สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยฉาย
มันเป็นปัญหาของผม

คราวนี้ เป็นเรื่องของโดมผู้จองหอง ที่บอกกับตัวเองว่า It’s the problem of my hair. และไม่ต้องการให้ใครรู้หรือใครเห็น และไม่จำเป็นต้องให้ใครรู้ใครเห็นเสียด้วย เป็นปัญหาที่แก้ไขได้ด้วยตัวเอง เพียงแต่มีความรู้ที่จะแก้ไขมันเท่านั้น

ปัญหาลึกลับสืบเนื่องมาจากความแห้งของหนังศีรษะก่อให้เกิดการลอกเป็นแผ่นสีขาวๆ ตกลงบนบ่า จำเป็นต้องเป็นโดมผู้จองหองแอบเข้าห้องน้ำเกาเสียหน่อยให้หาย อย่าเกาต่อหน้าให้ใครรู้ใครเห็น แต่บางทีก็อดไม่ได้ ทำอย่างไรดีจึงจะกำจัดปัญหานี้ได้

แชมพูสระผมมีสภาพเป็นด่าง มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ซึมไปใต้ผิวหนังศีรษะ และสกัดหนังศีรษะที่ปกคลุมด้วยเหงื่อ ไขมัน ฝุ่นผง สารพิษจากอากาศ ให้หลุดร่อนไป ตามหลัก ต้อล้างแชมพูออกให้หมดจดจริงๆ เรียกว่าถึง 70 ครั้ง หมายความว่าล้างด้วยน้ำนานทีเดียว จึงจะกำจัดคราบแชมพูได้สนิท ไม่เช่นนั้นคราบแชมพูก็จะยังคงซึมอยู่ใต้หนังศีรษะ สร้างความแห้งและคอยทำให้หนังศีรษะลอก ตามสูตรที่เขาผลิตขึ้นมาให้ทำหน้าที่ตามนั้น จะเห็นได้ว่าเวลาคุณสระผมตอนกลางคืน อากาศเย็นๆ รีบขึ้นจากน้ำ พอวันรุ่งขึ้นหนังศีรษะก็ลอกเป็นแผ่นสีขาวเสียแล้ว ไม่ใช่เป็นเครื่องหมายของความสกปรก แต่เป็นธรรมดาที่คุณยังปล่อยให้แชมพูทำหน้าที่กำจัดหนังศีรษะตายด้านอยู่ และเมื่อคุณเข้านอน ความที่หนังศีรษะยังแห้งไม่สนิท ก็อาจกลายเป็นเชื้อรา ที่สร้างจากความชื้น ผสมกับเหงื่อตอนกลางวัน แถมมีสารควันพิษรวมตัวกันก่อให้เกิดปัญหาต่อเนื่องกันไป โดยไม่รู้ข้อเท็จจริงของสาเหตุ

โดยทั่วไปควรเปลี่ยนแชมพูประมาณทุก 6 เดือน เพื่อเลี่ยงการสะสมด่างจากแชมพูเดิมต่อเนื่องกันนานเกินไปบนหนังศีรษะ และไม่ควรเข้านอนถ้าผมและหนังศีรษะยังอมความชื้นอยู่ หมอนต้องสะอาด ตากแดดบ้างเป็นครั้งคราว

การเป่าผมด้วยไอร้อนจากเครื่องเป่าผม ไม่ควรเป่าผมแห้งสนิท 100 เปอร์เซ็นต์ เป่าแห้งเพียง 90 – 95 เปอร์เซ็นต์ก็พอแล้ว หลังจากนั้นใช้แปรงกลมๆ แต่งปลายผมไปตามสไตล์ที่ต้องการให้เข้ารูป ทิ้งไว้ให้แห้งด้วยอากาศธรรมชาติสักประมาณ 10 นาที จึงค่อยเข้านอน ผมจะอยู่ตัวคงรูปดีกว่าเป่าจนแห้งสนิท ซึ่งมีส่วนทำให้หนังศีรษะและผมแห้งกรอบเกินไป ไม่สามารถแต่งทรงได้ตามต้องการ เพราะผมเสียรูป เนื่องจากขาดปริมาณน้ำในเส้นผมที่จะรักษารูปทรง ข้อสำคัญให้หนังศีรษะคายความชื้นด้วยตัวเองจากอากาศรอบตัวเสียก่อนเข้านอน

คนที่รู้ตัวว่าหนังศีรษะแห้งอาจใช้ ครีมผลิตจากสูตรของแพทย์ชื่อว่า AminoGenesis (Therapeutic Facial Repair Formula) ทาหนังศีรษะหลังจากเสร็จการเป่าผมแล้ว ครีมนี้เป็นครีมบำรุงความชุ่มชื้นให้ผิว และในขณะเดียวกันก็ฆ่าเชื้อ ลอกฝ้าด้วย เพราะสร้างขึ้นมาเพื่อให้มีประสิทธิภาพในกาซึมซาบได้ดีเป็นพิเศษ

คนที่หนังศีรษะลอกเป็นสะเก็ดมานานแล้ว ใช้แชมพูแก้รังแคก็ไม่หาย ลองใช้แชมพูชื่อว่า Nizoral Shampoo ต้องให้แพทย์ออกใบสั่งซื้อให้ จะได้ผลแน่นอนกว่าแชมพูตามเคาน์เตอร์ เพราะการมีรังแคเรื้อรังหายไม่ได้ง่ายๆ ต้องเป็นแชมพูที่ประกอบด้วยตัวยาฆ่าเชื้อ

