สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
เก็บไว้แต่สิ่งที่ดี

สัปดาห์นี้ ผู้เขียนได้รับโทรศัพท์มีค่ามากที่สุดข้ามโลก จากเพื่อนสาวชาวพม่าที่เคยแวะพักอยู่กับข้าพเจ้าซอยไปดีมาดีที่เมืองไทย สมัยที่พม่าถูกยึดอำนาจเปลี่ยนการปกครองเมื่อ 40 ปีมาแล้ว เพื่อนคนนี้เป็นสาวสวยในตระกูลผู้มีอันจะกิน เป็นแฟนของนายทหารมือขวาของประธานาธิบดีพม่า เมื่อพม่าถูกยึดการปกครอง เขาจับแฟนเธอเข้าคุก เธอเลยรีบออกนอกประเทศ แวะมาไทย ก่อนไปอยู่ออสเตรเลียจนถึงปัจจุบัน สมัยที่เธออยู่ออสเตรเลีย เธอต้องเสียภาษีให้พม่าด้วย เธอพึ่งกลับจากเยี่ยมญาติที่พม่าเธอบอกว่าได้ยินข่าวโรฮิงยาอพยพเพราะโดนพม่าขับไล่แล้วรู้สึกโกรธ เพราะไม่ใช่ความผิดของพม่า นึกถึงประเทศไทยที่ตระกูลหนึ่งพยายามเปลี่ยนการปกครองของไทยขึ้นเป็นประธานาธิบดีเสียเอง หากสำเร็จก็คงจะระส่ำระสายแบบเดียวกับพม่าและประเทศรอบไทยที่โดนมาแล้ว เขายังพยายามอยู่และจะพยายามอยู่ไม่หาย

เพื่อนคนนี้เป็นมะเร็งมา 25 ปีแล้ว มันลุกลามไปที่โน่นที่นี่ของร่างกาย บางทีโทรศัพท์คุยกัน บอกว่าเป็นมะเร็งที่มดลูก บางทีบอกว่าเป็นมะเร็งที่ต่อมน้ำเหลือง บางทีบอกว่าไม่ใช่มะเร็งต่อมน้ำเหลืองเพราะตรวจไม่พบ ตลอดระยะเวลาเหล่านี้ เธอทำงานกับโรงพยาบาล เป็นผู้ให้คำแนะนำ และปาฐกถา เวลาเธอไม่อยู่ คนไข้บอกว่าจะรอพูดกับเธอเท่านั้น ไม่อยากพูดกับคนอื่น อย่างหนึ่งที่พิสูจน์ว่าคนชอบฟังเธอ เพราะเธอบอกว่าอย่าไปฟังหมอที่บอกว่า จะมีชีวิตอยู่ได้อีก 3 เดือน มันอยู่ที่ใจของเราต่างหาก ให้รู้สึกดีไว้ก่อน Keep only the good things. เมื่อกำลังใจดีเสียอย่าง ร่างกายก็จะดีตามไปด้วย คนไทยนับถือศาสนาพุทธรู้ดี เธอก็อ้างศาสนาพุทธเช่นเดียวกัน เพราะหลักการดี ไม่อย่างนั้น เธอคงไม่อยู่รอดมาแล้วถึง 25 ปี แถมแพทย์บอกว่าไม่ใช่มะเร็งต่อมน้ำเหลือง แต่การบำบัดทำให้ร่างกายของเธออ่อนเปลี้ยไปโขอยู่ เธอจึงถือโอกาสกลับไปเยี่ยมบ้านในขณะที่สามารถทำได้

นับว่าโทรศัพท์จากเธอครั้งนี้ได้ให้ข้อคิดที่สำคัญ ขนาดถึงกับว่า ถึงแม้จะไม่ได้รับโทรศัพท์จากเธออีกต่อไป คำอมตะของเธอก็จะยังคงอยู่ทดแทนได้ ให้เก็บไว้แต่สิ่งที่ดี จะเป็นคำเตือนใจให้ระลึกถึงเธอ เหมือนได้รับโทรศัพท์จากปากของเธอเองอยู่เสมอ ผู้เขียนเป็นคนที่ Selective คือไม่ชอบอะไรง่ายๆ เสมอไปนัก แต่การเก็บนี่สิสำคัญ เพราะอาจจะทำให้ใจมัวหมองโดยไม่เข้าท่า ถึงขั้นทำร้ายจิตใจและร่างกายโดยไม่รู้สึกตัว

