สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ผมหงอก

คนไทยมาอยู่อเมริกามันรู้สึกว่าผมแห้ง แดง และหงอกเร็ว ยิ่งย้อมยิ่งหงอกมากขึ้น เพราะน้ำที่ผสมน้ำยาย้อมผมก่อให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมีที่สลายสีผม เรียกว่า ออกซิเดชั่น ถ้าใช้น้ำผสมน้ำยาย้อมผมอย่างเดียวใส่ผมแล้วไปตากแดดที่ทะเล คนผมบลอนด์จะสีจางลงเรียกว่าบลอนด์มากขึ้น คนผมดำจะแดงคือสีอ่อนจางลง

ผมได้สีมาจากสารหรือเซลล์เรียกว่าไทโรซีน ทำปฏิกิริยากันเอนไซม์เรียกว่าไทโรซิเนซ ก่อให้เกิดเซลล์สีผม ในผมคนเราทุกคนมีสีดำ แดง น้ำตาล และเหลือง อย่างไหนจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับเชื้อชาติหรือตัวบงการ คือ ดี.เอ็น.เอ. ฉะนั้น ถ้าจะสกัดผมสีดำด้วยน้ำยา สีจะจางไปตามลำดับขั้น คือดำ น้ำตาล แดง ทองแดง ทอง เหลือง และสีเหลืองซีด แต่การสกัดสีจากผมจะไม่มีวันเหมือนผมหงอก เพราะผมหงอกคือการปราศจากเซลล์สีโดยสิ้นเชิง แต่การสกัดสียังคงเหลือสีเหลืองซีดอยู่ ถ้าสกัดต่อไปก็จะไม่มีผมเหลืออยู่ คือผมสลายตัว หลุดหายไปด้วยน้ำยาทำปฏิกิริยาเกินที่ผมจะรับได้

คนผมหงอก ถ้ามาจากคนเคยมีผมสีดำ จะขาวบริสุทธิ์จริงๆ ยิ่งกว่าหิมะ คนเคยมีผมสีเหลืองที่เรียกว่าผมบลอนด์เวลาเปลี่ยนเป็นผมหงอก ยังมีสีเหลืองซีดๆ อยู่ ไม่ขาวจัดเพราะพื้นเพของสีผมมีเซลล์สีเหลืองอยู่มาก

เซลล์สีผมเริ่มไม่เกิดใหม่เมื่ออายุประมาณ 35 ปี ที่เรียกว่าผมสีดอกเลา หรือฝรั่งเรียกสีพริกไทยกับเกลือ และจะขาวหมดเมื่อประมาณอายุ 60 ปี คนที่เริ่มใช้โกรทฮอร์โมน จะเริ่มสร้างเซลล์สีผมใหม่หลังจากใช้ไปสัก 6 เดือนก็เริ่มมีสีดำธรรมชาติเป็นปื้นๆ พออายุ 60 แทนที่จะขาวหมด กลับมีสีดำประปรายเกิดขึ้นมากกว่าสีขาว

การสร้างเซลล์สีผม มาจากสารที่เรียกว่าอะมิโนแอซิต หรือโปรตีน และไวตามินต่างๆ ผมสร้างจากอะมิโนแอซิตประมาณ 19-22 กลุ่ม ในจำนวนนี้ 11 กลุ่มมาจากการสร้างโดยระบบของร่างกาย คือมีการสั่งการจาก ดี.เอ็น.เอ. ส่วนอีก 10 กลุ่มได้มาจากแหล่งเสริมภายนอกที่เราจำเป็นต้องจัดสรรให้ พูดง่ายๆ ก็คือ ต้องมีโกรทฮอร์โมนสั่งการให้ผลิตสี และต้องมีอาหารเสริมป้อนการสร้างสี

