สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ทานเพื่อพลังงานและสุขภาพ ตอนจบ

หลังจากเซลล์ดื่มกิน ก็ต้องมีของเสียเป็นธรรมดา ของเสียที่นี้ไม่เฉพาะแต่สามประเภทที่เป็น แก็ส ของเหลว และของแข็ง ที่ร่างกายขับถ่าย แต่มีสารพิษที่เกิดจากการสังเคราะห์ต่างๆ เรียกว่า free radicals ล่องลอยอยู่ทั่วไป คอยทำลายความชุ่มชื้นและสร้างความทุพพลภาพให้กับเซลล์ หรือถึงกับกลายเป็นเซลล์มะเร็ง ถ้าลุกลามไปทำลายเซลล์อื่นๆ ต่อไปอย่างรวดเร็ว

วิวัฒนาการทางการแพทย์ มิได้หยุดอยู่แค่การผลิตสารต่อต้านอนุมูลอิสระเพียงแค่ผลิตสารนี้มาจากเม็ดองุ่น ที่เรียกว่า anti-oxidant หรือใช้ไวตามินซี เพื่อการนี้เท่านั้น

เดี๋ยวนี้วิทยาศาสตร์การแพทย์สามารถนำวิทยาการด้าน electron มาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพแล้ว โดยใช้หน่วยไฮโดรเจน (Microhydrin) ไปจับ หน่วยของ free radicals โดยใช้หลักการของหน่วยอิเล็คตรอนทำปฏิกิริยาต่อสารอนุอิสระ ซึ่งมีประสิทธิภาพมหาศาลในการทำลาย หรือ neutralize สารอนุมูลอิสระ เรียกว่าเป็น Super Anti-Oxidant ทีเดียว การบริโภค Microhydrin เป็นเม็ด ต้องดื่มน้ำมากๆ ประกอบกัน เพื่อให้สามารถใช้อิเล็กตรอนได้เพียงพอกับการทำงาน Microhydrin เป็นแนวล่าสุดที่จำเป็นของระบบ alimentation care ไปเสียแล้วในยุคการต่อสู้กับสารพิษทั้งภายในร่างกายและภายนอก

ทัศนะไปสู่ความงามสรรพ ได้ขยับมาแล้วสองภาค คือภาคงามจับตาด้วยผิวสวย ภาคสองงามเมื่อจับต้องด้วยกล้ามเนื้อที่แข็งแรง คนเรามีความงามสรรพได้หลายภาคแล้วแต่ทัศนะ ภาคที่จะกล่าวถึงตอนนี้หมายถึงการรักษาสองภาคข้างต้นให้คงทนด้วยการกินอยู่ (Alimentation Care) อะไรก็ตามที่ใส่เข้าปากเข้าท้อง จะส่งผลไปสู่ความงามที่จับตาและจับต้องได้ด้วยมือว่างามแน่ด้วยคุณภาพและสุขภาพ

เราทุกคนรู้ดีว่าต้องทานอาหารหลัก 4-5 กลุ่ม คือ แป้ง โปรตีน ไฟเบอร์ นมเนยไขมัน และเกลือแร่ อาหารหลักของไทยคือข้าวที่ทานกับ กับข้าว 4-5 อย่าง เช่น น้ำพริกผักจิ้ม แกงจืดวุ้นเส้น ปลาทอด แกงเผ็ดเนื้อ และผัดผัก หรือไข่เจียว กระทรวงสาธารณสุขมักจะออกประกาศเป็นเนืองนิจว่าทานกับมากๆ ทานข้าวแต่พอควร เราฟังแล้วก็ผ่านหูไป ถึงเวลาทานก็ทานข้าวมากอยู่ดี เพราะกับข้าวอร่อยไปหมด และไม่มีอะไรที่ทานเฉยๆ ได้โดยไม่ทานข้าว อาหารไทยมีผักอยู่ไม่ใช่น้อย กระนั้นก็ตาม ยังมีคนไทยอ้วนเป็นหมูตอน คือคนเลี้ยงหมูต้องการให้น้ำหนักหมูมาก เลยทำหมันหมู หมูเลยอ้วนเพราะกินแล้วนอนอย่างเดียว

อาหารเกาหลี ประกอบด้วยผักเป็นส่วนใหญ่ คนเกาหลีผิวดี ผิวแข็งแรง เพราะทานสาหร่ายทะเลเป็นประจำ ทั้งแกงจืดสาหร่าย แผ่นสาหร่ายแห้ง สาหร่ายใส่ก๋วยเตี๋ยว สาหร่ายกิมจิ กิมจิที่เป็นผักแปรรูป ให้มีรสเปรี้ยวเผ็ดและเค็ม เมื่อเก็บทิ้งไว้สัก 2-3 วันจะมีรสเปรี้ยว และมีไวตามินซี ทำให้ผิวแข็งแรง เพราะไวตามินซิไปบำรุงคอลลาเจนในผิว แต่เป็นที่สงสัยกันว่ากิมจิจะเป็นบ่อเกิดของมะเร็ง ถ้าใส่สีอาหารในพริกสีแดง

คนเม็กซิกันมีผมดกหนา ผิวแข็งแรงไม่เกรียมแดดง่าย สังเกตไหมว่าอาหารหลักของเขาคือถั่ว ที่เรียกว่า Chilli Beans ใส่ถั่วแดง เนื้อ และแป้งถั่วเหลือง ได้โปรตีนครบสูตร

