สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ลูกผสม

เขาว่าลูกผสมมีไอคิวสูงกว่าสายเลือดเดียวกัน ดูจากประวัติศาสตร์ก็น่าจะเห็นด้วย ผู้เขียนก็คิดแต่เรื่องกิน เดี๋ยวนี้คอสโคมีแผ่นสาหร่ายทะเลใส่กล่อง 10 กล่อง เป็นชิ้นขนาด 3”x4” สำหรับทำซูชิพอดี เพราะเป็นผลิตภัณฑ์จากเกาหลีใต้ ผู้เขียนเคยถามเจ้าของร้านขายซูชิ ว่าทำอย่างไร เขาไม่บอก เห็นใน ที.วี. ญี่ปุ่นเขาหุงข้าวสุกแล้วคลุกซอสญี่ปุ่นและน้ำนิดหน่อยให้เหนียวติดกันไม่ร่วน ก่อนจะสอดใส้ตามต้องการ แล้วม้วนกลม ตัดเป็นชิ้นพอดีคำ ไม่ยากเย็นอะไร เราเป็นคนไทย ก็ทำซูชิลูกผสมก็แล้วกัน เริ่มต้นที่หุงข้าวใหม่ร้อนๆ ผสมด้วยน้ำพริกเผาสูตรชาววัง คือไม่มีน้ำมัน ตักวางบนแผ่นสาหร่ายทะเล แล้ววางไส้เนื้อปรุงสำเร็จต่างๆตามที่ซื้อไว้ อาทิ เนื้อเปื่อย Babacoa เนื้อ Pastrami อบกรอบไว้ก่อน หรือเนื้อปลาแซลมอนที่ผิวทอดเหลืองกรอบไว้ แล้ววางอะโวคาโด้ที่หั่นตามยาวราดคลุกไว้ด้วยศอส 3 รส 3 กลิ่น ทำจากตำกะปิเผากับกระเทียมและพริกขี้หนู ปรุงรสด้วยน้ำปลาเห็ดหอม น้ำตาลปึกละลายใส่ขวดไว้ และน้ำมะนาว น้ำตาลปึกทำจากลูกตาลย่อมมีคุณค่าของพืช และไม่เข้มข้นเหมือนน้ำตาลทรายซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าร่างกายจะสามารถสังเคราะห์ไม่ให้ส่งผลเสียต่ออัตราน้ำตาลในเลือดของแต่ละบุคคลหรือไม่ ซอส 3 รส 3 กลิ่น มีรสเปรี้ยว เค็ม หวาน และกลิ่นหอมของกะปิเผา กับกระเทียมซึ่งดีต่อโรคหัวใจ พริกมีสารแคปไซซินแก้ไอและล้างสารที่พอกตามหลอดลม มะนาวให้ไวตามินซีส่งเสริมภูมิต้านทานและบำรุงผิวไม่ให้ย่น เมื่อราดบนอะโวคาโด้ซึ่งมี 10 ไวตามิน 12 แร่ธาตุ อาหารคำนี้ก็พร้อมด้วยสรรพคุณทางอาหาร ไม่เสียเวลาเตรียม เคี้ยว และกลืนลงไปให้ร่างกายส่งต่อให้เซลล์ เมื่อม้วนห่อสาหร่ายทะเลสอดไส้ก็ขนาดพอเหมาะพอดีคำ ไม่ต้องตัดก็ได้ให้เสียเวลาหรือจะตัดเป็นชิ้นละหนึ่งนิ้วตามตำราที่วางขายก็แล้วแต่สะดวก ถ้าไม่ใช้เนื้อปรุงสำเร็จดังกล่าวข้างต้น ใช้เนื้อพะแนง ปรุงไว้แล้ว วางบนข้าวหุงใหม่ไม่ต้องผสมน้ำพริกเผา เพราะมีรสชาติและเผ็ดดีแล้ว ตามแบบไทยผสมญี่ปุ่น เมื่อวางอะโควาโด้ราดซอส 3 รส 3 กลิ่น ก็ห่อใส่ปากได้รสชาติเหมาะกันแบบลูกผสมไทยญี่ปุ่น สาหร่ายทะเลมีโปรตีนสูง แมวไทยของผู้เขียนชื่อ Bebe ชอบสาหร่ายทะเล ก่อนนอนต้องแวะมากิน ถ้าให้เลือกระหว่างไก่ทอด ปลาแซลม่อนอาหารกระป๋องของแมว กับแผ่นสาหร่ายทะเลตัวไว้เป็นคำในจานรวมกัน เขาจะกินแต่แผ่นสาหร่ายทะเล ดูแล้วกันว่าสัตว์ยังคิดเป็นเลย