ไวตามินที่บำรุงสีผมอยู่ในกลุ่มแทบทุกชนิด ตั้งแต่ ไวตามินเอ ดี อี และเอฟ รวมทั้งไวตามิน บี1 บี2 บี6 และ บี12 แต่การทานไวตามิน ถ้าเจาะจงทานแต่ละชนิดก็จะสะสมเป็นส่วนที่ไม่ให้คุณแก่ร่างกาย เช่นถ้าไวตามินเอสูงเกินไป จะทำให้โคนผมบวม เห็นสาเหตุให้ผมร่วง ไวตามินดีมากเกินไปทำให้เกิดการสะสมแคลเซี่ยมในเส้นเลือดและเกิดปัญหาระบบย่อยอาหาร ไวตามินอีสูงเกินไปเป็นสาเหตุที่อาจก่อให้เกิดความดันโลหิตสูง ไวตามินบี6 มากเกินไป จะทำให้การเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อแขนขาอ่อนไป เพราะขัดขวางการสั่งงานของประสาท การทดลองกับหนูที่ขาดไวตามิน บี1 บี2 และบี6 เกิดขนสีขาวคือหงอกและร่วงบาง ฉะนั้น การทานไวตามินที่ถูกควรทานหลายอย่างที่มีอยู่กับอาหารเสริมตามธรรมชาติ เช่น ไวตามินน้ำนมแรก หรือไวตามินที่ผลิตเพื่อบำรุงการสร้างสีผมโดยเฉพาะ เพราะได้รวมเอาหลายอย่างไว้อย่างสมดุลแล้ว

ผมหงอกมักจะมีความหยาบกร้าน เพราะภายในผมอ่อนแอ ผมจึงสร้างเกาะภายนอกป้องกันตัวเอง การจะย้อมผมหงอก หรือตัดผมหงอก จึงมักต้องใช้เวลานานเพื่อทำปฏิกิริยาจนกว่าจะสมบูรณ์

บางทฤษฎีก็ว่าผมหงอกมีสาเหตุมาจากการขาดสาร Para-Aminobenzoic Acid หรือที่รู้จักกันในนามของ พาบ้า (PABA) คือสารที่เอามาทาผิวให้ป้องกันการถูกทำลายด้วยแสงแดด หรือการสร้างผิวสีแทนโดยไม่ต้องตากแดด บางคนผมหงอกแต่ยังเยาว์ เรียกว่าเป็นโรค Poliosis มักจะผมกร้าน บาง และร่วงเป็นหย่อมตามมาด้วย เพราะผมเกิดขาดสารโปรตีนต่างๆ วิธีจะบำรุงสมัยนี้ น่าจะลองใช้โกรทฮอร์โมนและทานไวตามินบำรุงสีผม เรียกว่า Gray Away และไวตามินบำรุงการสร้างผมเรียกว่า Vita Pecia

ผมหงอกในวัยเริ่มแก่ดูดีในบุรุษเพศ โดยเฉพาะที่เริ่มหงอกน้อยๆ ตรงข้างขมับ มีเสน่ห์เป็นพิเศษ เพราะส่อถึงความสมบูรณ์หลายๆ ด้านของผู้ชายคนนั้น เช่นอุดมด้วยทรัพย์ ความรู้ ตำแหน่ง หน้าที่การงาน และครอบครัวเริ่มเป็นปึกแผ่น พอที่จะปล่อยให้เที่ยวตามลำพังได้กับสาวๆ

ผมหงอกในวัยเริ่มแก่ของสตรีเพศ ไม่น่าดูนักหรอก เพราะคนผมดำจะแย่งชิงเอาสิ่งต่างๆ นอกกายไปเสีย ฉะนั้น สตรีเพศกับผมหงอกจึงไม่ถูกกัน ย้อมได้ก็ควรย้อม ทานไวตามินบำรุงสีผมก็ควรจะทำ ทานอาหารเสริมสร้างเอนไซม์ก็ควรทาน และอย่าคิดว่าโกรทฮอร์โมนไม่สำคัญ