บุคคลและคำพูดอมตะประจำสัปดาห์นี้ ผู้เขียนยกย่องหลวงพ่อคูณอีกองค์หนึ่ง สมัยที่ผู้เขียนไปทำงานที่โรงงานปูนซีเมนต์นครหลวง ที่โคราช ได้พบพระสงฆ์องค์หนึ่งท่านพูดว่า เป็นพระไม่ใช่มีหน้าที่จับของผู้ชายใส่ผู้หญิง ผู้เขียนรู้สึกไม่สบายใจที่ได้ฟังพระพูดอย่างนั้น เพิ่งรู้ภายหลังว่าตัวเองโชคดีแค่ไหน ที่มีโอกาสได้พบตัวจริงและวาทะจริงของพระอมตะรูปหนึ่ง โดยไม่รู้จักว่า คือหลวงพ่อคูณ วาจาของท่านเป็นวาทะอมตะที่ตรงไปตรงมาที่สุด ตรงที่ว่า ไม่ใช่หน้าที่ของสงฆ์ในการทำเสน่ห์ พอได้ทราบว่าท่านได้ละสังขารไปเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2558 ก็รู้สึกเศร้าใจว่าได้ขาดค่าต่อชาวพุทธไปเสียแล้ว อย่างน้อยก็ยังดี เคยได้พบตัวจริงของท่าน ได้ฟังวาทะอมตะของท่าน

การเก็บอะไรไว้ในความรู้สึกเป็นเรื่องสำคัญ อะไรที่ไม่ดีก็ทิ้งไปเสีย พี่สะใภ้คนหนึ่งของผู้เขียนถึงแก่กรรมเร็วเกินไป ก็เพราะเก็บความรู้สึกที่ไม่ดีเกี่ยวกับพี่ชายไปมีกิ๊กสาวเลยเศร้าใจตายเร็ว พอคิดขึ้นมาได้ถึงคำพูดของเพื่อนพม่า ก็สายเสียแล้วที่จะไปบอกพี่สะใภ้ว่าอย่าคิดอะไรที่ไม่ดี เพราะจะทำร้ายตัวเอง ทำลายสุขภาพตัวเอง เพื่อนพม่าของผู้เขียนอายุยืนยาว ต่อสู้กับมะเร็งกว่า 25 ปี เพราะเธอเก็บเรื่องดีๆ ไว้สอนคนอื่น สามีของเธอไม่ทำร้ายจิตใจเธอ ทำงานหนักเพื่อเป็นค่ารักษาเธออย่างเดียว เธอเก็บไว้แต่เฉพาะความรู้สึกที่ดี ความคิดที่ดี และทำในสิ่งที่ดีต่อผู้อื่น โรคยังแพ้เธอ เพราะแพ้ในความรู้สึกที่ดีของเธอต่างหาก เราท่านก็ใช่ว่าจะประสบความสุขทั่วหน้าทุกอย่างเสมอไป ได้ยินได้เห็นตัวอย่างชีวิตของหลายๆ คน ที่รอดจากภาวะโรคคร่าชีวิตไปได้ด้วยการเก็บไว้แต่สิ่งที่ดี ทำไมเราจะไม่เก็บไว้แต่สิ่งที่ดี เช่นนั้นบ้าง

ต่อไปนี้ เลือกเก็บแต่สิ่งที่ดี เริ่มต้นที่ตัวเองก่อน ภายในตัวของเรานี้ มีสิ่งไม่ดีอยู่หลายอย่าง มีทั้งแก๊ส ปฏิกูล และความคิด

เริ่มต้นจากแก๊ส ทำอย่างไรเราจะกำจัดแก๊สเสีย และนำแก๊สดีสู่ร่างกาย แพทย์บอกว่าคนเราผายลมวันละ 18 ครั้งเป็นเรื่องปกติ ก็ปล่อยแก๊สไม่ดีไปเสียบ้าง อย่างให้มีกลิ่นและเสียงเป็นที่รบกวนชาวบ้านเป็นใช้ได้ รู้จักมารยาทเสียหน่อย