ปัญหาที่เราไม่อยากให้คนอื่นได้รู้ได้เห็นอีกอย่างหนึ่งก็คือความแห้งกรอบของผม ทำให้ดูเหมือนว่าตัวเจ้าของผมไม่มีการรักษาสุขภาพร่างกายเสียเลย เสียบุคลิกไปโขอยู่ ความแห้งของผมเกิดจากหลายสาเหตุ ประการที่หนึ่งเกิดจากการใช้สารเคมีกับผม เช่น้ำยาเปลี่ยนสีผม ความแห้งของผมเกิดจากหลายสาเหตุ ประการที่หนึ่งเกิดจากการใช้สารเคมีกับผม เช่นน้ำยาเปลี่ยนสีผม น้ำยาดัดผม น้ำยาสกัดสีผม และใช้แชมพูไม่ถูกกับสภาพเส้นผม หรือมี Aloe Vera อยู่ในแชมพูหรือครีมบำรุงผม หรือการใช้ผลิตภัณฑ์แต่งผมที่ประกอบด้วยฟองเบียร์เช่น Mousse เป็นต้น ถ้ารู้สาเหตุ ก็ขจัดที่สาเหตุนั้นๆ หรือมีการบำรุงผมหลังจากการใช้สารเคมีต่างๆ เหล่านั้น

สมัยคุณยายของเรา ท่านไว้ผมมวยยาวสลวย ไม่มีการแห้งแตกปลาย เพราะท่านใช้น้ำมะกรูดผสมน้ำโกรกผมหลังจากการสระผม น้ำมะกรูดมีความเป็นกรดสูงมาก แม้แต่เกสรดอกมะกรูดก็สามารถทำให้ดอกส้มหวานเปลี่ยนรสส้มเป็นเปรี้ยวได้ อเมริกาถึงออกกฎหมายห้ามการจำหน่ายใบมะกรูดต้นมะกรูดเพื่อป้องกันพืชประเภทส้มพื้นเมืองเอาไว้ และห้ามใช้ใบมะกรูดสดในการประกอบอาหาร นัยว่ามีเชื้อราด้วย การโกรกผมด้วยน้ำมะกรูดแบบไทย หรือที่ฝรั่งใช้น้ำส้มสายชูทำจากแอปเปิ้ลเรียกว่า Apple Cider Vinegar เรียกว่าเป็นการชำระด่างจากแชมพู ด้วยการโกรกผมด้วยกรด (Acid Rinse)

บริษัทผู้ผลิตได้ผสมครีมปรับสภาพเส้นผมหลังการสระผมออกมาเรียกว่า คอนดิชั่นเนอร์ (Hair Conditioner) เป็นส่วนประกอบของ น้ำยาโกรกผมด้วยกรด บวกกับน้ำมัน หรือตัวครีมที่จะทำให้ผมนุ่มเป็นเงา โดยมากการใช้คอนดิชั่นเนอร์ปรับสภาพหลังการสระจะมีผลอยู่ในช่วงระยะสั้น เมื่อผมถูกแดด ความร้อน ก็จะกลับไปสู่สภาพแห้งอีก เพราะไม่มีตัวยาบำรุงผสมอยู่ เพียงแต่เป็นกรดทำให้ผมนุ่มและน้ำมันทำให้ผมเป็นมันเท่านั้น

ถ้าต้องการปรับสภาพเส้นผมหลังจากการถูกทำลายด้วยสารเคมีดังกล่าวมาแล้ว ต้องใช้สารที่ประกอบด้วยโปรตีนเรียกว่า รีคอนสตรัคเตอร์ (Reconstructor) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ชั้นสูงเหนือจากคอนดิชั่นเนอร์ตรงที่ว่ามีโปรตีนแทรกซึมเข้าไปชั้นในของเส้นผม จึงคงความชุ่มชื้นเป็นเงามันไว้ได้นานกว่าคอนดิชั่นเนอร์ เวลาหาซื้อครีมบำรุงผมหลังการสระ จำเป็นต้องใช้ รีคอนสตรัคเตอร์ แทนคอนดิชั่นเนอร์

ถ้าผมไม่มีโปรตีนจากระบบในร่างกายเพียงพอ เพราะความเหนื่อยล้าของวัยของผม และการส่งโปรตีนไปเลี้ยงผมไม่ดี เช่นขาดการหมุนเวียนของโลหิต จากการนวด จากการแปรงผม หรือขาดอาหารที่มีโปรตีนครบถ้วนสมบูรณ์ ก็ช่วยผมโดยบำรุงภายนอกด้วยการใส่โปรตีนเข้มข้นเข้าสู่หนังศีรษะและเส้นผม ด้วยการสเปรย์ Protein Spray Mist หรือการใช้ผลิตภัณฑ์เรียกว่า Placenta หรือ Fermodyl ที่ผลิตหลายสูตรแล้วแต่ว่าผมผ่านสารเคมีประเภทใดมาก่อน

เท่านี้ ปัญหาของโดมผู้จองหองก็แก้ไขด้วยตนเอง และยังคงมาดของโดมได้ต่อไป ไร้ปัญหาผม