สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ป้องกันและทำลายศัตรูอิสระ

ก่อนที่ผู้เขียนจะย้ายอยู่ตึกพาล์มวิลเลช บริจาครถไป 3 คัน คันหนึ่งเป็นรถโอลส์โมบิลสีแดงแบบสวยท้ายลาดเล็กน้อยเป็นมุมเฉียง 45 องศา กินน้ำมัน 12 – 13 ไมล์ต่อแกลลอนเพราะ 12 สูบ และตัวถังเป็นเหล็กหนาแข็งแรง ไม่มีผลิตอีกแล้ว เนื่องจากรถญี่ปุ่นกินน้ำมันน้อยคนนิยมมากกว่า เพื่อชายคนแรกเป็นชาวเยอรมันนามสกุลสเตราส์ ยกรถคันนี้ให้ผู้เขียนเพื่อที่จะซื้อรถใหม่สำหรับพาผู้เขียนไปเที่ยว เนื่องจากเพิ่งมาจากเมืองไทย ทำงานสอนหนังสือ 5 วัน อีกสองวันก็ได้ไปเที่ยวเมืองต่างๆ ของแคลิฟอร์เนียทั้งเหนือและใต้ พอเพื่อนเสียชีวิตแล้ว อยู่บ้านคนเดียว ก็เกรงศัตรูอิสระเพราะมีรถ 3 คัน เลยบริจาครถคันนี้กับรถเบนส์อีก 2 คัน ย้ายเข้าอยู่พาล์มวิลเลช ยังเสียดายน่าจะเก็บไว้เป็นรถโบราณ รถเบนซ์ตัวถังยาวรุ่น 450 เขาก็ไม่ผลิตอีกแล้วเพราะเปลืองที่จราจร รุ่นใหม่ตัวถังสั้นกะทัดรัดขึ้น

พูดถึงศัตรูอิสระในร่างกายดีกว่า เขาเรียกว่า free radical เนื่องจากตัวนี้คอยบ่อนทำลายสุขภาพ โดยเฉพาะตรงหัวใจกลางเซลล์ที่เรียกว่า DNA ทำให้การสื่อสารระหว่างเซลล์ และการบริหารภายในเซลล์ไม่สมบูรณ์ เรียกว่าเป็นตัวบ่อนทำลายสารเคมีที่เซลล์สร้าง และทำให้เยื่อหุ้มเซลล์ไม่สามารถส่งข่าวติดต่อกับเซลล์อื่นได้ เป็นตัวการที่ก่อให้เกิดเซลล์มะเร็ง หรือ โรคหัวใจ หรือโรคปอด นักค้นคว้าเชื่อว่าศัตรูอิสระสร้างผลเสียระยะยาวก่อให้เซลล์ชราหรือทุพพลภาพ หรือเจ็บป่วยถึงกับตาย เรามี antioxidants ที่ช่วยบรรเทา หรือทำลายสารศัตรูอิสระนี้ โดยการทำให้มันเป็นกลาง เรียกว่า neutralize หลังจากนั้นก็สลายทิ้งไปจากร่างกายต่อไป

โชคดีที่ร่างกายอาจสร้างสารที่จะช่วยทำลายศัตรูอิสระในเซลล์เอง เป็นต้นว่า 1.Superoxide Dismutase (SOD) 2.Glutathione Peroxidase (GP) 3.Catalase (CAT) เรียกว่า Antioxidants booster ที่บริษัทซึ่งทำการค้นคว้ามาแล้วในเรื่องนี้ เป็นผู้ผลิตขึ้น ในรูปของอาหารเสริม หรือระบบช่วยย่อย หรือช่วยกระตุ้นการทำงานของไวตามินและแร่ธาตุ รวมไปถึง เบต้าคาโรทีน ไวตามินซี ไวตามินอี แร่ธาตุสังกะสี ทองแดง แมงกานีส โมลิบเดนั่ม และเซเลเนี่ยม แร่ธาตุเสริมเหล่านี้โดยมากมาจากแหล่งตระกูลพืช สมุนไพร นม กิงโก้ไบโลบ้า หรือแป๊ะก๊วย ชาเขียว และเมล็ดองุ่น ถ้าจะให้ไม่บกพร่องก็บริโภคหลายอย่างในแต่ละวัน บางคนก็อาจทำยาก ก็ซื้อชนิดเม็ดที่เขาผลิตและเพิ่มระบบควบคุม อันตรายจากสารศัตรูอิสระ เช่นของ Epicuren Discovery’s Antioxidant Booster ซึ่งสมัยที่ผู้เขียนทำธุรกิจด้านสุขภาพ เป็นตัวแทนผู้จำหน่ายโกรทฮอร์โมนและผลิตภัณฑ์ของบริษัทเอพิเคียวเร็นด้านการบำรุงผิว และสุขภาพสมัยนั้น ขายโกรทฮอร์โมนขนาดขวดละ 1 ออนส์ราคา $200 - $250 และจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพด้วยพร้อมกัน อันเป็นที่มาของบทความสุขภาพและการบำบัดมาตลอดเวลา ถ้าไม่เป็นเพราะผู้จัดการอพาร์ทเมนต์ไม่เปลี่ยนเตาแก๊สที่รั่วแก๊สคาร์บอนโมนอกไซด์อยู่ถึง 2 ปีก็คงไม่เจ็บหัวใจ

