สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
นางฟ้าจากอิตาลี

ยังจำเพลงลูกทุ่งยอดนิยมสมัยก่อนได้ไหม ...ยี่สิบปีแห่งความหลัง ทั้งรักทั้งชัง ทั้งหวานและขมขื่น... เมื่อผู้เขียนเหยียบแผ่นดินอเมริกาเมื่อก่อนนั้น ไม่ได้มีญาติ หรือมีทั้งรักทั้งชังทั้งหวานและขมขื่นอะไรทั้งสิ้น มีแต่ประวัติศาสตร์แห่งความทรงจำ ก่อนมาอเมริกา คนไทยสอนว่า ผู้หญิงจะไปอเมริกาต้องเรียนพยาบาล ผู้ชายต้องแต่งงานกับพยาบาล ผู้เขียนคิดว่าคงพยุงคนไข้ไม่ไหวแน่ เลยไม่ได้ทำทั้งสองอย่าง พอไปถึงสนามบินก็มีคนที่แต่งงานกับพยาบาลไปรับ และขายรถมัสแตงสีฟ้าให้ผู้เขียนใช้ ต่อมาผู้เขียนได้ทำงานดูแลปู่อายุ 87 ปี เพราะเวลาเขาล้มแล้วลุกขึ้นเองไม่ไหว โชคดีที่เป็นชาติอิตาเลียน เพราะมีนิสัยโอบอ้อมอารีย์ เช่นเดียวกับคนไทย เขาเคยล้มหนเดียวเพราะเกรงใจว่าผู้เขียนคงจะพยุงเขาลุกไม่ไหว เขาอนุญาตให้ผู้เขียนไปเรียนหนังสือได้เต็มวัน และสอนให้ผู้เขียนทำอาหารด้วย เวลาที่ลูกเขาไม่มารับไปทานอาหารข้างนอก พอเรียนจบเขาก็ป่วยไปนอนโรงพยาบาล วันหนึ่งผู้เขียนไปเยี่ยมช้าไปหน่อย รู้สึกสังหรณ์ใจ เห็นเขาหายใจแขม่ว ก็กระซิบข้างหู บอกเขาว่า Noni (ภาษาอิตาเลียนแปลว่า ปู่) I love you. แล้วเขาก็สิ้นใจ ลูกเขาบอกว่าเขารอผู้เขียนอยู่

อาหารอิตาเลียนทำง่าย เช่น พริกระฆังยัดไส้ สับหมูหลังจากแล่มันออกหมดแล้ว หรือใส่เครื่องปั่น เติมพริกไทยป่น เกลือป่น และ paprika พริกฝรั่งผง สีแดงไม่เผ็ด เพียงให้มีสีสัน และรสเค็มเล็กน้อยตามแบบอาหารฝรั่ง ต่างชาติจะเสียความรู้สึกเจริญอาหารถ้าไม่คุ้นเคยกันรสเผ็ดจัดจ้าน หรือเขาอาจกินเป็นของว่างยามบ่ายกับขนมปังแทนข้าว ความหวานของเนื้อหนาของพริกระฆังจะชูรสอร่อยในตัว ควรเลือกพริกระฆังสีเขียวเพราะรสหวาน ถ้าจะใช้สีแดง สีเหลืองก็ไม่ห้าม จะได้จัดจานอาหารบนโต๊ะเรียกว่าเทคนิคคัลเลอร์สวยดี หากต้องการรสชาติแบบคนไทยแท้ก็ใส่น้ำพริกสำเร็จรูป เช่นน้ำพริกแกงเผ็ด แกงคั่ว หรือแกงส้ม ลงไปในเครื่องปั่นแทนพาพริก้า จากนั้นก็บรรจุหมูบดลงไปในพริกระฆังที่คว้านเอาเม็ดออกเกลี้ยงแล้วให้เต็มแน่น ถ้าจะล้างพริกระฆังควรล้างภายนอกและเช็ดให้แห้ง ก่อนแกะเม็ดไม่ควรใช้น้ำล้างเม็ดออก เพราะไม่ต้องการให้น้ำแฉะเวลานึ่ง หัวจุกที่ฝานออกเก็บไว้ปิดฝาเม็ดพริกนึ่ง ถ้าหัวจุกไม่สวย ก็ไม่ต้องปิด นึ่งพอคะเนให้สุกก็พร้อมเสิร์ฟ เวลากินก็ใช้ช้อนครูดออกจากเปลือก เพื่อเลี่ยงการกินทั้งเปลือกและเม็ด เนื่องจากน้ำย่อยของคนไม่สามารถย่อยพวกนี้ได้ ถ้าตกค้างในระบบทางเดินอาหารอาจจะหมักเป็นแก๊สที่เรามักพูดว่ากรดไหลย้อนหรือไส้ติ่งอักเสบ โดยไม่รู้ต้นเหตุแท้จริง อาจมาจากการกินไม่เลือก ใส่ปากโดยไม่คิด

