขสงบเพราะสีสัน และวิวมีคลื่นสีขาวกระทบหาดเป็นทางยาว ริมทะเลมีหมู่บ้าน มิน่าล่ะ ภาคใต้ถึงอยากได้ดินแดน เพราะมีค่าสวยงามหาโลกไหนเทียบไม่ได้ ยกเว้นอากาศเป็นพิษ หลานสาวถึงกับปอดเป็นฝ้า ต้องหาทางแก้

ปีใหม่คุณได้อะไรบ้าง มีข้อคิดอะไรไหม อย่าลืมว่าการคิดดี ทำดี พูดดี จะช่วยให้ชีวิตราบรื่น มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์รอบตัวเรา เมื่อวันที่สาธิตการบำบัดด้วยเร็คคี้และจักระในชั้น รู้สึกว่ามีใครมายืนอยู่ข้างๆ ก็นึกว่าลูกศิษย์มายืนด้วย แต่ปรากฎว่าไม่มีใคร แต่ก็มีความรู้สึกอย่างนั้นตลอดเวลา เพราะหลับตา และผลการวัดด้วยลูกดิ่งก็ตรงกับจุดจักระที่เขาได้ผลจากทางการแพทย์ว่าตรงนั้นบกพร่องจริงๆ เพราะอะไรการวัดด้วยหินจึงตรงกับการวินิจฉัยทางการแพทย์ อันนี้เป็นสิ่งที่วัดว่า มีพลังรอบตัวเรา อย่าได้ประมาทย่ามใจทำลายชีวิตพืชและสัตว์ เพราะกรรมสนองกรรม เห็นอยู่เสมอ

ปีใหม่นี้ค่อนมาเกือบครึ่งปีแล้ว ชีวิตเป็นสิ่งไม่แน่นอน ตามข่าวมีแปลกๆ อยู่เสมอ ขอให้รักษาชีวิตและจิตใจให้เบิกบานอยู่เป็นนิจสิน เพราะความเครียดส่งผลให้เซลล์เกิดพิษกับสัตว์เอง วันที่ไปวัดไทย มีโอกาสได้สัมผัสกับเรื่อง ถั่งเช่า ที่ทุกคนคงได้เห็นโฆษณากันแล้ว จากการสนทนากับศาสตร์ ดร.มนจันทร์ เมษธน และอ่านหนังสือที่พิมพ์แจก พอจะจับความได้ว่า ภาษาไทยเรียกว่าถั่งเช่า มาจากภาษาจีน เรียกว่า Dong Chong Xia Cao ต้นกำเนิดคือเชื้อราที่ทำลายแมลงศัตรูพืช แปลความได้ว่า มีแมลงที่บ่อนทำลายพืช แล้วแมลงนี้ถูกทำลายโดยเชื้อรา เขาก็ใช้ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ อาคารวิจัยและพัฒนาภายใน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ทำการเพาะเลี้ยงเชื้อรานี้ ดูว่าจะเป็นประโยชน์ต่อชีวิตมนุษย์ไหม และออกผลเป็นถั่วเช่า ที่เรารู้จักกันในนามของ Cordycepin ถ้าให้ผู้เขียนเป็นคนอ่านก็คงเรียกว่า คอร์ดีเซพิน แต่เอกสารแจกเรียกว่า คอร์ไดซิปิน และมีสรรพคุณตามที่เห็นวางไว้ 4 ประเภท มีประเภทหนึ่งเกี่ยวกับการปวดเข่า ผู้เขียนสนใจเพราะเคยมีอาการนี้ และคนสูงอายุทุกคนมักรู้จักอาการนี้ นอกจากนั้นก็ลดปัสสาวะบ่อยตอนกลางคืน ลดอาการอ่อนเพลีย บรรเทาอาการภูมิแพ้ในระบบทางเดินหายใจ บรรเทาอาการหอบหืด บรรเทาอาการเจ็บปวดของผู้ป่วยมะเร็งปอด มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งตับ มะเร็งปากมดลูก ถ้ารับประทานหนึ่งเดือน สามารถลดปริมาณยาของผู้ป่วยเบาหวาน ความดัน ไขมันในเลือดสูง ลดค่าของเสียของผู้ที่ภาวะไตเสื่อม แต่ยังไม่ถึงฟอกไต หรือลดอัตราฟอกไต ไม่อ่อนเพลียจากการฟอกไต สิ่งต่างๆ นี้ ขอให้คิดว่าเกิดจากเชื้อราที่ทำลายแมลงศัตรูพืช ฉะนั้น ใช้วิจารณญาณของผู้บริโภค ผู้เขียนเพียงแต่ลอกมาจากเอกสารแจก และกำลังอ่านหนังสือแจกอยู่ มิได้หมายความว่ารับรองสรรพคุณ เพราะไม่รู้ในขณะนี้ ว่าเรื่องเป็นมาอย่างไร ต้นกำเนิดเป็นอย่างไร ในขณะนี้ ไม่มีความเห็นใดๆ ประกอบ

นี่คือสิ่งที่ได้จากปีใหม่ไทยปีนี้ ขอให้ทุกท่านมีวิจารณญาณอันดี ทำดี พูดดี และมีชีวิตที่ดี