เราทราบว่าไวตามินเอ ไวตามินซี และไวตามินอี สำคัญ แต่ก็ยังไม่สมบูรณ์ในความต้องการต่อสู้กับสารศัตรูอิสระ สาระสำคัญอื่นๆ ในการผจญกับศัตรูอิสระ เช่นสารได้จากสาหร่าย สารได้จากเบต้าคาโรทีน และสาร Antioxidant Booster ที่เสริมไวตามินดี Salina, Spirulina, Chlolina และ aphanizomenon flos-aquae ซึ่งไม่เพียงแต่ให้เบต้าคาโรทีน แต่สร้างสมรรถภาพสูงขึ้นของไวตามินซี และธาตุ ascorbates หรือสารจำเป็นอื่นๆ ที่จะป้องกันการเกิดมะเร็งมากว่าเบต้าคาโรทีน บริษัทเอพิเคียวเร็นได้สกัดเอาไวตามินซีพิเศษจากสาหร่ายและสารเรียกว่า แร่ธาตุ ascobates ซึ่งให้ไวตามินซีพิเศษมาไว้ในรูปของ booster ที่จะให้สมรรถนะสูงขึ้นในโลหิต การดูดซึมดีขึ้น การเก็บรักษาในร่างกายนานขึ้น และสมรรถนะในการต่อสู้ศัตรูอิสระสูงขึ้น มาจากแร่ธาตุสังกะสีและเซเลเนี่ยมที่เพิ่มเข้าไปสร้างสมรรถนะสูงขึ้นกว่าการได้จากพืชผักธรรมชาติ และ สารต่อต้านอนุมูลอิสระสกัดจากสมุนไพร ใช้ในยุโรปชื่อว่า silymarin รู้จักทั่วไปในนามของ milk thistle เขาใช้ในการรักษาโรคตับอักเสบที่ถูกทำลายจากสารศัตรูอิสระ สมุนไพรชื่อว่าใบย่านาง Ginko Biloba ก็เป็นที่นิยมใช้กันกว้างขวางในการเพิ่มการหมุนเวียนโลหิต สารชื่อ Bioflavonoids หรือเรียกกันทั่วไปว่า polyphenol ในเม็ดองุ่นและชาเขียวก็เป็นที่ยอมรับว่าสามารถต่อต้านศัตรูอิสระได้ดี นอกจากนี้บริษัทเอพิเคียวเร็นได้เพิ่มสารช่วยย่อยเรียกว่า สาร Dismutase มาจากข้าวสาลีงอกด้วย เป็นเอนไซม์ที่ช่วยต่อต้านศัตรูอิสระในอุณภูมิต่ำได้ดี ที่สำคัญคือสิ่งเหล่านี้ผลิตตัวต่อต้านสารอนุมูลอิสระในอุณภูมิต่ำ สามารถรักษาตัวช่วยการย่อยได้ดี และที่สำคัญก็คือ คุณสมบัติที่จะต่อต้านไวรัส ต่อต้านสารเคมี และต่อต้านเชื้อรา อยู่ในสารเรียกว่า Antioxidants Booster ดังที่ว่านี้

สิ่งเหล่านี้ สมัยก่อนผู้เขียนเฟื่องฟูเรื่องโกรทฮอร์โมน และอาหารบำรุงสุขภาพ จึงควรกระตุ้นเรื่องการส่งเสริมให้ร่างกายต่อสู้กับสารศัตรูอิสระให้มากขึ้น อย่างน้อยก็ส่งเสริมให้ทุกท่านบริโภคผักสด ผลไม้สดให้มากขึ้น เพื่อประโยชน์ดังกล่าวมานี้แล