อาหารง่ายอีกอย่างก็คือสปาเกตตี้ราดหน้าด้วยลูกชิ้นเนื้อ หรือปลาแท่ง สาเหตุที่แนะนำปลาแท่งก็เพราะว่าเป็นอาหารที่ควรมีแช่แข็งไว้เสมอ เมื่อต้องการมื้อไหนก็ใส่ถาดโลหะเข้าเตาอบขนมปังภายใน 5 นาทีก็ใส่ปากได้ เคี้ยวง่าย ไม่ต้องกลัวลูกชิ้นหรือก้างหลุดไปติดคอ จะใช้ลูกชิ้นปลาสำหรับคนฟันไม่แข็งแรงก็ผิดตำรับอาหารอิตาเลียน เป็นนางฟ้าจำแลงจากอิตาลีทั้งที ก็ให้สมนามหน่อย ปลาแท่งเป็นปลา Pollock จากอลาสก้า ขนาดเท่านิ้วมือ ทาขนมปังกรอบเรียบร้อยไม่มีก้างให้ค้างใจ อบหอมเข้าปากกับอะไรก็ได้ จะเป็นเครื่องเคียงกับน้ำพริกกะปิก็ได้ มีขายที่คอสโก ของมีให้กินง่ายๆ จะไปสรรหาอะไรอีก จะทำซุป จะใส่แกงส้ม จะใส่ผัดผัก มีอยู่ในตู้แช่งแข็งไม่ต้องวิ่งไปซื้ออะไรอีก จะทำน้ำราดสปาเกตตี้ ก็อบให้เกรียมหอมใสในน้ำซอสบรรจุขวดสำเร็จรูป เติมผักผสมขายเป็นห่อเรียกว่า Mixed Vegetables มีถั่วอร่อยทุกชนิดที่สรรหาได้ในถุงเดียว จะให้ตั้งหลักทำน้ำซอสสปาเกตตี้ตั้งแต่หั่นมะเขือเทศพันธุ์อิตาเลียนเนื้อหนา คว้านเม็ดออก หั่นเป็นชนิดเล็กๆ ใส่น้ำปลาเห็ดหอม น้ำตาลปึกละลายน้ำใส่ขวดแล้วปรุงรสให้ได้ที่ ใส่พริกไทยป่น สิ่งเหล่านี้ดูมีพิธีรีตองเกินกว่าจะตั้งหลักชีวิตในอเมริกาใหม่ๆ เอาเป็นว่า เทซอสสำเร็จรูปสำหรับน้ำราดสปาเกตตี้แล้วใส่ผักผสม ใส่ปลาแท่ง หรือลูกชิ้นเนื้อตามชอบ ปรุงรสตามใจ เท่านี้ก็หลับสบาย

ที่เรียกว่าอาหารฝรั่ง ก็เพราะพิธีการเตรียมมีหลายขั้นตอน ตั้งแต่ผสมแป้ง เข้าอบ แล้วแต่งหน้า เข้าเตาอบหรือทอดอีกทีหนึ่ง เท่านี้คนกินก็ต้องบอกว่าอร่อย เพราะรอจนหิว ถ้าบอกว่าไม่อร่อย เดี๋ยวไม่ได้นั่งโต๊ะรออีก ส่วนอาหารไทยตำรับคนพลัดถิ่น ใช้เวลาไม่เกิน 5-10 นาที ทั้งแมวหมาก็อร่อยไปด้วย พร้อมกับคนที่รอ สิ่งที่ควรคำนึงคือคุณค่าที่เข้าไปในร่างกายแล้ว ทำประโยชน์อะไรได้บ้าง หรือให้โทษอะไรหรือเปล่า

ยกตัวอย่างเช่น ผัดราดหน้า เริ่มตั้งแต่ซื้อเส้นก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ ต้องใส่น้ำมันในกระทะ น้ำมันอาจมีส่วนเคลือบผนังลำไส้ทำให้การดูดซึมอาหารเข้าสู่เส้นเลือดไม่เต็มที่ เมื่อโลหิตขาดสารอาหารที่จำเป็น มีแต่แป้ง ส่งผลไปถึงอาการเบาหวาน คอเลสเตอรอลตัวร้ายสูง กล้ามเนื้อของร่างกายและหัวใจทำงานไม่สมบูรณ์ จะเกิดอะไรขึ้นต่อการเคลื่อนไหว และเมื่อสมองไม่ได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์ ก็สั่งการไม่ได้ ความคิด การนอนหลับ อารมณ์ ก็กระทบกระเทือนไปหมด นี่เป็นสาเหตุง่ายๆ ที่แม้ผู้เขียนเองก็เลี่ยงยาก เมื่อไปย่านนั้น มีก๋วยเตี๋ยวผัดราดหน้าอร่อย ต้องกินเสียหน่อย ต่อมาก็เดินไม่ไหว เกิดวิงเวียนศีรษะ ก็คิดว่าถึงเวลาชราภาพ แม้ว่าต้นเหตุจะมาจากก๋วยเตี๋ยวราดหน้าชามเดียว ที่มีน้ำมัน แป้ง หมู ผักคะน้าที่มีกรดยูริคสูง ทำให้ตามองไม่เห็น อะไรต่ออะไรอีกสารพัด เราก็โทษวัย แม้ว่าสาเหตุจะมาจากผัดราดหน้ามื้อเดียว คนเขาก็ว่าอย่าคิดมาก ตายแล้วก็ไม่ได้กิน มีเวลากินก็อร่อยไว้เถิด จะมีความสุข แล้วเวลามีความทุกข์ค่อยว่ากันอีกเรื่องหนึ่ง

20 ปีแห่งความหลัง น่าจะมีบทให้เรียนรู้ว่า ถ้าย้อนกลับไปตั้งหลักได้ ณ เวลานั้น เราจะเป็นอย่างไร ณ เวลานี้ สิ่งที่แพทย์ประจำตัววินิจฉัยได้ก็คือ สุขภาพดี แต่เอายานี่ไปกินแก้ปวดนะ ตอนนี้ไม่มีปวด เพราะได้ความรู้เรื่องสมุนไพรจากคนไทยที่ความรู้จากเมืองไทยสอนไว้ ก็หวังว่า 20 ปี จะเป็น 40 ปีแห่งความหลังได้หรือไม่ หวังว่าผู้อ่านก็คงคิดเช่นเดียวกัน สนุกดีนะ