สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
กายกับวิญญาณ

เป็นที่ยอมรับกันว่า มีผู้ติดตามอ่านหนังสือพิมพ์ไทยแอล.เอ.มากทีเดียว ต้องขอขอบพระคุณคณะผู้จัดทำทุกท่าน ขอให้มีสุขภาพแข็งแรงมีความสุข และปราศจากภัยอันตรายทั้งมวลในปีใหม่นี้

บทบรรณาธิการฉบันเริ่มปีใหม่ที่ถอดความมาจากท่าน ว.วิชรเมธี น่าสนใจมาก ที่สามารถรวบรวมประวัติของบุคคลน่าสนใจในสาขาต่างๆ มาให้พวกเราได้รับรู้ และเมื่ออ่านคอลัมน์ถัดไปของ 108 อาจารย์ ก็ต้องหัวเราะก๊าก ที่ว่า ทรัมป์นี่สงสัยอ่านสามก๊ก ดอดไปจูบปากจีนและคีนดีกับรัสเซียก่อน แล้วค่อยไปเปิดศึกกับแขก มีข่าวว่าผู้คนออกมาเดินขบวนโกรธแค้นอเมริกาที่ไปทำให้นายพลของอิหร่านเสียชีวิต เลยเป็นห่วงว่าจะเกิดศึกช่องแคบและคอคอดเพื่อนำน้ำมันออกมหาสมุทรอินเดียและมหาสมุทรแปซิฟิค เพราะอเมริกาจะเป็นเป้าหมาย อยู่ไม่ไกลจากอิหร่านอิรักมากนัก ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติคเหนือก็ถึงแล้ว ถ้าเส้นทางการยิงไม่ย้อนศรการบิน ที่เคยวิตกว่าอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือซึ่งยิงไปตกแถวๆญี่ปุ่นเมื่อปีที่แล้วนั้น ลืมไปได้เลย เริ่มตุนเสบียงไว้ได้แล้ว ไทยแอล.เอ. ส่วนที่สอง กล่าวถึงสถานที่สวยงามแห่งฤดูหนาวของเมืองไทยที่หลายท่านยังไม่รู้จัก ราวกับว่าซากุระบานเต็มทั้งภูเขาที่ทุ่งดอกไม้ภูลาโล อุทยานแห่งชาติร่องกล้า ระหว่างจังหวัดพิษณุโลก เพชรบูรณ์ และ เลย เป็นสีชมพูทั้งภูเขา น่าเที่ยวตอนนี้ ส่วนจที่สามของไทยแอล.เอ.ก็วางทิ้งไม่ลง เพราะมีภาพสวยๆ น่าสนใจสำหรับบุรุษและสตรี

คืนวันขึ้นปีใหม่ ได้สวดมนต์ 5 ชั่วโมงที่วัดไทย จิตจดจ่ออยู่กับการสวดในทำนองสรภัญญะที่ไพเราะของพระสงฆ์ 14 รูป ฆราวาสตามหนังสือในมือเกือบ 70 หน้า ดีที่เป็นภาษาไทย แม้ว่าจะเคยเรียนภาษาบาลีตอนมัธยม 8 ก็ตาม กลับถึงบ้านดูการฉลองปีใหม่ของเมืองต่างๆ ทางทีวีช่อง 4 แล้วเผลอหลับไป เลยไม่ได้ดูขบวนพาเหรดตอน 8 โมงเช้า ยังดีได้สมาธิเพิ่มจิตให้บริสุทธิ์เป็นมงคลของวันเริ่มต้นปีใหม่ ที่มีเลขสวย 2020 เรียงกันเหมือนแม่เป็ดที่พาลูกเป็ดเดินข้ามถนน โชคดีปีใหม่นี้อีกอย่างหนึ่งก็คือได้นมัสการพระอาจารย์สุภณซึ่งเคยเรียนธรรมะกับท่านที่วัดไทย ท่านให้พรขอให้มีความสุข ท่านบอกว่าโยมจิตดี โยมบอกว่าจิตดีค่ะ แต่เจ็บที่หัวใจ ขอพรท่านให้เรียนสำเร็จ ท่านเลยให้พรว่าให้อายุยืน สุขภาพดี และเรียนสำเร็จ นี่คือความหวังใหม่ปีใหม่นี้ ได้เห็นข่าวในไทยแอล.เอ. ฉบับปีใหม่นี้บอกว่า มารดาและบุตรชายจบการศึกษาปริญญาเอกวันเดียวกัน เข้าท่ามากน่าชมเชยทั้ง 2 คน