อาหารอเมริกัน หนักไปทางเนื้อโปรตีนมาก คนอเมริกันตัวสูงใหญ่ กล้ามเนื้อแข็งแรง อาหารชุดอเมริกันได้คุณค่าทางอาหารทุกกลุ่ม คือมันฝรั่งเผาให้แป้ง สเต็กให้โปรตีน สลัดให้ไฟเบอร์ ซุปให้เกลือแร่ และเนยทาขนมปังให้เกลือแร่ จะสังเกตได้ว่า ถ้าคุณทานอาหารมื้อเย็นประมาณ 5 โมง เป็นเนื้อสักประมาณหนึ่งเดือน จะมีพละกำลังแข็งแรงกว่าเดิม กล้ามเนื้อมีแรงกว่าก่อน

อาหารชาติไหนๆ รสสู้อาหารไทยเทียบกันไม่ติด แถมอาหารไทยยังประกอบด้วยพืชสมุนไพร นับว่าในเชิงโภชนาการ ได้เกลือแร่และไวตามินมหัศจรรย์ ถ้ารู้จักการทานข้าวซ้อมมือ หรือข้าวกล้อง ที่จะให้ไฟเบอร์เพิ่ม และได้แหล่งไวตามินบี สำหรับการนำออกซิเจน ไฮโดรเจนไปเลี้ยงเซลล์และผิว ช่วยให้ผิวทนแดด ช่วยให้ไม่แสบตา ช่วยสังเคราะห์โปรตีนสำหรับผิว ช่วยรักษาคอลลาเจนให้แข็งแรง ช่วยระบบประสาท สร้างสีผมและสีผิว ช่วยให้ผิวต้านทานเชื้อโรค และช่วยนำคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากผิว

Alimentation Canal เริ่มจากอาหารเข้าสู่ปากจนถึงขับถ่าย คือระบบย่อยอาหารที่ครบวงจรตามหลักอเมริกัน ใช้เวลาประมาณ 9 – 12 ชั่วโมง อาหารที่เราทราบเข้าสู่ระบบ Alimentation ไม่ว่าจะเป็นโปรตีนประเภทสูง คือจากเนื้อสัตว์ หรือโปรตีนประเภทรองคือจากถั่ว ผัก จะถูกนำเข้าสู่ระบบ จัดได้เป็นโปรตีนประมาณ 10 หน่วย แล้วระบบจะสังเคราะห์เป็นโปรตีนประเภทต่างๆ ตามความต้องการเฉพาะจุดของเซลล์อีกประมาณ 12 หน่วย จึงจะครบเป็นโปรตีนสำหรับการสร้างผม ผิว และเล็บ ทั้งนี้ระบบฮอร์โมนจะส่งเสริมให้มีความชุ่มชื่นประกอบด้วยแล้วแต่ชนิดของโปรตีนตามหน้าที่ การใช้งาน ถ้าอาหารที่ใส่เข้าปากหรือเข้าสู่ Alimentation ไม่สมบูรณ์ด้วยโปรตีน อย่าหวังว่าคุณจะได้ผมใหม่หนึ่งเส้นแทนผมที่ร่วงไป นั่นหมายถึงว่าผมของคุณเริ่มบางลง เพราะโปรตีนไม่ครบองค์กร เปรียบเทียบกับผิวและเล็บก็เช่นเดียวกัน

โปรตีนจึงมีความสำคัญ สำหรับการเริ่มวัน ควรมีโปรตีนเพื่อการใช้งานของเซลล์ แป้งเพื่อเป็นพลังงานเคลื่อนไหวระหว่างวัน กับ ไฟเบอร์เพื่อรอการขับถ่ายในวันต่อไป

คุณทวี บุตรสุนทร เขียนไว้ในหนังสือ จามจุรีเรื่องการกินว่า ร่างกายแบ่งวงจรออกเป็น 3 ช่วง

ช่วง 12 – 2 ทุ่ม เป็นช่วงที่ร่างกายต้องกิน ย่อย

ช่วง 2 ทุ่ม – ตีสี่ เป็นช่วงการดูดซึมและการนำสารอาหารไปใช้งาน

ช่วงตีสี่ - 12 น. เป็นช่วงที่ร่างกายขับถ่ายและขจัดของเสียออกจากร่างกาย ไม่ควรกินอาหารหนัก ควรดื่มน้ำผลไม้หรือน้ำผักสดที่แยกกากและน้ำ

อาหารเช้าแบบอเมริกัน ที่เรียกว่าคอนดิเนนตัล มีชื่อเสียงทั่วโลก สำหรับนักท่องเที่ยว เพราะต้องกินเพื่อออกเที่ยวตลอดวัน ประกอบด้วยอาหารหลัก 5 กลุ่ม มีแฮม ไข่ เป็นโปรตีนหนัก มีคาร์โบไฮเดรตจากมันฝรั่ง และขนมปังปิ้ง มีน้ำผลไม้คั้น หรือน้ำมะเขือเทศ และมีเนย หรือนม เป็นแหล่งเกลือแร่

คุณจะสังเกตได้ว่า ถ้าคุณทานแซนวิชแบบเนื้อล้วนเรียกว่าบริสเกตบีฟแซนวิชแบบเท็กซัส และมีถั่วแบบเม็กซิกันเป็นเครื่องเคียง เป็นอาหารเย็นติดต่อกันสักหนึ่งเดือน คุณจะรู้สึกแข็งแรงขึ้น กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น และถ้าคุณทานสลัดผักสดติดต่อกันแค่ 3 สามสัปดาห์ ผิวคุณจะสะอาดใส จนรู้สึกได้ถึงความเปลี่ยนแปลง