สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
จัดระเบียบชีวิตไปกับโกรทฮอร์โมน

หลังจากรู้จักกับโกรทฮอร์โมนว่าคืออะไร ทำหน้าที่อย่างไรบ้างให้ร่างกาย ก็มารู้ว่าจะหาโกรทฮอร์โมนได้อย่างไรเมื่อร่างกายไม่สามารถจัดหาให้พอเพียงได้ ได้มีนักวิทยาศาสตร์เขาสามารถก็อปปี้เซลล์เอาปัจจัยแห่งการเติบโตจากสารที่ผลิตโดยตับเรียกว่า โซมาโตมิดินซี Somatomedin C หรือเรียกว่า Insulin-like Growth Factor-1 เสริมต่อเซลล์ประสาทให้เจริญงอกงาม สามารถสร้างกล้ามเนื้อ และปรับภาวะกลูโคสในเลือดให้อยู่ในระดับปกติ ทำหน้าที่เหมือนสารอินซูลินที่ผลิตโดยตับอ่อน (Pancreas) เลยเรียกว่า Insulin-like Growth Factor-1 หรือสารคล้ายอินซูลินที่ปรากฏอยู่บนขวดโกรทฮอร์โมนให้เราสเปรย์ใต้ลิ้น วันละ 3 เวลา ก่อนอาหารครึ่งชั่วโมง และก่อนนอน เมื่อผู้เขียนจัดระเบียบชีวิตใหม่ไปกับโกรทฮอร์โมน ปรากฏว่าหลับง่ายหลับสนิทดี

วิธีที่จะหลับง่าย ก็คือ นวดมือซ้ายด้วยนิ้วหัวแม่มือขวาจากข้อมือไปสู่ปลายนิ้วเริ่มตั้งแต่นิ้วโป้ง เมื่อถึงกลางนิ้วโป้งก็ลงมาเริ่มที่โคนข้อมือนวดไปสู่กลางนิ้วชี้ แล้วกลับลงมาเริ่มที่โคนข้อมือนวดไปสู่กลางนิ้วกลางแล้วเลื่อนลงมาสู่โคนข้อมือนวดด้วยนิ้วโป้งไปสู่กลางนิ้วนาง แล้วกลับลงมานวดจากโคนข้อมือไปสู่กลางนิ้วก้อย เมื่อครบ 5 นิ้วแล้วก็ใช้นิ้วหัวแม่มือขวากดที่กลางมือระหว่างเส้นสมองกับเส้นหัวใจ ซึ่งอยู่ประมาณระดับโคนนิ้วหัวแม่มือของมือซ้าย กดด้วยหัวแม่มือของมือขวาสูดลมหายใจเต็มท้องแล้วผ่อนหายใจออกช้าๆกับนับ 1 ถึง 8 เพื่อหายใจออกช้าๆ 1-2-3-4-5-6-7-8 แล้วกดอีกเมื่อหายใจเข้าแล้วหายใจออกช้าๆนับถึงแปดอีก แล้วกดอีกเมื่อหายใจเข้าแล้วหายใจออกช้าๆนับถึงแปดอีก หมายความว่าการหายใจลึกเข้าสู่ปอดแล้วหายใจออกช้าๆระหว่างนับ 1 ถึง 8 คือการพักผ่อนของสมอง นำอากาศเข้าถึงสมอง 3 ทีจะช่วยให้สมองผ่อนคลายและหลับสนิทจนได้เวลาตื่น เราควรทำหรือไม่เมื่อนอนหลับกลางวัน คำตอบคือไม่จำเป็นเพราะการหลับกลางวันมิใช่การนอนหลับยาว สิ่งที่เกิดผลดีของการนวดมือก่อนหลับยาวกลางคืน คือหลับสนิทจนเต็มอิ่ม และตื่นตรงเวลาเมื่อร่างกายหลับเพียงพอแล้ว ผู้เขียนจะถูกปลุกตรงเวลาตอน 6 โมงเช้าด้วยเสียงหวานของเจ้าแมวเหมียวชื่อบีบี้ เพื่อมาทำทูน่าซูชิป้อนใส่ปากเขากินอิ่มแล้ว เขาก็เลียน้ำที่อยู่ในกระป๋องปลาทูน่าจนหมดก็กอิ่มไปนอนต่อ ผู้เขียนก็หลับต่อจนเต็มอิ่มตามที่ร่างกายต้องการ นั่นคือกี่โมงก็ได้ ยกเว้นมีคนมาเรียก แต่ผลของการนวดมือทั้งสองข้าง จะช่วยให้ร่างกายพักผ่อนนอนหลับจนเต็มอิ่ม อีกอย่างหนึ่งหลังจากการนวดมือสองข้าง ถ้าจะช่วยให้จิตเข้าสู่ภวังค์นิ่ง ก็คือการสวดบทชินบัญชรซึ่งยาว พอจบก็หลับยาวตามที่ร่างกายต้องการ

ตื่นเช้าแล้วอาหารเช้าประกอบด้วยแป้ง โปรตีน และผัก คือปอกมันฝรั่งฝานบางลงกระทะทองแดงที่สเปรย์น้ำมันโคล่าไว้ กลับสองด้าน แล้วก็วางเนื้อ Beef Barbacoa ซึ่งปรุงสำเร็จจากคอสโคเกลี่ยไปรอบๆมันฝรั่ง เมื่อกลับเนื้อสองด้าน ก็เกลี่ยไปไว้รอบๆกระทะ ต่อยไข่ลงตรงกลางกระทะ เมื่อกลับไข่สองข้างสุกแล้ว ก็เสิร์ฟแบบแซนวิชมันฝรั่ง ทาด้วยน้ำพริกปลาย่างสูตรของพาสยามตลาดเอซี ที่ต้องใช้เวลาเกือบชั่วโมงคัดเม็ดพริกทิ้งเสียก่อนบริโภค ใส่น้ำพริกเล็กน้อยไม่ต้องมากเหมือนทาน้ำพริกเผา เพราะรสเผ็ดจัดมาก