การนำอากาศที่ดีเข้าสู่ร่างกาย ก็ใช้วิธีการหายใจเพื่อเอาอากาศเสียออกจากปอด และการหายใจตอนกลางวันในที่มีต้นไม้ ที่ถ่ายทอดออกซิเจนให้เราหายใจเข้าสู่ปอดได้ และเมื่อมีเวลาก็ฝึกการหายใจ เบื้องต้นมี 6 วิธี ได้แก่ บู๊ตึ้ง เส้าหลิน ไทซี ออกกำลังจักระ ออกกำลังยกลูกน้ำหนัก และการเดินสมาธิ เป็นต้น

ปฏิกูลภายในร่างกาย ตามหลักเราบริโภควันละ 3 เวลา ก็ควรกำจัดปฏิกูลอย่างน้อยวันละ 3 ครั้ง ผิวหนังของเรามีปฏิกูล ถ้าไม่ทำความสะอาดก็จะหมักหมม ทำให้อากาศผ่านทางผิวหนังไม่สะดวก ก็ต้องประหยัดน้ำใช้ลงให้ได้ 1 ใน 4 ของที่เคยใช้ ไม่อย่างนั้น ผู้ว่าการแคลิฟอร์เนียจะปรับเอาอย่างแรง อาบน้ำล้างหน้าให้รู้จักประหยัด

ความคิดที่ดี ได้แก่ การให้ความสนใจเรื่องของการค้นคว้า ดูว่าคนอื่น ประเทศอื่นเขาใช้วิธีค้นคว้าหาสิ่งประดิษฐ์ได้อย่างไร เด็กไทยเพิ่งประสบความสำเร็จในการเพาะเลี้ยงกระดูกให้เติบโตตามขนาดที่ต้องการ จากสเต็มเซลล์ของไขมัน ญี่ปุ่นส่งเสริมการคิดโดยให้คิดไปเรื่อยๆ ตามทางความคิดของตนเอง ไม่ช้าก็จะประสบผลสำเร็จถึงจุดมุ่งหมายในระหว่างที่คิดอยู่นั้นอาจต้องไปขอความช่วยเหลือจากผู้อื่นด้วย จนกว่าจะสำเร็จตามความคิดที่ตั้งเป้าหมาย และต้องคอยปรับปรุงข้อบกพร่องอยู่ตลอดเวลา คือใช้ความคิดอยู่ตลอดเวลา

ญี่ปุ่นฉลาดคิด ต้องการให้อเมริกาย้ายฐานทัพไปจากย่านชุมชน เพราะไม่ต้องการให้เป็นเป้าเสียชีวิตผู้คนมากมาย อเมริกาก็ฉลาดคิด โดยไปคิดว่าจีนอาจพัฒนาฐานทัพที่ South Sea จีนก็คิดว่าเรื่องของฉัน อเมริกาอย่ายุ่ง ไม่อย่างนั้น ฉันโจมตีได้ ถ้าล่วงล้ำมาใกล้เกินไป เรื่องความคิดของแต่ละประเทศ เราก็ต้องคอยคิดวิเคราะห์เพื่อดูทางหนีทีไล่ว่าจะปลอดภัยกับตัวเราแค่ไหน มิน่าละ อเมริกาถึงขอมาใช้ฐานทัพที่ไทย

ให้มีความรู้สึกที่ดีต่อตัวเองไว้ก่อน เลือกเก็บเพื่อนที่ดีไว้ ที่ไม่ดีก็ห่างไปเสียบ้าง หนังสือก็เก็บไว้ที่จำเป็นต้องอ้างอิงเป็นประโยชน์ เสื้อผ้าก็เลือกของที่ใส่พอดี ของใช้ที่ไม่ดีก็ทิ้งไปเสียบ้าง รองเท้าก็เก็บไว้เฉพาะที่ใส่แล้วเดินสบาย

ความคิดที่ไม่ดี คือความคิดที่ไม่สร้างสรรค์ให้เกิดประโยชน์อะไร คอยแต่ทำลายล้างผู้คนรอบตัว ไม่ช้าไม่นาน ความคิดนั้นก็เผาสมองตัวเอง เกิดการปวดหัวตัวร้อน ปวดหลังปวดไหล่ต่างๆ ตามมา ให้สังเกตได้ว่า ร่างกายมีเจ็บปวดที่ไหนบ้างหรือเปล่า เราคิดอะไรไม่ดีต่อใครบ้างไหม หรือคิดไม่ดีต่อตัวเองบ้างหรือเปล่า ให้เก็บไว้แต่สิ่งที่ดีๆ