หลักสรีระวิทยา ชีวิตประกอบด้วยร่างกายและวิญญาณ คือ physical and non physical ตามศาสตร์แห่งจักระหรือศูนย์รวมการทำงานของอวัยวะแต่ละระบบ มีจักระตรงปลายซี่โครงเป็นศูนย์กลางแห่งพลัง ชื่อว่า Solar Plexus ทำงานเกี่ยวกับความตั้งใจ ความมุมานะส่วนบุคคล บุคลิกภาพ และการตั้งจิตเพื่อความสำเร็จ และยังมีหน้าที่กรองความบริสุทธิ์แก่โลหิต กับช่วยส่งเสริมการย่อยอาหาร วิธีการส่งพลังไปสู่ศูนย์รวมจักระนี้ คือการสมาธิเป็นหลัก และความรู้ในทางวิชาการบำบัดด้วยเร็คคี้และจักระ ซึ่งจะเปิดสอนที่โรงเรียนผู้ใหญ่เมืองเบอร์แบงค์ ทุกวันเสาร์เวลาบ่ายโมงถึงสามโมง เริ่มตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์ นี้

ตามศาสตร์ ชีวิตประกอบด้วยสองอย่าง

1.พลังจิต Mechanical Life Force ทำหน้าที่ในการดำรงไว้ และบังคับการทำงานของระบบร่างกาย เรียกว่าเป็น พลังโครงสร้างของมนุษย์ (Morphogenetic)

2.พลังลมปราณ Pranic Life Force เพื่อสร้างรูปแบบการเกิดใหม่ ปกปักษ์รักษา หรือ Vitagenetic Energy การแสดงออกเพื่อควบคุมพลังกายทั้งหมดให้อยู่ในระดับความสั่นสะเทือนของโลก

ชีวิตมีการหายใจเป็นเครื่องบ่งบอก การให้ชีวิตคือการเป่าลมหายใจเข้าสู่ปากของผู้หมดลมหายใจเพื่อเริ่มชีวิต ดังนั้น การออกกำลังกายจึงเป็นปัจจัยหลักของชีวิต การสมาธิหรือการทำจิตว่าง เป็นปัจจัยเสริมชีวิตเพื่อเซลล์จะได้ทำงานสื่อสารประสานงานกันได้เป็นระยะเวลานาน ออกซิเจนหรือการถ่ายเทอากาศทั้งในเวลาตื่นและหลับเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อจรรโลงชีวิตให้ปราศจากโรคหรือการเจ็บป่วย การที่แข็งแรง จะพัฒนาสมาธิจิตให้บริสุทธิ์ กายทั่วไปแยกเป็น 7 ประการ เรียกว่า กายหลักทั้ง 7 ดังนี้ 1.The Physical Body กายเนื้อ 2.The Etheric Body กายทิพย์ 3.The Emotional Body กายอารมณ์ 4.The Mental Body (Lower) กายจิตระดับต่ำ 5.The Mental Body (Higher) 6.The Psychic Body กายศักดิ์สิทธิ์ 7.The Spiritual Body กายวิญญาณ ซึ่งเป็นสถานที่อาศัยของกายระดับสูง เป็นตัวกำหนดพลังที่รักษาระบบการทำงานของร่างกายไว้ บางครั้งเรียกว่า จิตอินทรีย์

การจำแนกกาย ต่างกันที่การสั่นสะเทือนซึ่งซึมแทรกระหว่างกันหรือระหว่างเซลล์ในที่ว่าง เป็นความหมายของ กาย จิต วิญญาณ