คุณเคยเห็นรายการดนตรีใน ที.วี. ไหม เป็นการเล่นของนักดนตรี 2 คน ยังเด็กทั้งคู่ในวัยยี่สิบปี เล่นเพลงคลาสสิคชั้นนำ คนเล่นเปียโนตาบอดเดินออกสู่เวทีโดยแตะหลังเพื่อนพาไป เมื่อถูกแนะนำให้นั่งที่เก้าอี้หน้าเปียโน คนเล่นไวโอลินเดินกลับมาหันหน้าออกเวทีเพื่อสีไวโอลิน เสียเปียโนกระหึ่ม ไวโอลินก็รับด้วยทำนองหนักแน่น นัยว่าเริ่มเล่นดนตรีตั้งแต่อายุ 15 จังหวะเปียโนหนักแน่น ไวโอลินก็เล่นเก่งมาก ได้จังหวะรับกันดีทั้งเสียงเปียโนและไวโอลิน ได้อารมณ์เป็นครั้งแรกที่เรียกน้ำตาซึม เมื่อดนตรีจบถึงขั้นน้ำตาไหลพราก อย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ฝีมือของทั้งสองนักดนตรี รับกันในความรู้สึกได้ดีมาก เล่นเก่งมาก รู้ทันทีว่าจังหวะของเสียเปียโนและไวโอลินรับกันถูกตามจังหวะ สร้างอารมณ์ได้สูงสุด เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ถึงกับน้ำตาไหลพราก ไม่รู้ว่าเพราะจังหวะเพลงหรือความซาบซึ้งในความสามารถของทั้งคู่ที่รับกันได้อารมณ์ทุกจังหวะ รู้ว่าไม่เคยฟังเปียโนคู่กับไวโอลินมาก่อน ที่สร้างอารมณ์ได้สูงขนาดนี้ นักเปียโนลุกขึ้นยืนโค้งรับการปรบมือ ในขณะที่ผู้เขียนปาดน้ำตาไหลพราก ลูกผสมระหว่างเปียโนกับไวโอลินสร้างอารมณ์ผสมสูงสุด

โดยมากผู้เขียนจะดู ที.วี. ช่อง 28-3 เพราะมีข่าวทุกครึ่งชั่วโมง และมีสารคดีน่าสนใจในความก้าวหน้าทางความคิด ไม่ว่าจะเรื่องการปลูกข้าวโพดอย่างไรให้ได้รสหวาน หรือเรื่องซูโม่ กีฬาโด่งดังของญี่ปุ่น ผู้เขียนไม่ชอบเท่าไหร่นัก แต่มีคู่หนึ่งที่น่าสนใจต้องติดตามดู เพราะว่าขนาดของนักซูโม่ต่างกันมาก คนหนึ่งตัวเล็กไม่มีพุง อีกคนหนึ่งอ้วนล่ำแบบนักซูโม่ แบบว่าตัวใหญ่กว่ากันสองสามเท่า ทำให้สงสัยว่าจะสู้กันไหวหรือ แต่กฎกติกาของซูโม่ก็คือ สามารถทำให้คู่แข่งขันแตะพื้นเวทีด้วยส่วนของร่างกายที่ไม่ใช่เท้าทั้งสอง หรือออกนอกเส้นเวที ผลสุดท้ายไม่ต้องใช้เวลานานนัก ซูโม่คนตัวเล็กกว่าชนะ เพราะนักซูโม่ตัวโตพยายามยกร่างเล็กให้ลอยขึ้นจากพื้น แต่คนตัวเล็กงัดคนตัวใหญ่โดยงอตัวกลมๆ ดันคนตัวใหญ่หงายหลังได้ เกมนี้ใช้เวลาพิชิตศึกอย่างรวดเร็ว เพราะถ้าช้า น้ำหนักซูโม่ตัวใหญ่จะได้เปรียบ

คอสโคนอกจากจะมีนโยบายควบคุมคุณภาพเข้มแข็งแล้ว ยังฉลาดในนโยบายการค้า จำได้ไหม กุ้งเทมปุระทำจากเมืองไทยตอนแรก ต่อมาเปลี่ยนตราเป็น Kirklands ไปเสียฉิบ ก็ต้องซื้ออยู่ดีอย่างน้อยคนไทยก็ขายส่งให้อเมริกา ต่อมามีกล่อง Pho บรรจุไว้ในชามก๋วยเตี๋ยว 6 ถ้วย ปิดฝามิดชิด เป็นก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กแห้ง มีซองพริกไทยเกลือ และซองผักหั่นฝอยกับซองใส่น้ำมัน เวลาเรากินก๋วยเตี๋ยวเฝอก็ต้องกินเส้นเล็กเท่านั้นในร้าน เดี๋ยวนี้ทำก๋วยเตี๋ยวน้ำต้มยำแบบไทย เติมกุ้งที่ปอกไว้เสร็จแล้วขายที่คอสโค กุ้งทำจากอินเดีย เส้นก๋วยเตี๋ยวไม่รู้ทำจากเวียดนามหรือไม่ เพราะเรียกชื่อเป็นเวียดนาม แต่เราเอามาปรุงอาหารเป็นลูกผสม คือทำเป็นก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กต้มยำแบบไทยใส่กุ้ง หรือทำก๋วยเตี๋ยวผัดไทใส่กุ้ง ใส่ถั่วงอก โดยใส่ซอสผัดไทที่ทำขายเรียบร้อย เพียงแต่เติมถั่วงอกสดเด็ดรากก็ได้กินผัดไทมีคุณภาพ เรียกว่าสะดวกที่มีกล่อง Pho ไว้ติดครัว ทำกินได้สารพัดเป็นลูกผสม