หลังอาหารเข้า แมวก็ไปนอน แม่แมวก็นอนต่อ จะตื่นกี่โมงก็แล้วแต่เต็มอิ่มเมื่อไหร่ หรือมีใครมาเรียก นั่นคือร่างกายหลังอาหารทำการย่อย ร่างกายจะหยุดพักผ่อนส่วนต่างๆ ได้สนิท โดยมากจะตื่นเมื่อร่างกายต้องการอาหาร คือมีเสียงน้ำย่อยในกระเพาะ

โดยมาก ถ้ามีงานต้องทำ ก็จะตื่นตามความรับผิดชอบต่อหน้าที่ เรื่องกินไม่สำคัญ เอาเรื่องนอนกับเรื่องงานไว้ก่อน นั่นคือ เมื่อใช้โกรทฮอร์โมน ระเบียบของชีวิตคืองานมาก่อน เพราะร่างกายพร้อมเสมอ โกรทฮอร์โมนช่วยระบบประสาทให้ตื่นตัวตามความรับผิดชอบ

การบริโภค สมองจะสั่งการว่าต้องการกินอะไร เพราะรู้สึกอยากกินเนื่องจากร่างกายต้องการ เช่น ต้องการถั่ว ต้องการผักเขียว ต้องการน้ำส้มคั้น ต้องการขนมปัง ต้องการไข่ ต้องการกินเนื้อ ไม่ต้องการกินหมู ต้องการกินปลาแซลมอนเพราะรู้ว่าดีตรงที่จับไขมันร้ายออกทิ้งจากร่างกาย ต้องการกินปลาทูน่าใส่น้ำพริกอ่อง แทนการใส่หมูสับ เพราะไม่ต้องการไขมันพอกเส้นเลือดฝอยในสมองเหมือนหลานที่เมืองไทย เข้าใจว่าอาหารไทยใส่กะทิเสียโดยมาก และกินใบบัวบกเผื่อว่าจะช่วยกำจัดไขมันพอกเส้นเลือดฝอยได้บ้าง นั่นคือกินตามร่างกายต้องการ

ระเบียบชีวิตอีกอย่างหนึ่งก็คือ มีโอกาสให้ร่างกายขยับเขยื้อนออกกำลังกล้ามเนื้อพอสมควร ถึงแม้จะไม่มีโอกาสเข้าฟิตเนสก็ทำงานเคลื่อนไหวพอสมควร อย่าเกียจคร้าน อย่ากินไขมันส่วนเกิน อย่าดื่มสารพิษต่อร่างกาย หรือใส่ควันพิษเข้าร่างกาย เช่น บุหรี่ หรือเตาแก๊สรั่วเป็นแก๊สคาร์บอนโมนอกไซด์ อย่างผู้เขียนเจ็บหัวใจจนบัดนี้ ดีที่ว่ามีแมวรักษาให้ หรือหายไปเองเมื่อกินอาหารถูกกับความต้องการของร่างกายตามจิตบงการ

ระเบียบชีวิตนอกจากหลับง่าย กินตามที่ร่างกายต้องการ อย่ากินสารพิษ ยังมีระเบียบอื่นอีกเช่น ทำประโยชน์ต่อชีวิตผู้อื่น จะทำให้จิตดี เช่น สร้างประโยชน์ต่อชีวิตสัตว์และพืช จะส่งผลให้จิตดี เมื่อเห็นสัตว์กินอยู่สุขสบาย และพืชมีน้ำเจริญงอกงามดี คนบางคนได้รับความกดดันจากชีวิตก็ไปออกกับพืชและสัตว์ เช่น ทำลายอาหารและน้ำสำหรับสัตว์ ทำลายชีวิตพืช แล้วก็รู้เองว่าอะไรจะเป็นผลตอบสนอง เหมือนอย่างที่การเดินขบวนเพื่อล้มล้างสถาบันกษัตริย์ที่เมืองไทย แล้วก็รู้เองว่าอะไรจะเกิดขึ้น

บทความนี้มีจุดมุ่งหมายให้เราเริ่มจัดระเบียบชีวิต เริ่มแรกรู้จักการออกกำลังกาย การฝึกจิตให้สงบ การพักผ่อนให้พอกับความต้องการของร่างกาย และการกินอาหารที่ร่างกายต้องการ หรือให้ประโยชน์ต่อร่างกาย แล้วจะรู้เองว่า การจัดระเบียบต่อสิ่งมีชีวิต เริ่มต้นจากเซลล์ในร่างกายของตัวเองก่อน จะส่งผลต่อระบบร่างกายดีขึ้นอย่างไร อย่าลืมว่า จิตเป็นสิ่งสำคัญ จิตดี ความคิดดี ย่อมพาให้ระบบบริสุทธิ์ไร้สารพิษ สิ่งที่เป็นการเริ่มต้นระบบสำหรับสร้างระเบียบ คือโกรทฮอร์โมน ติดต่อที่ (818) 504-8008