เมื่อวานนี้เห็นในทีวีตอนคลอดลูก น่าสนใจ เป็นภาวะที่ผู้เขียนหลีกเลี่ยงการแต่งงานก็เพราะเหตุความปวดนี่แหละ เรื่องของเรื่องเริ่มจากเด็กชายอายุประมาณ 7-8 ปี ถึง 12 ปี อย่างมาก ยืนในอากาศโดยมีเท้าสองข้างของผู้ชายคนหนึ่งยังไว้ที่ต้นขาหนีบ แล้วเด็กตีลังกากลังหัวกลับหางมาอยู่ท่าเดิมอีก โดยไม่ตกพื้น เฮ้อทำได้อย่างไรกัน ตอนฝึกก็มีตกบ้าง เจ็บตัวเจ็บหัวไหล่บ้าง เมื่อฝึกมากๆ ก็ได้ที่ ไม่ตกเลย กลับมาวางต้นขาบนฝ่าเท้าทั้งสองเหมือนเดิม ทีนี้เก่งไปกว่านั้นอีก คือเด็กยืนบนฝ่าเท้าทั้งสองของพ่อ แล้วตีนลังกาสองสามตลบกลับมายืนท่าเดิมอีก โดยฝ่าเท้าทั้งสองของเด็กชายยืนบนฝ่าเท้าทั้งสองของพ่อ ทำได้อย่างไรกัน ทีนี้ก็ตัดมาตอนแม่กำลังคลอดลูก พ่อใช้ฝ่ามือลูบไล้ใบหน้าแม่ที่กำลังเจ็บปวดแสนสาหัส จนกระทั่งแพทย์อุ้มเด็กน้ำหนัก 3,300 ปอนด์มาวางบนอกแม่ ทั้งพ่อและแม่ก็โล่งใจ ศีรษะของเด็กแรกเกิดใหญ่กว่าเต้านมอีก แล้วออกมาได้อย่างไร นึกซิว่า พออายุ 8 ขวบก็ตีลังกาบนเท้าพ่อได้หลายตลบ นี่คือครอบครัวนักแสดงกายกรรมกับสัตว์ตามงาน ขายตั๋วให้ผู้ชมซึ่งปรบมือกึกก้อง เมื่อเด็กกลับมายืนบนเท้าทั้งสองของพ่อด้วยเท้าทั้งสองของตัวเองได้อีก นี่ยังไม่เอ่ยถึงข่าวที่ว่า เสือโคร่ง 4 ตัวรุมทำร้ายผู้ฝึกถึงกับชีวิตวางวายนะ เพราะอะไรไม่รู้

ข่าวไฟไหม้แคลิฟอร์เนียตอนเหนือเกิดเป็นข่าวที่น่าปิติยินดีอย่างผาสุกได้อีกภายหลังหนึ่งปี เพราะอะไร เพราะนักดับเพลิงมีทารกเกิดใหม่ 13 คน หลังจากดับเพลิงระดับโลกได้หนึ่งปี ในจำนวนนี้มีทารกแฝด 1 คู่ พ่อซึ่งเป็นนักดับเพลิงระดับชาติอุ้มทารกไว้ในอ้อมกอดอย่างมีความสุขบนใบหน้า ไม่เหมือนตอนถือน้ำดับไฟอย่างเหนื่อยร้อนตอนพยายามจะดับเพลิงที่โหมกระพือไปทั่วด้วยแรงลม

ตอน 13 เด็กชายไทยไปติดถ้ำขุนน้ำนางนอนอยู่ 18 วันแล้วรอดชีวิตมาได้ปลอดภัย ในจำนวนนี้ มีนักวิทยาศาสตร์ชื่อ อีลอน มัสก์ นำยานพาเด็กออกจากถ้ำ แต่ไม่สะดวกในการใช้งานในถ้ำ เพราะหินย้อยยั้วเยี้ยไม่สะดวก เลยอุ้มเด็กซึงฉีดยาสลบออกมาทีละคนได้รอดทุกชีวิต เป็นภาวะที่ทุกคนปรบมือให้กับการช่วยเหลือ ตอนนี้ อีลอน มัสก์ เป็นข่าวในโครงการเยือนพระจันทร์ให้สำเร็จ ต้องออกแบบยานที่สามารถปรับตัวได้กับภาวะอากาศไร้ออกซิเจน คนมีความสามารถในการคิดก็เก่งทุกเรื่อง ไม่รู้จีนจะเชิญไปออกไข่ให้สตรีจีนหรือเปล่า เขาว่าจีนชอบได้ลูกผสมอัจฉริยะ ข่าวล่าสุด สโตร้คไม่ได้มาจากเส้นเลือดอุดตันเท่านั้น อาจมาจากภาวะซึมเศร้าด้วย ทำจิตมีเมตาเข้าไว้